TIÊU ĐIỂM TUẦN 45 NĂM 2018

Trì hoãn thực hiện IFRS 17 thêm 1 năm; Lloyd’s đã sẵn sàng cho Brexit; Manulife chi trả thêm 68 tỷ đồng cho khách hàng

I. Tin trong nước

1. Tin bồi thường, tổn thất

MIC trả tiền bảo hiểm cho gia đình nạn nhân vụ thảm án tại Thái Nguyên

(MIC) – Sáng ngày 08/11/2018, Đoàn cán bộ Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã đến thăm hỏi, động viên, chia buồn, trao tiền bồi thường bảo hiểm học sinh cho gia đình em Nguyễn Văn Hinh – nạn nhân trong vụ thảm án tại Thái Nguyên.

Em Nguyễn Văn Hinh (sinh năm 2005) hiện đang là học sinh lớp 8A trường THCS Lương Phú. Trước đó vào rạng sáng ngày 25/09/2018, tại làng Phú Mỹ, xã Lương Phú, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, đối tượng Nguyễn Xuân Tiến (sinh năm 1962) vì mâu thuẫn cá nhân đã gây ra vụ thảm án kinh hoàng, đâm chết 3 người và khiến 4 người bị thương. Em Hinh đã bị đối tượng Tiến đâm gục và tử vong tại chỗ.

Xem thêm: Bảo hiểm sức khỏe Libertybảo hiểm sức khỏebảo hiểm sức khỏe Bảo Việt

Với sứ mệnh luôn vì cộng đồng, MIC luôn thấu hiểu và chia sẻ mọi rủi ro, là chỗ dựa vững chắc cho mọi rủi ro xảy ra ngoài ý muốn của khách hàng. Ngay sau khi nhận được thông tin từ trường THCS Lương Phú, Tổng Công ty Bảo hiểm Quân Đội (MIC) đã nhanh chóng hoàn thiện thủ tục và thực hiện nghĩa vụ, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc động viên gia đình em Hinh vượt qua nỗi mất mát to lớn này. Đại diện gia đình, Chị Nguyệt (mẹ của nạn nhân) đã rất xúc động khi nhận số tiền bồi thường từ MIC.

Bảo hiểm học sinh MIC là sản phẩm bảo hiểm rất có ý nghĩa, chia sẻ gánh nặng với phụ huynh học sinh trước những rủi ro trong cuộc sống có thể xảy ra. Ngay từ khi thành lập, nghiệp vụ bảo hiểm học sinh đã được MIC triển khai và xác định sản phẩm không chỉ đảm bảo quyền lợi cho các em học sinh mà còn mang ý nghĩa nhân văn, cộng đồng.

2. Một vòng doanh nghiệp

Manulife Việt Nam chi trả thêm 68 tỷ đồng lãi suất cho khách hàng

(ĐTCK) – Manulife Việt Nam vừa tiếp tục chi trả thêm 68 tỷ đồng lãi suất cho các khách hàng đã mua sản phẩm bảo hiểm có chia lãi của Công ty trước ngày 1/1/2006, nhờ vào kết quả kinh doanh vượt trội và đầu tư hiệu quả trong năm 2017. Đây là khoản bảo tức đặc biệt dành cho khách hàng, bên cạnh khoản lãi định kỳ cam kết trong hợp đồng.

Cùng kỳ năm ngoái, Manulife cũng đã trả thêm khoản bảo tức trị giá 58 tỷ đồng cho các khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm có chia lãi.

Như vậy, bên cạnh việc được Manulife bảo vệ, khách hàng còn được đảm bảo lãi suất ổn định theo từng năm, được chia thêm bảo tức hấp dẫn, được hưởng dịch vụ bảo hiểm cao cấp nhờ vào chất lượng kinh doanh hiệu quả và phương châm “Khách hàng là Trọng tâm” của Manulife.

Khoản bảo tức đặc biệt nói trên sẽ được chi trả cho những khách hàng tham gia các sản phẩm bảo hiểm có chia lãi: An Khang Thành Tài, An Mỹ Thành Tài, An Hưng Thành Tài, Phúc An Khang, Phúc An Mỹ, Phúc An Hưng, Phúc Mỹ, Phúc Mỹ Toàn Diện, Bảo hiểm hỗn hợp Chăm Sóc Toàn Diện/Toàn Diện Ưu Việt, Bảo hiểm hỗn hợp 10/15/20 năm, Bảo hiểm hỗn hợp đến năm 55/60 tuổi; hợp đồng phát hành trước ngày 1/1/2006 và vẫn còn hiệu lực vào ngày 31/12/2017.

Hiện Manulife đang là công ty bảo hiểm lớn nhất Việt Nam tính theo vốn điều lệ và là công ty bảo hiểm giữ vị trí số 1 về bảo hiểm liên kết qua ngân hàng (Bancassurance) tính theo phí bảo hiểm.

PJICO công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế

(PJICO) – Tại Khách sạn Pan Pacific Hà Nội, ngày 12/11/2018, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) tổ chức Lễ công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế, Hội nghị khách hàng và Hội nghị các nhà đầu tư. Theo đó, PJICO được xếp hạng năng lực tài chính B+ (Tốt) và năng lực tín dụng tổ chức phát hành bbb- (Tốt) từ A.M. Best; triển vọng nâng hạng của cả hai chỉ tiêu này là ổn định. A.M. Best là tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo hiểm với trên 100 năm kinh nghiệm.

Tới dự Hội nghị có sự hiện diện của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương; cùng đại diện Lãnh đạo và Nguyên Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), các Lãnh đạo PJICO qua các thời kỳ; cùng đại diện các khách hàng, đối tác, các cổ đông, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Khai mạc buổi lễ, Tổng Giám đốc PJICO – Ông Đào Nam Hải cho biết: Dự án xếp hạng tín nhiệm quốc tế (Rating) đã được PJICO quan tâm và quyết liệt triển khai từ nhiều năm trước. Theo đó, Tổng công ty đã có một quá trình tự hoàn thiện hoạt động quản trị kinh doanh, nâng cao năng lực quản lý, quản trị rủi ro, hoàn thành dự án tăng vốn với cổ đông nước ngoài… nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế A.M. Best.

Thành quả cho các cố gắng trên của PJICO được ghi nhận xứng đáng bằng chứng nhận xếp hạng năng lực tài chính B+ (Tốt) và năng lực tín dụng tổ chức phát hành bbb- (Tốt) từ A.M. Best ngày hôm nay. Trong không khí vui mừng của buổi lễ, đại diện A.M. Best chia sẻ kết quả này đã minh chứng cho một tầm nhìn, chiến lược, nỗ lực thực hiện các cam kết của PJICO.

Cũng theo Tổng Giám đốc PJICO, việc đạt được đánh giá xếp hạng từ A.M. Best với kết quả “Tốt” và triển vọng “Ổn định” có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với Tổng Công ty trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Điều đó khẳng định PJICO: Là doanh nghiệp có uy tín, năng lực tài chính và khả năng đáp ứng nghĩa vụ bảo hiểm dài hạn đối với các khách hàng, đối tác ở mức độ cao nhất theo chuẩn quốc tế; khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính mức cao và liên tục đối với các cổ đông, nhà đầu tư; và có một nền tảng tài chính vững mạnh, minh bạch. Để duy trì và nâng cao thứ hạng xếp hạng, PJICO sẽ không ngừng vươn lên trong mọi hoạt động và phấn đấu nâng hạng năng lực tài chính lên B++ trên nền tảng phát triển ổn định, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ, kinh doanh số hóa vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong vòng hai năm tới.

Tại buổi lễ, đại diện Lãnh đạo Bộ Tài chính đã biểu dương, ghi nhận thành quả PJICO đạt được, qua đó đánh giá doanh nghiệp luôn là một trong Top các công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Hội đồng quản trị PVI họp định kỳ lần thứ tư năm 2018

(PVI) – Ngày 14/11/2018, Công ty cổ phần PVI đã tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị định kỳ lần thứ tư năm 2018 với sự tham dự của các thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát và các Ban chức năng có liên quan. Cuộc họp đã đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018, đồng thời đưa ra các định hướng, giải pháp thực hiện để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2018.

Sau 9 tháng đầu năm 2018, PVI đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh với kết quả như sau ( báo cáo tài chính đã được kiểm toán):

– Kết quả kinh doanh hợp nhất: Tổng doanh thu đạt 8.057 tỷ đồng, hoàn thành 123% kế hoạch 09 tháng và tương đương 89% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 598 tỷ đồng, hoàn thành 162% kế hoạch 09 tháng và tương đương 102% kế hoạch năm.

– Kết quả kinh doanh Công ty Mẹ: Tổng doanh thu đạt 567 tỷ đồng, hoàn thành 132% kế hoạch 09 tháng và tương đương 94% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 348 tỷ đồng, hoàn thành 159% kế hoạch 09 tháng và tương đương 107% kế hoạch năm.

Tại cuộc họp Hội đồng quản trị đã tiến hành rà soát và thông qua dự thảo Quy chế nội bộ về quản trị của PVI để trình Đại hội đồng cổ đông năm 2019. Cũng trong cuộc họp, các Ủy ban trực thuộc HĐQT đã báo cáo kết quả các công việc triển khai trong thời gian qua và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, đảm bảo hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh 2019.

BIC và Co-opBank ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện

(BIC) – Ngày 13/11/2018, tại Trụ sở Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Co-opBank đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, phát huy tối đa lợi thế của các bên, qua đó mang tới cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tài chính ưu việt và toàn diện.

Lễ ký kết vinh dự có sự tham gia của các thành viên đại diện Hội đồng Quản trị, Ban Tồng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và sự có mặt đầy đủ của Hội đồng Quản trị, Ban điều hành, Trưởng Ban Kiểm soát, Kế toán trưởng và đại diện Lãnh đạo các Ban/Phòng Trụ sở chính và các đơn vị thành viên của Co-opBank và BIC.

Tại Lễ ký kết, BIC và Co-opBank đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đồng thời cam kết ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mỗi bên, tăng cường bán chéo sản phẩm, dịch vụ cũng như giới thiệu khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác và đảm bảo bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng trong hoạt động kinh doanh của 2 bên.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Trần Hoài An, Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BIC cho biết, hợp tác toàn diện với Co-opBank được ký kết vào đúng dịp kỷ niệm 10 năm BIC triển khai kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance). Ông An kỳ vọng hợp tác này sẽ mở ra một thời kỳ mới với nhiều thành công mới cho cả BIC và Co-opBank. “Sự kết hợp của hai đơn vị, đặc biệt trong hoạt động Bancassurance, sẽ mang tới cho khách hàng thêm những dịch vụ tiện ích và sự an tâm trong cuộc sống. Về phía Co-opBank, các sản phẩm bảo hiểm cũng sẽ là công cụ quản lý rủi ro hữu hiệu, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng. BIC cam kết sẽ dành những nguồn lực tốt nhất để hợp tác đáng quý này được triển khai thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất”, ông An chia sẻ.

Theo ông Đỗ Mạnh Hùng, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Co-opBank: “Hợp tác giữa Co-opBank và BIC sẽ tạo ra những cơ hội kinh doanh mới, đồng thời tạo ra trợ lực để hai bên cùng phát triển. Đối với Co-opBank, hợp tác với BIC là một bước đi quan trọng để hoàn thiện gói sản phẩm, dịch vụ tài chính cung cấp cho khách hàng, đáp ứng sự phát triển và cạnh tranh ngày càng lớn của thị trường”.

PTI hợp tác cùng AirPay giảm 50% phí bảo hiểm

(PTI) – Trong tháng 11, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) mang tới ưu đãi lớn cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm qua ví điện tử AirPay.

Với định hướng trở thành “Công ty Bảo hiểm của cộng đồng”, PTI đang nỗ lực kết hợp cùng với các công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam mang tới sự chủ động bảo vệ bản thân và gia đình.

Từ ngày 01/11 đến hết ngày 30/11/2018, khách hàng thanh toán phí bảo hiểm tai nạn hộ gia đình, bảo hiểm vật chất xe máy và bảo hiểm nhà qua ứng dụng Ví điện tử AirPay sẽ được giảm giá trực tiếp 50% (giảm tối đa 100.000VND). Để nhận được khuyến mại giảm phí, khách hàng cần lưu ý một số điểm như sau:

• Chỉ áp dụng cho tài khoản đã thực hiện liên kết ngân hàng.
• Mỗi khách hàng nhận 01 lần khuyến mãi trong suốt thời gian chương trình diễn ra.
• Số lượng giảm giá có giới hạn.
• Không áp dụng giảm giá cho Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự Xe máy.
• Không áp dụng đồng thời với các chương trình khuyến mãi khác (Chương trình khuyến mãi nhận voucher Shopee cho khách hàng mới).

3. Quản lý thị trường bảo hiểm

Việt Nam – Lào – Campuchia – Thái Lan: Hợp tác chặt chẽ về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

(TBTCVN) – Cơ quan quốc gia thực hiện Nghị định thư số 5 của Việt Nam (VINABAI) vừa phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Tổng công ty Bảo Việt tổ chức Hội thảo triển khai Nghị định thư số 5 về Chương trình BH bắt buộc xe cơ giới của ASEAN giữa các nước Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát BH (QLBH), Chủ tịch VINABAI cho biết: Nghị định thư số 5 về Chương trình BH bắt buộc xe cơ giới của ASEAN được các Bộ trưởng Bộ Tài chính ASEAN ký kết ngày 8/4/2001 tại Kuala Lumpur nhằm thực hiện Hiệp định khung ASEAN về tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh giữa các nước. Trên cơ sở đề xuất của Thái Lan, ngày 24/9/2009, tại Bangkok, 4 nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ về Chương trình hợp tác thí điểm BH bắt buộc xe cơ giới quá cảnh.

Báo cáo tại hội thảo cho thấy, thời gian qua, các nước đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết như: rà soát các quy định về BH bắt buộc xe cơ giới; thử nghiệm việc cài đặt và vận hành hệ thống phần mềm chung giữa các nước để quản lý việc cấp giấy chứng nhận BH, thanh toán bồi thường đối với xe cơ giới quá cảnh tham gia BH bắt buộc tại 4 nước. Tuy nhiên, do một số vướng mắc trong quá trình triển khai như: tỷ lệ hoa hồng khác nhau, hình thức khai thác bồi thường chưa thống nhất…, vì vậy, hiện tại mới chỉ có Thái Lan và Lào thực hiện cấp thẻ xanh – Blue card.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Napadon Santipakorn, Tổng giám đốc Công ty bảo vệ nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ Thái Lan cho rằng, việc ký kết thỏa thuận theo Nghị định thư số 5 giữa các nước Campuchia, Lào, Việt Nam và Thái Lan để thúc đẩy phát triển các công cụ BH, mở rộng cấp đơn BH, thẻ xanh cũng như quyết định xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu BH bắt buộc…, đã thể hiện nỗ lực của các quốc gia nhằm cung cấp sản phẩm BH để bảo vệ cộng đồng ASEAN. Vì vậy các nước thành viên cần hỗ trợ, tạo thuận lợi cho chính sách BH hoàn thành mục tiêu là bảo vệ cho người dân trong cộng đồng các nước ASEAN.

Đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng cho biết: Thị trường BH phi nhân thọ Việt Nam hiện có 27/29 doanh nghiệp triển khai BH bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Tổng doanh thu phí BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong giai đoạn từ 2008 – 2017 đạt khoảng 18.998 tỷ đồng. Trên tinh thần hợp tác, xây dựng, các quốc gia thành viên sẽ hướng tới mục tiêu chung triển khai thành công cấp thẻ xanh giữa các nước thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình BH bắt buộc xe cơ giới của ASEAN.

Tại hội thảo, đại diện các nước thành viên cũng đã cập nhật về tình hình xây dựng pháp luật, kết quả triển khai BH bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới; tình hình triển khai Nghị định thư số 5; hệ thống cơ sở dữ liệu BH bắt buộc xe cơ giới ASEAN (ACMI) trong khu vực…

Hội thảo cũng đi đến một số thống nhất trong việc triển khai thực hiện Nghị định thư số 5, cụ thể: Việt Nam và Lào đã thống nhất được dự thảo biên bản ghi nhớ (MOU) và cách thức triển khai, đại diện 2 doanh nghiệp BH được giao thực hiện Nghị định thư số 5 của 2 nước là Bảo Việt và

Allianz Lào sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác cụ thể về cách thức bồi thường, về hình thức bán hàng… Giữa Việt Nam và Campuchia cũng thống nhất sẽ rà soát lại MOU đã ký trước đây (năm 2011), trường hợp cần thiết sẽ sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tế triển khai. Đại diện doanh nghiệp BH của 2 nước là Bảo Việt và Forte Insurance (Cambodia) sẽ thảo luận, ký kết các thỏa thuận hợp tác cụ thể về quy trình cấp đơn BH, bồi thường, giám định hộ, Blue card và phần mềm ACMI. Giữa Việt Nam và Thái Lan thống nhất trong việc thiết lập, vận hành phần mềm ACMI…

Để đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị định thư số 5, đại diện Cục QLBH nhấn mạnh: Cần tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách, trường hợp cần thiết phải sửa đổi cho phù hợp với quy định của các nước. Đồng thời, thảo luận phương án thực hiện Chương trình BH bắt buộc xe cơ giới quá cảnh theo Nghị định thư số 5 giữa các nước, góp phần thúc đẩy tiến trình thực hiện theo các định hướng, lộ trình đã được thống nhất tại Hội đồng các Cơ quan quốc gia thực hiện Nghị định thư số 5. Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên cần tăng cường đối thoại, hợp tác với VINABAI; kịp thời chỉ đạo các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện.

4. Bảo hiểm với cộng đồng

MIC tổ chức hội thảo “Nhận diện và phòng chống trục lợi trong bảo hiểm phi nhân thọ”.

(MIC) – Với mục đích giúp cho các bạn sinh viên có thêm được nhiều kiến thức thực tế trong nghiệp vụ Bảo hiểm tại Việt Nam, nắm bắt được những thông tin về trục lợi bảo hiểm và cách phòng trách trục lợi bảo hiểm; ngày 11/11/2018, Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC) và trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức buổi hội thảo “Nhận diện và phòng chống trục lợi trong bảo hiểm phi nhân thọ”.

Tham gia buổi hội thảo là các chuyên gia, cán bộ kỳ cựu trong ngành bảo hiểm như Ban điều hành & Lãnh đạo các khối của MIC cùng đại điện lãnh đạo Khoa Bảo hiểm tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Nội dung chính cuộc hội thảo giới thiệu tổng quan về nghiệp vụ Bảo hiểm với những khó khăn và thuận lợi tại thị trường Việt Nam nói chung và MIC nói riêng. Bên cạnh đó cũng giới thiệu cho các bạn sinh viên hiểu rõ thêm khái niệm trục lợi bảo hiểm, các dấu hiệu trục lợi bảo hiểm – là vấn đề nhức nhối luôn được quan tâm đối với sự ra đời và phát triển của ngành bảo hiểm. Từ đó đưa ra các phương hướng để giái quyết các khó khăn trong quá trình trục lợi bảo hiểm qua các chia sẻ thực tế khi triển khai nghiệp vụ tại MIC.

Hội thảo diễn ra trong không khí sôi nổi và hào hứng. Thời gian 2 giờ đồng hồ chưa đủ để giải đáp hết những thắc mắc, quan tâm của các bạn tham gia về chủ đề tương đối rộng và hấp dẫn. Nhiều bạn chia sẻ với Ban tổ chức mong muốn có nhiều hơn nữa những hội thảo tương tự để các bạn có cơ hội tìm hiểu và trao đổi nhiều hơn. Đây là động lực để MIC tiếp tục tổ chức các hoạt động hội thảo chia sẻ những kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu khác trong thời gian tới, với mục đích không chỉ giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn chuyên ngành đang theo học mà còn mang lại ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê cho các bạn sinh viên – những nhân viên tương lai của ngành Bảo hiểm Việt Nam.

5. Tin quốc tế

Bảo hiểm du lịch thúc đẩy tăng trưởng của Zurich tại châu Á Thái Bình Dương

(IAN) – Chín tháng đầu năm 2018, tổng doanh thu phí bảo hiểm của Zurich tại Châu Á Thái Bình Dương đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,03 tỷ USD.

Khoảng hai phần ba số gia tăng phát sinh từ sự tăng trưởng về bảo hiểm du lịch của Úc. Năm ngoái, Zurich đã hoàn tất việc mua lại công ty bảo hiểm du lịch quốc tế Cover-More với giá khoảng 550 triệu USD và từ đó, phần lớn doanh số của Cover-More được chuyển đến Zurich Australia.

Công ty cho biết sự cân bằng của tăng trưởng P&C châu Á-Thái Bình Dương có được “phần lớn là do tăng trưởng ở Nhật Bản và Malaysia”.

Zurich đang mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực thông qua việc mua lại One Path Life tại Úc từ ANZ với giá 2,1 tỷ USD – thỏa thuận này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Ông George Quinn, Giám đốc Tài chính Zurich, nhận xét: “Chúng tôi rất hài lòng với sự phát triển của các nghiệp vụ trong chín tháng đầu năm và đang trên đà đạt được các mục tiêu tài chính 2017-2019.

“Bảo hiểm nhân thọ tiếp tục có kết quả kinh doanh rất tốt … đối với bảo hiểm tài sản và thiệt hại, chúng tôi tiếp tục tập trung vào khả năng sinh lời hơn là doanh thu – yếu tố vẫn đang chịu nhiều thử thách của môi trường kinh doanh. Chúng tôi cũng tiếp tục thực hiện chiến lược của mình với việc mua lại Adira Insurancein Indonesia và sự hợp nhất các hoạt động của QBE mà công ty đã mua lại tại châu Mỹ Latinh”.

Doanh thu phí bảo hiểm của Zurich trên toàn cầu trong chín tháng đầu năm đạt khoảng 45 tỷ USD.

CII bổ nhiệm Giám đốc Quốc tế

(IAN) – Học viện Bảo hiểm Hoàng gia Anh (CII) đã bổ nhiệm David Thompson làm Giám đốc Quốc tế. Ông làm việc tại trụ sở mới của CII khu vực Trung Đông và châu Phi tại Dubai, và sẽ giám sát các hoạt động tại Hồng Kông và Ấn Độ.

Ông Thompson có hơn 34 năm kinh nghiệm về bán hàng và phát triển kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ tài chính. Trước khi gia nhập CII, ông làm việc cho Friends Provident International với chức danh gần nhất là Giám đốc bán hàng khu vực Trung Đông và châu Phi.

Bình luận về quyết định bổ nhiệm này, ông Sian Fisher, Tổng Giám đốc CII, nói: “Với sự gia tăng nhu cầu đối với các chuyên gia dịch vụ tài chính đủ điều kiện trên toàn thế giới hiện nay, ông Thompson sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các thành viên quốc tế của chúng tôi được tiếp cận với các chương trình đào tạo và bằng cấp mà họ mong muốn , cũng như cung cấp thông điệp tiêu chuẩn chuyên nghiệp cho các thành viên tiềm năng trên toàn cầu”.

Cổ đông của JLT chấp thuận giá chào mua của Marsh

(IAN) – Trong tuần vừa qua, các cổ đông của JLT gần như đã nhất trí hoàn toàn (99,9%) với giá chào 5,6 tỷ đô la của Marsh đối với giá trị cổ phần công ty.

Ông Dan Glaser, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Marsh và McLennan (ảnh), nhận xét: “Quá trình lập kế hoạch tương lai của Marsh & McLennan và JLT cùng nhau bây giờ bắt đầu một cách nghiêm túc. Hai bên đều rất nhiệt tình về việc mang lại lợi ích tốt nhất cho cả hai tổ chức vì lợi ích của khách hàng”.

Ông nói thêm: “Sau khi kết thúc, công ty kết hợp sẽ có nhiều tài năng nhất trong ngành; chuyên môn ngành rộng nhất; và khả năng lớn nhất để đầu tư vào dữ liệu, phân tích và giải pháp kỹ thuật số”.

Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn cần được sự phê duyệt của cơ quan quản lý nhà nước tại Anh với sự kiểm tra chặt chẽ của các cơ quan quản lý cạnh tranh. Thỏa thuận này có thể được hoàn thành vào khoảng tháng 3 năm sau.
Thỏa thuận này cũng sẽ dẫn đến hàng ngàn người mất việc làm.

Lợi nhuận Prudential tăng trưởng tại châu Á

(IAN) – Lợi nhuận khai thác mới của Prudential tại châu Á tăng 15% (9% nếu loại trừ chênh lệch tỷ giá) lên 1,76 tỷ bảng (2,28 tỷ đô la Mỹ) trong chín tháng đầu năm 2018, nhờ hỗ trợ từ sự gia tăng 19% về lợi nhuận khai thác mới của bảo hiểm sức khỏe.

Để đạt được thành tích này, Prudential chủ yếu dựa vào các kênh đại lý và bancassurance. Trung Quốc, nơi Prudential có liên doanh 50/50 với Citic, sẽ là một thị trường đặc biệt quan trọng đối với hãng.

Tổng Giám đốc Prudential, Ông Mike Wells, nhận xét: “Trong quá trình hướng tới các hoạt động sau chia tách doanh nghiệp, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các hoạt động kinh doanh tại châu Á của chúng tôi vẫn duy trì đáng kể, do nhu cầu bảo vệ và tiết kiệm gia tăng của khách hàng và mức độ hiện diện của chúng tôi tại đó”.

Trên toàn cầu, lợi nhuận kinh doanh từ hoạt động khai thác mới của Prudential tăng trưởng 17% trong chín tháng đầu năm.

Lợi nhuận Allianz châu Á-Thái Bình Dương tăng trưởng mạnh

(IAN) – Trong 9 tháng đầu năm, tổng phí bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe của Allianz tại Châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 20% lên mức 4,43 tỷ euro (5,02 tỷ USD) so với năm trước, đồng thời lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực này tăng lên 219 triệu euro từ 171 triệu euro.

Trong lĩnh vực bảo hiểm P&C, tổng phí bảo hiểm của Allianz trong khu vực đã tăng 9,5% lên 678 triệu euro với lợi nhuận duy trì ở mức 83 triệu euro và tỷ lệ kết hợp (CR) đạt 97,1% trong 9 tháng đầu năm nay so với 93,1% trong năm 2017. COR quý III giảm xuống 98,4% từ mức 83,6% trong cùng kỳ năm ngoái.

Xét trên toàn cầu, tổng doanh thu phí trong ba quý đầu năm đã tăng khoảng 1 tỷ euro so với năm 2017 lên 41,9 tỷ euro, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng 4,8% lên 8,7 tỷ euro.
Tổng Giám đốc Allianz, ông Oliver Baete, nhận xét: “Trong chín tháng đầu năm 2018, Allianz đã đạt được kết quả kinh doanh rất khả quan, giờ đây cũng được hỗ trợ bởi năng suất đáng kể… chúng tôi rất tự tin để đạt được mục tiêu của mình… trong năm nay”.

Nhật Bản: bồi thường thiên tai vượt quá 1 nghìn tỷ Yên

(IAN) – Theo Nikkei Asian Review, ba công ty bảo hiểm P&C hàng đầu của Nhật Bản dự kiến sẽ phải cùng nhau chi bồi thường 1 nghìn tỷ Yên (8,8 tỷ USD) trong năm tài chính 2018 kết thúc vào tháng 3 năm 2019.

Khoản chi trả kể trên vượt quá giá trị bồi thường năm 2017 – năm cũng xảy ra một loạt các trận bão đổ bộ vào nước này. Các thảm họa lớn trong năm nay bao gồm mưa lớn và lũ lụt ở miền tây Nhật Bản và một số cơn bão lớn.

Ba công ty bảo hiểm này dự kiến sẽ tăng phí bảo hiểm hỏa hoạn vào mùa thu năm 2019 – đây là lần tăng phí đầu tiên sau bốn năm.

Tổng số tiền bảo hiểm cho ba công ty bảo hiểm có khả năng vượt quá 1 nghìn tỷ Yên. Trong đó, MS & AD Insurance Group Holdings dự kiến phải trả hơn 400 tỷ Yên, Tokio Marine Holdings và Sompo Holdings mỗi công ty phải trả hơn 300 tỷ Yên.

Trì hoãn thực hiện IFRS 17 cho đến 01/01/2022

(IAN) – Hộ̣i đồ̀ng chuẩn mực kế́ toán quố́c tế́ (IASB – International Accounting Standards Board) đã quyết định trì hoãn một năm việc thực hiện IFRS 17 – tiêu chuẩn kế toán quốc tế mới cho các công ty bảo hiểm. Ngoài ra, Hội đồng đã kéo dài thời gian giới thiệu chuẩn mực về các công cụ tài chính IFRS 9 để cả hai có thể được áp dụng cùng một lúc.

IFRS 17 giờ đây sẽ thay thế chuẩn mực IFRS 4 hiện hành kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 thay vì ngày 1 tháng 1 năm 2021 như dự kiến trước đây.

Các quy tắc IASB đang được sử dụng tại hơn 100 quốc gia (ngoại trừ Mỹ). IFRS 17 giúp các nhà đầu tư dễ dàng so sánh thu nhập mà doanh nghiệp bảo hiểm thu được từ các hợp đồng. Áp dụng IFRS 17 sẽ kéo theo sự thay thế của một loạt các phương pháp kế toán bằng các quy định mới.

Động thái này của IASB diễn ra sau khi 9 cơ quan bảo hiểm quốc gia và khu vực kêu gọi trì hoãn thực hiện 2 năm hồi tháng trước.

Ông Patrick Rozario, Tổng Giám đốc công ty tư vấn Moore Stephens Advisory Service Hong Kong, nói với tạp chí InsuranceAsia News: “Sự trì hoãn này có ý nghĩa. Đó là một quá trình dài và phức tạp và bạn cần có khả năng kiểm tra hệ thống của mình. Việc trì hoãn một năm [để triển khai] là hợp lý nhưng có thể sẽ cần trì hoãn thêm nữa – đặc biệt là đối với một số thị trường nhỏ hơn ”.

Đề xuất trì hoãn này sẽ được tư vấn công khai, dự kiến vào năm tới. IASB sẽ thảo luận về các sửa đổi tiềm năng đối với IFRS 17 vào tháng 12.

Lloyd’s đã sẵn sàng cho Brexit

(IAN) – Sau khoảng 18 tháng lập kế hoạch, Lloyd’s Brussels đã chính thức hoạt động. Văn phòng này được thành lập để Lloyd’s có cơ sở thường trú tại Liên minh châu Âu sau khi Anh rời khỏi EU vào cuối tháng Ba. Lloyd’s Brussels có 50 nhân viên, bao gồm Ban điều hành và Hội đồng quản trị, và hơn 45 nhân viên trên khắp châu Âu.

Ông Bruce Carnegie-Brown, Chủ tịch Lloyd’s, cho biết: “Lloyd’s đã sẵn sàng cho Brexit với việc văn phòng Brussels chính thức đi vào hoạt động. Quyết định thành lập trụ sở của chúng tôi tại đây đã mang lại sự chắc chắn cho các đối tác và khách hàng trên khắp châu Âu, đảm bảo với họ việc tiếp tục được hưởng lợi từ chuyên môn của Lloyd’s và an toàn tài chính sau Brexit.

“Chúng tôi đã làm việc với đối tác về các hợp đồng năm 2019 và Lloyd’s Brussels hiện đang đánh giá và xử lý các rủi ro của thị trường châu Âu”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi mong đợi những cơ hội mới để phát triển hoạt động kinh doanh của mình với khách hàng châu Âu thông qua một công ty bảo hiểm sử dụng nhân viên địa phương, được kiểm soát tại địa phương và vốn địa phương. Bằng cách sử dụng vị trí điện tử và thu thập dữ liệu kỹ thuật số, Lloyd’s Brussels cung cấp cho các đối tác ở châu Âu những điều tốt nhất mà Lloyd’s cung cấp theo cách dễ dàng tiếp cận và tiết kiệm chi phí”.

Lloyd’s Brussels là chi nhánh của Lloyd’s với 19 chi nhánh tại châu Âu, bao gồm ở Anh và đang làm việc với hơn 400 doanh nghiệp bảo hiểm và 40 công ty môi giới của Lloyd’s.
Trong những thông báo trước đây, Lloyd’s đảm bảo rằng công ty bảo hiểm sẽ thanh toán tất cả các khiếu nại bồi thường hợp lệ bất kể kết quả của các cuộc đàm phán Brexit thế nào, đồng thời hãng sẽ chuyển tất cả các hoạt động kinh doanh của Khu vực EU sang Lloyd’s Brussels trước cuối năm 2020.

Vương quốc Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu vào cuối tháng 3 năm 2019.

BTV (Tổng hợp).