TIÊU ĐIỂM TUẦN 17 NĂM 2017

Doanh thu khai thác mới của AIA tăng kỷ lục; Marsh tăng trưởng mạnh; MIC được cấp phép hoạt động ở nước ngoài

17-1I. Tin trong nước

1. Tin bồi thường, tổn thất

Cháy khách sạn ở Bình Thuận, 9 khách nhảy lầu

17-2(24h.com) – Vào khoảng 4g30 sáng ngày 29/4, khách sạn 5 tầng Viễn Châu tại xã Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận bất ngờ bốc cháy dữ dội. 9 du khách thương vong do nhảy lầu để thoát thân.

Thời điểm xảy ra vụ cháy có rất nhiều khách lưu trú. Một số người ở tầng trệt nhanh chóng thoát ra ngoài.

Tuy nhiên có ít nhất 9 người ở từ tầng 3 trở lên đã vô cùng hoảng loạn chạy ra ban công liên tục kêu cứu. Ngọn lửa cháy từ dưới lên tạo cột khói rất cao trên tầng thượng.

Nhiều du khách đã liều mình lao từ trên cao xuống các mái nhà tôn bên cạnh và đều bị thương.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc BV Đa khoa Bình Thuận cho biết, xe cứu thương của bệnh viện đã có mặt và chuyển 9 nạn nhân trong vụ cháy đến bệnh viện cấp cứu.

Đến khoảng 5g30 cùng ngày ngọn lửa đã được Phòng CS PCCC Công an Bình Thuận khống chế. Hiện lực lượng Cảnh sát điều tra đang tiếp cận hiện trường. Tại tầng trệt khách sạn có ít nhất một xe ô tô và nhiều xe máy bị thiêu rụi.

Thông tin ban đầu, đám cháy bắt đầu từ một chiếc xe máy trong tầng trệt khách sạn. Ngọn lửa nhanh chóng lây lan sang các vật dụng xung quanh và bùng phát mạnh.

Khách sạn đã sử dụng 5 bình chữa cháy tại chỗ để xử lý nhưng không dập được đám cháy. Thời điểm xảy ra vụ việc, tại khách sạn Viễn Châu có 20 khách lưu trú trong khách sạn. Do quá hoảng loạn, nhiều khách đã nhảy xuống lầu thoát thân nhưng bị thương nặng, phải nhập viện.

Theo thống kê sơ bộ, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn 8 chiếc xe máy, 1 ô tô 7 chỗ, 1 chiếc ô tô bị cháy phần đầu và nhiều tài sản khác trong khách sạn.

Sau khi nhận được tin vụ cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy, hỗ trợ những người có mặt trong khách sạn thoát khỏi hiện trường. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành thống kê thiệt hại và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

2. Một vòng doanh nghiệp

MIC bảo hiểm 2 chiếc máy bay CASA 212-400 của BTL Cảnh Sát Biển

17-3(MIC) – Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết bảo hiểm hàng không năm 2017-2018 giữa Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) và Bộ Tư lệnh Cảnh Sát Biển (BTL CSB).

Theo Quyết định số: 264 /QĐ-BTL của Tư lệnh Cảnh Sát Biển về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: “Cung cấp dịch vụ bảo hiểm thân vỏ 2 máy bay CASA-212-400, bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm Tổ bay của Bộ tư lệnh Cảnh Sát Biển. MIC vinh dự được lựa chọn là nhà bảo hiểm hàng không cho 2 chiếc máy bay Casa 212-400 của BTL Cảnh Sát Biển.

Máy bay CASA C-400 là loại máy bay quân sự do hãng Airbus thiết kế và sản xuất tại nhà máy Airbus ở Tây Ban Nha. Đây thế hệ máy bay tuần thám được trang bị các tính năng đặc thù hiện đại được sử dụng rộng rãi ở hơn 40 quốc gia. C212-400 thường là vận tải (chở người, chở lính dù, chở hàng hóa), trinh sát, tuần tra bờ biển, cứu hộ, cảnh báo từ trên không, ngăn chặn xâm phạm bờ biển.

Qua đó, MIC sẽ bảo hiểm thân máy bay 38 triệu USD, bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba và hành khách là 50 triệu USD/vụ, bảo hiểm tai nạn nhân viên tổ bay 200.000 USD/người/vụ (tối đa 7 người), với thời hạn bảo hiểm 1 năm, tổng giá trị bảo hiểm hơn 100 triệu USD.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Hiện – Tổng Giám đốc MIC khẳng định, MIC sẽ cung cấp dịch vụ bảo hiểm tốt nhất đến BTL Cảnh Sát Biển. Đây vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ mà Thủ trưởng BTL Cảnh Sát Biển tin tưởng, lựa chọn đồng thời MIC sẽ thu xếp tái bảo hiểm với nhà tái bảo hiểm uy tín để đảm bảo an toàn tài chính.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Quang Đạm chúc mừng MIC là nhà bảo hiểm cho 2 máy bay Casa của BTL Cảnh sát biển, trải qua nhiều cuộc thương thảo, đàm phán, đấu thầu, đóng góp ý kiến của 2 đơn vị đến nay hợp đồng đã được ký kết, Tư lệnh mong rằng 2 bên thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng và không xảy ra “tổn thất”.

Trong thời gian vừa qua, MIC đã bảo hiểm cho nhiều dự án, công trình, phương tiện, thiết bị, tàu thuyền, tai nạn quân nhân của BTL CSB và kịp thời chi trả bồi thường cho nhiều trường hợp tổn thất không may xảy ra ngoài ra 2 đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao gắn chặt tinh thần gắn bó, đoàn kết nhằm hoàn thành nhiệm vụ mà Bộ Quốc phòng giao cho.

MIC Bắc Ninh ký hợp tác toàn diện với MITSUBISHI Bắc Ninh

17-4(MIC) – Chiều 25/4 tại Bắc Ninh, đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện giữa MIC Bắc Ninh và MITSUBISHI BAC NINH AUTO.

Buổi lễ ký kết đã diễn ra thành công tốt đẹp, MIC Bắc Ninh chính thức trở thành đối tác toàn diện của Công ty TNHH ô tô Bắc Ninh, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới như bảo hiểm TNDS chủ xe, bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm lái, phụ xe và người ngồi trên xe, bảo hiểm hàng hóa trên xe với mức phí ưu đãi đối với các dòng xe Mitsubishi tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Hai bên cũng cam kết mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng từ khâu bán hàng cho đến dịch vụ sau bán hàng, bảo hiểm và bồi thường nếu xảy ra tổn thất.

MIC được Bộ Tài chính cấp phép hoạt động ở nước ngoài

17-5(MIC) – Ngày 25/4/2017, Bộ Tài chính đã cấp Giấy phép điều chỉnh số 43/GPĐC25/KDBH cho phép Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động như sau:

– Địa bàn hoạt động: Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội được phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam và ở nước ngoài phù hợp với quy định pháp luật.

– Đối tượng khách hàng: Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước

Vừa qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017, MIC đã được 100% cổ đông nhất trí thông qua chủ trương thành lập Chi nhánh/Công ty/Công ty liên doanh tại nước ngoài.

Mục tiêu của MIC là thành lập Công ty bảo hiểm thành viên tại Lào, Campuchia và các nước trong khu vực gắn liền với MB Group để tạo được sự hỗ trợ tốt nhất trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm đến khách hàng nước ngoài. Với tầm nhìn trở thành DNBH thuận tiện hàng đầu Việt Nam, MIC không ngừng đổi mới, mở rộng mạng lưới, bắt kịp với nền kinh tế đa dạng, đa chiều và hội nhập sâu rộng nhằm khẳng định vị thế trong tốp DNBH hàng đầu Việt Nam, vươn tầm khu vực và thế giới.

Cổ đông PJICO nhất trí tăng chi cổ tức 11%

17-6(PJICO) – Sáng ngày 26/04/2017, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017.

Phát biểu tại Đại hội, ông Đào Nam Hải, Tổng Giám đốc PJICO khẳng định “Năm 2016 là năm thứ 4 liên tiếp PJICO kiên định với định hướng kinh doanh bền vững, an toàn và hiệu quả. Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm đã cho thấy sự đúng đắn của định hướng này”.

Năm 2016, PJICO tiếp tục hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch doanh thu, lợi nhuận và cổ tức chi trả cho các cổ đông mà Đại hội đồng cổ đông giao. Kết quả tích cực, bền vững này sẽ tạo đà phát triển cho PJICO trong các năm tiếp theo.

Cụ thể, năm 2016, tổng doanh thu bảo hiểm gốc đạt 2.484,4 tỷ đồng, hoàn thành 106% kế hoạch được giao, tăng trưởng 11,4% so với năm 2015. Ước bồi thường bảo hiểm gốc 1.034 tỷ đồng, chiếm khoảng 41,6% doanh thu bảo hiểm gốc và giảm 1% so với năm ngoái 2015.

Tổng lợi nhuận trước thuế năm 2016 đạt 125,4 tỷ đồng, hoàn thành 104,5% kế hoạch lợi nhuận năm 2016 và tăng 9% so với năm ngoái. Ngoài ra, theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, lợi nhuận trước thuế năm 2015 tăng thêm 4,8 tỷ đồng. Vì vậy, lũy kế lợi nhuận trước thuế đến 31/12/2016 là 130,2 tỷ đồng. Tổng Công ty thực hiện trích lập các quỹ dự phòng nghiệp vụ đúng, đủ theo quy định của pháp luật, năng lực tài chính của PJICO tiếp tục được củng cố.

Đáng chú ý, với kết quả lợi nhuận khả quan, mức trả cổ tức năm 2016 là 11%, cao hơn lãi suất ngân hàng kỳ hạn 1 năm và tăng 1% so với kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua vào năm ngoái cũng như so với mức chi trả cổ tức năm 2015 (năm 2015 chi 10%). Vào ngày 04/01/2017, PJICO đã chốt danh sách cổ đông để tạm ứng cổ tức năm 2016 với tỷ lệ 10%, dự kiến chi trả thêm 1% đầu năm 2017.

Cùng với đó, việc quản trị rủi ro, kiểm soát công tác giám định, bồi thường tiếp tục được Ban Lãnh đạo PJICO quan tâm chỉ đạo, điều hành.

Kết quả trên cũng cho thấy PJICO tiếp tục là doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động hiệu quả và chi trả cổ tức ở mức cao so với các doanh nghiệp bảo hiểm khác trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Tổng Công ty đã phối kết hợp với đơn vị tư vấn thực hiện các công việc đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng để phát hành cổ phần riêng lẻ tăng vốn điều lệ PJICO. Đầu tháng 5 tới, PJICO sẽ ký hợp đồng thỏa thuận bán cổ phần cho cổ đông chiến lược nước ngoài là Samsung Fire & Marie Insurance Co., Ltd (SFMI), một công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu của Hàn Quốc.

Kiên định mục tiêu doanh thu tăng trưởng hợp lý, tốc độ gia tăng lợi nhuận cao hơn tốc độ tăng doanh thu và không ngừng tăng cường năng lực tài chính, năm 2017, PJICO đặt mục tiêu doanh thu bảo hiểm gốc là 2.500 tỷ đồng (không bao gồm doanh thu kinh doanh bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67), tăng trưởng khoảng 6,7% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế 2017 phấn đấu đạt 140 tỷ đồng, tăng trưởng 11,6% so với lợi nhuận thực hiện năm 2016, đảm bảo chia cổ tức không thấp hơn 10%.

Để đạt những mục tiêu trên, năm 2017, PJICO sẽ tập trung thực hiện các nhóm giải pháp về kiên định thực hiện định hướng chiến lược phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả; lấy khách hàng làm trọng tâm; đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và tập trung khai thác các nghiệp vụ có hiệu quả, đảm bảo tăng trưởng doanh thu ngang bằng mức tăng trưởng chung của thị trường…

Trong đó, để đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và tập trung khai thác các nghiệp vụ có hiệu quả, PJICO sẽ đẩy mạnh công tác khai thác các nghiệp vụ bảo hiểm cá nhân, hộ gia đình; tăng cường khai thác kênh phân phối online và bancassurance. Tận dụng triệt để lợi thế các hỗ trợ kỹ thuật của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài về sản phẩm/dịch vụ và kênh phân phối sau khi thực hiện phát hành cổ phần riêng lẻ tăng vốn điều lệ thành công.

Manulife Việt Nam nhận danh hiệu ‘DN thương mại dịch vụ tiêu biểu 2016’

17-7(TBTCO) – Manulife Việt Nam vừa vinh dự được trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu – Vietnam Top Trade Services Awards 2016” vì đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế cũng như đã gặt hái nhiều thành công trong hoạt động kinh doanh.

Đây là giải thưởng được Bộ Công thương tổ chức từ năm 2006 nhằm vinh danh các doanh nghiệp hoạt động trong 11 lĩnh vực thương mại dịch vụ mà Việt Nam cam kết thực hiện khi gia nhập WTO.

Ông Paul Nguyễn, Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam cho biết: “Giải thưởng này một lần nữa khẳng định chiến lược phát triển bền vững cũng như sự vượt trội về chất lượng dịch vụ của Manulife Việt Nam. Với sứ mệnh trở thành đối tác tin cậy giúp khách hàng đạt được ước mơ và nguyện vọng của mình, Manulife Việt Nam đã đầu tư rất lớn vào nguồn nhân lực, công nghệ và liên tục mở rộng mạng lưới văn phòng nhằm mang đến sự an tâm và tin tưởng cao nhất cho người dân Việt Nam bằng các giải pháp bảo vệ tài chính phù hợp và đa dạng”.

Manulife Việt Nam là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam từ năm 1999, đến nay công ty đã không ngừng phát triển và xây dựng vững chắc uy tín trên thị trường, khẳng định vị thế là một trong ba công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam.

Công ty hiện đang cung cấp một danh mục các sản phẩm đa dạng từ sản phẩm bảo hiểm truyền thống đến sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ, giáo dục, liên kết đầu tư, hưu trí… cho khách hàng của hơn 700.000 hợp đồng thông qua mạng lưới 23.000 đại lý chuyên nghiệp tại 40 tỉnh thành trên cả nước.

Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt sản phẩm Baoviet happy house

17-8(ĐTCK) – Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt phối hợp với Ngân hàng Bảo Việt vừa ra mắt sản phẩm BAOVIET HAPPY HOUSE.

Sản phẩm này được thiết kế với nhiều ưu đãi hấp dẫn và mang đến cho khách hàng sự chủ động, linh hoạt trong việc quản lý tài chính: lãi suất chỉ từ 6,66%/năm trong 6 tháng đầu, thời hạn vay tối thiểu 2 năm và có thể kéo dài lên tới 20 năm, miễn phí trả nợ trước hạn sau 24 tháng, mức cho vay lên tới 85% phương án vay vốn, ân hạn trả gốc trong 6 tháng đầu, phê duyệt nhanh trong vòng 16 giờ, hồ sơ đăng ký đơn giản.

Với chính sách trả nợ trước hạn linh hoạt, khách hàng hoàn toàn có thể trả thêm vào tiền gốc số tiền gấp 2 lần số tiền gốc phải trả hàng tháng tối đa 50 triệu đồng/tháng..

Bên cạnh đó, khi sử dụng sản phẩm này khách hàng cũng được gia tăng quyền lợi với quà tặng phí bảo hiểm nhà tư nhân do Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cung cấp trong một năm đầu và phí ưu đãi trong suốt thời gian vay.

Việc kết hợp ưu đãi lãi suất và ưu đãi bảo hiểm đã tạo ra sự hấp dẫn, cạnh tranh trên thị trường đối với sản phẩm cho vay bởi nó mang đến giải pháp tài chính hợp lý, tối ưu đối với những khách hàng đang có nhu cầu vay mua nhà chung tư, tập thể.

Ngoài các ưu đãi lãi suất và phí, BAOVIET HAPPY HOUSE còn có thêm ưu đãi vượt trội với khoản vay thêm của Khách hàng với ưu đãi giảm 1%/năm lãi suất cho vay kỳ đầu và miễn toàn bộ phí trả nợ trước hạn.

Bảo hiểm Bảo Minh vươn lên số 2 thị trường về lợi nhuận năm 2016

17-9(ĐTCK) – Ngày 28/04, Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

Năm 2016, Công ty đạt tổng doanh thu đạt 3.353 tỷ đồng, bằng 104,48% kế hoạch, tăng trưởng 111,87%. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 3.101 tỷ đồng, bằng 102,7% kế hoạch, tăng trưởng 110%; doanh thu nhận tái bảo hiểm: 371 tỷ đồng, bằng 103,28% kế hoạch, tăng trưởng 110,5%; doanh thu hoạt động tài chính: 277 tỷ đồng, bằng 131,99% kế hoạch, tăng trưởng 140,96%.

Lợi nhuận trước thuế cả năm 2016 đạt 222,7 tỷ đồng, đạt 147,51% so với kế hoạch.
Đặc biệt lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm cả năm 2016 đạt 48,9 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu thuần hoạt động kinh doan bảo hiểm đạt 1,8%.

Năm 2016, Công ty chi trả cổ tức 10% vốn điều lệ đã góp (hơn 913 tỷ đồng).

Với khoản lãi trên, Bảo Minh đứng thứ 2 thị trường về lợi nhuận năm 2016 (sau Bảo hiểm Bảo Việt – đứng đầu thị trường với khoản lãi trước thuế ước trên 375 tỷ đồng và trước BIC – đứng thứ 3 với ước gần 140 tỷ đồng) – theo số liệu của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam.

Năm 2017, Công ty đặt kế hoạch tổng doanh thu phí bảo hiểm 3.918 tỷ đồng, tăng trưởng 4,46%. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc: 3.322 tỷ đồng, tăng trưởng 7%; doanh thu nhận tái bảo hiểm: 407 tỷ đồng, tăng trưởng 9,5%; doanh thu hoạt động tài chính: 189 tỷ đồng, bằng 68,19% so với thực hiện năm 2016.

Lợi nhuận trước thuế năm 2017 phấn đấu đạt 198 tỷ đồng, giảm so với mức thực hiện 222,7 tỷ đồng năm 2016!

Theo ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo hiểm Bảo Minh, năm 2017 Công ty sẽ tập trung nguồn lực nâng cao doanh thu đối với nhóm nghiệp vụ có hiệu quả, hạn chế nhóm các nhóm nghiệp vụ có hiệu quả kinh doanh thấp, mức độ rủi ro cao qua các năm.

3. Quản lý thị trường bảo hiểm

Bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67, vì sao doanh nghiệp ngừng bán?
Ngoài ra, cũng cần hỗ trợ tuyên truyền và giáo dục ngư dân về chương trình bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/2014; điều chỉnh quy tắc bảo hiểm và phí bảo hiểm cho phù hợp với tình hình tổn thất thực tế.

Doanh nghiệp bảo hiểm tìm kiếm kênh bán hàng mới

17-10(ĐTCK) – Khi chi phí dành cho bancassurance ngày càng đắt đỏ, việc phát triển và quản lý kênh đại lý tồn tại nhiều vấn đề, các công ty bảo hiểm buộc phải tích cực tìm kiếm thêm kênh bán hàng mới hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc tận dụng sự phát triển của công nghệ để phát triển các mô hình bán hàng mới, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã tìm cách tận dụng tối đa các mối quan hệ chéo với đối tác để hợp tác bán hàng.

Chẳng hạn, mới đây, Manulife Việt Nam và Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long đã kí kết Bản ghi nhớ cho phép 2 công ty bảo hiểm cùng tham gia nhiều hình thức hợp tác đa dạng trong tương lai.

Theo ông Phan Quốc Dũng, Tổng giám đốc Bảo Long, đây là lần hợp tác đầu tiên của Bảo Long với một công ty bảo hiểm nước ngoài.

“Công ty tin rằng Bản ghi nhớ này sẽ mở đường cho các cơ hội kinh doanh bền vững và hiệu quả nhằm mang đến cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm tốt nhất”, ông Dũng cho biết.

Việc một công ty bảo hiểm nhân thọ hợp tác với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ để cùng chia sẻ và khai thác khách hàng, cũng như hệ thống kênh bán hàng không phải chuyện quá mới trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Theo đó, sự hợp tác chéo này thường là của các công ty con trong cùng một hệ thống. Chẳng hạn BIC và Metlife có thể cùng khai thác kênh bancassurence tại BIDV và chia sẻ với nhau thông tin khách hàng.

Sự hợp tác giữa Bảo Long và Manulife Việt Nam cũng là hợp tác chéo giữa các đối tác, bởi Manulife Việt Nam và Ngân hàng SCB đang là đối tác độc quyền, trong khi đó, SCB đang nắm gần 60% vốn của Bảo Long và có quyền chi phối tại công ty này. Bảo Long được xếp hạng thứ 11 trong 30 công ty trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ về thị phần bảo hiểm và cung cấp phần lớn các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Theo các chuyên gia trong ngành, sự hợp tác chéo giữa các đối tác giữa bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đưa thị trường bảo hiểm phát triển và nâng lên một tầm cao mới.

Trước đó, Đầu tư Chứng khoán đã từng đề cập đến việc một tập đoàn tài chính nước ngoài đang tìm hiểu và muốn hợp tác với một công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước để thành lập sàn giao dịch điện tử bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của tập đoàn này và bán bảo hiểm phi nhân thọ của nhiều hãng bảo hiểm khác.

Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành, thị trường bảo hiểm khu vực châu Á sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ. Trong đó động lực chính đến từ các thị trường mới nổi với tăng trưởng kinh tế tích cực, dân số gia tăng nhanh, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, thu nhập của người dân được nâng cao và tỷ lệ thâm nhập ngày càng cao của ngành bảo hiểm.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp bảo hiểm cần có sự chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu của thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh thu hút khách hàng.

Tại một số thị trường, việc bán hàng dựa vào kênh truyền thống đang bị lép vế khi công nghệ phát triển tạo ra các mô hình phân phối mới. Việt Nam sẽ sớm đi theo xu thế này, tuy nhiên, trước mắt, kênh đại lý vẫn sẽ là lực lượng tiên phong của các công ty bảo hiểm.

Bên cạnh đó, với kênh bancassurance, dù hiệu quả khai thác chưa cao, trong khi chi phí hợp tác phát triển ngày càng đắt đỏ, nhưng đây vẫn là mô hình bán bảo hiểm được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm lựa chọn.

“Có thể thời gian tới, thị trường sẽ chứng kiến thêm những cái bắt tay hợp tác trong mô hình này. Tùy tình hình thị trường mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cách hợp tác khác nhau.

Chẳng hạn, nếu ký kết độc quyền, có doanh nghiệp bảo hiểm chọn hợp tác cùng ngân hàng trong 10 năm, doanh nghiệp khác lại chọn hợp tác 5 năm, hoặc có những phương thức linh hoạt hơn”, một chuyên gia trong ngành cho biết.

4. Tin quốc tế

Lloyd’s hợp tác với ngành hàng hải tại Singapore

17-11(IAN) – Lloyd’s đang từng bước tạo lập sự hiện diện của mình trong ngành hàng hải tại Singapore thông qua mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức có liên quan.
Cụ thể, Lloyd’s đã hợp tác với Hiệp hội vận tải biển Singapore và Cơ quan quản lý Hàng hải và

Cảng Singapore nhằm nâng cao nhận thức về nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải.

Hiện, Lloyd’s đã có chương trình nghiên cứu rủi ro mới nổi tại đảo quốc này.

Lloyd’s cũng cho biết, việc hợp tác với các tổ chức tại Singapore diễn ra sau khi hãng được trao tặng danh hiệu Người cung cấp Dịch vụ Bảo hiểm Hàng hải của năm.

Theo ông Kent Chaplin, Tổng Giám đốc Lloyd’s châu Á-Thái Bình Dương, hãng sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường bảo hiểm toàn cầu về đánh giá rủi ro bảo hiểm hàng hải – lĩnh vực truyền thống và then chốt của mình.

Hiện nay, Lloyd’s đang cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng hải cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ chi nhánh đặt tại Singapore.

Khởi nghiệp Singapore Life gọi vốn được 50 triệu USD ở vòng series A

17-12(IAN) – Khởi nghiệp Singapore Life vừa huy động được 50 triệu USD trong vòng huy động vốn series A vừa qua. Vòng huy động vốn này do công ty Impact Capital Holdings (công ty con của Tập đoàn Credit China FinTech Holdings niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông) chủ trì, với sự tham gia của công ty đầu tư IPGL của Anh quốc.

Trong một thông báo phát đi hôm Thứ 5 vừa qua, Singapore Life cho biết, đây là vòng huy động vốn series A đạt giá trị lớn nhất của khởi nghiệp InsurTech (bảo hiểm công nghệ) tại Singapore từ trước đến nay.

Theo đó, Impact Capital sẽ nắm giữ 33,8% cổ phần Singapore Life, tương ứng khoản đầu tư trị giá 21,3 triệu USD.

Vòng đầu tư này dự kiến sẽ hoàn tất các thủ tục vào khoảng cuối tháng 6/2017, căn cứ sự phê duyệt của Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS).

Trước đó, Singapore Life đã trình hồ sơ lên MAS xin cấp phép kinh doanh bảo hiểm nhân thọ trực tiếp và dự kiến sẽ cung cấp các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, bảo hiểm tử kỳ kèm sản phẩm bổ trợ, bảo hiểm liên kết đầu tư, sản phẩm gói và sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp.

Hàn Quốc: doanh nghiệp BHNT đối mặt với thách thức từ IFRS 17

17-13(IAN) – Theo công ty Dịch vụ Nhà đầu tư Moody’s, việc áp dụng Chuẩn mực kế toán Quốc tế (IFRS) số 17 sẽ là thách thức đối với tình trạng vốn của các doanh nghiệp BHNT Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Moody’s cũng cho rằng việc áp dụng IFRS 17 sẽ thúc đẩy quá trình cải tổ cấu trúc và tạo ra giá trị của ngành BHNT xứ sở kim chi trong tương lai.

Theo yêu cầu của IFRS 17, các doanh nghiệp BHNT sẽ phải đo lường trách nhiệm đối với các hợp đồng bảo hiểm dựa trên giá trị thị trường hiện tại. Điều này có nghĩa là họ sẽ phải trích lập nhiều hơn cho các quỹ dự phòng.

Ông Stella Ng, nhà phân tích tại Moody’s, nhấn mạnh rằng IFRS 17 sẽ cải thiện nguyên tắc định giá và hỗn hợp sản phẩm của doanh nghiệp bảo hiểm thông qua việc phản ánh tốt hơn chi phí kinh tế thực tế của các lựa chọn và đảm bảo kèm theo trong sản phẩm.

Cũng theo ông Ng, việc triển khai IFRS 17 còn khuyến khích doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực bán nhiều hơn các sản phẩm bảo vệ dài hạn thay vì các sản phẩm mang tính tiết kiệm ngắn hạn và chạy theo doanh thu như hiện nay.

Nhật Bản: Doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư kỷ lục vào trái phiếu

17-14(IAN) – Theo Reuters, đầu tư vào trái phiếu nước ngoài của các doanh nghiệp bảo hiểm Nhật Bản trong năm tài chính 2016-2017 đã đạt kỷ lục với 7,76 nghìn tỷ Yên (70,5 tỷ USD). Hoạt động đầu tư này nhằm tìm kiếm mức sinh lời cao hơn so với trái phiếu chính phủ Nhật Bản có mức lãi suất 0%.

Dai-ichi Life Insurance, hãng bảo hiểm nhân thọ lớn thứ ba về doanh thu tại Nhật Bản, cho biết, các trái phiếu hedging tiền tệ của nước ngoài trở nên hấp dẫn hơn so với trái phiếu chính phủ.

Tuy nhiên, theo ông Kazuyuki Shigemoto, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư của Dai-ichi Life Insurance, hãng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm mức sinh lời phù hợp của trái phiếu nước ngoài hedging tỷ giá để tiến hành đầu tư.

Đối với trái phiếu của các nước châu Âu, hãng đang có thái độ cẩn trọng khi xem xét đầu tư vì Ngân hàng Trung ương Châu Âu đang triển khai việc mua lại trái phiếu này và hiện đang có những bất ổn từ cuộc bầu cử các nước Pháp, Đức, Anh và Italia.

Dẫu vậy, Shigemoto vẫn đánh giá mức lợi tức của trái phiếu châu Âu là khá hấp dẫn.

Anh quốc: công ty môi giới cắt giảm 900 nhân viên do khách hàng mua online

17-15(INN) – Công ty môi giới bảo hiểm Swinton Insurance của Anh đang cắt giảm 900 nhân viên sau khi xem xét lại hoạt động của 84 chi nhánh và một tổng đài hỗ trợ khách hàng.
Công ty cho biết, giờ đây, 90% khách hàng của công ty đã mua bảo hiểm qua điện thoại hoặc trực tuyến, và vì vậy vai trò của các chi nhánh và tổng đài hỗ trợ sẽ bị loại bỏ vào cuối năm nay.

Swinton hiện có 3.000 nhân viên trên toàn nước Anh. Theo kế hoạch, công ty sẽ điều động các nhân viên trong diện bị ảnh hưởng bởi chủ trương này sang các bộ phận khác, nếu có thể.

Tổng Giám đốc Swinton, ông Gilles Normand, nói: “Chúng tôi thực hiện tái cấu trúc mô hình phân phối nhằm đảm bảo tiếp tục đáp ứng sự thay đổi về nhu cầu khách hàng theo cách thức hiệu quả và kinh tế nhất”.

“Sự thay đổi này sẽ rất khó khăn đối với tất cả nhân viên công ty, nhất là những người trực tiếp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, điều đó là cần thiết để giúp công ty duy trì khả năng cạnh tranh trong điều kiện thị trường bảo hiểm có nhiều thách thức”.

Doanh thu khai thác mới của AIA tăng kỷ lục

17-16(IAN) – AIA vừa công bố tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hợp đồng khai thác mới trong Quý I đạt 55%.

Trong một thông báo gần đây, hãng bảo hiểm nhân thọ này cho biết doanh thu khai thác mới trong Quý I đạt 884 triệu USD, tăng so với mức 578 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Trong đó, thị trường Trung Quốc có tốc độ tăng cao nhất trong kỳ.

Ông Mark Tucker, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn AIA, cho biết, AIA đã có sự khởi đầu tuyệt vời cho năm kinh doanh với tốc độ tăng trưởng phí khai thác mới cao nhất kể từ khi hãng IPO năm 2010.

Tốc độ tăng trưởng này, cùng với sự gia tăng số người có thu nhập cao trong khu vực, sẽ làm gia tăng tốc độ xâm nhập bảo hiểm, là tiềm năng tăng trưởng cho AIA.

Allianz không đạt được giao dịch thâu tóm HSBC Amanah

17-17(IAN) – Trong bản cáo bạch mới đây của hãng bảo hiểm Allianz Malaysia trình lên Sở GDCK Malaysia (Bursa Malaysia ), giao dịch thâu tóm công ty bảo hiểm HSBC Amanah Takaful đã kết thúc nhưng không thành công.

Allianz Malaysia hiện đang do công ty mẹ Allianz sở hữu 66,39%.

Theo báo cáo, Allianz Malaysia đã chấm dứt quá trình đàm phán với cổ đông HSBC Amanah về kế hoạch thâu tóm dự kiến. Tuy nhiên, hãng không cho biết nguyên nhân.

Hiện nay, các cổ đông sở hữu HSBC Amanah gồm có HSBC Insurance, JAB Capital và Employees Provident Fund.

Trong một báo cáo trước đó, Tổng Giám đốc Allianz Malaysia, ông Zakri Mohd Khir, cho biết đã có một số nhà đầu tư takaful (bảo hiểm cho người đạo Hồi) tiếp cận công ty nhưng giá chào thâu tóm khi đó quá cao.

Allianz Malaysia có dự định đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm takaful và đã theo đuổi cơ hội đầu tư vào HSBC Amanah từ tháng 10 năm 2016.

Doanh thu Marsh tăng trưởng mạnh nhờ khu vực châu Á-Thái Bình Dương

17-18(INN) – Lợi nhuận thuần Quý I của Marsh & McLennan tăng 18% lên mức 569 triệu USD do doanh thu từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng mạnh.

Khối rủi ro và dịch vụ bảo hiểm, trong đó có Marsh và nhà môi giới tái bảo hiểm Guy Carpenter, đạt doanh thu 2 tỷ USD, tăng 6%, thu nhập hoạt động đạt 613 triệu USD, tăng 15%.

Khối tư vấn, bao gồm Mercer và Oliver Wyman, đạt 1,5 tỷ USD doanh thu, tăng trưởng 3%.
Ông Dan Glaser, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Marsh & McLennan, nói: “Chúng tôi rất phấn khởi với kết quả kinh doanh Quý I”.

Doanh thu của hãng môi giới bảo hiểm Marsh tăng 5%, đạt 1,57 tỷ USD, trong đó khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng trưởng 11%.

Trong Quý I, Tập đoàn đã hoàn tất việc thâu tóm công ty J. Smith Lanier & Co, một trong các công ty môi giới tư nhân lớn nhất của Mỹ có doanh thu hàng năm khoảng 130 triệu USD.

Munich Re kỳ vọng đạt được lợi nhuận cao

17-19(INN) – Munich Re cho biết, nhiều khả năng hãng sẽ đạt được mục tiêu lợi nhuận thuần từ 2-2,4 tỷ Euro trong năm nay, dựa trên số liệu kinh doanh Quý I.

Nhà tái bảo hiểm số 1 Đức sẽ chính thức công bố kết quả kinh doanh Quý I vào Thứ 3 tuần này. Thu nhập thuần năm 2016 đạt 2,6 tỷ Euro.

Hãng cũng cho biết, ông Joachim Wenning chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên vào cuối tuần trước. Ông Joachim Wenning tiếp quản vị trí này từ ông Nikolaus von Bomhard.

Fairfax có lợi nhuận trở lại nhờ kinh doanh bảo hiểm

17-20(INN) – Tập đoàn tài chính Fairfax Financial Holdings của Canada cho biết tổng doanh thu phí bảo hiểm (GWP) Quý I đạt 2,61 tỷ USD, tăng so với mức 2,34 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Hãng đang hoạt động trong các lĩnh vực bảo hiểm tài sản và thiệt hại (P&C) và tái bảo hiểm, đồng thời đã mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn cầu.

Ông Prem Watsa, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, nói: “Trong Quý I, các công ty bảo hiểm của chúng tôi tiếp tục đạt kết quả cao trong kinh doanh bảo hiểm… tất cả các công ty bảo hiểm một lần nữa đều có tỷ lệ kết hợp nhỏ hơn 100%”.

Doanh thu phí thuần tăng 12%, đạt 2,27 tỷ USD, đồng thời tỷ lệ kết hợp hoạt động bảo hiểm và tái bảo hiểm đã giảm từ 94,6% xuống còn 93,1%.

Trong Quý I vừa qua, Fairfax đã trở lại kinh doanh có lãi, với lợi nhuận thuần đạt 82,6 triệu USD, so với số lỗ 51 triệu cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, Tập đoàn đang hoàn tất đàm phán mua lại hãng bảo hiểm/tái bảo hiểm Allied World của Thụy Sỹ trị giá 4,9 tỷ USD, đồng thời đang cạnh tranh với Suncorp để mua lại hãng bảo hiểm Tower của New Zealand.

Năm 2016, Fairfax đã mua khối hoạt động tại Nam Phi và Botswana của Zurich và hoạt động kinh doanh của AIG tại Mỹ Latinh và Thổ Nhĩ Kỳ. Fairfax cũng có sự hiện diện tại Australia thông qua chi nhánh Odyssey Re – công ty sở hữu hãng đại lý đánh giá rủi ro Newline.

AIR Worldwide giới thiệu mô hình rủi ro mạng

17-21(INN) – Công ty mô hình thảm họa AIR Worldwide vừa tung ra thị trường bảo hiểm/tái bảo hiểm ứng dụng mô hình hóa rủi ro mạng máy tính.

Ứng dụng này có thể đánh giá tất cả các hợp đồng thương mại, đo lường và giám sát rủi ro mạng trong danh mục, và ước tính tổn thất mạng được bảo hiểm.

Theo ông Scott Stransky, Trợ lý Phó Tổng Giám đốc: “Doanh nghiệp bảo hiểm thường có rất ít thông tin về các đặc điểm rủi ro mạng của các công ty được bảo hiểm mà họ chủ yếu dựa trên cách tiếp cận thị phần thô”.

“Mô hình này tận dụng những lợi thế về các thông tin chi tiết mà AIR có được từ các công ty nhằm giúp doanh nghiệp bảo hiểm nhận diện các nguồn rủi ro tích tụ và xác định một cách khá chắc chắn về những khách hàng bảo hiểm có khả năng chịu ảnh hưởng từ các kịch bản rủi ro tích tụ”.

BTV (tổng hợp).