TIÊU ĐIỂM TUẦN 40 NĂM 2016

Aon thâu tóm hãng dịch vụ an ninh mạng Stroz Friedberg; Berkshire Hathaway xâm nhập thị trường Macao; Khai trương công ty Bảo Việt Mỹ Đình

tuan40-1

I. Tin trong nước

1. Tin bồi thường, tổn thất

Đà Nẵng: Cháy lớn ở khu dân cư lúc rạng sáng

tuan40-2(Kenh14) – Đám cháy lớn bùng phát dữ dội trong ngôi nhà bị khóa cửa, bên trong có 7 người đang ngủ nên lực lượng cứu hỏa phải đục tường nhà bên cạnh để đưa vòi chữa cháy vào dập lửa.
Đến sáng 11/10, vụ cháy lớn xảy ra tại ngôi nhà trong khu dân cư ở Đà Nẵng cơ bản được khống chế, 7 người trong ngôi nhà đã thoát được ra ngoài. Tuy nhiên, toàn bộ tài sản bị thiêu rụi, 2 ngôi nhà lân cận cũng bị đám cháy làm hư hỏng nặng.

Theo đó, khoảng 1 giờ 15 sáng 11/10, tại căn nhà số 151, đường Đống Đa, Thạch Thang, quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) đã xảy ra một vụ cháy lớn. Thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, trong ngôi nhà có 7 người đang ngủ và bị mắc kẹt trên tầng 2 có khả năng nguy hiểm đến tính mạng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC số 1,2 đã huy động hàng chục cán bộ chiến sỹ cùng xe chữa cháy đến hiện trường. Tuy nhiên, do trong nhà có nhiều đồ dùng dễ cháy nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, do ngôi nhà vẫn bị khóa cửa cộng với lượng khói bốc dày đặc nên lực lượng cứu hỏa phải sử dụng máy cắt thủy lực phá cửa, máy thổi khói công suất lớn và đục tường nhà bên cạnh để đưa vòi vào chữa cháy.

“Khi tôi đang ngủ trên lầu thì ngửi thấy mùi khét nên đi kiểm tra thì thấy lửa bốc lên ngùn ngụt tại tầng 1. May mắn là 7 người trong nhà tôi đã thoát chết, tuy nhiên toàn bộ tài sản, máy móc kinh doanh của gia đình tôi đã bị thiêu trụi…”, bà Trương Thị Minh (85 tuổi, chủ ngôi nhà) chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Tả (SN 1979) người thoát nạn trong vụ cháy vẫn chưa hết bàng hoàng, cho biết: “Đang ngủ trong nhà, tôi bất ngờ nghe thấy tiếng nổ lớn và phát hiện lửa bùng cháy lên từ hộp công tơ điện, tôi cùng những người trong nhà tìm cách chữa cháy nhưng ngọn lửa bùng phát nhanh chóng bao trùm cả nhà nên mọi người phải thoát ra ngoài”.

Được biết, ngôi nhà này được gia đình anh Tả thuê để làm tiệm sửa chữa máy in. Trong đó, tầng 1 căn nhà được bà Minh sử dụng kinh doanh văn phòng phẩm… nên chứa nhiều đồ dễ cháy.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

2. Một vòng doanh nghiệp

Bảo hiểm Bảo Việt khai trương công ty thành viên thứ 69

tuan40-3(ĐTCK) – Ngày 10/10/2016, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt chính thức khai trương Công ty Bảo Việt Mỹ Đình.

Đây là công ty trực thuộc thứ 69 trong hệ thống Bảo hiểm Bảo Việt trên cả nước, cùng với hàng trăm điểm giao dịch khác, giúp Bảo hiểm Bảo Việt vươn xa để đến gần khách hàng và mang tới nhiều dịch vụ tiện ích.

Nằm trên địa bàn năng động – trung tâm hành chính – chính trị mới của Thủ đô, Bảo Việt Mỹ Đình được hưởng nhiều lợi thế về địa lý, chính sách kinh tế, dân số, trình độ hiểu biết và mức thu nhập của người dân ngày một được cải thiện, hứa hẹn tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Ông Hạ Bá Cương, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Bảo Việt Mỹ Đình cho biết, công ty thứ 69 này sẽ tập trung phục vụ các khách hàng mục tiêu bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Đặc biệt, đường dây nóng phục vụ khách hàng 24/7 sẽ được chính lãnh đạo Công ty trả lời là một cam kết vượt trội nhằm mang đến dịch vụ tốt nhất.

Ông Cương cũng cho biết, Bảo Việt Mỹ Đình hứa hẹn sẽ trở thành một đơn vị tiềm năng với doanh thu dự kiến khoảng 100 tỷ đồng năm 2017.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Đào Đình Thi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt nhấn mạnh: “Việc liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh và khai trương chi nhánh mới gần đây là nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển 2016-2020 của Bảo Việt để trở thành tập đoàn tài chính – bảo hiểm hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi quyết tâm đổi mới, đẩy mạnh đầu tư công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển kênh phân phối, tận dụng tối đa lợi thế hỗ trợ chéo trong toàn hệ thống Bảo Việt, nhằm cung cấp cho khách hang những sản phẩm/ dịch vụ tích hợp và bền vững hơn”.

Trước đó, tháng 8/2016 Bảo hiểm Bảo Việt đã ra mắt Công ty Bảo Việt Phú Quốc – Kiên Giang.

Generali khai trương Văn phòng Tổng Đại lý GenCasa tại Hưng Yên

tuan40-4(TBTCO) – Văn phòng Tổng Đại lý (VPTĐL) GenCasa thứ năm của Generali Việt Nam vừa chính thức được khai trương tại số 148, đường Chu Mạnh Trinh, Tp. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.
Mô hình GenCasa được thiết kế nhằm đem lại những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng với không gian sang trọng, tinh tế nhưng không kém phần ấm cúng, gần gũi. Phong cách thiết kế pha trộn nét đẹp cổ xưa của nước Ý kết hợp với những giá trị văn hóa của Phương Đông. Bên cạnh đó, đến đây khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, tận tình và chu đáo của đội ngũ tư vấn bảo hiểm.

Việc Generali Việt Nam – thành viên của Tập đoàn bảo hiểm Ý hàng đầu thế giới khai trương VPTĐL GenCasa tại Hưng Yên sẽ mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng, giúp người dân địa phương dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp của Generali Việt Nam cũng như góp phần tạo thêm việc làm cho người dân tại địa bàn.

Tại lễ khai trương văn phòng GenCasa Hưng Yên, thông qua Hội khuyến học tỉnh Hưng Yên, Generali Việt Nam đã trao 30 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho học sinh vượt khó và học sinh giỏi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thể hiện một trong những giá trị cốt lõi của Generali “có trách nhiệm với cộng đồng” nơi Công ty đang hoạt động.

Hợp tác Bancassurance giữa SCB – Manulife vượt kỳ vọng

tuan40-5(TBTCO) – Tháng 9/2016 đánh dấu kỷ niệm 1 năm mối liên kết độc quyền kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) giữa Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Công ty TNHH Manulife Việt Nam.
Đại diện Manulife Việt Nam cho biết, qua một năm hợp tác, doanh thu của kênh hợp tác Bancassurance giữa SCB – Manulife đã vượt hơn cả kỳ vọng và được đánh giá là một trong những mối liên kết thành công nhất trên thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Hiện nay, các sản phẩm của Manulife đã hiện diện tại tất cả các chi nhánh và phòng giao dịch của SCB trên cả nước. Đây là một nỗ lực của cả hai doanh nghiệp trong việc cung cấp các giải pháp tài chính cho mỗi gia đình Việt thông qua mạng lưới giao dịch rộng khắp của SCB.

Hơn một phần ba đội ngũ nhân viên của SCB đã được đào tạo và đủ tiêu chuẩn để có thể tư vấn các giải pháp bảo hiểm tốt nhất cho khách hàng. Đặc biệt, Manulife còn nỗ lực thiết kế các sản phẩm chuyên biệt nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng SCB. Điều này cũng góp phần giúp SCB trở thành nơi cung cấp dịch vụ tài chính “một cửa” nhằm đem đến sự tiện lợi cao nhất cho khách hàng.

Đặc biệt, để khẳng định cho mối liên kết vững chắc này, Manulife đã đầu tư và cung cấp cho các chuyên viên tư vấn tài chính của kênh Bancassurance những ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả tư vấn, giúp khách hàng có thể lựa chọn được những giải pháp tài chính phù hợp nhất với nhu cầu.

Ông Paul Nguyễn, Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam chia sẻ: “Mối quan hệ SCB – Manulife có thể được xem là một trong những quan hệ hợp tác độc quyền Bancassurance thành công nhất trên thị trường Việt Nam. Tại Manulife, hoạt động kinh doanh và doanh thu mới từ kênh Bancassurance đang vượt xa kế hoạch đề ra. Sự thành công này là nhờ vào việc phối hợp chặt chẽ, sự cam kết và tập trung cao độ của Ban điều hành từ hai phía SCB và Manulife”.

Nói về tương lai Bancassurance, ông Jude Gomes , Giám đốc Điều hành kênh phân phối thông qua đối tác của Manulife Việt Nam khẳng định: “Kênh phân phối này sẽ tạo được vị thế quan trọng khi thị trường chín muồi. Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh chỉ dành cho các doanh nghiệp thấu hiểu rõ thị trường trong nước và có nền tảng vững chắc về chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là kinh nghiệm từ các thị trường trong khu vực. Manulife hiện đã thiết lập được vị thế vững chắc trong mảng Bancassurance và mục tiêu sẽ khẳng định vị trí dẫn đầu tại thị trường Việt Nam trong tương lai”.

MIC và Tân cảng Sài Gòn hợp tác toàn diện

tuan40-6(MIC) – Chiều ngày 30/9, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) tổ chức Hội thảo hợp tác toàn diện với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP).

Chương trình Hội thảo nhằm giới thiệu các gói sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm tiện lợi, phù hợp với dịch vụ kinh doanh của Tân cảng Sài Gòn cùng tăng cường hợp tác, triển khai các sản phẩm bảo hiểm đối với tập đoàn kinh tế quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển và dịch vụ logistics. SNP là nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam với các dịch vụ khai thác cảng biển. Là nhà khai thác cảng container hàng đầu Việt Nam với thị phần container xuất nhập khẩu chiếm hơn 85% khu vực phía Nam và gần 50% thị phần cả nước.

Tại hội thảo, ông Micheal Walls – Phó chủ tịch phụ trách hàng hải khu vực Châu Á đại diện Công ty môi giới Marsh đã đánh giá, phân tích rủi ro gặp phải trong quá trình khai thác cảng như rủi ro tàu gây hư hỏng cảng, hư hỏng hàng, tàu, gãy cẩu, hỏa hoạn… Và những rủi ro này, SNP có thể chuyển giao cho MIC trong quá trình vận hành cảng thông qua các dịch vụ bảo hiểm như: Bảo hiểm trách nhiệm vận hành cảng, bảo hiểm tài sản, tai nạn con người, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm P&I, Hull, bảo hiểm trách nhiệm môi trường và bảo hiểm gián đoạn kinh doanh.

Phát biểu tại hội thảo, Đại tá Lê Tuấn Anh – Phó TGĐ Tân cảng cảm ơn MIC đã đồng hành cùng Tân cảng trong những năm qua, đánh giá cao sự hợp tác với MIC trong công tác bảo hiểm đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro về tài chính cho Tân cảng. SNP rất quan tâm đến các dịch vụ bảo hiểm mới như: Bảo hiểm trách nhiệm vận hành cảng, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh…và mong muốn hợp tác lâu dài với MIC cũng như tin tưởng dịch vụ bảo hiểm của MIC đáp ứng tốt đúng như cam kết.

Ông Nguyễn Quang Hiện – Tổng Giám đốc MIC phát biểu cảm ơn sự hợp tác của SNP trong thời gian qua và nhấn mạnh Ban lãnh đạo MIC rất tin tưởng vào tiềm năng của SNP cũng như ưu tiên hàng đầu của SNP trong sử dụng các dịch vụ bảo hiểm của MIC. Tổng Giám đốc MIC cũng bày tỏ mong muốn đưa sự hợp tác với SNP lên một tầm cao mới, hợp tác toàn diện. MIC cam kết đem lại dịch vụ bảo hiểm tốt nhất cùng nhiều dịch vụ tiện ích như phát triển thêm các gói sản phẩm phù hợp, ưu đãi về phí bảo hiểm, cơ chế cạnh tranh, dịch vụ bồi thường nhanh nhất đảm bảo lợi ích hợp tác lâu dài giữa hai bên.

Việc tổ chức hội thảo hợp tác toàn diện giữa MIC và SNP là một trong nhiều giải pháp chiến lược của MIC nhằm mục tiêu đẩy mạnh, phát triển thị trường khu vực phía Nam. Hướng tới mục tiêu tăng doanh thu đến năm 2018 là 1.000 tỷ đồng tại thị trường Miền Nam, chiếm tỷ trọng 40% trong tổng doanh thu của MIC trong những năm tiếp theo trong chiến lược mục tiêu MIC phấn đấu vào TOP 5 năm 2020 và TOP 3 năm 2025.

9 tháng, Bảo hiểm VietinBank lãi 48 tỷ đồng

tuan40-7(ĐTCK) – Bảo hiểm VietinBank (VBI) cho biết 9 tháng đầu năm 2016, Công ty ước đạt doanh thu phí bảo hiểm gốc 460 tỷ đồng, tăng trưởng 46% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận ước đạt 48 tỷ đồng.

Được biết, năm 2016, Công ty đặt kế hoạch doanh thu phí bảo hiểm trên 800 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với 2015. Như vậy, 9 tháng đầu năm, VBI đã hoàn thành 57,5% kế hoạch doanh thu phí bảo hiểm cả năm.

Ông Lê Tuấn Dũng, Tổng giám đốc VBI cho biết, để tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực điều hành, VBI sẽ triển khai chuyển đổi mô hình mới theo hướng cổ phần hóa nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một phát triển của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, VBI sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản trị, phát triển các hoạt động dịch vụ và hệ thống sản phẩm mới đa dạng. Đồng thời, Công ty sẽ cải tiến mạnh mẽ hệ thống công nghệ hiện đại, hệ thống dịch vụ bán hàng và sau bán hàng.

Theo kế hoạch năm 2016, VBI sẽ tiếp tục tạo ra những bước đột phá trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm, tài chính trọn gói, linh hoạt.

PTI cùng PVcombank ưu đãi cho khách hàng mua bảo hiểm ô tô

tuan40-8(PTI) – Để gia tăng các ưu đãi cho khách hàng khi đăng ký mua bảo hiểm vật chất ô tô trên website www.epti.vn, PTI đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình khuyến mại “Bộ đôi hoàn hảo – Bảo vệ xế hộp” với tổng giá trị ưu đãi lên tới 1.026.000.000 đồng.

Theo thể lệ, khách hàng mở mới thành công thẻ tín dụng PVcomBank MasterCard trong thời gian chương trình và sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán phí bảo hiểm vật chất ô tô sẽ được giảm 15% phí bảo hiểm vật chất ô tô, không giới hạn giá trị, đồng thời, chủ thẻ PVcombank sẽ được giảm thêm 5% trên tổng phí bảo hiểm vật chất ô tô PTI với số tiền giảm tối đa lên đến 600.000 đồng.

Ngoài các ưu đãi nêu trên, quà tặng ngay hấp dẫn cũng được áp dụng cho 300 khách hàng đầu tiên mua thành công bảo hiểm PTI trong “Giờ vàng bảo hiểm” của PTI với phí bảo hiểm tối thiểu 13 triệu đồng và có đăng ký phát hành thẻ tín dụng PVcomBank. Cụ thể, mỗi chương trình “Giờ vàng bảo hiểm” của tháng 10, tháng 11 và tháng 12, PTI và PVcombank sẽ tặng 100 sạc pin dự phòng cho 100 khách hàng đầu tiên thỏa mãn điều kiện chương trình.
2 chương trình ưu đãi sẽ được diễn ra đồng thời từ ngày 12/10/2016 đến hết ngày 31/12/2016.

Đại diện của PTI cho biết, sự hợp tác giữa PTI và PVcombank là một trong những hoạt động nhằm đem lại những giá trị gia tăng cho khách hàng. Trong thời gian tới, PTI và Pvcombank sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng của cả hai bên.

VietinAviva và chương trình ưu đãi “Kết nối để sẻ chia”

tuan40-9(VietinAviva) – Nhằm kỷ niệm 5 năm phát triển tại Việt Nam, Công ty BHTN VietinAviva vừa giới thiệu chương trình ưu đãi “Kết nối để sẻ chia” nhằm gửi hàng ngàn quà tặng tri ân tới khách hàng.

Theo đó với mỗi hợp đồng sản phẩm chính được nộp vào và phát hành trong khoảng thời gian ưu đãi từ 10/10/2016 đến 10/11/2016 nếu đạt điều kiện về phí, khách hàng sẽ nhận được 01 chiếc USB thẻ (dung lượng 8GB) in logo VietinAviva. Đồng thời, với mỗi hợp đồng được phát hành đạt điều kiện về phí, VietinAviva sẽ trích 50.000 đồng của Công ty để đóng góp vào dự án xây trường cho 60 trẻ mầm non và xây cầu tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn do VietinAviva bảo trợ.

3. Nhịp đập thị trường

Bảo hiểm xe cơ giới thay đổi để tránh lỗ

tuan40-10(ĐTCK) – Dù từng doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đều đã có những biện pháp riêng song bồi thường ở mảng bảo hiểm vật chất xe cơ giới vẫn có tỷ lệ cao ngất ngưởng so với nhiều nghiệp vụ khác. Tỷ lệ bồi thường ở nghiệp vụ này dự kiến còn có khả năng tăng cao hơn do hàng loạt tổn thất mưa lũ bất thường vừa qua tại TP. HCM. Con số thống kê chưa đầy đủ đã cho thấy bảo hiểm vật chất xe chịu tổn thất khoảng hơn 10 tỷ đồng cho vụ mưa lụt vừa qua.

Theo số liệu của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2016 bảo hiểm xe cơ giới vẫn dẫn đầu các nghiệp vụ với doanh thu 5.842 tỷ đồng, tăng trưởng 23,7%. Bồi thường ở mảng này trong 6 tháng là 2.388 tỷ đồng, dự phòng bồi thường là 1.547 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 6 tháng là 67,3%. Tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới vẫn ở mức cao so với các nghiệp vụ khác cũng như so với mức trung bình của cả thị trường (tỷ lệ bồi thường của cả khối phi nhân thọ trong 6 tháng 2016 là 30% giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2015 là 45% do không có sự kiện bảo hiểm nào quá lớn).

Trước thực trạng bảo hiểm xe cơ giới vẫn tiếp tục lỗ, Hiệp hội Bảo hiểm đang cùng các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nghiên cứu để trình Bộ Tài chính sửa đổi bổ sung quy tắc điều khoản, biểu phí bảo hiểm vật chất xe ô tô cho phù hợp hơn. Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khóan, không chỉ điều khoản quy tắc, mà có thể cả mức hoa hồng cho đại lý bán bảo hiểm vật chất xe cũng đang được các bên liên quan thảo luận để đưa ra phương án điều chỉnh cho hợp lý hơn.

Được biết, về bảo hiểm xe cơ giới, Nghị định 73/CP quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ 1/7/2016 có nêu: đối với các sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh nước ngoài phải đăng ký quy tắc, điều khoản biểu phí với Bộ Tài chính trước khi triển khai. Bộ Tài chính có trách nhiệm công bố mức phí bảo hiểm thuần tương ứng với điều kiện và trách nhiệm bảo hiểm cơ bản làm căn cứ để xác định phí bảo hiểm… Đối với những quy định tại Nghị định này, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cũng đang chờ Bộ Tài chính có thông tư hướng dẫn cụ thể hơn.

Là nghiệp vụ bán lẻ dễ bán và dễ tạo ra doanh thu nên nhiều năm qua bảo hiểm xe cơ giới luôn là mảng bảo hiểm được các doanh nghiệp đẩy mạnh. Cạnh tranh gay gắt từ hạ phí mở rộng điều khoản để có doanh thu thị phần khiến mảng nghiệp vụ này chưa bao giờ yên ả và tỷ lệ bồi thường cũng luôn ở mức cao trong so với các nghiệp vụ khác.

Thực tế, thua lỗ triền miên ở mảng nghiệp vụ này khiến một số doanh nghiệp bảo hiểm phải thay đổi chiến lược bằng cách xiết điều khoản, tăng cường chia sẻ mức miễn thường với khách hàng (mức miễn thường là một điều khoản trong đó qui định nếu có tổn thất xảy ra và chi phí sửa chữa dưới mức miễn thường thì công ty bảo hiểm không có trách nhiệm phải thanh toán chi phí này.

Ngược lại, chi phí bằng và cao hơn mức miễn thường thì bảo hiểm phải thanh toán phần chi phí còn lại sau khi trừ đi mức miễn thường)… và xây dựng những biểu phí hợp lý hơn. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm còn thay đổi cách tính số liệu bồi thường theo năm nghiệp vụ và năm tài chính để có thể theo dõi và kiểm soát một cách đầy đủ, chính xác nhất tỉ lệ bồi thường của từng khách hàng.

Nhưng như đã nói trên, vì là mảng dễ khai thác dễ tạo ra doanh thu nên dù có tỷ lệ bồi thường cao, bảo hiểm xe cơ giới vẫn là mảng có sức hút rất lớn không chỉ với doanh nghiệp mới vào thị trường mà ngay cả những doanh nghiệp bảo hiểm đã xác lập được chỗ đứng, nhất là khi cần thêm chút thị phần, sẽ quyết liệt vào cuộc. Phân khúc này cho đến nay vẫn chưa bao giờ bớt “sôi động”, nhưng làm thế nào để sự “sôi động” đó tạo ra hiệu quả cho DN bảo hiểm? Hiện chưa có DN nào trả lời tốt câu hỏi này.

4. Bảo hiểm với cộng đồng

Bảo Việt hỗ trợ gần 27 tỷ đồng cho xã nghèo Quế Phong, Nghệ An

tuan40-11(ĐTCK) – Sáng 7/10/2016, Tập đoàn Bảo Việt phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng Trạm y tế thị trấn Kim Sơn với kinh phí đầu tư 4,9 tỷ đồng được trích từ nguồn kinh phí an sinh xã hội của Tập đoàn Bảo Việt.
Đây là một trong 3 huyện nghèo của tỉnh Nghệ An và nằm trong 62 huyện nghèo của cả nước được Tập đoàn Bảo Việt hỗ trợ kinh phí thực hiện chương trình an sinh xã hội thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 30a từ năm 2009 đến nay.

Dự án bao gồm 1 nhà kỹ thuật và điều trị 2 tầng với 14 phòng chức năng, được đầu tư trang thiết bị đồng bộ đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế. Tại Lễ bàn giao công trình, Tập đoàn Bảo Việt cũng tặng Trạm y tế thị trấn Kim Sơn 1 tivi màu Samsung 40 inch nhằm nâng cao đời sống tinh thần của bà con đang điều trị tại trạm.

Đánh giá cao những đóng góp của Tập đoàn Bảo Việt, ông Lê Văn Giáp, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, các công trình Tập đoàn Bảo Việt tài trợ đã phát huy hiệu quả, giúp cho đời sống nhân dân có sự chuyển biến rõ rệt, giúp cho các thầy cô và học sinh yên tâm trong công tác giảng dạy và học tập, mang lại những lợi ích thiết thực và to lớn cho nhân dân, góp phần phát triển văn hóa xã hội, xóa đói giảm nghèo của người dân huyện nhà.

Trong 8 năm qua, tính từ năm 2009 đến nay, Tập đoàn Bảo Việt đã giúp đỡ huyện Quế Phong gần 27 tỷ đồng, trong đó dành 2,5 tỷ đồng cùng với ngân sách huyện hỗ trợ xóa 500 căn nhà dột nát cho hộ nghèo; Hỗ trợ 12,2 tỷ đồng xây dựng mới 4 trạm y tế; hỗ trợ 9,5 tỷ đồng cải tạo và xây dựng mới Nhà bán trú dân nuôi Trường THCS các xã.

Trong thời gian tới, Tập đoàn Bảo Việt cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình, hoạt động hướng về cộng đồng và góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội vì một tương lai bền vững mà Chính phủ đang quan tâm thúc đẩy.

5. Tin quốc tế

Bão tháng 9 gây tổn thất hơn 4 tỷ USD

tuan40-12(IAN) – Theo báo cáo thảm họa mới công bố tuần trước của Impact Forecasting (đơn vị xây dựng các mô hình thảm họa thuộc Aon Benfield), bão nhiệt đới trên toàn cầu trong tháng 9 đã gây ra tổn thất với tổng trị giá 4 tỷ USD.

Cơn bão Hermine tàn phá các bang Florida, Georgia, Carolinas (Hoa Kỳ) cùng một số thiệt hại nhỏ tại New York và New Jersey. Tổn thất kinh tế do cơn bão này gây ra ước tính khoảng 800 triệu USD, trong đó tổn thất được bảo hiểm khoảng 400 triệu USD.

Tại châu Á, siêu bão Meranti ước tính gây ra 2,4 tỷ USD thiệt hại, phần lớn trong số đó xảy ra tại Trung Quốc.

Các cơn bão mạnh khác gây ra tổn thất lớn trong tháng 9 còn có bão Megi (940 triệu USD), bão Malakas (100 triệu USD), bão Newton (10 triệu USD).

Cũng trong tháng 9, một số thảm họa thiên nhiên đáng chú ý khác gồm trận động đất 5,9 độ richter tại Tanzania (458 triệu USD), mưa lớn và lũ lụt tại Telangana và Andhra Pradesh thuộc Ấn Độ (479 triệu USD), cháy rừng Soberanes tại California (235 triệu USD) và giông bão kèm sấm sét trên toàn cầu (300 triệu USD).

Chương trình bảo hiểm tiết kiệm mới tại Hàn Quốc

tuan40-13(IAN) – Từ năm tới, chủ hợp đồng các sản phẩm bảo hiểm tiết kiệm tại Hàn Quốc sẽ được nhận lại tiền gốc vào thời điểm hoàn thành nghĩa vụ đóng phí mà không phải chờ đến khi đáo hạn hợp đồng.
Đối với các sản phẩm bảo hiểm tiết kiệm ngắn hạn, thông thường có thời gian đáo hạn là 3 năm, cả gốc và tiền lãi đều trược trả cho khách hàng khi họ đã hoàn thành việc đóng phí.

Tuy nhiên, việc cải tiến này sẽ tạo ra gánh nặng lớn cho các công ty bảo hiểm trên các khía cạnh quản lý tài sản và chi phí lãi. Điều đó sẽ khiến công ty bảo hiểm phải điều chỉnh các khoản chi phí kinh doanh, phí ngân hàng, hoa hồng đại lý cũng như các khoản giảm giá khi bán sản phẩm bảo hiểm.

Nguồn tin từ ngành bảo hiểm cho biết, số lượng sản phẩm bảo hiểm tiết kiệm ngắn hạn phân phối qua kênh bancassurance nhiều khả năng sẽ bị sụt giảm do các ngân hàng không sẵn sàng bán các sản phẩm với mức phí trả cho ngân hàng giảm.

Các hãng bảo hiểm cũng có thể phải nỗ lực thích nghi bằng cách cắt giảm chi phí kinh doanh và phát triển đa dạng các kênh phân phối thông qua môi trường internet.

Người Hàn Quốc đóng 89 tỷ USD cho Bảo hiểm xã hội

tuan40-14(IAN) – Theo Liên đoàn Chủ sử dụng lao động Hàn Quốc, tổng số tiền nộp bảo hiểm xã hội từ công dân và doanh nghiệp nước này trong năm nay ước đạt 100 nghìn tỷ Won (89 tỷ USD).

Con số này dựa trên chi phí của 5 chương trình bảo hiểm xã hội do người dân và doanh nghiệp đóng góp tại Hàn Quốc.

5 chương trình này bao gồm bảo hiểm sức khỏe, hưu trí, bảo hiểm lao động, tai nạn nghề nghiệp và chăm sóc y tế dài hạn.

Theo Liên đoàn, tổng chi phí đóng góp của 5 chương trình này năm 2015 đạt 97,65 nghìn tỷ Won, tăng 6,3% so với mức 91,65 nghìn tỷ Won năm 2014.

Bảo hiểm sức khỏe tiếp tục duy trì vị trí đầu bảng với 44,32 nghìn tỷ Won, sau đó là quỹ hưu trí quốc gia với 35,79 nghìn tỷ Won, bảo hiểm lao động với 8,57 nghìn tỷ Won, tai nạn nghề nghiệp 6,06 nghìn tỷ Won và bảo hiểm chăm sóc y tế dài hạn 2,88 nghìn tỷ Won.

Liên đoàn Chủ sử dụng lao động Hàn Quốc cũng cho biết, chi phí đóng góp từ 5 chương trình trên đã đạt mức tăng trưởng 8,8% trong vòng 1 thập kỷ qua.

Dai-ichi tìm kiếm cơ hội M&A

tuan40-15(IAN) – Trong trung hạn, tình trạng lãi suất âm kéo dài tại Nhật Bản hiện nay có thể làm gia tăng các giao dịch thâu tóm và sáp nhập (M&A) trong ngành bảo hiểm nhân thọ. Và hãng BHNT lớn thứ 2 Nhật Bản Dai-ichi Life đang chuẩn bị thâu tóm một số đối thủ cạnh tranh trong nước.

Ông Koichiro Watanabe, Chủ tịch Dai-ichi, kỳ vọng công ty sẽ thực hiện M&A nhiều hơn từ năm 2020 trở đi.

Hiện tại, hãng đang chuẩn bị cho những thay đổi lớn trong ngành và nghiên cứu các mục tiêu M&A tiềm năng tại cả thị trường nội địa và nước ngoài.

Tổng tài sản của Dai-ichi vào khoảng 50 nghìn tỷ Yên (493,8 tỷ USD).

Hiện tại, Nhật Bản là thị trường BHNT đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.
Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tại đất nước mặt trời mọc ước khoảng 400 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngành BHNT phải đối mặt với tình trạng giảm thu nhập đầu tư do việc duy trì lãi suất âm Ngân hàng Trung ương Nhật đã khiến cho ngành bảo hiểm bị thất thu từ trái phiếu chính phủ Nhật.

Aon thâu tóm hãng dịch vụ an ninh mạng Stroz Friedberg

tuan40-16(IAN) – Công ty Giải pháp Rủi ro Aon vừa đạt được thỏa thuận thâu tóm Stroz Friedberg, hãng quản trị rủi ro đặt trụ sở tai New York và có văn phòng trên khắp Hoa Kỳ, Luân đôn, Zurich, Dubai và Hồng Kông.

Giao dịch này sẽ giúp Aon tiếp cận với các dịch vụ quản trị và tư vấn an ninh mạng của Stroz Friedberg, bao gồm kiểm thử xâm nhập, ứng phó sự cố, điều tra số, khám phá điện tử và rà soát đặc biệt.

Công ty Stroz Friedberg có hơn 550 nhân viên, sẽ gia nhập toàn bộ vào Công ty Giải pháp Mạng Aon. Trong khi đó, ông Michael Patsalos-Fox, Tổng Giám đốc Stroz Friedberg, sẽ trở thành Tổng Giám đốc kiêm đồng Chủ tịch Công ty – cùng với ông John Bruno, Phó Tổng Giám đốc cấp cao của Aon phụ trách đổi mới doanh nghiệp, kiêm Giám đốc CNTT.

Bình luận về giao dịch này, ông Bruno nói: “Cả hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ và sự bất ổn từ các mối đe dọa tấn công mạng đều đang tăng lên”.

“Giao dịch này sẽ cho phép khách hàng của Aon được tiếp cận với các tư duy và giải pháp tân tiến nhất trong ngành”.

Giao dịch đang trong quá trình hoàn tất các điều khoản cuối cùng. Tuy nhiên, các khía cạnh tài chính của thương vụ không được tiết lộ.

Sun Life sẽ đặt văn phòng tại Singapore và Thái Lan

tuan40-17(IAN) – Trước sự gia tăng mạnh nhu cầu bảo hiểm của tầng lớp trung lưu trong khu vực, Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ Sun Life Financial vừa công bố kế hoạch thành lập công ty con tại Singapore và Thái Lan nhằm nỗ lực mở rộng sự hiện diện của mình tại châu Á.

Bên cạnh đó, theo lời Giám đốc Sun Life châu Á, Kevin Strain, hãng cũng sẽ tìm kiếm các cơ hội M&A phù hợp.

Với tư cách là trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, Singapore sẽ cung cấp nền tảng bán sản phẩm cho người có thu nhập cao. Trong khi đó, với dân số khoảng 66 triệu người, sẽ phục vụ cho số lượng khách hàng tiềm năng lớn.

Tuy vậy, Sun Life vẫn chưa tiết lộ lịch trình cụ thể cho việc mở rộng quy mô kinh doanh.
Mặc dù hãng đã hoạt động tại 7 nước châu Á, song sự hiện diện tại Singapore và Thái Lan được coi là cơ hội nhằm thúc đẩy doanh thu khu vực châu Á-Thái Bình Dương vốn đang có tỷ lệ xâm nhập bảo hiểm thấp và sự tăng trưởng nhanh của ngành BHNT tại đây đang là động lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Berkshire Hathaway xâm nhập thị trường Macao

tuan40-18(IAN) – Hãng bảo hiểm chuyên biệt Berkshire Hathaway Specialty Insurance (BHSI) của tỷ phú Warren Buffett vừa chính thức đặt chi nhánh tại Macao để bắt đầu hoạt động kinh doanh tại thị trường nhộn nhịp này.

Theo đó, BHSI được cấp giấy phép kinh doanh một loạt các sản phẩm bảo hiểm và tái bảo hiểm tại Macao cũng như cử người vào các vị trí chủ chốt của văn phòng tại đây.
Ông Yasmin Chan sẽ trở thành Giám đốc chi nhánh và ông Ivory Chong sẽ là Giám đốc Đánh giá rủi ro.

Ông Chan đã có 20 năm kinh nghiệm tại thị trường bảo hiểm và tái bảo hiểm Macao. Ông Chong có trên 15 năm kinh nghiệm trong ngành, với hơn 1 thập kỷ làm việc tại thị trường này.

Chi nhánh mới của BHSI sẽ bổ sung vào hệ thống các chi nhánh mà hãng này đang có trong khu vực, bao gồm Singapore và Hồng Kông.

Hiện nay, BHSI Macao đã bắt đầu cung cấp các sản phẩm bảo hiểm tài sản thương mại, năng lượng, xây dựng, khủng bố, thiệt hại, nhân sự cấp cao và nghề nghiệp, bảo lãnh, tai nạn và sức khỏe, và hàng hải.

Trong bài phát biểu gần đây, ông Marc Breuil, Tổng Giám đốc BHSI châu Á, cho biết một trong những lý do hãng quyết định mở văn phòng tại Macao là nhằm tiếp tục đa dạng hóa danh mục kinh doanh của mình.

Qatar Re lập chi nhánh tại Singapore

tuan40-19(IAN) – Nhà tái bảo hiểm Qatar Re vừa nhận được giấy phép thành lập chi nhánh tại Singapore, nâng cấp từ văn phòng giao dịch của hãng đã có tại đây từ vài năm trước.

Theo đó, Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore đã chính thức cấp phép cho Qatar Re hoạt động tại thị trường sôi động của quốc đảo này.

Chi nhánh mới của hãng tại Singapore sẽ bổ sung vào hệ thống các chi nhánh khác tại Zurich, Dubai và văn phòng đại diện tại Luân đôn.

Theo ông Gunther Saacke, Tổng Giám đốc Qatar Re, Singapore với tư cách là trung tâm tái bảo hiểm hàng đầu châu Á sẽ đem lại cơ hội kinh doanh cho hãng tại thị trường có mức độ phát triển cao.

Việc thành lập chi nhánh tại đây, theo ông Saacke, là thể hiện một bước tiến mới của Qatar Re trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện của công ty tại môi trường kinh doanh tái bảo hiểm năng động khu vực châu Á.

Ông Micky Lee được bổ nhiệm làm Giám đốc chi nhánh Singapore, phụ trách nhóm 3 chuyên gia đánh giá rủi ro cấp cao, cung cấp các hợp đồng tái bảo hiểm cố định phi nhân thọ tập trung vào các lĩnh vực rủi ro tài sản, rủi ro thảm họa đối với tài sản, bảo hiểm thiệt hại và bảo hiểm chuyên biệt.

BTV (tổng hợp).

Comments are closed.