TIÊU ĐIỂM TUẦN 42 NĂM 2017

CVS đề nghị mua Aetna với giá 66 tỷ USD; Swiss Re bồi thường 3,6 tỷ USD thiên tai Quý III; Thị trường ILS tăng trưởng tốt

I. Tin trong nước

1. Tin bồi thường, tổn thất

ABIC chi trả gần 500 triệu đồng cho gia đình khách hàng bị chết và mất tích do lũ

(ABIC) – Sáng ngày 19/10, ABIC Hà Nội – Chi nhánh Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cùng với đại diện Agribank tỉnh Hoà Bình và Agribank Chi nhánh Tân Lạc tổ chức trao 70 triệu đồng tiền bảo hiểm Bảo An tín dụng cho 2 hộ gia đình có người vay vốn tại Agribank Tân Lạc thiệt mạng trong vụ sạt lở đất rạng sáng ngày 12/10 tại xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc) vừa qua.

Theo ABIC Hà Nội, sau khi nhận được thông báo có khánh hàng vay vốn tại Agribank Tân Lạc bị thiệt mạng, đơn vị đã triển khai ngay công tác bồi thường. Đồng thời, nhanh chóng chi trả số tiền những khách hàng đã vay vốn của Ngân hàng cũng như đảm bảo mọi quyền lợi khác.

Xem thêm: bảo hiểm sức khỏe gia đìnhbảo hiểm cho bémua bảo hiểm cho con

Theo đó, ABIC Hà Nội chi trả cho gia đình có chủ hộ tên Đinh Công Bậng số tiền 40 triệu đồng và gia đình ông Đinh Công Huynh số tiền 30 triệu đồng. Các hộ gia đình này vay tổng cộng 70 triệu đồng tại Agribank Tân Lạc và đều nằm trong số những hộ bị thiệt mạng do lở đất gây ra tại xóm Khanh, xã Phú Cường.

Để vơi đi mất mát đau thương, vượt lên những khó khăn trước mắt, ngoài chi trả bảo hiểm, ABIC Hà Nội còn trao tặng 12 hộ gia đình tại xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc), mỗi hộ 1 triệu đồng.

Thống kê trong đợt lũ lụt trên diện rộng địa bàn tỉnh Hòa Bình, với những người bị chết và mất tính, ABIC Hà Nội dự kiến chi trả tiền bảo hiểm Bảo An Tín dụng cho các khách hàng vay vốn những thiệt mạng do lũ lên đến con số 470 triệu đồng.

Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, chia sẻ những mất mát với người dân gặp phải trong cơn lũ vừa qua, Agribank Tân Lạc cũng đã dành 10 triệu đồng, thông qua huyện Tân Lạc góp phần giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn vơi bớt đi phần nào những khó khăn gặp phải trong cơn lũ vừa qua.

Từ đầu năm 2017 đến nay, ABIC Hà Nội đã chi trả riêng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình cho 283 trường hợp khách hàng tham gia bảo hiểm nhưng không may gặp rủi ro với số tiền 6,5 tỷ đồng; đang giải quyết 23 hồ sơ với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Trong đó, riêng Bảo hiểm Bảo an tín dụng, ABIC Hà Nội đã chi trả 159 trường hợp với số tiền đã chi trả gần 5,7 tỷ đồng.

2. Một vòng doanh nghiệp

Tranh chấp giữa Bảo hiểm Toàn cầu và Thép Vạn Thành: Chờ hồi kết

(ĐTCK) – Ngày 8/11/2017, Tòa án nhân dân Quận 3, TP.HCM sẽ xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp đòi bồi thường tiền bảo hiểm giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Thép Vạn Thành và bị đơn là Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu (GIC).

Trước đó, ngày 17/10, Tòa án đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm do nguyên đơn xin hoãn phiên tòa.

Tòa án mở phiên tòa phúc thẩm do GIC (ông Phan Hoàng Chung Thủy, Tổng giám đốc làm đại diện) đã kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm số 539/2017/KDTM-ST ngày 8/6/2017, đề nghị bác đơn khởi kiện của Thép Vạn Thành.

Lý do kháng cáo, phía bị đơn cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm đã nhận định sai về hiện tượng hóa lý xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa là thép cuộn mạ kẽm từ cảng Bayuquan, Trung Quốc đến cảng Tân Thuận, TP.HCM.

Từ đó, tòa cấp sơ thẩm nhận định trong bản án xét xử sơ thẩm số 539/2017/KDTM-ST ngày 8/6/2017, “căn cứ vào điều khoản bảo hiểm thì việc Thép Vạn Thành khởi kiện yêu cầu GIC phải có trách nhiệm thanh toán tiền bảo hiểm là có căn cứ” và tuyên xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn, buộc GIC phải thanh toán cho Thép Vạn Thành số tiền 765,4 triệu đồng.

Trong bản kháng cáo, GIC viết: “Gỉ sét, hoen ố, mất màu hay biến đổi màu tự nhiên của kim loại do quá trình oxi hóa – khử đối với đối tượng được bảo hiểm “thép cuộn mạ kẽm” là các biến cố chắc chắn, do đó chúng không thể được bảo hiểm và đã được ghi rõ loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm.

Các biến cố chắc chắn này chỉ được bảo hiểm khi có một sự cố hàng hải. Tuy nhiên, hồ sơ đã không ghi nhận được bất cứ sự cố hàng hải nào khiến cho lô hàng bị tổn thất, làm rách bao bì khiến cho nước và không khí xâm nhập như mô tả của Báo cáo giám định”.

“Như vậy, tổn thất mà chủ hàng khởi kiện không phải là sự kiện bảo hiểm, nó chính là sự cố của những lô hàng thép cuộn mạ kẽm có phẩm chất kém xảy ra trong quá trình vận chuyển. Do đó, chúng tôi khẳng định rằng, khiếu nại đòi bồi thường của chủ hàng trong vụ kiện nêu trên thuộc điểm loại trừ đã được ghi rõ trong Giấy chứng nhận bảo hiểm và Hợp đồng nguyên tắc bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đã ký giữa hai bên”.

BIDV MetLife “chốt” được gần 1.000 hợp đồng sau “Ngày hội BHNT”

(ĐTCK) – Tin từ BIDV MetLife cho biết, trong hai tháng triển khai “Ngày hội Bảo hiểm Nhân thọ” BIDV MetLife đã được tổ chức tại khoảng 150 điểm giao dịch của BIDV, mang về cho công ty khoảng gần 1.000 hợp đồng bảo hiểm.

Với mục tiêu mang sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đến gần hơn với khách hàng, BIDV MetLife đã phối hợp với Ngân hàng BIDV tổ chức “Ngày hội Bảo hiểm Nhân thọ” trên toàn bộ hệ thống chi nhánh của BIDV trên toàn quốc.

Đây là chương trình được BIDV MetLife triển khai từ nay đến hết năm 2017, lần lượt trên 190 Chi nhánh và 1.000 điểm giao dịch của Ngân hàng BIDV.

Các cán bộ của BIDV MetLife, cùng cán bộ chi nhánh đã trực tiếp tư vấn tiện ích, quyền lợi của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của BIDV MetLife đến từng khách hàng, đưa ra những giải đáp hữu ích cho nhu cầu và kế hoạch tài chính của họ. Từ đó nhiều khách hàng đã quyết định lựa chọn sản phẩm và hoàn thiện hồ sơ thủ tục bảo hiểm ngay tại chương trình…

Được biết, chương trình vẫn đang diễn ra từ nay đến hết 2017, hứa hẹn tiếp tục mang đến cho khách hàng những sản phẩm tiên tiến cùng sự nhiệt tình, chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên gia tư vấn bảo hiểm với cách thức triển khai chuyên nghiệp, chu đáo.

3. Nhịp đập thị trường

Bảo hiểm du lịch, khách vô tư mua mà… không biết!

(ĐTCK) – Tổng công ty Bảo hiểm PVI vừa bắt tay với Vietnam Airlines ra mắt sản phẩm bảo hiểm du lịch toàn diện TripCARE có quyền lợi hủy chuyến bay, thất lạc hành lý…

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, còn hơi sớm để khẳng định sự thành công trong bán sản phẩm này, nhưng kết quả ban đầu là khá khích lệ. Ông Thành cho biết, từ ngày chính thức ra mắt đến nay, đã có 15% lượng hành khách Vietnam Airlines mua sản phẩm này.

Trương Quốc Lâm, Tổng giám đốc PVI cho hay, tổng số phí thu được sau 12 ngày kể từ khi mở bán (ngày 29/9) đạt gần 500 triệu đồng. “Trước mắt sản phẩm TripCARE chỉ bán trực tuyến trên website của Vietnam Airlines. Nhưng sắp tới sẽ phủ rộng ở cả kênh đại lý”.

Không chỉ bán trực tuyến, việc bán bảo hiểm du lịch qua các kênh công ty du lịch, đại lý bán vé máy bay đã được các doanh nghiệp phi nhân thọ triển khai từ khá sớm. Theo tổng hợp của Công ty GoBear Việt Nam, hiện có hơn 20 công ty bán bảo hiểm du lịch tại Việt Nam, từ các doanh nghiệp trong nước như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, PJICO…, cho đến các công ty nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam như AAA, AIG, GROUPAMA… và mỗi hãng có những gói quyền lợi bảo hiểm khác nhau.

Chẳng hạn, trong trường hợp hành lý của khách hàng bị mất hoặc hư hỏng, AAA sẽ chi trả tối đa 52,5 triệu đồng. Liberty thanh toán chi phí rút ngắn hoặc huỷ bỏ chuyến đi lên tới 120 triệu đồng, hay chi trả đến 12 triệu đồng nếu chuyến đi bị trì hoãn.

Bảo hiểm du lịch quốc tế của Bảo hiểm Bảo Việt trợ cấp 2,85 triệu đồng nếu chuyến đi bị trì hoãn và 159,6 triệu đồng nếu chuyến đi bị huỷ bỏ. Đặc biệt, nhà bảo hiểm này còn bảo hiểm cho khách hàng trong trường hợp khủng bố.

Đối với hãng bảo hiểm ngoại, AIG từng ra sản phẩm bảo hiểm du lịch Jetcover dành riêng cho khách hàng của Jetstar Pacific trên các chuyến bay xuất phát từ Việt Nam.

Trong bối cảnh hủy chuyến bay diễn ra khá thưởng xuyên như hiện nay, nhiều chuyên gia trong ngành băn khoăn về những khiếu nại phát sinh, bởi đa phần hành khách chưa hiểu cặn kẽ sản phẩm, nhưng vẫn mua bảo hiểm đi kèm vé máy bay do khi số tiền bỏ ra cho sản phẩm này không nhiều, chỉ từ vài chục ngàn đồng.

Quan ngại này cũng xuất phát từ câu chuyện thực tế. Cách đây vài năm, một hành khách mua bảo hiểm JetCover của AIG Việt Nam (hồi đó là Chartis Việt Nam) kèm vé máy bay từng phản ánh rằng, khi mua thì đơn giản, nhưng để được giải quyết bồi thường lại khá khó khăn.

Cụ thể, vị khách này cho biết, ông phải cung cấp cả chồng giấy tờ như giấy xác nhận của hãng hàng không về việc trễ chuyến, giấy chứng nhận bảo hiểm, lịch trình chuyến đi, bản sao vé máy bay giờ bay gốc, văn bản từ hãng máy bay xác nhận lý do trễ chuyến và số giờ trễ…, trong khi số tiền bồi thường chỉ là 160.000 đồng!

Sau đó, đại diện AIG Việt Nam đã phân trần rằng, mọi điều khoản, điều kiện của sản phẩm, cũng như thủ tục hướng dẫn yêu cầu bồi thường đều đã được nhà bảo hiểm cung cấp đầy đủ và công khai trên website của công ty để khách hàng tham khảo trước khi quyết định mua bảo hiểm…

Các chuyên gia cho rằng, ngoài việc tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến sản phẩm trước khi quyết định mua bảo hiểm, việc áp dụng công nghệ hiện đại để giải quyết khiếu nại bảo hiểm tự động, cũng như giảm bớt các thủ tục nhằm giúp khách hàng thuận lợi hơn là điều mà các hãng bảo hiểm cần chú ý.

bảo hiểm sức khỏe: Sân chơi mới của khối nhân thọ

(ĐTCK) – Một vài công ty bảo hiểm nhân thọ đã bắt đầu công bố nhận được giấy phép kinh doanh và triển khai bán bảo hiểm sức khỏe và tai nạn với thời hạn 1 năm như sản phẩm của khối phi nhân thọ. Phân khúc bảo hiểm sức khỏe thời hạn 1 năm sẽ thay đổi thế nào với sự vào cuộc của khối nhân thọ?

Nền kinh tế phát triển, thu nhập ngày một tăng cao, nên người dân ngày càng chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Bởi vậy, các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe là mục tiêu mà cả doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ cùng nhắm đến. Sự đa dạng của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đến từ cả hai khối nhân thọ và phi nhân thọ đang tạo thêm “sức nóng” cho phân khúc bảo hiểm sức khỏe.

Hợp tác độc quyền 3 năm với Tiki để tặng miễn phí hoàn toàn sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân của FWD cho 100.000 khách hàng của Tiki là bước đi đầu tiên để FWD giới thiệu thêm các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trực tuyến mới ra thị trường. Đây là sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân độc lập, thuộc nhóm sản phẩm sức khỏe và tai nạn. FWD cũng là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên trên thị trường được cấp phép để triển khai dòng sản phẩm này cho khách hàng cá nhân.

Bảo hiểm sức khỏe và tai nạn đã được triển khai lâu ở cả khối nhân thọ và phi nhân thọ. Nhưng, ở khối nhân thọ trước đó, sản phẩm này chủ yếu bán theo hình thức sản phẩm bổ sung bán kèm theo một hợp đồng chính cho khách hàng cá nhân. Còn những hợp đồng bảo hiểm sức khỏe và tai nạn với thời hạn 1 năm thì thường được bán cho các doanh nghiệp mua cho nhân viên. Nhóm sản phẩm này cũng là thế mạnh của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ở cả hai phân khúc bán buôn và bán lẻ.

Trở lại phân khúc sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và tai nạn, có thể là sân chơi mới đầy cạnh tranh của khối nhân thọ, cùng với FWD thì mới đây hãng bảo hiểm Chubb đến từ nước Mỹ cũng đã công bố nhận được giấy phép kinh doanh sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và đang lên kế hoạch triển khai sản phẩm này cho các khách hàng cá nhân.

Cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc này không phải là vấn đề các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lo ngại, mà trục lợi và tỷ lệ bồi thường mới chính là những lo lắng lớn nhất.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, mỗi công ty bảo hiểm sẽ có những cách thức đo lường độ rủi ro của sản phẩm khác nhau. Cách thức thẩm định cũng như phát hành hợp đồng cho từng đối tượng khách hàng ở phân khúc này cũng sẽ được các công ty bảo hiểm nhân thọ tính toán dựa trên số liệu thực tế, cũng như những phân tích kết quả phát triển sản phẩm của những công ty đi trước…

“Khi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ triển khai bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người cho khách hàng cá nhân, chắc chắn, thị trường sẽ trở nên sôi động hơn. Tất nhiên, vì vào cuộc sau nên mỗi công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có những cách triển khai khác nhau”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.

“Cá nhân tôi vẫn nghĩ cơ hội giữa công ty nhân thọ và phi nhân thọ trong việc triển khai bảo hiểm sức khỏe và tai nạn bây giờ là như nhau, thị trường rộng mở và khách hàng sẽ là người lựa chọn”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

4. Bảo hiểm với cộng đồng

Tuổi trẻ PJICO hiến máu cứu người

(PJICO) – Hưởng ứng“Ngày hội hiến máu Petrolimex 2017” do BCH Đoàn tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức dưới sự phát động của Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, ngày 26/10/2017, tại tòa nhà MIPEC – số 229 Tây Sơn, gần 100 cán bộ, Đoàn viên thanh niên PJICO đã tham gia hiến máu tình nguyện.

Tại đây, các tình nguyện viên được khám sàng lọc, xét nghiệm máu, đo huyết áp, kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu. Số máu thu được sẽ được chuyển về ngân hàng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương để phục vụ công tác chữa bệnh cứu người.

Với tinh thần “một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại”, ngày hội còn có sự tham gia của các tình nguyện viên là cán bộ, Đoàn viên của gần 20 đơn vị trực thuộc Tập đoàn như: Tổng Công ty Hóa dầu, Ngân hàng PG bank, Tổng Công ty Gas, Công ty Xăng dầu khu vực 1, Cơ quan Tập đoàn, Tổng Công ty vận tải thủy…

Hiến máu nhân đạo là việc làm thiết thực, thể hiện tinh thần nhân đạo, nhân văn và lòng nhiệt huyết của cán bộ, Đoàn viên thanh niên Tập đoàn xăng dầu Việt Nam nói chung và PJICO nói riêng chung tay vì cộng đồng, góp phần tạo nguồn máu sống giúp các bệnh viện kịp thời cấp cứu, điều trị bệnh nhân cũng như tăng cường lượng máu dự phòng quốc gia…

Tập đoàn Bảo Việt tổ chức hiến máu tình nguyện

(BVH) – Ngày 27/10/2017, tại Hà Nội, hơn 300 cán bộ, nhân viên, đại lý, tư vấn viên Bảo Việt trên địa bàn Hà Nội đã tham gia Ngày hội Hiến máu tình nguyện “Bảo Việt – Vì những niềm tin của bạn” do Tập đoàn Bảo Việt phối hợp cùng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức.

Đây là một trong những hoạt động cộng đồng nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững cân bằng 3 mục tiêu kinh tế – xã hội – môi trường của Bảo Việt. Tính đến nay, Bảo Việt đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng cho các hoạt động xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục và thế hệ trẻ, triển khai các hoạt động an sinh cho các huyện nghèo theo chương trình 30a của Chính phủ, thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ, trao tặng học bổng chi sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập…

BSH chung tay xoa dịu nỗi đau thiệt hại do mưa tại Lào Cai và Thanh Hóa

(BSH) – Trong 2 tháng từ đầu tháng 8 đến 10/10/2017, các tỉnh Miền núi phía bắc và các tỉnh Miền trung của dải đất hình chữ S đã phải hứng chịu và trải qua các trận mưa lũ nhiều năm mới có. Tại một số địa phương đã xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại nặng nề về người và của; cơ sở hạ tầng bị phá hủy, đã có hàng trăm ngôi nhà bị lũ cuốn trôi, đất đá sạt lở vùi lấp; hàng chục người bị chết và mất tích. “Cơn lũ dữ” đi qua để lại nhiều nỗi đau đớn khôn nguôi, những gánh nặng đang chất chồng lên vai những người dân vùng lũ, nhất là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trên cơ sở kế hoạch công tác năm 2017, BCH Công đoàn Tổng Công ty CP Bảo hiểm SG- HN cũng đã có những hoạt động thiện nguyện thiết thực và kịp thời đến với bà con, nhân dân vùng mữa lũ. Tiếp theo chương trình thiện nguyện đã được BCH Công đoàn BSH triển khai thực hiện tại địa bàn tỉnh Lào Cai vào ngày 16/9/2017. Ngày 27/10/2017 vừa qua , Công đoàn BSH tiếp tục hướng về Miền trung ruột thịt bằng việc triển khai công tác thiện nguyện, trong đó có cả các gia đình cán bộ của BSH.

Công đoàn Tổng công ty BSH quyết định hỗ trợ 5 triệu đồng/1 gia đình cho 5 hộ gia đình khó khăn trong đợt 1 tại Lào Cai và 5 triệu đồng/ 1 gia đình trong đợt 2 tại Thanh Hóa, cụ thể:

+ 05 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Thôn Ú xì Sung, xã Tả Phời,Lào Cai.
+ 02 gia đình là cán bộ của BSH Thanh Hóa bị thiệt hại do mưu lũ
+ 02 gia đình cán bộ chiến sỹ Bộ đội biên phòng, Đồn biên phòng Yên Khương, huyện Lang

Chánh, tỉnh Thanh Hóa bị lũ cuốn trôi và hy sinh khi làm nhiệm vụ giúp dân.

5. Tin quốc tế

Giám đốc khối của Citi chuyển sang làm COO cho quỹ đầu tư Ping An

(IAN) – Ông Donald Lacey, Giám đốc Khối ngân hàng đầu tư trong bảo hiểm của Citi châu Á, sẽ nghỉ việc Citi để chuyển sang làm Giám đốc Hoạt động cho Quỹ Global Voyager của Tập đoàn bảo hiểm Ping An (Trung Quốc).

Reuters dẫn lời một nguồn tin bí mật cho biết, ông Donald Lacey đã làm việc tại Citi khoảng 10 năm và sẽ nghỉ việc trong vòng vài tháng tới.

Hồi tháng 5, Ping An cho hay hãng đang cho ra mắt quỹ đầu tư ra nước ngoài đầu tiên, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghệ tài chính và chăm sóc sức khỏe toàn cầu.
Quy mô ban đầu của quỹ vào khoảng 1 tỷ USD và đặt dưới sự điều hành của ông Jonathan Larsen, người đã làm việc tại Citi 18 năm trước khi gia nhập Ping An với cương vị Giám đốc Sáng tạo.

AIG bổ sung bảo hiểm mạng máy tính vào nghiệp vụ bảo hiểm thiệt hại

(IAN) – Trong thời gian tới, bảo hiểm mạng máy tính sẽ sớm trở thành một bộ phận thuộc khối bảo hiểm thiệt hại thương mại của AIG.

Trong thông báo gần đây, AIG cho biết dự kiến trong quý I/2018, hãng sẽ thực thi kế hoạch kể trên. Mặc dù mức phí dự kiến sẽ tăng nhưng với phạm vi bảo hiểm mở rộng, AIG tin tưởng rằng khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm khi phải đối mặt với các tình huống tấn công mạng.

Phát biểu bên lề hội thảo về bảo hiểm mạng máy tính tại New York hôm Thứ 5 vừa qua, bà Tracie Grella, Giám đốc Bảo hiểm mạng máy tính toàn cầu của AIG, cho biết: hiện tại, hãng đang trong quá trình chuyển đổi việc phát hành hợp đồng từ chỗ không nêu rõ rủi ro tấn công mạng có được bảo hiểm hay không sang cách thức mới, cụ thể hóa nội dung này.
AIG cũng đang rà soát lại tất cả các loại hình bảo hiểm mà hãng cung cấp nhằm nhận diện các nguy cơ có thể có trước rủi ro mạng máy tính.

CVS đề nghị mua lại Aetna với giá 66 tỷ USD

(INN) – Theo phân tích của Thomson Reuters, lời đề nghị thâu tóm công ty bảo hiểm sức khỏe Aetna từ phía hãng dược phẩm và chăm sóc sức khỏe CVS Health (Hoa Kỳ) được coi là có giá trị lớn nhất trong ngành bảo hiểm sức khỏe từ trước tới nay.

Theo đó, CVS Health sẵn sàng mua lại Aetna với giá ít nhất 200 USD/cổ phần, tương đương với tổng giá trị 66 tỷ USD.

Reuters cho biết, lời đề nghị trên mới được CVS đưa ra hồi đầu tháng này, mặc dù hai công ty đã tiến hành đàm phán về giao dịch từ nhiều tháng nay.

Giới chuyên gia nhận định, các cuộc đàm phán chưa đạt được kết quả cuối cùng. Vì vậy, hành động kể trên của CVS là dấu hiệu cho thấy hãng này đang nỗ lực để giành lại lợi thế cạnh tranh từ Amazon.com vốn đang lặng lẽ tìm kiếm con đường xâm nhập vào ngành dược phẩm.

Theo báo cáo của Reuters, thương vụ thâu tóm Aetna có thể đem lại cho CVS nhiều lợi thế thương lượng về giá trên thị trường sản xuất dược phẩm.

Tuy vậy, giao dịch này vẫn còn phải trải qua quá trình xem xét kỹ lưỡng của chính quyền về chống độc quyền.

Năm 2007, CVS đã thâu tóm công ty quản lý dược Caremark với hơn 75 triệu thành viên.

Swiss Re bồi thường 3,6 tỷ USD cho thiên tai Quý III

(INN) – Swiss Re cho biết, tổng giá trị khiếu nại bồi thường từ các cơn bão Harvey, Irma và Maria cũng như các thảm họa thiên nhiên khác trong Quý III mà hãng có trách nhiệm bồi thường vào khoảng 3,6 tỷ USD.

Số liệu ước tính kể trên đã bao gồm hai thảm họa động đất tại Mexico, đã trừ đi tái bảo hiểm và là chi phí trước thuế.

Giá trị tổn thất do động đất tại Mexico khoảng 175 triệu USD.

Ông David Cole, Giám đốc Tài chính Tập đoàn, nói: “Swiss Re duy trì tình trạng tài chính rất vững mạnh và khả năng linh hoạt tài chính cao để hỗ trợ nhu cầu khách hàng, phản ứng trước sự phát triển của thị trường và triển khai các ưu tiên về quản trị vốn của doanh nghiệp”.

Hãng cũng cho biết, bão và động đất trong Quý III đã gây thiệt hại cho toàn ngành bảo hiểm khoảng 95 tỷ USD.

Zurich bồi thường 700 triệu USD cho các cơn bão Quý III

(INN) – Khối bảo hiểm tài sản và thiệt hại của Zurich dự kiến phải gánh chịu khoản tổn thất 620 triệu USD từ các cơn bão Harvey, Irma và Maria trong Quý III.

Tổng giá trị khiếu nại bồi thường lũy kế khoảng 700 triệu USD, đã trừ đi tái bảo hiểm và là chi phí trước thuế. Tuy nhiên, khoản bồi thường này không gây ảnh hưởng trọng yếu tới hoạt động kinh doanh của hãng.

Ông Mario Greco, Tổng Giám đốc Tập đoàn, nhận định: “Mặc dù ảnh hưởng là đáng kể, song những thảm họa trên cho thấy sự hiệu quả trong hoạt động đánh giá rủi ro và những biến chuyển trong các chương trình tái bảo hiểm của chúng tôi trong năm qua. Theo đó, tổng giá trị tổn thất vẫn nằm dưới giới hạn rủi ro có thể gánh chịu”.
Trong Quý III, hãng đã đạt được thu nhập thuần 912 triệu USD.

Thị trường ILS tăng trưởng tốt trong Quý III

(INN) – Theo Willis Towers Watson, thị trường chứng khoán liên kết bảo hiểm (ILS) toàn cầu vẫn tăng trưởng tốt trong Quý III, cho dù bị tác động mạnh của rủi ro thiên tai.

Trong báo cáo cập nhật thị trường mới nhất, Willis Towers Watson viết: “Thế giới vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro và sự gia tăng của tổn thất vẫn đang ở trong giai đoạn đầu, đồng thời năm nay là một năm không bình yên, vì vậy còn có thể xảy ra nhiều thảm họa”

“Tính đến nay, các nhà đầu tư ILS và các doanh nghiệp tái bảo hiểm truyền thống vẫn đang hoạt động tốt, hỗ trợ các doanh nghiệp bảo hiểm. Về phần mình, doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện sứ mệnh chăm sóc chủ hợp đồng”.

Bản báo cáo cũng cho biết, trong quý III đã phát hành hai lô trái phiếu thiên tai phi nhân thọ với tổng giá trị 460 triệu USD.

Trong số đó, có một giao dịch được chính phủ Mexico bảo lãnh với giá trị 360 triệu USD và bảo hiểm cho rủi ro dịch bệnh.

Ấn Độ: Bảo hiểm sức khỏe tăng trưởng nhanh hơn bảo hiểm ô tô

(IAN) – Theo ông G Srinivasan, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành công ty bảo hiểm New India Assurance (NIA), nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn bảo hiểm ô tô. Nguyên nhân chính là do việc điều chỉnh lại giá bán sản phẩm.

Ông cho biết, do bảo hiểm sức khỏe mang tính tự nguyện nên tiềm năng phát triển sẽ còn cao hơn trong tương lai. Hiện tại, hai nghiệp vụ này đang có tốc độ tăng trưởng khoảng 20%.

Theo ông Srinivasan, có khoảng 10% dân số đã tham gia bảo hiểm sức khỏe, vì vậy cần có đổi mới trong lĩnh vực này.

Chẳng hạn, doanh nghiệp bảo hiểm nên cung cấp nhiều sản phẩm hơn và quan hệ đối tác tốt hơn với các bệnh viện, đồng thời với việc cải thiện cách thức tiếp cận khách hàng.

Moody’s duy trì triển vọng tiêu cực về thị trường Đài Loan

(IAN) – Mặc dù thị trường bảo hiểm Đài Loan đã có sự cải thiện đáng kể về lợi nhuận của các sản phẩm tiết kiệm, song Khối Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody’s vẫn không thay đổi triển vọng tiêu cực đối với ngành này.

Theo Moody’s, ngành bảo hiểm Đài Loan sẽ vẫn cần vượt qua hàng loạt các thử thách ở phía trước.

Ông Frank Yuen, Trợ lý Phó Tổng Giám đốc và là chuyên gia phân tích tại Moody’s, triển vọng tiêu cực của thị trường này bắt nguồn từ một số nguyên nhân.

Một là, ngành bảo hiểm mới chỉ đạt được tốc độ tăng rất chậm trong việc bán các sản phẩm có mức độ bảo vệ cao hơn. Hai là, rủi ro tài sản đang gia tăng từ cách phân bổ tài sản đầu tư táo bạo hiện nay. Và cuối cùng là trạng thái vốn của ngành bảo hiểm hiện nay đang khá yếu.

Ông Yuen nhận định, các vấn đề này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

Theo ông, các doanh nghiệp BHNT có thể cắt giảm gánh nặng spread âm, tuy nhiên các chi phí có liên quan đã làm tăng rủi ro đầu tư.

Bản đồ rủi ro chính trị của Aon: cải thiện không đáng kể

(INN) – Theo bản đồ rủi ro chính trị cập nhật của Aon, chỉ có Ukraine và Tonga là hai quốc gia được thăng hạng về đánh giá rủi ro.

Cụ thể, Ukraine đã tăng hạng nhẹ từ mức “rất rủi ro” về “rủi ro cao” trong bối cảnh ba yếu tố kinh tế là rủi ro trong hoạt động kinh doanh, rủi ro mất khả năng thanh toán của chính phủ và rủi ro tỷ giá đều được cải thiện.

Báo cáo viết: “Rủi ro hoạt động tiếp tục tăng lên, đặc biệt là ở miền Đông Ukraine, nơi bị chính quyền Nga kiểm soát – mức độ can thiệp của chính phủ tiếp tục cao ở vùng này”.

Về phần Tonga, rủi ro chính trị giảm từ mức trung bình-cao xuống còn trung bình. Nguyên nhân đến từ sự cải thiện của các rủi ro bạo lực chính trị, rủi ro đổ vỡ chuỗi cung ứng, can thiệp chính trị vào nền kinh tế, mất khả năng thanh toán của chính phủ và rủi ro hoạt động kinh doanh.

Mặc dù rủi ro tổng thể của Ai Cập vẫn duy trì ở mức cao, song Aon đã chứng kiến những chuyển biến tích cực của rủi ro chính trị do chương trình của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF triển khai năm trước.

Bên cạnh đó, cũng có những cải thiện tốt về rủi ro tỷ giá, rủi ro mất khả năng thanh toán và rủi ro pháp lý, chủ yếu do tín hiệu tích cực từ dự trữ ngoại hối.

Việc giảm giám sát vốn trong hệ thống ngân hàng và triển khai tái cơ cấu hướng tới việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng sẽ làm rủi ro chính trị của Ai Cập được cải thiện.

BTV (Tổng hợp).