TIÊU ĐIỂM TUẦN 09 NĂM 2019

Aon bỏ ý định thâu tóm Willis Towers Watson; MAP Life hợp tác độc quyền với F88; VBI và Hanwha Life ra mắt bảo hiểm ung thư

I, Tin trong nước

1, Tin bồi thường, tổn thất

BIC chi trả bảo hiểm hơn 1 tỷ đồng cho khách hàng bị ngạt khí CO tại Gia Lai

(ĐTCK) – Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai (Chi nhánh BIDV Gia Lai) trao số tiền bảo hiểm trên cho gia đình khách hàng Trần Thị Hà (trú tại Gia Lai).

Bà Hà có vay hơn 1 tỷ đồng tại Chi nhánh BIDV Gia Lai để bổ sung vốn kinh doanh mua bán hàng nông sản, đồng thời, tham gia bảo hiểm người vay vốn BIC Bình An cho toàn bộ khoản vay trên.

Ngày 29/01/2019, bà Hà bị ngạt khí CO do cháy nhà và không qua khỏi.
Trước mất mát to lớn của gia đình khách hàng, BIC và Chi nhánh BIDV Gia Lai đã gửi lời hỏi thăm, động viên và gấp rút hoàn thiện các thủ tục để chi trả bảo hiểm cho khách hàng theo quy định.
Tổng số tiền chi trả cho gia đình bà Hà là 1,003 tỷ đồng, bao gồm: dư nợ gốc, lãi tại thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm, hỗ trợ tiền lãi vay trong thời gian làm thủ tục chi trả bảo hiểm và tiền trợ cấp mai táng.

2, Một vòng doanh nghiệp

Chubb Life Việt Nam khai trương văn phòng kinh doanh thứ 3 tại Hà Nội

(ĐTCK) – Chubb Life Việt Nam vừa chính thức khai trương thêm một văn phòng kinh doanh mới tại thủ đô Hà Nội. Đây là văn phòng thứ 3 của Chubb Life Việt Nam tại Hà Nội.

Văn phòng mới tọa lạc tại Tầng S, Tòa nhà Artemis, số 03 Lê Trọng Tấn, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, được thiết kế theo quy chuẩn chung của Chubb Life Việt Nam với không gian làm việc mở, trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện cho nhân viên và đội ngũ kinh doanh của công ty hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và thuận tiện hơn, đồng thời giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Tính đến nay, Chubb Life Việt Nam đang sở hữu hơn 80 văn phòng kinh doanh trên cả nước, với hơn 30.000 quản lý và đại diện kinh doanh.

Bên cạnh việc đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, kênh phân phối cũng được Chubb Life Việt Nam ưu tiên phát triển. Cùng với mạng lưới văn phòng kinh doanh rộng khắp, đội ngũ Đại diện Kinh doanh và kênh bancasurance của Chubb Life Việt Nam hiện đang phục vụ hơn 400.000 khách hàng trên toàn quốc.

Năm 2018, Dai-ichi Life Việt Nam đạt hơn 11.500 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm

(ĐTCK) – Theo tin từ Dai-ichi Life Việt Nam, kết thúc năm 2018, Công ty đã đạt kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt trên 11.500 tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2017; doanh thu khai thác mới đạt trên 5.000 tỷ đồng, tăng 42% so với năm 2017, vươn lên vị trí dẫn đầu về thị phần doanh thu khai thác mới trong khối các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài tại Việt Nam.

Hướng đến chào mừng cột mốc phục vụ 3 triệu khách hàng, Dai-ichi Life Việt Nam đã phát động 2019 là năm “Kết nối yêu thương” thay cho lời tri ân đến nhân viên, tư vấn tài chính, khách hàng và cộng đồng đã gửi trọn niềm tin vào thương hiệu bảo hiểm nhân thọ hàng đầu Nhật Bản trong suốt 12 năm qua.

Mới đây, hãng bảo hiểm này cũng đã vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, ghi nhận những thành tích xuất sắc của Công ty trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em năm 2018.

Trong 12 năm hoạt động, Dai-ichi Life Việt Nam đã tiên phong khởi xướng nhiều hoạt động từ thiện xã hội có ý nghĩa như chương trình mổ mắt cho bệnh nhân nghèo, chương trình nước uống sạch cho các trường học vùng sâu vùng xa, xây cầu nông thôn, trao tặng thiết bị y tế, nhà tình thương..,. với tổng số tiền đóng góp lên đến hơn 27 tỷ đồng, trong đó các hoạt động hỗ trợ giáo dục, trẻ em chiếm trên 50%.

MAP Life hợp tác độc quyền với F88

(ĐTCK) – Công ty cổ phần Kinh doanh F88 và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Mirae Asset Prévoir (MAP Life) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Theo đó, mạng lưới cửa hàng kinh doanh của F88 là kênh phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của MAP Life.

Theo đó, MAP Life sẽ đồng hành với F88 cung cấp những giải pháp tài chính toàn diện, đáp ứng những nhu cầu đa dạng của khách hàng theo từng giai đoạn của cuộc sống.

Khách hàng không chỉ được hỗ trợ các khoản vay nhanh chóng và thuận tiện mà còn được bảo vệ bởi sản phẩm bảo hiểm nhân thọ giá trị cao ngay tại các điểm giao dịch của F88.

Ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty F88 cho biết, sự hợp tác với MAP Life về bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp cho khách hàng của F88 cũng như người nhà của họ giảm bớt rủi ro không trả được khoản vay trong trường hợp khách hàng không may bị tai nạn hoặc tử vong.

“Sản phẩm bảo hiểm này cũng giúp F88 tránh được nợ xấu nếu khách hàng gặp những rủi ro nêu trên”, ông Tuấn chia sẻ.

Hanwha Life Việt Nam ra mắt sản phẩm “Hanwha Life – Người bạn đồng hành”

(ĐTCK) – Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam – một thành viên của Hanwha Life Insurance (Hàn Quốc) chính thức ra mắt 2 sản phẩm bảo hiểm “Hanwha Life – Người bạn đồng hành” và “Hanwha Life – Người bạn đồng hành (Sẻ chia – Vượt khó)”.

Đây là những sản phẩm bảo hiểm sức khỏe độc lập được Hanwha Life Việt Nam phát triển và giới thiệu ra thị trường giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm bảo hiểm với thủ tục đơn giản, chi phí thấp và mang lại sự an tâm về tinh thần, giảm bớt gánh nặng tâm lý và đảm bảo về mặt tài chính cho khách hàng trước rủi ro bị mắc bệnh ung thư.

Với cả hai sản phẩm, Hanwha Life đều cam kết bảo vệ ung thư cho khách hàng ở bất kỳ giai đoạn, phí bảo hiểm không đổi và chính sách đóng phí linh hoạt. Riêng đối với sản phẩm “Hanwha Life – Người bạn đồng hành”, Hanwha Life Việt Nam cam kết thanh toán quyền lợi bảo hiểm ung thư lên đến 150% số tiền bảo hiểm. Sản phẩm này có phí bảo hiểm trung bình 693.000 đồng/năm cho quyền lợi bảo hiểm lên đến 450 triệu đồng.

Đối với sản phẩm Người bạn đồng hành (Sẻ chia – Vượt khó), Hanwha Life cam kết thanh toán quyền lợi bảo hiểm ung thư lên đến 175% số tiền bảo hiểm ung thư theo giới tính với phí bảo hiểm trung bình 2.650.000 đồng/năm cho quyền lợi bảo hiểm lên đến 1,75 tỷ đồng.

Năm 2018, Hanwha Life Việt Nam đã chi trả 125 tỷ đồng tiền quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và gắn kết bền chặt với thị trường Việt Nam, tháng 7/2018, Hanwha Life Việt Nam đã tăng vốn điều lệ từ 1.891 tỷ đồng lên 4.891 tỷ đồng và trở thành một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ có tiềm lực tài chính mạnh nhất Việt Nam.

Bảo hiểm VietinBank ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Bệnh Ung thư VBI Hope

(VBI) – Ngày 01/03/2019, Tổng Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI) ra mắt sản phẩm bảo hiểm Bệnh Ung thư – VBI Hope. Đây là sản phẩm chuyên biệt dành cho bệnh Ung thư với số tiền chi trả bảo hiểm hơn 1,9 tỷ đồng.

Sản phẩm Bảo hiểm Ung thư VBI Hope được xây dựng và phát triển dựa trên nhu cầu của khách hàng hiện nay, bảo vệ các kế hoạch tài chính, trang trải chi phí giúp người được bảo hiểm (NĐBH) an tâm điều trị bệnh, cải thiện sức khỏe. Chỉ từ hơn 100.000 VNĐ 1 tháng, khách hàng đã có thể trang bị cho mình một người bảo vệ thân tín, xóa tan nỗi lo gánh nặng tài chính nếu không may bản thân hoặc người thân trong gia đình gặp phải căn bệnh Ung thư.

Các điểm nổi bật ở sản phẩm bảo hiểm Bệnh Ung thư VBI Hope là Sự khác biệt; Đơn giản, nhanh chóng; Phù hợp với mọi khách hàng.

Bảo hiểm Ung thư VBI Hope tạo sự khác biệt so với các sản phẩm BH bệnh ung thư trên thị trường đó là không yêu cầu khám sức khỏe trước khi tham gia bảo hiểm, bảo hiểm trên phạm vi Toàn cầu giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn xét nghiệm hoặc điều trị ung thư tại nhiều quốc gia có nền y học tiên tiến trên thế giới như Singapore, Nhật bản.

Bảo hiểm Ung thư VBI Hope chi trả đến 2 lần ung thư trong suốt cuộc đời, bảo hiểm có hiệu lực ngay sau 90 ngày tham gia – thời gian chờ ngắn nhất thị trường. Bên cạnh đó, VBI Hope có số tiền BH cao nhất thị trường với hơn 1,9 tỷ đồng.

Khi tham gia bảo hiểm VBI Hope, mọi thủ tục nhanh chóng và dễ dàng, tiết kiệm tối đa thời gian cho khách hàng. Quy trình bồi thường được diễn ra trong 3 bước: Thông báo cho VBI, cung câp chẩn đoán ung thư và các chứng từ y tế, chứng từ khác cần thiết, VBI sẽ thực hiện chi trả bảo hiểm.

Khách hàng có thể mua Bảo hiểm Ung thư VBI Hope bằng các phương thức sau: Mua trực tiếp trên ứng dụng MyVBI và thanh toán trực tuyến. Mua tại các Chi nhánh, Phòng Giao Dịch của các ngân hàng là đối tác của VBI như: VietinBank, ShinhanBank, Đông Á Bank, Ocean Bank, GPBank, mua tại các đại lý bán bảo hiểm VBI thuận tiện với vị trí của khách hàng. Ngoài ra khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với tổng đài 19001566 để được hướng dẫn.

Bảo hiểm Ung thư VBI Hope đem tới 3 quyền lợi cho NĐBH: Được VBI chi trả 100% số tiền bảo hiểm ngay khi có chẩn đoán bệnh ung thư (giai đoạn sớm hoặc giai đoạn trễ); quyền lợi trợ cấp nằm viện 30 ngày đối với mỗi loại ung thư (giai đoạn trễ hoặc giai đoạn sớm) và quyền lợi chi trả 100% nếu tử vong do mọi nguyên nhân.

Với thực trạng bệnh ung thư đang ngày càng trẻ hóa hiện nay, VBI Hope được thiết kế dành cho khách hàng từ 18 tuổi đến 65 tuổi với những quyền lợi bảo hiểm tối ưu điều trị bệnh ung thư theo từng giai đoạn khác nhau. Khách hàng có thể lựa chọn các gói bảo hiểm linh hoạt 1 năm, 5 năm hoặc 10 năm.

Generali Việt Nam chính thức bán bảo hiểm trực tuyến

(ĐTCK) – Tin từ Generali Việt Nam cho biết, sau một thời gian bán thử nghiệm, ngay trong tháng 3/2019 hãng bảo hiểm này sẽ chính thức bán sản phẩm bảo hiểm Vita-Lá chắn vàng qua website trực tuyến của công ty và qua trang thương mại điện tử shopee cho tất cả các khách hàng.

Vita – Lá chắn vàng là bảo hiểm ưng thư với quy trình tham gia thẩm định đơn giản, độ tuổi tham gia rộng và chi trả 100% số tiền bảo hiểm khi mắc bệnh ung thư.

Sản phẩm có hai giải pháp ưu việt. Cụ thể: với lựa chọn hoàn phí cuối kỳ khách hàng sẽ đóng phí một lần duy nhất để được bảo vệ trước các bệnh ung thư đến 10 năm và nếu không mắc ung thư sau 10 năm sẽ được hoàn phí; còn với lựa chọn bảo vệ ưu việt mức phí chỉ từ 98.000 đồng/năm khách hàng sẽ đóng phí hàng năm và được bảo vệ trong 5 năm.

Vita – Lá chắn vàng không được hoàn phí nhưng có thể gia tăng bảo vệ với các quyền lợi bổ trợ.

Theo đại diện Generali Việt Nam, đây là sản phẩm đầu tiên được triển khai bán qua kênh trực tuyến. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều sản phẩm bảo hiểm với phiên bản khác nhau để bán qua kênh trực tuyến tại trang GenVita.vn cũng như các trang thương mại điện tử khác.

AIA là tập đoàn bảo hiểm nhân thọ lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường

(ĐTCK) – Đây là số liệu thống kê của hãng Bloomberg tính đến hết ngày 31/12/2018. 

Được thành lập vào năm 1919 bởi nhà sáng lập ông Cornelius Vander Starr, từ một văn phòng đại lý bảo hiểm nhỏ tại đặt tại Thượng Hải, đến nay Tập đoàn AIA đã có những đóng góp ấn tượng vào sự phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương trong suốt 100 năm qua.

Đây không phải lần đầu tiên tập đoàn này ghi dấu mốc lịch sử. Tháng 10 năm 2010, AIA đã thành công trong việc niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, đây là thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn thứ 3 thế giới tại thời điểm đó.

Đặc biệt hơn, chỉ 6 tháng sau, cổ phiếu của AIA đã trở thành một trong những cổ phiếu cấu thành chỉ số Hang Seng (Hang Seng Index – HSI), cũng là tập đoàn BHNT có nguồn gốc châu Á đầu tiên được tham gia vào chỉ số HIS này.

Trải qua một thế kỷ phục vụ cho nhu cầu không ngừng đổi thay của hàng triệu người dân khắp khu vực châu Á -Thái Bình Dương – một trong những thị trường BHNT năng động và hấp dẫn nhất trên thế giới, AIA ngày càng hiểu rõ thị trường và từ đó đã có những chiến lược kinh doanh phù hợp.

Cùng với nhiều sáng kiến đổi mới, chiến lược phát triển kinh doanh có tầm nhìn, quy mô và chất lượng, sự tin cậy của khách hàng và đội ngũ giàu kinh nghiệm, AIA luôn giữ vị thế vững vàng và đảm bảo sự ổn định tài chính cho các khách hàng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2000, AIA luôn tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, trở thành thương hiệu được khách hàng và công chúng tin cậy. AIA Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng Việt Nam đối với BHNT.

Liên tục đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng, đầu năm 2019 AIA Việt Nam vui mừng chào đón khách hàng thứ 1 triệu. Bên cạnh chiến lược phát triển đội ngũ đại lý Ngoại hạng toàn thời gian, AIA Việt Nam hiện đang hợp tác với nhiều ngân hàng uy tín trong nước như HSBC, Tiên Phong, Bản Việt, Đông Á, ACB, Kiên Long và đặc biệt là hợp tác phân phối độc quyền với ngân hàng VPbank và Citibank.

“Với kinh nghiệm có được từ hành trình 100 năm phục vụ khách hàng tại châu Á- Thái Bình Dương và 19 năm hoạt động tại Việt Nam, AIA đã nhận được sự ủng hộ của nhiều đối tác và khách hàng. Tôi tự tin về sự tăng trưởng vững mạnh của Tập đoàn AIA nói chung và AIA Việt Nam nói riêng trong tương lai. Trở thành tập đoàn BHNT lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường là món quà đặc biệt đối với AIA trong sinh nhật 100 năm của Tập đoàn, minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả tập thể đồng thời đây cũng là lời cảm ơn của AIA dành tặng cho các khách hàng, đối tác trên khắp các thị trường nơi AIA có hoạt động kinh doanh.” ông Wayne Besant – Tổng Giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ.

Trên đà tăng trưởng, AIA sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch kinh doanh theo chiến lược mới với những ưu tiên rõ ràng nhằm tối đa hóa tiềm năng của Tập đoàn song song với việc tiếp tục giúp đỡ hàng triệu khách hàng tại châu Á -Thái Bình Dương sống Khỏe hơn, Lâu hơn và Hạnh phúc hơn thông qua các sáng kiến tạo động lực khuyến khích mọi người duy trì thói quen sống khỏe hàng ngày.

3, Quản lý thị trường bảo hiểm

Khuyến khích doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư ra nước ngoài

(TBTCO) – Định hướng đến năm 2030, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp bảo hiểm nghiên cứu đầu tư ra các thị trường bảo hiểm nước ngoài (trong đó có Lào và Campuchia) để mở rộng cơ hội kinh doanh.

Theo quy định tại Nghị định số 73/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép đầu tư ra nước ngoài từ nguồn vốn chủ sở hữu dưới hình thức thành lập hoặc góp vốn thành lập doanh nghiệp bảo hiểm ở nước ngoài, thành lập chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm ở nước ngoài.

Hiện tại, theo báo cáo của Bộ Tài chính, trên thị trường bảo hiểm có 3 doanh nghiệp bảo hiểm là: Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm bưu điện và Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội đầu tư thành lập hoặc góp vốn thành lập doanh nghiệp bảo hiểm tại Lào và Campuchia.

Về cung cấp bảo hiểm qua biên giới, Nghị định số 73/2016/NĐ-CP cũng quy định rõ, các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài được phép cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới tại Việt Nam cho các doanh nghiệp tại Việt Nam có sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên 49% vốn điều lệ và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thông qua các doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam. Hiện nay, qua quá trình quản lý, giám sát của doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tại Việt Nam, chưa thấy có báo cáo phát sinh việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới tại Việt Nam xuất phát từ các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm của Lào, Campuchia.

Tại báo cáo đề xuất hợp tác khu vực tam giác phát triển Lào – Việt Nam – Campuchia, trong định hướng đến năm 2030, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp bảo hiểm nghiên cứu đầu tư ra các thị trường bảo hiểm nước ngoài (trong đó có Lào và Campuchia) để mở rộng cơ hội kinh doanh, trong đó tập trung vào các địa bàn có tiềm năng và thuận lợi trên nguyên tắc đầu tư đã được quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan.

Về cung cấp bảo hiểm qua biên giới, các quy định được áp dụng cho các quốc gia mà Việt Nam đã ký kết điều ước quốc tế về thương mại có thỏa thuận về cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới tại Việt Nam, cơ bản so sánh với mặt bằng cam kết trong ASEAN, Việt Nam là nước có mức mở cửa thị trường bảo hiểm cao so với các nước khác.

4, Bảo hiểm với cộng đồng

Hanwha Life Việt Nam sẽ trao tặng 4.636 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo

(ĐTCK) – Hanwha Life Việt Nam phối hợp cùng Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP. HCM tiếp tục thực hiện dự án trao thẻ bảo hiểm y tế cho bà con nghèo tại một số địa phương nhằm nâng cao điều kiện chăm sóc sức khỏe và giúp đỡ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo đó, năm nay, Hanwha Life Việt Nam sẽ trao tặng 4.636 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo tại 4 tỉnh gồm Kon Tum, Lâm Đồng, Cà Mau và Bình Phước, với tổng kinh phí gần 1,4 tỉ đồng.

Dự án được chính thức khởi động hôm nay (5/3) bằng buổi lễ ký kết giữa Hanwha Life Việt Nam và Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh tại TP.HCM. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, Hanwha Life Việt Nam thực hiện dự án có ý nghĩa này.

Trước đó, trong 5 năm kể từ năm 2014 đến 2018, hơn 45.677 thẻ, 30 căn nhà và 360 phần quà, với tổng kinh phí 10,7 tỉ đồng đã được Hanwha Life Việt Nam trao tặng cho bà con nghèo ở hơn 14 tỉnh, thành trên cả nước.

Được biết, trong 10 năm hoạt động tại Việt Nam kể từ năm 2009, Hanwha Life Việt Nam đã trao tặng 50.313 thẻ BHYT cho người nghèo, xây dựng hơn 160 căn nhà tình thương trên khắp cả nước…

II, Tin quốc tế

Hồng Kông đẩy mạnh bảo hiểm hàng hải và bảo hiểm chuyên biệt

(IAN) – Trong ngân sách mới nhất của Hồng Kông, chính quyền đặc khu này đã đề xuất sửa đổi quy định pháp luật theo hướng ưu đãi về thuế cho bảo hiểm hàng hải và đánh giá rủi ro đặc biệt.

Chính quyền Hồng Kông cũng sẽ cho phép thành lập các công ty phục vụ mục đích đặc biệt – Special Purpose Vehicle (SPV) – để phát hành chứng khoán liên kết bảo hiểm (ILS).

Đó là những nội dung được Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông Paul Chan công bố trong tuần trước, sau khi công bố các vấn đề tài chính mới nhất của đặc khu hành chính này. Ông Chan đồng thời cũng tiết lộ khoản thặng dư ngân sách khác là 58,7 tỷ đô la Hồng Kông (7,48 tỷ đô la Mỹ), mặc dù giảm so với mức 148,9 tỷ đô la Hồng Kông năm 2017.

Hiện nay, ông Chan đang chi khoảng 500 triệu đô la Hồng Kông để giúp phát triển thị trường dịch vụ tài chính, bao gồm tiếp tục đầu tư vào fintech; chẳng hạn mới đây đã thành lập Văn phòng Hỗ trợ Fintech. Ông Chan cũng lưu ý rằng Hồng Kông cần đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ cho dự án lớn của Trung Quốc Một vành đai-Một con đường và hội nhập với khu vực Greater Bay.

Ngoài ra, chính quyền Hồng Kông sắp phát hành đợt trái phiếu xanh đầu tiên để thúc đẩy sự phát triển của tài chính xanh. Chính quyền đặc khu cũng đang nghiên cứu thiết lập một cơ chế hợp tác hạn chế và giới thiệu những ưu đãi về thuế để thu hút các quỹ đầu tư tư nhân thành lập và hoạt động tại Hồng Kông.

Đặc biệt, Hồng Kông sẽ thành lập Học viện Tài chính vào giữa năm 2019 để “tập hợp các thế mạnh của các tổ chức đại học, ngành dịch vụ tài chính, các cơ quan đào tạo và quản lý chuyên nghiệp để đạt được hai mục tiêu lớn là nuôi dưỡng lãnh đạo tài chính và khuyến khích nghiên cứu ứng dụng liên ngành”.

Ông Chan sẽ theo dõi sát sao nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại trong năm nay để xem xét khả năng tác động đến triển vọng tăng trưởng của Hồng Kông. Ông hy vọng nền kinh tế của đặc khu này sẽ tăng trưởng từ 2% đến 3% do tốc độ tăng trưởng bị chậm lại trong quý IV năm 2018 lên 1,3% – mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý 1 năm 2016 – tổng thể, toàn nền kinh tế tăng trưởng 3% trong năm 2018, thấp hơn một chút so với dự báo của chính quyền là 3,2%.

Suncorp đem lại 600 triệu AUD cho cổ đông

(IAN) – Hãng bảo hiểm Dai-ichi có trụ sở tại Tokyo đã hoàn tất việc mua lại cổ phần trị giá 640 triệu đô la Australia của công ty bảo hiểm nhân thọ Suncorp và trở thành một trong những doanh nghiệp BHNT lớn nhất của Úc vì trước đó Dai-ichi đã sở hữu nhà bảo hiểm nhân thọ khổng lồ TAL.

Suncorp thông báo cho biết, sau khi trừ chi phí, hãng có thể đem lại khoản thu nhập khoảng 600 triệu đô la Úc (tương đương 428 triệu đô la Mỹ) cho các cổ đông.
Giao dịch này sẽ bao gồm Suncorp Life và quỹ hưu trí.
Suncorp hiện nay vừa bắt đầu liên minh chiến lược 20 năm với TAL để cung cấp các giải pháp bảo hiểm nhân thọ thông qua các kênh phân phối của Suncorp, và Suncorp sẽ có được lợi nhuận từ việc phân phối bảo hiểm nhân thọ của TAL.

Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của Suncorp, ông Michael Cameron, nhận xét: “Giao dịch này giải phóng vốn cho Suncorp để đem lại lợi nhuận cho cổ đông, đồng thời tận dụng thế mạnh của các tổ chức tham gia giao dịch để cung cấp giá trị cho khách hàng của Suncorp”.

Trong 18 tháng qua tại Úc đã diễn ra một loạt thương vụ M&A bảo hiểm nhân thọ ở Úc. Chẳng hạn, ANZ đã bán doanh nghiệp nhân thọ của mình cho Zurich vào năm ngoái và AMP bán bộ phận bảo hiểm nhân thọ của mình cho Resolution Life.
Suncorp giờ đây sẽ tập trung vào lĩnh vực bảo hiểm P&C và hoạt động ngân hàng.

Swiss Re dự kiến phí tái tục tiếp tục tăng do những thảm họa gần đây

(INN) – Swiss Re dự đoán đà tăng phí bảo hiểm tái tục vào tháng trước sẽ tiếp tục gia tăng hơn nữa do thảm họa tự nhiên quy mô lớn trong nửa cuối năm ngoái.

Trong một cuộc họp ngắn vào tuần trước, Giám đốc Tài chính John Dacey cho biết: “Trong khi kỳ tái tục tháng 1 bị chi phối bởi các khu vực không chịu ảnh hưởng của tổn thất, chúng tôi đã tăng giá thêm 1%”.

“Chúng tôi dự kiến sẽ cải thiện giá hơn nữa trong thời gian còn lại của năm vì các doanh nghiệp bảo hiểm tài sản Nhật Bản và Hoa Kỳ bị tổn thất nhiều hơn sẽ đến lúc tái tục”.

Ông Dacey nói rằng Swiss Re đã phát triển danh mục thảm họa tự nhiên “bền vững” của mình vào mùa tái tục tháng 1 do những cơ hội hấp dẫn ở Mỹ.

Tăng trưởng phí bảo hiểm thiệt hại được thúc đẩy nhờ các giao dịch SME lớn của Hoa Kỳ, với thời gian tương đối ngắn và biến động dự kiến thấp.

Swiss Re cho biết lợi nhuận ròng cả năm tăng 27% lên 438 triệu USD mặc dù thảm họa tự nhiên và tổn thất do con người gây ra vẫn ở mức cao.

Thu nhập tái bảo hiểm tài sản và thương vong là 370 triệu USD – bị ảnh hưởng bởi các khiếu nại bồi thường giá trị lớn ước tính là $ 3,3 tỷ ($ 3,2 tỷ).

Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Swiss Re đã báo cáo khoản lỗ ròng 405 triệu USD, với gánh nặng tổn thất lớn ước tính là 700 triệu USD.

Viện Swiss Re Institute ước tính năm 2018 là năm tổn thất lớn thứ tư của ngành bảo hiểm sau nửa đầu tương đối bình yên.

Sáu tháng cuối năm phải gánh chịu các trận bão Jebi và Trami ở Nhật Bản, bão Florence và Michael, cháy rừng ở Mỹ, bão gió ở Canada, mưa đá ở Úc và một số thảm họa do con người tạo ra.

Swiss Re tiếp tục hành động về biến đổi khí hậu và năm 2018 vừa qua, hãng tuyên bố sẽ không bảo hiểm cho các doanh nghiệp có mức độ rủi ro về than nhiệt cao hơn 30% tính trên tất cả các ngành kinh doanh.

Tổng Giám đốc Swiss Re, ông Christian Mumenthaler, nhận xét: “Với tốc độ hiện tại, biến đổi khí hậu có thể sẽ dẫn đến nhiều thảm họa tự nhiên hơn, với những tác động đối với mọi khía cạnh của xã hội và mọi người – không kể đến những hậu quả có thể kéo dài cho các thế hệ tương lai.

Cần có sự tham gia của toàn xã hội nhằm nỗ lực hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu trước khi quá muộn. Dựa trên những diễn biến hiện nay, tôi lạc quan rằng điều này là có thể”.

Zurich Takaful Malaysia bổ nhiệm CEO

(IAN) – Zurich đã bổ nhiệm ông Mukash Dhawan (ảnh) làm Tổng Giám đốc công ty bảo hiểm takaful tại Malaysia từ vị trí Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc quản lý thị trường, bảo hiểm nhân thọ và gia đình takaful tại Zurich Life Insurance Malaysia.

Zurich Takaful Malaysia cùng với Zurich Malaysia là các công ty con của Zurich và là một trong những nhà cung cấp takaful hàng đầu Malaysia cho các gia đình, chuyên cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe, tiết kiệm và đầu tư.

Ông Dhawan kế thừa vị trí Tổng Giám đốc từ ông Salim Majif Zain, người đã rời công ty vào tháng 1/2019 sau 12 năm để chuyển sang công ty bảo hiểm khác. Trước khi đảm nhiệm vai trò hiện tại, bắt đầu từ tháng 8 năm 2017, ông Dhawan là Giám đốc điều hành bảo hiểm nhân thọ tại Zurich Malaysia và trước đây từng là Giám đốc đại lý khu vực của AIA, có trụ sở tại Singapore.

Ông Dhawan sẽ bắt đầu công việc của mình tại trụ sở ở Kuala Lumpur vào ngày 1 tháng 3 và chịu trách nhiệm báo cáo lên Hội đồng quản trị.

Bảo hiểm Takaful gia đình chiếm khoảng 30% doanh thu thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Malaysia và Ngân hàng Trung ương Negara đang nghiên cứu khuôn khổ takaful sửa đổi để giúp thúc đẩy môi trường sáng tạo, dự kiến vào cuối năm nay.

Một thách thức khác đối với Zurich có thể là tính cấp bách của việc đáp ứng yêu cầu về sở hữu của công ty bảo hiểm nước ngoài tại Malaysia. Ngân hàng Negara đang giới hạn cổ phần ở mức 70% và đã yêu cầu các công ty bảo hiểm nộp kế hoạch thực hiện việc này vào tháng Tư. Zurich đã xem xét các lựa chọn tiềm năng, bao gồm khả năng chào bán công khai ban đầu 30% cho doanh nghiệp.

Allianz tiếp nhận và bổ nhiệm Salem từ AIG

(IAN) – Allianz Châu Á đã bổ nhiệm bà Claudia Salem (ảnh) làm Giám đốc bảo hiểm tài sản và thiệt hại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Trước đó, bà Claudia Salem là Tổng Giám đốc Singapore và Giám đốc Đông Nam Á tại AIG. Bà Salem đã làm việc tại AIG từ năm 2003 tại New York, Kuala Lumpur và Singapore.

Từ ngày 1 tháng 3, bà sẽ chịu trách nhiệm về P&L và phát triển chức năng cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm tài sản và thiệt hại của Allianz trong khu vực, bao gồm mối quan hệ bancassurance tại khu vực với Ngân hàng Standard Chartered. Năm 2018, tổng doanh thu kinh doanh bảo hiểm P&C đã tăng 11% lên 882 triệu Euro (khoảng 1 tỷ USD).

Làm việc tại văn phòng Singapore, bà Salem sẽ báo cáo lên ông George Sartorel, Giám đốc điều hành khu vực Allianz châu Á-Thái Bình Dương. Sau khi ông Sartorel nghỉ hưu vào cuối tháng 4, bà sẽ báo cáo với người thay thế Solmaz Altin, cựu Giám đốc kỹ thuật số của Châu Á và hiện là Phó Tổng Giám đốc khu vực Allianz Châu Á.

Bà Salem cũng sẽ tham gia vào Ban điều hành khu vực Allianz châu Á-Thái Bình Dương.
Ông Sartorel nhận xét: “Salem là một nhà lãnh đạo tài ba với kinh nghiệm quản lý và bảo hiểm sâu rộng, bà ấy sẽ là một tài sản lớn cho Allianz khi chúng tôi tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận mạnh hơn trong khu vực”.

Pacific Life Re bổ nhiệm Giám đốc điều hành châu Á và Australia

(IBM) – Pacific Life Re vừa bổ nhiệm ông Andrew Gill làm Giám đốc điều hành khối kinh doanh Australia và Châu Á.

Trước đó, ông Gill là Giám đốc điều hành Australia và là thành viên Ban điều hành toàn cầu của công ty. Ông đã lãnh đạo chi nhánh Australia kể từ khi thành lập năm 2015.

Theo một tuyên bố của Pacific Life Re, vai trò lãnh đạo của ông Gill đã giúp chi nhánh Australia thiết lập quan hệ đối tác quan trọng với nhiều công ty bảo hiểm và bán lẻ hàng đầu cũng như giới thiệu công nghệ UnderwriteMe cho thị trường Australia. Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm nhân thọ, làm việc trong nhiều vai trò khác nhau, từ chuyên gia định phí đến phát triển kinh doanh và tiếp thị trên khắp nước Úc và các thị trường khác trên toàn thế giới.

Ông David Howell, Tổng Giám đốc Pacific Life Re, nói: “Châu Á đã sẵn sàng trở thành thị trường tăng trưởng cao tiếp theo, chúng tôi cam kết xây dựng đội ngũ có năng lực cao hơn để chúng tôi có thể tiếp tục cung cấp các mức hỗ trợ vượt trội cho khách hàng ở châu Á.
“Với hồ sơ kinh nghiệm của Andrew, ông ấy đã thành công ở Úc và với kinh nghiệm rộng lớn và đa dạng của ông ấy, chúng tôi tự tin rằng ông ấy có chuyên môn và kiến thức phù hợp để dẫn dắt đội ngũ tại châu Á để tiếp tục phát triển nhanh chóng”.

Aon bỏ ý định thâu tóm Willis Towers Watson

(IAN) – Ban quản lý cấp cao của Aon đã quyết định không theo đuổi các cuộc đàm phán với Willis Towers Watson về giao dịch M&A tiềm năng.

Cụ thể, Aon đã đưa ra tuyên bố sau: “Phù hợp với trọng tâm của Aon về thu nhập trên vốn đầu tư, công ty thường xuyên đánh giá nhiều cơ hội tiềm năng trong ngành bảo hiểm và những ngành liên quan. Aon đã xem xét khả năng như vậy liên quan đến Willis Towers Watson.

“Tin tức về sự cân nhắc đó sau đó đã trở nên công khai và Aon được yêu cầu đưa ra tuyên bố vì Willis Towers Watson là một công ty Ailen và phải tuân theo các yêu cầu pháp lý của Ailen.

Tuyên bố viết tiếp: “Về mặt truyền thông, những quy định đó yêu cầu Aon phải tiết lộ ở giai đoạn rất sớm việc xem xét mua lại toàn bộ cổ phần tiềm năng. Aon hôm nay xác nhận rằng chúng tôi không có ý định theo đuổi giao dịch này”.

Cổ phiếu của Aon đã giảm 7,8% ngày 5/3 sau khi tin tức về thỏa thuận tiềm năng thất bại và sau đó đã hồi phục tăng 4,3% khi công ty cho biết họ chính thức dừng đàm phán.
Bất kỳ sự ràng buộc nào cũng sẽ rất phức tạp vì ngoài tài chính, còn có một loạt các vấn đề quy định phải giải quyết. Hai nhà khổng lồ môi giới đã kiểm soát các phần quan trọng của thị trường tương ứng của họ trong cả môi giới môi giới doanh nghiệp và tái bảo hiểm.

Việc mua lại JLT của Marsh và McLennan đã khiến cho Marsh và McLennan sau đó phải bán bộ phận hàng không vũ trụ toàn cầu của mình cho Arthur J Gallagher để đáp ứng yêu cầu của Ủy ban châu Âu.

Theo quy tắc M&A, Aon không thể tiếp cận Willis Towers Watson trong 12 tháng tới về một thỏa thuận tương tự, nhưng Willis Towers Watson vẫn có thể tiếp cận Aon về các cuộc đàm phán có khả năng phục hồi.

BTV (Tổng hợp).