Triển vọng thị trường bảo hiểm 2013

(ĐTCK) Hãng kiểm toán và tư vấn Ernst & Young (EY) khuyến nghị, các công ty bảo hiểm nên phát triển kênh phân phối qua mạng để tận dụng sự phổ biến của công nghệ di động.

bao hiem, bảo hiểm, tin bao hiem, tin bảo hiểm, tin tuc bao hiem, tin tức bảo hiểm

DN bảo hiểm cần có sản phẩm, dịch vụ tận dụng sự phổ biến của công nghệ di động.

Y vừa công bố báo cáo “Dự báo triển vọng ngành bảo hiểm năm 2013” với nhận định: mặc dù kinh tế suy thoái, ngành bảo hiểm ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn có cơ hội phát triển, song đòi hỏi các công ty bảo hiểm phải nhạy bén và thích nghi với những biến động của môi trường pháp lý và kinh doanh.

Theo ông Paul Clark, lãnh đạo khối dịch vụ bảo hiểm khu vực châu Á-Thái Bình Dương của EY, tầng lớp trung lưu đang có xu hướng giàu có hơn sẽ là nguồn khách hàng tiềm năng cho các công ty bảo hiểm và các công ty bảo hiểm có cơ hội ở lĩnh vực bảo hiểm cá nhân, quản lý tài sản và sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu lập kế hoạch tài chính. Tuy nhiên, việc các công ty bảo hiểm khai thác được đến đâu còn phụ thuộc vào mức độ phát triển của thị trường mỗi nước. Trước mắt, trong năm 2013, các công ty sẽ phải tập trung vào quản lý rủi ro, tăng cường bảo vệ khách hàng và gia tăng tính minh bạch của sản phẩm.

EY nhận định, có nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng tới chiến lược phát triển của các công ty bảo hiểm trong năm 2013. Thị trường đang có cơ hội tăng trưởng tốt, nhưng các công ty cần cân nhắc và thận trọng hơn nữa trong quyết định thâm nhập hay thoái vốn ở thị trường nào, sử dụng kênh phân phối nào và làm sao để giảm thiểu chi phí trong khi vẫn duy trì hiệu quả hoạt động.

Sự thay đổi nhanh chóng trong môi trường pháp lý đòi hỏi các công ty phải đáp ứng để có thể tiếp tục hoạt động, đó là các quy định mới nhằm đảm bảo khả năng thanh toán, tiêu chuẩn vốn chủ sở hữu dựa trên rủi ro và việc chuẩn hóa hệ thống kế toán theo chuẩn mực mới. Ở Việt Nam, cơ quan quản lý hướng tới việc tái cấu trúc thị trường, củng cố niềm tin của khách hàng. Trong bối cảnh phức tạp của các quy định, các công ty bảo hiểm trong năm 2013 cần phải quan tâm tới những thay đổi mang tính sâu rộng trong hoạt động và cơ cấu. Nhiều công ty đang phải đối mặt với những quyết định khó khăn như cơ cấu lại hệ thống sản phẩm dựa trên sự phân bổ nguồn vốn, xác định các sản phẩm nào cần từ bỏ và chiến lược tái bảo hiểm nào là tối ưu, cân nhắc đến những thảm họa thiên nhiên.

Các công ty bảo hiểm sẽ phải có quan điểm khác về rủi ro và tái bảo hiểm trước những rủi ro thảm họa lớn xảy ra gần đây. Để hạn chế rủi ro, nhượng tái bảo hiểm sẽ tăng lên, nhưng trong bối cảnh các công ty gặp khó khăn về thanh khoản, đây là bài toán “cân não”.

Trong bối cảnh này, EY cho rằng, các công ty bảo hiểm cần đầu tư vào công nghệ để cải thiện hoạt động và quản lý rủi ro. Đây là yêu cầu cần thiết, nhất là đối với một số DN bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam, khi mà thiếu hệ thống công nghệ để quản lý tốt thông tin. Nhiều DN không nắm rõ khách hàng dẫn đến tình trạng khi đại lý chuyển đi, khách hàng cũng ra đi theo. Ngoài ra, thống kê về khách hàng và bồi thường chưa đầy đủ để phục vụ trở lại đối với việc thiết kế và điều chỉnh sản phẩm. Hơn nữa, môi trường pháp lý thay đổi và đem đến nhiều rủi ro sẽ thúc đẩy các công ty phải nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin.

Cuối cùng, các công ty cần có sản phẩm và dịch vụ để tận dụng sự phổ biến của công nghệ di động. Đó là kênh phân phối mới bổ sung cho kênh đại lý truyền thống như phân phối qua mạng bên cạnh bancassurance đang tăng trưởng. Khảo sát người tiêu dùng toàn cầu của Ernst & Young cho thấy, người tiêu dùng sẽ nghiên cứu sản phẩm và vận chuyển qua mạng trước khi quyết định mua sắm.

Bùi Trang

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn

{fcomment}

Comments are closed.