TIÊU ĐIỂM TUẦN 11 NĂM 2015

 Doanh nghiệp BHNT Nhật Bản tăng cổ tức cho chủ hợp đồng; Bão tuyết gây thiệt hại bảo hiểm hơn 1 tỷ USD; PTI bồi thường cho tàu Phúc Xuân 68

I. Tin trong nước

1. Tin bồi thường, tổn thất

PJICO Thái Bình chi trả bảo hiểm Tai nạn người sử dụng điện

(PJICO) – Ngày 16/03/2015, đại diện Lãnh đạo PJICO Thái Bình cùng các đơn vị chức năng huyện Vũ Thư đã  đến chia buồn và tiến hành chi trả bồi thường bảo hiểm Tai nạn người sử dụng điện cho gia đình ông Phạm Viết Phòng.

Ngày 22/02/2015 (tức ngày mùng 04 Tết Ất Mùi) tại địa bàn thôn Vô Thái, xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, Thái Bình đã xảy ra vụ tai nạn điện khi anh Phạm Viết Tuấn (sinh năm 1992) sửa máy bơm nước bị điện giật dẫn đến tử vong.

Hộ gia đình chủ hộ Phạm Viết Phòng có tham gia BH TNSDD cho 03 người, mức phí: 28.000 đ/hộ/năm. Mức Trách nhiệm: 10 triệu đ/người/vụ. Nạn nhân Phạm Viết Tuấn là con trai ông Phạm Viết Phòng.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra mặc dù vẫn đang là ngày nghỉ Tết cổ truyền Ất Mùi, PJICO Thái Bình đã phối hợp chính quyền địa phương đến động viên, chia buồn cùng với gia đình nạn nhân và hướng dẫn các thủ tục cần thiết để PJICO Thái Bình sớm bồi thường bảo hiểm.

Ngày 16/03/2015 đại diện bảo hiểm PJICO Thái Bình đã tiến hành chi trả bồi thường bảo hiểm cho gia đình ông Phạm Viết Phòng.

Đại diện các cấp chính quyền huyện Vũ Thư và gia đình ghi nhận trách nhiệm và sự nhiệt tình của PJICO Thái Bình và cam kết sẽ tuyên truyền sâu rộng cho người dân ý nghĩa của sản phẩm bảo hiểm trên.

PTI bồi thường cho tàu Phúc Xuân 68

(ĐTCK) – Theo hợp đồng bảo hiểm của Công ty Nam Phát với Công ty Bảo hiểm Bưu điện Thăng Long (PTI Thăng Long), toàn bộ 1.870 tấn sắt, thép được vận chuyển trên tàu Phúc Xuân 68 sẽ được bồi thường nguyên giá trị với tổng số tiền gần 24 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền bồi thường đã được Bảo hiểm PTI thanh toán ngay sau khi nhận được bộ hồ sơ hợp lệ từ Công ty Nam Phát.

Được biết, cuối năm 2014 tàu Phúc Xuân 68 đã va chạm với tàu Nam Vỹ 69 tại vùng biển Nha Trang. Theo kết luận của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, nguyên nhân xảy ra vụ va chạm giữa tàu Phúc Xuân 68 với tàu Nam Vỹ 69 là do sĩ quan trực ca của cả 2 tàu đã không tuân thủ các quy định về cảnh giới một cách hiệu quả, có hành động tránh va chạm không dứt khoát.

2. Một vòng doanh nghiệp 

Generali Việt Nam chính thức hoạt động tại Vĩnh Phúc

(TBTCO) – Sáng ngày 16/3/2015, tại thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam chính thức khai trương Trung tâm dịch vụ khách hàng và Văn phòng tư vấn bảo hiểm tại Toà nhà Phúc Yên Plaza, số 121 đường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

Ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho biết: Việc mở rộng văn phòng hoạt động kinh doanh tại Vĩnh Phúc sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung trên địa bàn. Sự đầu tư mở rộng các văn phòng kinh doanh tại Vĩnh Phúc và các địa phương khác tại Việt Nam thể hiện cam kết sự đầu tư mạnh mẽ và phát triển bền vững của Tập đoàn Generali.

Cũng theo ông Phương, nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh tại các tỉnh thành mới, Generali sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người dân Việt Nam. Theo đó, Generali Việt Nam tiếp tục tuyển dụng những nhân sự phù hợp cho đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm chuyên nghiệp, cũng như nhiều vị trí kinh doanh khác nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển mạnh mẽ của Công ty.

Bên cạnh đó, Generali Việt Nam cũng liên tục mang đến cho khách hàng những sản phẩm hết sức sáng tạo phù hợp với nhu cầu thiết thực của người dân Việt Nam, như Bảo An Toàn Diện – giúp tích lũy một nguồn tài chính đảm bảo đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, phòng tránh và chữa trị bệnh hiểm nghèo; Bảo An Thành Đạt – sản phẩm đầu tiên bảo vệ con yêu ngay từ khi còn trong bụng mẹ; Bảo An Đăng Khoa – Đảm bảo tương lai học vấn cho con cái… và sẽ tiếp tục mang những sản phẩm mới ưu việt cho khách hàng trong thời gian tới.

Tính đến nay, Generali Việt Nam đã có các Văn phòng tư vấn bảo hiểm và Trung tâm dịch vụ khách hàng tại các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước như: Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Cần Thơ và Vĩnh Phúc. Trong năm 2015, Generali Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại các thị trường tiềm năng khác.

BIC thuộc top doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam giai đoạn 2009-2014

(BIC) – Theo thông báo của Ban Tổ chức chương trình FAST500, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV tiếp tục năm thứ 5 liên tiếp đứng trong Bảng xếp hạng FAST500 – “500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015”. Đặc biệt, lần đầu tiên BIC được vinh danh trong Bảng xếp hạng các doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam giai đoạn 2009 – 2014.

Tại Bảng xếp hạng FAST500 được công bố năm 2015, BIC đã xuất sắc tăng 218 bậc so với năm trước, vươn lên vị trí thứ 34 trong danh sách 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015. Trong nhóm ngành bảo hiểm, BIC là công ty có thứ hạng cao nhất trong Bảng xếp hạng (PVI đứng thứ 338, PTI đứng thứ 408, Bảo Việt đứng thứ 414).

Ngoài ra, thành tích của BIC trong giai đoạn 2009 -2014 cũng giúp BIC được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam giai đoạn 2009 – 2014 (Vietnam Best Growth Companies) lần đầu tiên được công bố trong năm 2015. Trong giai đoạn này, tổng doanh thu phí bảo hiểm của BIC tăng trưởng bình quân 22%/năm, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng bình quân 23%/năm, tổng tài sản tăng trưởng khoảng 10%/năm, tỷ lệ ROE luôn duy trì từ 11 – 15%/năm, tỷ lệ ROA tăng trưởng bình quân khoảng 35%/năm.

Bảng xếp hạng FAST500 do Công ty Vietnam Report và Báo VietnamNet xây dựng dựa trên nguyên tắc khách quan, độc lập, khoa học và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế hiện hành. Thứ hạng của các doanh nghiệp được sắp xếp chủ yếu dựa trên tiêu chí tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, có xét đến thực tế và triển vọng tăng trưởng các năm tiếp theo. Ngoài ra, các tiêu chí như tổng tài sản, tổng lao động, lợi nhuận sau thuế, các chỉ số sinh lời ROA, ROE, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông… cũng được sử dụng như yếu tố bổ sung để đánh giá quy mô và vị thế của doanh nghiệp.

“AIA Exchange” – mô hình văn phòng khác biệt của AIA Việt Nam

(ĐTCK) – AIA Việt Nam vừa chính thức khai trương văn phòng “AIA Exchange” tại tầng 5, Tòa nhà xổ số Kiến Thiết, số 77 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP. HCM.

“AIA Exchange” được trang bị cơ sở vật chất hiện đại và được thiết kế theo phong cách của sàn giao dịch chứng khoán New York với không gian mở, thân thiện và đa chức năng.

Đây vừa là văn phòng làm việc của các chuyên viên hoạch định tài chính chuyên nghiệp của AIA, vừa là một trung tâm dịch vụ khách hàng, vừa là nơi tổ chức các hội thảo và sự kiện với các chủ đề đa dạng mà khách hàng quan tâm.

Để phục vụ cho phân khúc khách hàng này, AIA Exchange tập trung tuyển dụng những nhân viên trẻ và năng động trên thị trường để phát triển họ thành những chuyên viên hoạch định tài chính chuyên nghiệp. Với thu nhập ổn định, được huấn luyện chuyên sâu thông qua “Học viện Ngoại hạng” của AIA, được các cấp quản lý hỗ trợ chặt chẽ và được trang bị công nghệ mới nhất để làm việc (100% chuyên viên hoạch định tài chính tại AIA Exchange sẽ sử dụng iPad để tư vấn và bán hàng), các chuyên viên hoạch định tài chính này sẽ là những thành viên của một đội ngũ kinh doanh bảo hiểm nhân thọ có chuyên môn vượt trội.

Ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết, cho đến nay, người tiêu dùng tại các thành phố lớn như TP. HCM và Hà Nội, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ tuổi và năng động, chưa được phục vụ một cách phù hợp trong lĩnh vực bảo hiển nhân thọ. “Họ có những đòi hỏi cao về chất lượng tư vấn, dịch vụ sau bán hàng và kể cả không gian giao dịch bảo hiểm. Chúng tôi xây dựng văn phòng AIA Exchange nhằm đáp ứng những mong muốn này của họ”.

3. Nhịp đập thị trường

Bảo hiểm nhân thọ cạnh tranh bằng… nói xấu!

(ĐTCK) – Phản ánh từ đại lý của một DN bảo hiểm có thị phần còn nhỏ nhưng cũng đã có tên tuổi trên thị trường cho biết, những tháng đầu năm 2015, tên tuổi của công ty luôn bị đại lý/tư vấn bảo hiểm nhân thọ của một công ty bạn nói xấu.

Sự việc này xảy ra chủ yếu ở các tỉnh miền Trung – là địa bàn công ty đang phát triển mạnh. Đại lý/tư vấn của công ty bị nói xấu ở khu vực này báo rằng, nhiều khách hàng nghi ngờ, thậm chí có khách chuẩn bị ký hợp đồng đã từ chối không tham gia bảo hiểm với công ty chỉ vì nghe đại lý/tư vấn bảo hiểm công ty khác nói công ty bảo hiểm này đang thua lỗ.

Bằng chứng họ đưa ra là những báo cáo tài chính công ty công bố công khai theo quy định của pháp luật.

Thực tế, vì là ngành kinh doanh có đặc thù khá riêng nên thông thường kể từ khi đi vào hoạt động, các DN bảo hiểm nhân thọ phải mất một thời gian khá dài từ 5 – 7 năm mới đạt điểm hòa vốn rồi sau đó mới bắt đầu có lãi. Các công ty bảo hiểm nhân thọ mới khi gia nhập thị trường cần phải tốn chi phí rất nhiều cho việc mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, hoa hồng… và đặc biệt là đa số sản phẩm chưa đáo hạn. Vì vậy, DN bảo hiểm nhân thọ lỗ (theo báo cáo tài chính) là chuyện rất bình thường của ngành.

Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng, của người dân, một số công ty bảo hiểm đã tư vấn và xuyên tạc để giành khách hàng (chẳng hạn, Công ty X lỗ mấy năm qua nên sẽ phá sản, Công ty Y làm ăn không có lời thì làm sao đủ chi phí vận hành, trả quyền lợi…).

Việc cạnh tranh không lành mạnh như vậy không chỉ khiến cho những khách hàng thiếu thông tin hoang mang, quay lưng lại với những công ty bảo hiểm mới gia nhập thị trường mà vấn đề này nếu còn tiếp tục sẽ ảnh đến uy tín của cả ngành bảo hiểm.

Theo phản ánh từ công ty bảo hiểm đang bị nói xấu thì hiện tượng này đến nay vẫn còn tiếp diễn. Đại lý/tư vấn bảo hiểm công ty bạn vẫn đang tung đòn “tâm lý chiến” này để gây hoang mang, nghi ngờ cho khách hàng đang muốn tham gia bảo hiểm với công ty bị nói xấu.

Có thể suy đoán rằng việc “nói xấu” này không phải là chủ trương của công ty bảo hiểm bạn, mà chỉ là việc làm tự phát của đại lý/tư vấn muốn bán được bảo hiểm. Tuy nhiên, những sự vụ cạnh tranh không lành mạnh kiểu tự phát như vậy đang làm nhức nhối hơn câu chuyện về đạo đức kinh doanh trong ngành bảo hiểm.

4. Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Muốn mở rộng người tham gia BHXH phải tạo niềm tin cho dân

(TBTCO) – Đây là khẳng định của TS. Bùi Sỹ Lợi- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội (UBCVĐXH) của Quốc hội tại hội thảo “Hướng tới đảm bảo an sinh xã hội và triển khai thi hành Luật BHXH” do UBCVĐXH của Quốc hội phối hợp với BHXH Việt Nam và Bộ LĐ-TB&XH tổ chức, ngày 12/3.

Theo BHXH Việt Nam, đến nay, đã có hơn 11,6 triệu người tham gia BHXH, trong đó: số người tham gia BHXH bắt buộc chiếm hơn 70% tổng số lao động thuộc diện bắt buộc tham gia; số người tham gia BHXH tự nguyện mới đạt khoảng 196.000 người, chiếm 0,5% số người thuộc diện tham gia.

Tỷ lệ tham gia BHXH chưa cao, nhưng việc mở rộng đối tượng tham gia đang là một thách thức lớn của ngành BHXH.

Luật mới quy định người lao động (NLĐ) làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng sẽ phải tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên hiện nay, với nhiều DN khó khăn thực sự thì quy định trên trở nên khó thực hiện. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp NLĐ đề nghị chủ lao động không đóng BHXH cho mình mà chuyển số tiền DN phải trích đóng BHXH vào tiền lương cho họ.

Ông Trần Anh Sơn- Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định cho rằng: mục tiêu đạt 28 triệu người tham gia BHXH vào năm 2020, theo Nghị quyết 21/2012 của Bộ Chính trị, khó thực hiện được khi mà hiện nay mới có hơn 11 triệu người tham gia, trong khi chỉ tiêu Chính phủ giao lại chỉ có tăng thêm 50.000 người tham gia/ năm. Như vậy, muốn đạt được mục tiêu thì không còn cách nào khác ngoài việc ngân sách phải hỗ trợ.

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, muốn mở rộng đối tượng tham gia BHXH cần tạo niềm tin cho NLĐ vào việc đóng BHXH, để họ thấy rõ lợi ích khi tham gia mà không phải là “bánh vẽ”. Đặc biệt, phải cải cách sao cho việc thanh toán BHXH trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, để NLĐ có thể tự thanh toán với cơ quan BHXH, khi họ sang làm việc ở DN mới mà không phụ thuộc vào chủ DN cũ về sổ BHXH.

TS. Bùi Sỹ Lợi cũng cho rằng, cần bố trí ngân sách nhà nước một cách hợp lý để hỗ trợ cho các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nhằm tạo cơ chế khuyến khích NLĐ khu vực không có quan hệ lao động tham gia, khi chính sách này có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

Để đạt được mục tiêu mở rộng đối tượng tham gia, ông Đỗ Văn Sinh- Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định: BHXH Việt Nam quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ. Theo đó, trong năm 2015, BHXH sẽ tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, chiến lược về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngành BHXH.

Theo ông Đỗ Văn Sinh, ngành BHXH đã thay đổi, từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, trực tiếp cán bộ BHXH sẽ tới DN, thay vì DN phải lên cơ quan BHXH nộp tiền như trước đây; phấn đấu đến cuối năm 2015, số giờ thực hiện thủ tục hành chính BHXH giảm xuống còn 49,5 giờ, bằng mức bình quân của các nước ASEAN 6.

Ngoài ra, BHXH sẽ mở rộng việc phối hợp thu BHXH với các tổ chức, dịch vụ đủ điều kiện như bưu điện, qua thẻ ATM… để giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí cho người dân và DN.

II. Tin quốc tế

ACE bổ nhiệm Giám đốc bảo hiểm thiệt hại châu Á-Thái Bình Dương 

(Insurancejournal) – Tập đoàn ACE vừa bổ nhiệm ông Shaun Oliver giữ chức Giám đốc bảo hiểm thiệt hại (năng lượng và xây dựng) khu vực châu Á-Thái Bình Dương. ACE cho biết đây là chức danh mới, phản ánh sự tăng trưởng nhanh chóng và nhu cầu đang lên của lĩnh vực bảo hiểm này.

Ông Shaun Oliver sẽ làm việc tại trụ sở của ACE tại Melbourne, Australia. Ông có trách nhiệm báo cáo trực tiếp tới ông Adam Clifford, Giám đốc bảo hiểm thiệt hại của ACE khu vực châu Á-Thái Bình Dương đồng thời phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia đánh giá rủi ro trong khu vực. Ông cũng chịu trách nhiệm thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại các phân khúc thị trường mục tiêu.

Ông Oliver gia nhập ACE tại Melbourne năm 2005 với chức danh chuyên viên đánh giá rủi ro bảo hiểm thiệt hại và trở thành chuyên viên cấp cao đánh giá rủi ro bảo hiểm thiệt hại năm 2008 rồi Trưởng phòng đánh giá rủi ro bảo hiểm thiệt hại bang Tây Úc và chuyển tới Perth. Vào tháng 4/2012, phạm vi quản lý của Oliver được mở rộng ra khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Từ năm 2013, ông quản lý danh mục bảo hiểm thiệt hại của ACE tại các bang Victoria, Tasmania và Tây Úc.

Cùng đợt với ông Oliver, ACE cũng bổ nhiệm ba vị trí trong lĩnh vực bảo hiểm thiệt hại, cụ thể gồm: ông Stuart Kerr – nguyên là Giám đốc bảo hiểm thiệt hại bang – được bổ nhiệm Giám đốc bảo hiểm thiệt hại Australia; ông Trent Jeuring được bổ nhiệm làm Giám đốc đánh giá rủi ro bảo hiểm thiệt hại Tây Úc; ông Matthew O’Brien được bổ nhiệm làm Giám đốc đánh giá rủi ro bảo hiểm thiệt hại Victoria/Tasmania.

AXA giới thiệu sản phẩm hỗn hợp trên nền thương mại điện tử 

(Insurance-business-review) – Hãng bảo hiểm AXA của Pháp vừa giới thiệu sản phẩm hỗn hợp trên nền thương mại điện tử có tên gọi “Lựa chọn của Doanh nghiệp”, cho phép môi giới tiếp cận các giải pháp bảo hiểm toàn diện đối với khoảng 2000 giao dịch.

Sản phẩm này do Khối bảo hiểm thương mại và trung gian bảo hiểm cá nhân của AXA triển khai và được phân phối thông qua hệ thống giao dịch môi giới Acturis.

Ông Jon Walker, Giám đốc khối trung gian bảo hiểm thương mại của AXA, cho biết Công ty mất 6 tháng để đưa sản phẩm ra thị trường từ khi có những ý tưởng đầu tiên.

“Không thể phủ nhận rằng nhà bảo hiểm có trách nhiệm đáp ứng các yêu cầu của nhà môi giới và trên thực tế, ý tưởng về sản phẩm này xuất phát từ buổi hội thảo Biba Conference năm trước. Khi đó, các hãng môi giới cho biết mặc dù họ đánh giá cao những sản phẩm trực tuyến của AXA nhưng công ty vẫn thiếu một sản phẩm bảo hiểm thương mại hỗn hợp trên nền thương mại điện tử”.

Sản phẩm mới có phạm vi bảo vệ khá rộng đối với các hoạt động sản xuất và kinh doanh thương mại với doanh thu lên tới 5 triệu bảng và 3 địa điểm được bảo hiểm. Sản phẩm có mức phí tối thiểu là 350 bảng và tỷ lệ hoa hồng linh hoạt.

Theo AXA, sản phẩm này cũng sẽ có mặt trên các phần mềm môi giới khác trong năm nay, cung cấp dịch vụ bảo hiểm và giải quyết khiếu nại bồi thường với giá cả cạnh tranh.

Ngoài ra, trong năm 2015, sản phẩm này sẽ được nâng cấp với các tính năng bổ sung khác như: bảo hiểm chi phí pháp lý, tai nạn cá nhân, trộm cắp, đổ vỡ máy móc và giảm giá trị hàng hóa.

Nhật Bản: Các DN BHNT lớn tăng cổ tức cho chủ hợp đồng 

 

(Asiainsurancereview) – 4 hãng bảo hiểm nhân thọ lớn của Nhật Bản dự kiến tăng cổ tức chi trả cho chủ hợp đồng trong năm tài chính 2014/2015 kết thúc vào ngày 31/3 sắp tới. Điều này phản ánh thu nhập đầu tư tăng lên nhờ vào việc giảm giá đồng yên và tăng giá cổ phiếu.

Theo Japan News, đây sẽ là lần tăng cổ tức đầu tiên của Nippon Life kể từ năm tài chính 2007/08, trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu. Dai-ichi Life, Meiji Yasuda Life và Sumitomo Life cũng đều đang cân nhắc khả năng tăng cổ tức cho chủ hợp đồng năm thứ hai liên tiếp.

Trong năm tài chính 2013/14, Sumitomo Life tăng cổ tức lần đầu tiên sau 4 năm, còn Dai-ichi Life và Meiji Yasuda Life tăng lần đầu tiên sau 6 năm.

Các doanh nghiệp BHNT đầu tư phí bảo hiểm vào các công cụ tài chính như cổ phiếu và trái phiếu. Nếu thu nhập đầu tư thực tế lớn hơn dự kiến, một phần lợi nhuận sẽ được chia sẻ cho chủ hợp đồng thông qua tăng cổ tức.

Nippon Life dự kiến sẽ tăng cổ tức chi trả khoảng 3 tỷ yên (24,75 triệu USD) cho khoảng 7,2 triệu hợp đồng, chiếm một nửa tổng số hợp đồng BHNT cá nhân của hãng.

Bên cạnh các “ông lớn”, Fukoku Mutual Life cũng đang cân nhắc khả năng tăng cổ tức năm thứ ba liên tiếp.

Năm 2015: Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn cầu dự kiến tăng trưởng 4,3%

(TBTCO) – Báo cáo từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Trung tâm nghiên cứu và tư vấn công ty tái bảo hiểm Swiss Re cho thấy, năm 2014 doanh thu bảo hiểm nhân thọ toàn cầu tăng trưởng thực tế 4,8%, dự kiến năm 2015 chỉ tăng trưởng khoảng 4,3%.

Trong đó năm 2014, tại các thị trường đã phát triển, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng thực tế 3,9%, với kết quả tăng trưởng tốt ở thị trường Tây Âu (ngoại trừ Tây Ban Nha và Hà Lan), ở Canada, Úc và Nhật Bản. Tại các thị trường mới nổi, tăng trưởng mạnh nhất là ở thị trường châu Á mới nổi (tăng 13,1%). Ở Trung Quốc, doanh thu phí tăng 15,7%…

Cũng theo báo cáo, kinh tế toàn cầu được dự báo tiếp tục tăng trưởng năm 2015. Trong các nền kinh tế chủ chốt, Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng 3,3%. Tuy nhiên, kinh tế khu vực đồng EURO vẫn mong manh, dự báo tăng trưởng 1,3%. Tăng trưởng kinh tế ở các thị trường châu Á mới nổi được dự báo ổn định trong năm 2015 và 2016, mặc dù Trung Quốc đặt mục tiêu giảm tốc độ tăng trưởng và tăng trưởng ổn định (năm 2015 tăng trưởng dự kiến 7,1%). Lạm phát được dự báo duy trì ở mức thấp và lợi suất dài hạn của trái phiếu chính phủ sẽ tăng từ từ tại các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là Mỹ và Anh.

Theo đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn cầu tiếp tục tăng trưởng trong 2 năm tới nhưng chỉ dự đoán ở mức khoảng 4,3% năm 2015 và 4,2% năm 2016. Tại một số thị trường như thị trường đã phát triển, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ dự đoán tăng trưởng 3% năm 2015 và 2,8% năm 2016. Tại các thị trường mới nổi, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ được dự đoán tăng trưởng 10,4% năm 2015 và 10,7% năm 2016.

Thiệt hại do lũ lụt toàn cầu có thể vượt 500 tỷ USD vào năm 2030

(Propertycasualty360) – Dữ liệu từ chương trình giảm nhẹ lũ lụt mới có tên gọi Aqueduct Global Flood Analyzer đã chỉ ra mức độ thiệt hại kinh tế nghiêm trọng của lũ lụt toàn cầu với khả năng tăng gấp 6 lần trong 15 năm tới.

Theo bộ phận mô hình hóa thảm họa của Aon Benfield, tổn thất được bảo hiểm toàn cầu do lũ lụt trong 10 năm vừa qua xấp xỉ 9 tỷ USD/năm. Các nghiên cứu bổ sung cho biết hàng năm lũ lụt đe dọa tới 21 triệu người và gây thiệt hại kinh tế toàn cầu khoảng 90,65 tỷ USD.

Biến đổi khí hậu sẽ gây ra lũ lụt thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn, đồng thời làm mực nước biển dâng cao – càng làm gia tăng tác động của lũ lụt.

Do vậy, nhu cầu xây dựng các cơ chế huy động tài chính cho rủi ro toàn cầu cũng đang tăng lên.

Hoa Kỳ: Bão tuyết gây thiệt hại bảo hiểm hơn 1 tỷ USD

 

(Insurancenews) – Theo báo cáo Global Catastrophe Recap của Impact Forecasting, mùa đông khắc nghiệt năm nay tại Hoa Kỳ khiến 72 người chết và gây ra tổn thất thuộc phạm vi được bảo hiểm vượt 1 tỷ USD.

Tại thành phố Boston thuộc bang Massachusetts, tháng 2 năm nay có tuyết rơi nhiều nhất và lạnh thứ hai trong lịch sử, đồng thời mùa đông năm nay đang thách thức kỷ lục tuyết rơi lớn nhất của mùa đông năm 1995/96.

Ông Steve Bowen, chuyên gia khí tượng học của Impact Forecasting, nói: “Mùa đông năm nay ghi nhận tháng 2 hết sức khắc nghiệt tại miền đông Hoa Kỳ”.

Theo Aon Benfield, năm đợt lạnh liên tục của mùa đông đã nhấn chìm các bang trung tâm và miền đông Hoa Kỳ với tuyết rơi dày đặc, mưa tuyết và đá, khiến cho nhà cửa bị hư hại, mất điện và giao thông gián đoạn.

Tại Úc, các cơn bão Lam và Marcia gây ra lở đất vào ngày 20/2 vừa qua. Tính tới ngày 4/3, tổn thất được bảo hiểm do hậu quả của bão Marcia lên tới 69 triệu USD. Hội đồng Bảo hiểm Úc sau đó ước tính thiệt hại lên tới 130,5 triệu USD với 17.400 khiếu nại bồi thường.

Tại Jakarta, Indonesia, lũ lụt vào ngày 8/2 ảnh hưởng tới 10.000 người dân và 75.000 doanh nghiệp, làm 6 người chết. Thiệt hại kinh tế ước tính 235 triệu USD.

BTV (tổng hợp).

Comments are closed.