TIÊU ĐIỂM TUẦN 08 NĂM 2019

Sun Life bổ nhiệm Chủ tịch Asean; Bảo Minh và Vinatex hợp tác; Lợi nhuận của Allianz châu Á tăng mạnh

I, Tin trong nước

1, Tin bồi thường, tổn thất

Cháy lớn tại Trung tâm thương mại chợ Giầu, Bắc Ninh

(LĐO) – Sáng 27/2, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Trung tâm thương mại chợ Giầu (Phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Ngọn lửa được cho là phát ra từ gian kiốt tại tầng 2 của Trung tâm thương mại sau đó nhanh chóng lan nhanh sang các kiốt bên cạnh.

Khi mới phát hiện ngọn lửa, người dân đã dùng bình chữa cháy cá nhân nỗ lực dập nhưng do đám cháy khá lớn, lại ở trên cao nên không có hiệu quả.

Ngọn lửa đã lan nhanh sang các gian kiốt bên cạnh. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực dập đám cháy, 4 xe cứu hỏa đã được điều tới hiện trường, xung quanh khu vực Trung tâm thương mại hiện đã bị phong tỏa và phân luồng giao thông từ xa.

Trung tâm thương mại Chợ Giầu rộng gần 2.000 m2, cao 3 tầng, tầng 1 các hộ kinh doanh quần áo, các tầng trên là kho vải và phòng tập thể dục.
Nguyên nhân vụ cháy và thiệt hại đang được làm rõ.

2, Một vòng doanh nghiệp

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bảo Minh và Vinatex

(BMI) – Vào chiều ngày 21/02/2019 tại Hà Nội, đã diễn ra buổi ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty cổ phần Bảo Minh và Vinatex nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh của hai bên.

Tham dự buổi lễ có sự góp mặt của ông Lê Song Lai – Chủ tịch HĐQT Tổng Cty CP Bảo Minh, Ông Lê Văn Thành – Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐQT, TGĐ Bảo Minh; Ông Vũ Anh Tuấn – Phó TGĐ Bảo Minh; lãnh đạo Bảo Minh Hà Nội, cùng đại diện các Phòng/Ban của Tổng Công ty. Về phía Tập đoàn Dệt May Việt Nam có Ông Lê Tiến Trường – Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐQT, TGĐ Vinatex; Bà Phạm Nguyên Hạnh – Phó TGĐ Vinatex; cùng đại diện các ông bà trong Cơ quan điều hành, Trưởng các Ban chức năng của Tập đoàn, Lãnh đạo các đơn vị thành viên.

Nhu cầu tham gia các sản phẩm bảo hiểm của các doanh nghiệp và người dân trong những năm gần đây ngày càng gia tăng rõ rệt. Hiểu rõ lợi ích bảo hiểm tác động đến kinh doanh, sản xuất. Bảo Minh và Vinatex đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm đem lại cho 2 bên những tiềm năng kinh doanh mới, đáp ứng cầu của xã hội cũng như phát triển của nền kinh tế thị trường.

Tại buổi ký kết, TGĐ Bảo Minh – ông Lê Văn Thành phát biểu cho biết: “Việc mở rộng hợp tác kinh doanh dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và nỗ lực giữa các bên. Tôi hy vọng khi cùng tham gia vào các cuộc thảo luận trong khuôn khổ các điều khoản được ghi nhớ ngày hôm nay, Bảo Minh và Vinatex sẽ cùng chung tay xây dựng và thực hiện thành công một liên minh chiến lược với nhiều loại hình kinh doanh phong phú”.

Trong thời gian tới, Tập đoàn Dệt may Vinatex sẽ đồng hành và hỗ trợ Bảo Minh trong việc áp dụng thí điểm các sản phẩm bảo hiểm tại các đơn vị thành viên.

PTI tiếp tục đồng hành cùng giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia 2019

(PTI) – Theo đó, PTI sẽ bảo hiểm cho mọi chấn thương của các cầu thủ, trọng tài, trợ lý trọng tài và giám sát khi tham gia mùa Giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2019, bao gồm: Trận đấu Siêu Cúp Bóng đá Quốc gia, Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia – V.League 1, Giải bóng đá hạng Nhất Quốc gia – V.League 2, Giải bóng đá Cúp Quốc gia. Toàn bộ mùa giải được tổ chức từ 09/02/2019 đến hết ngày 31/10/2019.

Chấn thương luôn được xem là một “ác mộng” đối với các cầu thủ bóng đá, không chỉ cướp đi cơ hội ra sân mà còn ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp cầu thủ vốn đã rất ngắn ngủi. Đã có không ít những trường hợp cầu thủ phải giã từ sự nghiệp sớm sau những tình huống va chạm chấn thương trong trận đấu như Anh Khoa hay Lê Văn Vũ… Đối với những cầu thủ trẻ, nếu không may mắc phải những chấn thương nghiêm trọng, ngoài phải chịu sự thiệt thòi khi không thể phát triển 100% sự nghiệp thì kinh phí để điều trị cũng là một vấn đề rất nan giải.

Nắm bắt được những khó khăn này, VPF đã phối hợp cùng với PTI đóng gói các chương trình bảo hiểm, giúp các cầu thủ yên tâm cống hiến, chủ động phát triển sự nghiệp. 880 người tham gia vào 4 giải đấu lớn của mùa giải 2019, trong đó có 750 cầu thủ, sẽ được PTI chi trả các chi phí y tế phát sinh do chữa trị chấn thương trong thời gian tập luyện, làm nhiệm vụ và thi đấu tại các giải đấu, số tiền bảo hiểm lên đến 300 triệu đối với cầu thủ và 200 triệu đối với trọng tài.

Bên cạnh gói bảo hiểm này, PTI cũng sẽ phối hợp với VPF để triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần giúp các cầu thủ chủ động kế hoạch phát triển sự nghiệp, góp sức cho nền bóng đá nước nhà.

Trước đó, PTI đã đồng hành cùng VPF trong mùa giải bóng đá chuyên nghiệp 2018. Bảo hiểm PTI đã chia sẻ, chi trả bồi thường cho các cầu thủ và huấn luyện viên không may xảy ra chấn thương trong quá trình tập luyện như cầu thủ Văn Toàn, Văn Hậu, Duy Mạnh , Đình Trọng…. Việc PTI chi trả bồi thường kịp thời đã giúp các cầu thủ sớm được chữa trị trong điều kiện tốt nhất, nhanh chóng phục hồi chấn thương và quay lại thi đấu. Ông Trần Anh Tú – Chủ tịch VPF cho biết: Ông rất hài lòng về tiến độ giải quyết bồi thường của PTI trong năm 2018. Chất lượng dịch vụ vượt trội của PTI đã giúp cho VPF yên tâm hơn khi tổ chức những giải bóng lớn. Chắc chắn VPF sẽ tiếp tục hợp tác với PTI trong các hoạt động ý nghĩa khác.

Hanwha Life ra mắt sản phẩm “Hanwha Life – Người bạn đồng hành”

(ĐTCK) – Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam – một thành viên của Hanwha Life Insurance (Hàn Quốc) chính thức ra mắt 2 sản phẩm bảo hiểm “Hanwha Life – Người bạn đồng hành” và “Hanwha Life – Người bạn đồng hành (Sẻ chia – Vượt khó)”.

Đây là những sản phẩm bảo hiểm sức khỏe độc lập được Hanwha Life Việt Nam phát triển và giới thiệu ra thị trường giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm bảo hiểm với thủ tục đơn giản, chi phí thấp và mang lại sự an tâm về tinh thần, giảm bớt gánh nặng tâm lý và đảm bảo về mặt tài chính cho khách hàng trước rủi ro bị mắc bệnh ung thư.

Với cả hai sản phẩm, Hanwha Life đều cam kết bảo vệ ung thư cho khách hàng ở bất kỳ giai đoạn, phí bảo hiểm không đổi và chính sách đóng phí linh hoạt. Riêng đối với sản phẩm “Hanwha Life – Người bạn đồng hành”, Hanwha Life Việt Nam cam kết thanh toán quyền lợi bảo hiểm ung thư lên đến 150% số tiền bảo hiểm. Sản phẩm này có phí bảo hiểm trung bình 693.000 đồng/năm cho quyền lợi bảo hiểm lên đến 450 triệu đồng.

Đối với sản phẩm Người bạn đồng hành (Sẻ chia – Vượt khó), Hanwha Life cam kết thanh toán quyền lợi bảo hiểm ung thư lên đến 175% số tiền bảo hiểm ung thư theo giới tính với phí bảo hiểm trung bình 2.650.000 đồng/năm cho quyền lợi bảo hiểm lên đến 1,75 tỷ đồng.

Năm 2018, Hanwha Life Việt Nam đã chi trả 125 tỷ đồng tiền quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và gắn kết bền chặt với thị trường Việt Nam, tháng 7/2018, Hanwha Life Việt Nam đã tăng vốn điều lệ từ 1.891 tỷ đồng lên 4.891 tỷ đồng và trở thành một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ có tiềm lực tài chính mạnh nhất Việt Nam.

BIC ra mắt sản phẩm bảo hiểm du lịch phí tối thiểu chưa tới 1 USD/ngày

(BIC) – Trước nhu cầu đi du lịch trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng, để thuận tiện cho khách hàng trong việc mua bảo hiểm cho các chuyến đi qua các vùng lãnh thổ với chi phí thấp, ngày 01/03/2019, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm du lịch BIC Travel Care dành cho khách du lịch trong và ngoài nước.

BIC Travel Care bao gồm 03 chương trình bảo hiểm: Cơ bản, Toàn diện và Nâng cao đáp ứng đa dạng nhu cầu và khả năng thanh toán của khách hàng. Tổng mức chi trả của sản phẩm được xây dựng ở mức cao so với các sản phẩm tương tự trên thị trường trong khi phí bảo hiểm rất hợp lý, chỉ từ dưới 1 USD/ngày. Đồng thời, khách hàng hoàn toàn không bị tính phí các chuyến đi nối tiếp qua các vùng lãnh thổ. BIC Travel Care bảo hiểm cho khách hàng từ 6 tháng tuổi đến 80 tuổi. Đặc biệt, khách hàng tham gia theo nhóm gia đình còn được nhận thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn.

BIC Travel Care chi trả cho khách hàng trong trường hợp không may gặp rủi ro tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, các chi phí y tế, trợ cấp nằm viện và một số chi phí liên quan khác trong quá trình đi du lịch, đồng thời, bồi thường cho khách hàng trong nhiều trường hợp thiệt hại vất chất không may xảy ra trong chuyến đi (như thất lạc, hư hỏng hoặc mất cắp hành lý, tư trang; mất cắp tiền và/hoặc giấy tờ thông hành mang theo; bị trì hoãn/rút ngắn chuyến đi…). Đặc biệt, theo thỏa thuận hợp tác giữa BIC và Công ty Cứu trợ Quốc tế SOS, khách hàng tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng các dịch vụ cứu trợ y tế và hỗ trợ du lịch chuyên nghiệp, kịp thời của SOS trên phạm vi toàn cầu.
Sản phẩm hiện đang được BIC triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Sun Life Việt Nam ra mắt SUN – Sống Chủ Động

(ĐTCK) – Sun Life Việt Nam vừa chính thức ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung “SUN – Sống Chủ Động” cung cấp cho khách hàng một giải pháp bảo hiểm với quyền lợi bảo vệ và tích lũy vượt trội.

Cụ thể, ngoài quyền lợi chính bảo vệ tài chính trọn đời trước các rủi ro tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn, sản phẩm này cho phép khách hàng được tạm ứng không tính lãi khi không may bị ung thư giai đoạn cuối, đảm bảo gia tăng bảo vệ không cần thẩm định tại một trong các sự kiện làm gia tăng trách nhiệm tài chính, hưởng lãi suất đảm bảo không thấp hơn mức cam kết trong suốt thời hạn bảo hiểm, dịch vụ rút tiền định kỳ tự động hoàn toàn miễn phí cho mục tiêu tích lũy và thực hiện kế hoạch hưu trí….

Tuổi tham gia sản phẩm từ 30 ngày tuổi đến 65 tuổi, với thời hạn bảo hiểm lên đến 100 tuổi.

Cùng với Sun – Sống Chủ Động, khách hàng cũng sẽ có nhiều lựa chọn các sản phẩm bổ sung nhằm gia tăng các quyền lợi bảo vệ cho bản thân và gia đình trước bất kỳ rủi ro nào trong cuộc sống.

3, Nhịp đập thị trường

Tham gia CPTPP: Thị trường bảo hiểm đối mặt với cạnh tranh lớn

(TBTCVN) – Việc thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ mở rộng cửa thị trường bảo hiểm Việt Nam, thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài để đa dạng hóa thị trường, phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Tuy nhiên, sự cạnh tranh với doanh nghiệp (DN) nước ngoài cũng là thách thức lớn đặt ra.

Hiện tại, các cam kết của Việt Nam về lĩnh vực bảo hiểm bao gồm cả 4 phương thức cung cấp dịch vụ là: cung cấp dịch vụ qua biên giới; tiêu dùng ở nước ngoài; hiện diện thương mại và hiện diện thể nhân. Các DN bảo hiểm (DNBH) nước ngoài nếu đủ điều kiện theo Luật Kinh doanh bảo hiểm sẽ được phép thành lập DN và chi nhánh phi nhân thọ tại Việt Nam; không phân biệt đối xử giữa DNBH Việt Nam và nước ngoài. DNBH phi nhân thọ nước ngoài, DN môi giới bảo hiểm nước ngoài được cung cấp sản phẩm bảo hiểm qua biên giới (không có hiện diện thương mại) theo các quy định trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Về phía các DNBH Việt Nam, khi tham gia vào thị trường CPTPP, cũng phải tuân thủ những quy định mới và đối diện với sự cạnh tranh cao, bởi các DNBH nước ngoài có thâm niên hoạt động theo cơ chế thị trường và có nền tài chính hùng hậu.

Hiện nay, Việt Nam có 64 DN hoạt động kinh doanh bảo hiểm, trong đó có 30 DNBH phi nhân thọ, 18 DNBH nhân thọ, 2 DN tái bảo hiểm, 14 DN môi giới bảo hiểm. Năm 2018, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 133,6 nghìn tỷ đồng, tăng gần 24% so năm 2017; tổng giá trị tài sản của các DN kinh doanh bảo hiểm đạt 384,1 nghìn tỷ đồng. Năm qua, ngành này đã đầu tư trở lại nền kinh tế gần 320 nghìn tỷ đồng. Thị trường bảo hiểm Việt Nam mặc dù đang tăng trưởng song quy mô vẫn còn ở mức khá nhỏ; tỷ lệ doanh thu phí trên GDP mới chỉ đạt mức xấp xỉ 2% so với mức trung bình 3,2% trong khu vực ASEAN và 6,5% trên toàn thế giới.

Theo TS. Nguyễn Thị Kim Nhã – Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện, tham gia CPTPP sẽ làm tăng nhu cầu và cơ hội phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam cả chiều rộng và chiều sâu, cả trong nước và ở nước ngoài. Nhu cầu bảo hiểm tài sản và bảo hiểm du lịch trong và ngoài nước sẽ gia tăng cùng chiều với hoạt động giao thương kinh tế, văn hóa, du lịch đầu tư, làm ăn vào Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài…

Việc mở cửa rộng hơn thị trường bảo hiểm sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ bảo hiểm. Từ đó, người dùng có thêm cơ hội lựa chọn các sản phẩm bảo hiểm với chất lượng cao hơn.

Tham gia CPTPP, sự can thiệp và bảo hộ của Nhà nước vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm sẽ ngày càng giảm, buộc các DNBH Việt Nam trở nên năng động hơn, chuyên môn hóa sâu hơn và phát triển các dịch vụ mới, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, khai thác hiệu quả hơn nhằm mở rộng thị phần trên thị trường trong và ngoài nước. Các DNBH phải nâng cao năng lực cạnh tranh từ khâu phân phối sản phẩm bảo hiểm, quản lý hợp đồng và khách hàng, quản trị rủi ro, quản trị và nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính. Đây có thể coi là áp lực lớn đối với DNBH Việt Nam. Các DNBH phi nhân thọ tại Việt Nam phải nắm bắt nhu cầu để phát triển các sản phẩm hoặc cải tiến sản phẩm phù hợp yêu cầu của nền kinh tế như: bảo hiểm công nghệ cao, bảo hiểm công trình quy mô lớn, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, bảo hiểm trách nhiệm hàng hóa xuất khẩu, bảo hiểm ô nhiễm môi trường, bảo hiểm trách nhiệm pháp lý…

Năng lực quản trị, điều hành của các DNBH Việt Nam hiện vẫn bị đánh giá là còn yếu. Trên thực tế, một số DNBH phi nhân thọ vẫn đang áp dụng mô hình quản lý phi tập trung, phân cấp, hệ thống công nghệ thông tin chưa được đầu tư đúng mức. Xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và xu hướng chung của thế giới, theo TS. Nguyễn Thị Kim Nhã, Việt Nam cần phải có sự chuẩn bị và từng bước chuyển sang giám sát theo phương thức rủi ro.

Ngoài ra, tham gia CPTPP khiến việc giữ chân nhân tài, tránh sự dịch chuyển nguồn nhân lực chất lượng cao sang các nước khu vực cũng là một trong những thách thức lớn của các DNBH Việt Nam. Đây là những điều cần tính để chúng ta tận dụng được cơ hội đến từ thị trường hơn 500 triệu dân này.

4, Tin đào tạo

PJICO tổ chức khóa đào tạo “Kỹ năng Marketing và bán hàng”

(PJICO) – Ngày 27/02/2019, tại Hà Nội, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) phối hợp cùng trường Đại học Andrews (Hoa Kỳ) thông qua cơ sở liên kết tại Việt Nam tổ chức khóa học ngắn hạn về Kỹ năng Marketing và bán hàng cho cán bộ cấp chuyên viên Tổng Công ty.

Nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nội dung khóa học ngắn hạn về “Kỹ năng Marketing và bán hàng” cho cán bộ cấp chuyên viên Tổng Công ty được tập trung vào 3 chuyên đề lớn: Kỹ năng lập kế hoạch và quản trị theo mục tiêu, Kỹ năng bán hàng và Marketing; Kỹ năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng và các chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ các giảng viên trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam.

Với phương châm giáo dục con người là nền tảng, cốt lõi tạo nên giá trị thương hiệu cho PJICO, Ban Lãnh đạo Tổng Công ty luôn quan tâm đến việc đào tạo và nâng cao trình độ cho cán bộ đang công tác, đặc biệt cán bộ cấp chuyên viên Tổng Công ty. Khóa học với mục đích trang bị kiến thức, giúp đội ngũ cán bộ Tổng Công ty nâng cao năng lực trong việc lập kế hoạch, chăm sóc khách hàng, marketing, bán hàng nói chung và áp dụng vào các nghiệp vụ của PJICO nói riêng. Khóa học là cơ hội để cán bộ tại các Phòng/ban nghiệp vụ trao đổi, chia sẻ với giảng viên, đồng nghiệp về kinh nghiệm và làm việc với nhau nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Đây là một trong những khóa học đầu tiên trong tổng thể kế hoạch đào tạo của PJICO trong năm 2019.

Trước đó, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex cũng phối hợp đại học Andrews (Hoa Kỳ) thông qua cơ sở liên kết tại Việt Nam tổ chức khóa đào tạo MBA ngắn hạn cho cán bộ quản lý cấp trung Tổng Công ty từ ngày 18/02/2019.

6, Bảo hiểm với cộng đồng

PTI bàn giao trường học mới xây tại Lào

(PTI) – Ngày 28/2/2019, tại huyện Sangthong, Lào, PTI, Lanexang và Quỹ Văn hoá DB Kim Jun Ki đã tổ chức lễ bàn giao các hạng mục công trình mà các bên đã xây dựng cho trường Huaytom, huyện Sangthong, Lào. Đến tham dự chương trình có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, đại diện Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, lãnh đạo chính quyền địa phương, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam tại Lào.

Trong 3 ngày hoạt động, PTI và đối tác đã hoàn thiện và bàn giao 3 công trình lớn: xây mới dãy phòng học cho các em lớp mẫu giáo, sửa chữa lại toàn bộ 5 lớp học cũ, khu vui chơi, vận động ngoài trời… Giá trị của các công trình này là 57.000 USD.

Ông Vũ Văn Hoà, tham tán kinh tế Đại sử quán VN tại Lào cho biết ông đánh giá rất cao những nỗ lực của Lanexang trong các hoạt động thiện nguyện tại Lào, đặc biệt, nhiệt liệt ca ngợi sự quan tâm rất lớn của PTI – cổ đông lớn của Lanexang- đối với đất nước Lào, không chỉ trong hoạt động phát triển kinh tế mà còn chung tay triển khai hoạt động hỗ trợ cộng đồng để đời sống người dân Lào ngày càng tốt hơn. Ông cũng hi vọng những em học sinh được hưởng lợi từ hoạt động ý nghĩa này sẽ trở thành những người thành đạt trong tương lai, để từ đó các em sẽ chủ động lan toả những hành động thiện nguyện cho cộng đồng.

II, Tin quốc tế

Axa tăng trưởng mạnh tại châu Á

(IAN) – Năm 2018 chứng kiến sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ của Axa tại khu vực Nhật Bản và Hồng Kông với doanh số bán bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ là động lực tăng trưởng chính.

Cụ thể, tổng phí bảo hiểm ở châu Á đã tăng 4% trong năm 2018 so với năm trước lên 8,97 tỷEuro (10,2 tỷ USD) trong khi thu nhập cơ bản đạt 1,1 tỷ Euro, tăng 5%.

Ông Gordon Watson, Tổng Giám đốc Axa Châu Á, nhận xét: “Axa châu Á tiếp tục tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2018, với sự phục hồi ở Hồng Kông và tiếp tục hoạt động mạnh mẽ tại Nhật Bản. Chúng tôi cũng đã đạt được tiến bộ đáng kể về các ưu tiên tăng trưởng của mình một cách đáng chú ý bằng cách kiểm soát hoàn toàn Axa Tianping ở Trung Quốc và về thương hiệu với sự hợp tác của Liverpool FC”.

Trên toàn cầu, Axa đã có một năm khó khăn khi thương vụ thâu tóm XL Catlin – tên gọi giờ đây là Axa XL – đã lỗ 233 triệu USD. Bên cạnh đó, hãng còn gặp phải chi những khoản tiền bồi thường lớn cho các thảm họa ở Mỹ trong quý IV bao gồm các vụ cháy rừng kinh hoàng ở California và cơn bão Michael ở Florida.

Giá cổ phiếu của hãngđã gặp khó khăn kể từ khi mua XL Catlinvì Tổng Giám đốc Tập đoàn Thomas Buberl đặt ra mục tiêuAxa phải trở thành công ty bảo hiểm P&C lớn nhất thế giới. Axa bị danh mục sản phẩm yếu hơn của XL Catlin. Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã chứng kiến khoản giảm 3 tỷ Euro trên Axa Equitable, tác động đáng kể đến lợi nhuận ròng của Tập đoàn: giảm từ 6,1 tỷ Euro năm 2017 xuống còn 2,1 tỷ Euro vào năm 2018; tuy nhiên thu nhập cơ bản năm 2018là 6,2 tỷ Euro.

Axa đã đề xuất cho nghỉ việc 711 người ở châu Âu khi sáp nhập Axa XL vào Tập đoàn và tận dụng lợi thế của sự hiệp lực. Hoạt động này bắt đầu ở Pháp, Đức, Ý và Vương quốc Anh.

Trong một tuyên bố gần đây, hãng cho biết sẽ áp dụng các biện pháp hỗ trợ cần thiết và “quá trình tái cấu trúc có thể bao gồm việc sắp xếp lại hoặc tự nguyện nghỉ việc”.

Lợi nhuận của Allianz châu Á tăng mạnh 30%

(IAN) – Lợi nhuận bảo hiểm tài sản và thiệt hại và bảo hiểm nhân thọ năm 2018 của Allianz, trong khu vực châu Á đã tăng 30%, đạt 354 triệu Euro (tương đương 401 triệu USD).

Thu nhập bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe tăng 43% lên mức 275 triệu Euro, trong đó ghi nhận doanh thu tăng mạnh tại Trung Quốc, Malaysia, Philippines và Đài Loan, nhờ mức tăng 12% tổng phí bảo hiểm khai thác mới lên 5,8 tỷEuro.

Tổng doanh thu trong kinh doanh bảo hiểm P&C tăng 11% lên 882 triệu Euro, với sự tăng trưởng từ tất cả các thị trường lớn. Lợi nhuận hoạt động giảm 2% xuống 79 triệu Euro. Điều chỉnh cho một khoản dựphòng được trích lập một lần từ giai đoạn trước, bảo hiểm P&C vẫn đạt được tốc độ tăng trưởngmạnh, với lợi nhuận hoạt động cơ bản tăng 40% và phản ánh những cải thiện trong hoạt động đánh giá rủi ro và kỷ luật trong sử dụng chi phí.

Ông George Sartorel, Tổng Giám đốc Allianz khu vực Châu Á, nhận xét: “Từ 12 tháng qua, chúng tôi đã tiếp tục hành trình để định vị Allianz đạt được sự phát triển trong tương lai ở châu Á”.

Kết quả cả năm 2018 của công tycó được là nhờ hiệu suất mạnh mẽ trên cả hai lĩnh vực kinh doanh, việc thực hiện chiến lược tập trung và được củng cố bởi phản hồi tích cực của khách hàng trong khu vực. Là động lực tăng trưởng cho Tập đoàn, những việc mà chúng tôi đã thực hiện vào năm 2018 đã giúp cho công ty đang ở vị trí tốt hơn bao giờ hết để thực hiện các ưu tiên chiến lược của mình”.

Sau 40 năm, ông Sartorel sẽ rời khỏi Allianz vào ngày 30 tháng 4. Thay vào đó là ông Solmaz Altin, cựu Giám đốc kỹ thuật số Châu Á và hiện là Phó Tổng Giám đốc khu vực.
Allianz làm việc với 50 đối tác kỹ thuật số trong khu vực và đã ký kết hợp tác để xâm nhập thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam với Tập đoàn FPT. Ngoài ra, Allianz và JD.com đã đạt được thỏa thuận thành lập một doanh nghiệp bảo hiểm kỹ thuật số – tận dụng vị trí của JD.com với tư cách là một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc.

Philam Life bổ nhiệm CEO

(IAN) – Philam Life, chi nhánh AIA tại Philipinnes, đã bổ nhiệm ông Kelvin Ang (ảnh), Giám đốc Đại lý khu vực (trụ sở tại Hồng Kông) làm Tổng Giám đốc.

Ông Ang sẽ đảm nhận vai trò mới này tại Manila vào ngày 1 tháng 3 khi Tổng Giám đốc hiện tại của Philam Life, Ariel Cantos, nghỉ hưu sau 35 năm làm việc tại Công ty. Tuy nhiên, ông Cantos sẽ vẫn là thành viên HĐQT Philam Life và Chủ tịch quỹ Philam Foundation. Ông cũng sẽ đóng vai trò là cố vấn cao cấp của Ang cho đến ngày 21 tháng 3 năm 2020.

Ông Ang đã có khoảng thời gian 21 năm làm việc cho AIA, hoạt động tại Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia và Việt Nam. Ông được coi là nhân vật chủ chốt trong việc điều hành lực lượng đại lý AIA tại Malaysia.

Ông Ang nói: “Tôi rất hân hạnh được nhận nhiệm vụ mới này, đồng thời biết ơn AIA và Philam Life đã tin tưởng và cho tôi cơ hội. Bước sang năm 2019, bạn có thể hy vọng rằng công ty sẽ vẫn đúng với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm và sẽ thực hiện cam kết giúp người Philippines sống khỏe hơn, lâu hơn và tốt hơn”.

Ông Cantos cho biết: “Tôi có đặc ân được phục vụ Philam Life trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng. Bây giờ tôi chuyển giao cho ông Ang, người kế nhiệm của tôi, tiếp tục thực hiện lời hứa và cam kết của chúng tôi với khách hàng”.

Philam Life và công ty liên kết bancassurance BPI-Philam Life Assurance đã công bố tổng thu nhập phí bảo hiểm tổng cộng là 40,2 tỷ đồng (773 triệu USD). Công ty đang phục vụ gần 600.000 chủ hợp đồng cá nhân.

Sun Life bổ nhiệm Chủ tịch khu vực Asean

(IAN) – Sun Life Financial vừa bổ nhiệm ông Leo Grepin làm Chủ tịch Asean– đây là vị trí mới được tạo ra trong tổ chức. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1 tháng Tư.

Ông Grepin (ảnh) – hiện đang là Phó chủ tịch cấp cao Bảo hiểm cá nhân và quản lý tài sản tại Canada – sẽ chịu trách nhiệm quản lý các chi nhánh của Sun Life tại Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Doanh số nghiệp vụ bảo hiểm cá nhân và quản lý tài sản tại Canadanăm 2018 là 354 triệu đô la Canada (tương đương 268 triệu đô la Mỹ).

Trước khi gia nhập Sun Life, ông Grepin là Giám đốc khách hàng tại quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu Bridgewater Associates và đối tác cao cấp kiêm Giám đốc bảo hiểm tại McKinsey & Company.

Trong một thay đổi khác, ông Karim Gilani, Giám đốc Tài chính châu Á, sẽ bổ sung thêm hoạt động hợp nhất chiến lược vào danh mục quản lý của mình. Theo đó, ông Gilani sẽ chịu trách nhiệm quản lý các chức năng cốt lõi của hãng trong khu vực, gồm: tài chính, rủi ro, định phí, sản phẩm, quản lý trách nhiệm tài sản, pháp lý, đầu tư , M&A và tuân thủ.

Ông Gilani gia nhập Sun Life Asia với tư cách là Giám đốc Rủi ro vào năm 2015 và tiếp tục trở thành Giám đốc Tài chính châu Á năm 2017, chịu trách nhiệm quản lý tài chính, phân tích chiến lược và phát triển, bao gồm M&A, quan hệ đối tác mới và cơ hội đầu tư. Ông là thành viên của Hiệp hội chuyên gia định phí và Viện chuyên gia định phí Canada.

Bình luận về sự kiện này, ông Claude Accum, Chủ tịch Sun Life Financial Asia, nói: “Ông Grepin được biết đến là một nhà tư tưởng chiến lược, người xây dựng đội ngũ và nhà điều hành tập trung vào khách hàng. Kết hợp sự lãnh đạo của các doanh nghiệp Asean với các nhóm phân phối và Marketing cho phép chúng tôi theo dõi các sáng kiến nhanh chóng trên các thị trường, tăng cường sự tham gia thương hiệu và xây dựngchiến lược cuộc sống cho khách hàng”.

Ông Accum nói thêm: “Với chiều sâu và bề dày kinh nghiệm trong các vai trò quản lý tài chính sẽ giúp anh ấy hòa nhập và tận dụng một cách lý tưởng các nguồn lực của chúng tôi ở Châu Á”.

Sun Life hoạt động tại bảy nước khu vực châu Á, phục vụ hơn 20 triệu khách hàng, cung cấp bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe và quản lý tài sản.

Willis Re hoàn thiện team tái bảo hiểm nông nghiệp Châu Á

(IAN) – Ý tưởng của việc thành lập team này là nhằm khai thác các nguồn lực của Willis, bao gồm các năng lực về dữ liệu và phân tích, để giải quyết các thách thức trong ngành nông nghiệp, bao gồm cả trồng trọt, thủy hải sản, lâm nghiệp và chăn nuôi.

Người đứng đầu team này là ông David Gregori (ảnh). Ông David là chuyên gia về bảo hiểm tham số và đã gia nhập Willis Re vào mùa hè năm ngoái sau khi có thời gian hơn bốn năm làm Giám đốc bảo hiểm nông nghiệp toàn cầu tại Canopius – một nghiệp đoàn Lloyd’s ở Singapore.

Tại Ấn Độ, ông Ajay Rakhe được giao phụ trách bảo hiểm nông nghiệp với chức danh Phó chủ tịch tái bảo hiểm cố định – nông nghiệp. Ông làm việc tại văn phòng Willis ReTHER Mumbai và chịu trách nhiệm phát triển và quản lý kinh doanh tái bảo hiểm cố định nông nghiệp bên cạnh việc thiết kế các sản phẩm bảo hiểm khu vực nông thôn cho khách hàng và đối tác ở Ấn Độ.

Sự bổ sung mới nhất vào team kể trên là bà Simiao He, người đã gia nhậpWillis Re Trung Quốc với tư cách là Phó giám đốc Tái bảo hiểm. Bà sẽ lãnh đạo nghiệp vụ bảo hiểm nông nghiệp ở Trung Quốc và làm việc tại văn phòng Willis Re Bắc Kinh. Bà có nền tảng về các sản phẩm bảo hiểm chỉ số sáng tạo, bao gồm chỉ số thời tiết, chỉ số vệ tinh và bảo hiểm doanh thu. Trước khi sang Willis Re, cô đã làm việc 5 năm tại Swiss Re với tư cách là chuyên gia đánh giá rủi ro tái bảo hiểm nông nghiệp.

Ông Mark Morley, Tổng Giám đốc Willis Re, Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Châu Á phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết bất lợi cực đoan như bão, lũ lụt quy mô lớn và hạn hán. Điều đó khiến cho rủi ro thiếu hụt năng suất cao hơn và thất bại có thể ảnh hưởng đến nông dân, doanh nghiệp và việc làm, đặc biệt là với tỷ lệ một trên ba người châu Á đang làm việc trong ngành nông nghiệp hiện nay.

Do đó, điều quan trọng là sử dụng bảo hiểm nông nghiệp như một công cụ để giúp nông dân giảm thiểu rủi ro tài chính và sản xuất, và bảo vệ sinh kế của họ. Việc bổ sung Gregori, Rakhe và He vào team bảo hiểm nông nghiệp, cùng với kiến thức quốc tế và địa phương của họ sẽ nâng cao giá trị mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng và đối tác trong thị trường bảo hiểm nông nghiệp”.

Đầu tư vào InsurTech đang gia tăng

(IBM) – Theo dữ liệu mới từ Willis Towers Watson, trong quý IV năm 2018 trên toàn thế giới đã công bố sáu mươi ba giao dịch Insurtech với tổng giá trị 1,58 tỷ USD.

Báo cáo Tóm tắt InsurTech Quý IV của hãng cho thấy, kết quả nói trên cao hơn 24% về số giao dịch và 155% về giá trị so với quý 4 năm 2017. Đây cũng là quý có kết quả giao dịch InsurTech cao thứ hai từ trước đến nay.

Các giao dịch kể trên diễn ra trong các lĩnh vực bảo hiểm tài sản, nhân thọ và sức khỏe.
Báo cáo cho biết, số lượng đầu tư InsurTech chiến lược của các công ty tái bảo hiểm trong Quý IV đã giảm 6% so với mức đỉnh trong quý II, nhưng giá trị tài trợ tăng đáng kể. Mười một nhà đầu tư trong lĩnh vực bảo hiểm đã chi 218 triệu đô la Mỹ cho các công ty bảo hiểm trong quý 4, tăng 230% so với quý 3. Ngành bảo hiểm toàn cầu hiện đang duy trì 31 quan hệ đối tác chiến lược với các công ty công nghệ, đây là con số cao nhất được ghi nhận.

Báo cáo mới của Willis Towers Watson tập trung đặc biệt vào các sản phẩm InsurTech mới để giúp quản lý rủi ro không gian mạng.

Theo tiến sĩ Andrew Johnson, Giám đốc InsurTech toàn cầu của Willis Re: “Mạng máy tính là một hiện tượng đa dạng, không ngừng phát triển. Câu trả lời thích hợp cho vấn đề này là giao nhiệm vụ cho ngành bảo hiểm với cách tiếp cận nhiều mặt một cách cân bằng. Thay vì cố gắng chuyên môn hóa và xuất sắc trong từng nguyên lý cần thiết, InsurTech cung cấp cho ngành bảo hiểm cơ hội lớn thông qua hợp tác thương mại chiến lược để cho phép các doanh nghiệp trong ngành có thể trở thành một phần của toàn bộ cuộc chơi ở quy mô rộng lớn hơn”.

Theo ông Mark Synnott, Giám đốc toàn cầu bảo hiểm mạng máy tính Willis Re: “Có một hệ sinh thái lành mạnh gồm các công ty bảo hiểm, công ty bảo hiểm, công ty tái bảo hiểm và môi giới làm việc để định lượng và định giá rủi ro không gian mạng cá nhân và danh mục đầu tư. Cần phải thực thi nhiều việc để giải quyết vấn đề không gian mạng, vì rủi ro tiềm tàng trong lĩnh vực này là rất lớn nhưng mức độ bảo hiểm còn thấp”.

BTV (Tổng hợp).