TIÊU ĐIỂM TUẦN 03 NĂM 2015

Ra mắt sản phẩm bảo hiểm bán vào phút chót; 70% bệnh nhân ung thư tại Hàn Quốckhông có BHNT; Bảo Việt kỷ niệm 50 năm thành lập

I. Tin trong nước

1. Tin bồi thường, tổn thất

Nhà xưởng rộng hơn 5.000m2 đổ sập sau vụ cháy lớn

TTO – Chiều 20/01, một vụ hỏa hoạn lớn đã làm đổ sập một nhà xưởng rộng hơn 5.000m2 tại một công ty nằm trong khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An).

Khoảng 15g30 chiều 20-1, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại khu vực công nhân đang thi công nhà xưởng của Công ty Thanh Sơn (liên doanh với Ấn Độ) đóng tại khu C, khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Do không có phương tiện chữa cháy tại chỗ nên đám cháy lan rộng và bùng phát dữ dội. Các công nhân làm việc hốt hoảng tháo chạy khỏi vụ cháy.

Ngay sau đó, sự việc được báo đến Ban quản lý khu công nghiệp Nam Cấm và lực lượng PCCC. Hàng trăm người dân và công nhân trong khu công nghiệp Nam Cấm tập trung rất đông bên ngoài theo dõi lực lượng PCCC chữa cháy.

Đại tá Lê Quốc Báo – Phó giám đốc cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An cho biết, khoảng 10 phút sau khi nhận được tin báo cháy đã điều 7 xe chữa cháy từ Cửa Lò, Nghi Lộc và TP Vinh cùng hơn 70 cán bộ chiến sĩ PCCC đến hiện trường để dập lửa.

“Do cửa nhà xưởng được khoá bằng điện nên chúng tôi phải phá khoá, đập vỡ tường để đưa ống nước vào bên trong để dập tắt đám cháy”, đại tá Báo nói.

Lửa cháy dữ dội kèm theo khói nhiều nên một số chiến sĩ vào sâu bên trong dập lửa phải trang bị thêm mặt nạ phòng độc, tránh ngạt khói. Cùng lúc đó, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ công an huyện Nghi Lộc, công an xã Nghi Xá, dân quân tự vệ…được huy động để tham gia chữa cháy.Đến khoảng 16g30, đám cháy cơ bản được dập tắt.

Tại hiện trường, hầu hết phần mái lợp của nhà xưởng rộng hơn 5.000m2 bị đổ sập xuống.Nhiều thiết bị máy móc bên trong cũng bị cháy đen. Rất may vụ cháy không có thương vong về người.

2. Một vòng doanh nghiệp 

Bảo Việt – Nửa thế kỷ Vì những niềm tin của bạn

(BVH) – Ngày 15/01/2015, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Tập đoàn Bảo Việt đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Bảo Việt (15/01/1965 – 15/01/2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Doan –Phó Chủ tịch nước,ông Vũ Văn Ninh – Phó Thủ tướng Chính phủ,ông Đinh Tiến Dũng –Bộ trưởng Bộ Tài chính, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo Bảo Việt qua các thời kỳ.

Ông Đào Đình Thi – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt đã điểm lại những dấu mốc và thành tựu của Bảo Việt trong suốt quá trình 50 năm xây dựng và phát triển từ một Công ty bảo hiểm với quy mô nhỏ trở thành một Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm hàng đầu. Ông Thi bày tỏ lòng biết ơn tới Đảng, Chính phủ, Bộ Tài chính, các cơ quan ban ngành, các thế hệ cán bộ nhân viên và khách hàng, đồng thời cam kết sẽ cùng với Ban Lãnh đạo và toàn thể các cán bộ, nhân viên, tư vấn viên của Bảo Việt tiếp tục xây Bảo Việt lớn mạnh.

Trong khuôn khổ buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã biểu dương, đánh giá và ghi nhận những thành công Bảo Việt đạt được trong chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển.Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt thực hiện tốt các giải pháp đã nêu trong chiến lược và thực hiện 4 nhóm giải pháp trọng tâm.

Với những thành tích trong suốt 50 năm xây dựng và trưởng thành, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tập đoàn Bảo Việt.

Cũng trong dịp này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn và Nghệ An đã trao tặng Bằng khen cho Tập đoàn Bảo Việt vì những đóng góp trong thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn và huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Năm 2014: BIC tăng trưởng hơn 24%

(BIC) – Ngày 20/01/2015, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV công bố kết quả kinh doanh trước kiểm toán năm 2014. Theo đó, BIC đã hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2014.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm riêng công ty mẹ BIC đạt 1.112,535 tỷ đồng, tăng trưởng 24,31% so với năm 2013, hoàn thành 111,2% kế hoạch ĐHĐCĐ giao. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 988,275 tỷ đồng, tăng trưởng 24,74% so với năm 2013. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 137,067 tỷ đồng, tăng trưởng 9,14%, hoàn thành 105,4% kế hoạch năm. Tỷ lệ bồi thường thuộc trách nhiệm giữ lại ở mức 37,78%.

Năm 2014, năng lực tài chính của BIC tiếp tục được tăng cường thông qua hai đợt tăng vốn điều lệ, nâng tổng vốn điều lệ lên hơn 762 tỷ đồng. Với kết quả kinh doanh khả quanvà tình hình tài chính tốt trong 5 năm gần đây, BIC đã được A.M. Best định hạng năng lực tài chính đạt mức B+ (năng lực tài chính vững mạnh) và định hạng năng lực tổ chức phát hành đạt mức bbb- (công ty duy trì được khả năng thực hiện các cam kết tài chính tốt).Triển vọng nâng hạng cho cả hai chỉ tiêu này là Ổn định.

Từ ngày 0/01/2015, BIC đã thành lập và đưa thêm 03 công ty thành viên mới là BIC Tây Bắc, BIC Lào Cai và BIC Cửu Long vào hoạt động, nâng tổng số công ty thành viên lên 25và hơn 120 phòng kinh doanh trên phạm vi toàn quốc.

Các giải pháp cơ cấu lại danh mục rủi ro, danh mục sản phẩm và khách hàng cũng được BIC thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, tập trung vào đối tượng khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua việc phát triển các sản phẩm bán lẻ phù hợp với nhu cầu của thị trường. Các kênh phân phối mới theo định hướng bán lẻ như kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance), kênh bảo hiểm trực tuyến tại website www.baohiemtructuyen.com.vn tiếp tục tăng trưởng ấn tượng so với năm 2013. Năm 2014, BIC đã triển khai thí điểm kênh bán hàng qua điện thoại và có kết quả bước đầu khả quan.

Kết quả kinh doanh của hai công ty con tại hải ngoại cũng đạt kết quả tốt, đặt biệt là LVI khi lợi nhuận đạt 1,363 triệu USD, tăng 82% so năm 2013, ROE đạt 23,6%.

Năm 2015, BIC đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu tối thiểu 16%, lợi nhuận hợp nhất đạt tối thiểu 144 tỷ đồng, hoàn thành dự án bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, đưa Văn phòng Đại diện tại Myanmar đi vào hoạt động, nâng được mức định hạng tín nhiệm, hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập.

PJICO tổng kết kinh doanh năm 2014

(PJICO) – Ngày 19/01/2014, PJICO tổ chức Hội nghị tổng kết kinh doanh năm 2014 và triển khai kinh doanh năm 2015.

Năm 2014, PJICO về cơ bản đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch doanh thu, lợi nhuận, quản trị chi phí, cổ tức, năng suất lao động, thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên… Doanh thu bảo hiểm gốc 2014 của toàn Tổng công ty đạt khoảng 2.114 tỷ đồng, tăng trưởng 8,2% so với năm 2013; Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm gốc ước tính 40%, giảm 4% tương đương giảm khoảng 85 tỷ đồng so với năm 2013; Lợi nhuận trước thuế tăng 22% so với năm 2013

Với những kết quả thực sự tích cực đã minh chứng cho định hướng, cơ chế gắn với chất lượng, hiệu quả, bền vững, an toàn của Ban lãnh đạo và đồng thời, kết quả nay sẽ tạo đà cho hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty trong năm 2015 và các năm tiếp theo.

Năm 2015, PJICO vẫn kiên định thực hiện cơ chế, phương thức kinh doanh phát triển bền vững, an toan gắn liền với hiệu quả và chất lượng. Đồng thời, PJICO cũng đặt trọng tâm cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và giá trị gia tăng cho khách hàng.Năm 2015 cũng là năm chào mừng 20 năm thành lập và phát triển của PJICO.

Bảo Việt Nhân thọ tăng trưởng kỷ lục doanh thu khai thác mới

(ĐTCK) – Đó là chia sẻ của ông Đỗ Văn Đồng, Phó Giám Đốc Khối Quản Lý Kênh Phân Phối Mới, Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ (Bảo Việt Nhân thọ) tại Chương trình “Cảm ơn niềm tin” nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt mới đây.

Cụ thể theo ông Đồng, năm 2014 là một năm khá đặc biệt với Bảo Việt Nhân thọ (công ty con do Tập đoàn Bảo Việt sở hữu 100% vốn) khi tốc độ tăng trưởng doanh thu khai thác mới ước đạt 31,5%, cao hơn nhiều so với toàn thị trường, với xấp xỉ 2.100 tỷ đồng.

Con số tăng trưởng kể trên được tiếp nối đà tăng trưởng từ những năm trước đây (2012, 2013) với doanh thu khai thác mới luôn tăng trưởng trên 22%.

Tính chung, tổng doanh thu phí bảo hiểm tại doanh nghiệp này ước đạt 7.350 tỷ đồng. Cùng với doanh thu, lợi nhuận của Bảo Việt Nhân thọ cũng tăng trưởng ổn định qua các năm và đến năm 2014 ước đạt trên 750 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tiếp tục đóng góp lớn vào lợi nhuận hợp nhất của Tập đoàn Bảo Việt.

Với số vốn điều lệ lớn nhất thị trường BHNT với 2.000 tỷ đồng, Bảo Việt Nhân thọ là 1 trong 3 doanh nghiệp có giỏ sản phẩm phong phú và có tính cạnh tranh nhất hiện nay với 43 sản phẩm, trong đó sản phẩm liên kết chung được đánh giá hấp dẫn nhất thị trường.

Từ năm 2009, số đại lý tuyển dụng Bảo Việt Nhân thọ đã cải thiện đáng kể qua các năm và năm 2014 đã tuyển được trên 25.000 người, nâng tổng số đại lý lên hơn 51.000 người.

Manulife Việt Nam giới thiệu sản phẩm: “Manulife – Gia Đình Tôi Yêu”

(Manulife) – Ngày 12/01/2015, Manulife Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm Manulife – Gia Đình Tôi Yêu. Đây là sản phẩm mang lại giải pháp tài chính 3 trong 1 dành cho các gia đình, kết hợp cả 3 yếu tố bảo vệ, linh hoạt và tiết kiệm trong cùng một sản phẩm.

Bảo vệ: sản phẩm cung cấp danh mục các quyền lợi bảo hiểm tăng cường đa dạng với mức phí hợp lý. Đó là quyền lợi Bảo hiểm bệnh lý nghiêm trọng giai đoạn đầu, giai đoạn cuối và theo giới tính; Bảo hiểm tử vong và thương tật do tai nạn; Bảo hiểm thương tật toàn bộ và vĩnh viễn; miễn khoản khấu trừ dành cho người được bảo hiểm và miễn khoản khấu trừ dành cho bên mua bảo hiểm trong trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối; và Bảo hiểm trợ cấp y tế.

Linh hoạt: khách hàng có thể chủ động lựa chọn và thay đổi số tiền bảo hiểm, cân đối giữa yếu tố bảo vệ hoặc tiết kiệm trong sản phẩm tùy theo nhu cầu của mình. Khách hàng cũng có thể chủ động trong việc nộp phí bảo hiểm, và có thể linh hoạt đầu tư thêm để gia tăng quyền lợi tiết kiệm.Ngoài ra, sau năm hợp đồng đầu tiên, khách hàng có thể sử dụng một phần giá trị tài khoản Hợp đồng để trang trải cho các nhu cầu chi tiêu ngắn hạn.

Tiết kiệm: giá trị tài khoản sẽ được tích lũy với mức lãi suất đầu tư hợp lý nhưng luôn lớn hơn mức lãi suất tối thiểu mà Công ty cam kết. Ngoài ra, khách hàng còn nhận được các khoản thưởng duy trì hợp đồng vào ngày kỷ niệm năm hợp đồng thứ năm và từng năm hợp đồng sau đó khi thỏa mãn một số điều kiện nhất định.

MIC và Viettel ra mắt dịch vụ “Mua bảo hiểm trên điện thoại di động” MIMO 

(MIC) – Ngày 15/01/2015, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân Đội và Tổng công ty Viễn thông Viettel tổ chức “Lễ ra mắt dịch vụ mua bảo hiểm qua điện thoại di động (MIMO) qua đầu số 566”.

MIMO là dịch vụ cho phép khách hàng có thể mua bảo hiểm trên điện thoại di động qua đầu số 566, khách hàng chỉ cần thao tác bấm *566# và bấm gọi trên điện thoại di động của mình và làm theo hướng dẫn là có thể mua bảo hiểm TNDS xe máy, ôtô theo quy định của Bộ Tài chính mà không phải dành thời gian đến bất kỳ điểm bán bảo hiểm nào cũng như lo lắng về những quyền lợi bảo hiểm khi không may xảy ra tổn thất. Khi sử dụng sản phẩm MIMO của MIC, khách hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán linh hoạt, tiện ích như: thanh toán qua Bankplus hoặc thanh toán khi nhận được Giấy chứng nhận bảo hiểm tại địa chỉ của khách hàng yêu cầu và nhận ngay khuyến mại.

Ngay sau khi thực hiện giao dịch thành công, trong vòng 24 giờ (đối với khách hàng Hà Nội) đến 72 giờ làm việc (đối với các tỉnh khác trên cả nước), nhân viên bưu chính của Viettel sẽ giao Giấy chứng nhận bảo hiểm đến tận tay khách hàng theo địa chỉ khách hàng đăng ký (miễn phí giao hàng). Sự ra đời của sản phẩm MIMO cho thấy một lần nữa MIC khẳng định luôn tiên phong mang đến cho khách hàng “Trải nghiệm dịch vụ bảo hiểm và đưa MIC trở thành Doanh nghiệp bảo hiểm thuận tiện hàng đầu tại Việt Nam”. Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900-558891 của MIC được mở 24/24h để tư vấn về cách thức mua, quyền lợi và các thủ tục cần thiết liên quan đến chính sách bảo hiểm  cho khách hàng.

MIC tiếp tục được Quacert cấp ISO 9001:2008 

(MIC) – Vừa qua, Trung tâm chứng nhận phù hợp (Quacert)/Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng đã trao Giấy chứng nhận Hệ thống Quản lý chất lượng cho Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) tiếp tục duy trì ISO 9001:2008 kể từ ngày 27/12/2014 đến ngày 24/5/2016, trước đó MIC đã được Quacert cấp Giấy chứng nhận ngày 24/5/2013.

Trong thời gian qua, MIC thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 đã xây dựng, liên tục cải tiến, xây dựng các biện pháp phòng ngừa và thực hiện các hành động khắc phục đối với sự không phù hợp trong hệ thống, tuân thủ và đánh giá hiệu lực của hệ thống quản lý trong việc đảm bảo thường xuyên đáp ứng các mục tiêu làm cơ sở cho việc duy trì chứng nhận. Thông qua việc thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, MIC ngày càng chuyên nghiệp và chất lượng phục vụ khách hàng, giải quyết bồi thường bảo hiểm ngày càng được nâng cao.

Bảo Việt Nhân thọ ra mắt trang web luyện thi VIOLYMPIC

(BVH) – Năm học 2014-2015, Bảo Việt Nhân thọ chính thức trở thành nhà tài trợ đồng hành cùng ViOlympic. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần mang lại nhiều sân chơi bổ ích và lành mạnh cho các em học sinh.

Violympic là cuộc thi giải toán Quốc gia trên internet dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc.Violympic ra đời nhằm tạo ra môi trường tích cực để học sinh giao lưu và học tập với tình yêu toán học.Đến nay, cuộc thi đã có 6 năm phát triển và dành được nhiều sự quan tâm của học sinh, giáo viên và phụ huynh.Với sự đón nhận và đánh giá cao từ cộng đồng và xã hội.ViOlympic đã đạt giải Sao Khuê và giải Công Nghệ Thông Tin năm 2009.

Với cách thức tham gia đơn giản, các em học sinh có thể tiếp cận cuộc thi toán trên Internet một cách dễ dàng. Bước đầu tiên, người dùng đăng ký thành viên trên website: violympic.vn  với đúng họ và tên, địa chỉ lớp, trường, quận/huyện, tỉnh/thành phố. Học sinh đăng ký vào khối lớp nào thì sẽ thi ở khối lớp đó.

Tuy nhiên, website ViOlympic (violympic.vn) đơn thuần phục vụ cho mục đích thi nên học sinh không thể làm lại các vòng thi mà các em đã hoàn thành. Nắm bắt được nhu cầu của học sinh và phụ huynh trong việc các em có thể luyện thi để làm quen và làm tốt với các dạng bài thi, Bảo Việt Nhân thọ kết hợp với Ban Tổ chức ViOlympic – Đại học FPT cho ra đời trang Luyện Thi ViOlyimpic (baovietnhantho.violympic.vn) nhằm giúp các em học sinh có thể chọn bất cứ vòng thi nào trong toàn bộ 19 vòng thi để luyện tập các bài thi mà không bị bất kỳ giới hạn nào.

Sáp nhập Bảo Minh Hậu Giang vào Bảo Minh Cần Thơ

(BaoMinh) – Nhằm phù hợp với tình hình thực tế, kể từ ngày 15/01/2015, Công ty Bảo Minh Hậu Giang chính thức chuyển đổi mô hình kinh doanh và sáp nhập vào Công ty Bảo Minh Cần Thơ và thành lập bổ sung các phòng bảo hiểm thuộc cơ cấu tổ chức của Bảo Minh Cần Thơ tại địa bàn tỉnh Hậu Giang gồm Phòng bảo hiểm Vị Thanh và Phòng bảo hiểm Ngã Bảy.

Cũng từ ngày này, toàn bộ cán bộ, nhân viên Công ty Bảo Minh Hậu Giang sẽ được điều chuyển về Công ty Bảo Minh Cần Thơ.

PTI quay số chương trình Lộc vàng may mắn

(PTI) – Ngày 13/1/2015, PTI chính thức tổ chức lễ quay thưởng chương trình “Lộc vàng may mắn” cho các khách hàng đã mua sản phẩm bảo hiểm vật chất ô tô VIP – AutoCare trong tháng 12/2014.

Bằng phần mềm quay số đã được Cục Xúc tiến thương mại kiểm định về độ khách quan, PTI đã xác định được 6 khách hàng may mắn nhất trong tổng số gần 300 khách hàng đã mua bảo hiểm.  Giải nhất là 1 điện thoại Iphone 6, 16G đã thuộc về Công ty TNHH Thu Nhân  tại phố Lê Công Kiều – Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh, với biển số xe 51A – 01680.

“Lộc vàng may mắn” được PTI triển khai dành cho các khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm vật chất ô tô VIP Autocare  thông qua website: www.epti.vn và Trung tâm bán hàng trực tuyến và Chăm sóc khách hàng của PTI trong khoảng thời gian từ 12/11 – 2/2/2015.  Chương trình sẽ được quay số hàng tháng với cơ cấu giải thưởng của mỗi tháng  bao gồm: 1 Iphone 6 16G và 5 sạc pin dự phòng 10.50 MAH.

Lễ quay thưởng cho các khách hàng tham gia trong tháng 1 dự kiến sẽ diễn ra vào  đầu tháng 2/2015.

3. Quản lý thị trường bảo hiểm

Nợ phí phải có tài sản đảm bảo: Giảm thiểu ‘tranh chấp’ trong kinh doanh bảo hiểm

(TBTCO) – Thông tư 194/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 124/2012/TT-BTC ngày 30/7/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 45/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Nghị định số 123/2011/NĐ-CP vừa được Bộ Tài chính ký ban hành, quy định cụ thể về thời gian thanh toán phí và chỉ cho nợ phí khi bên mua bảo hiểm có tài sản đảm bảo được kỳ vọng sẽ giảm rủi ro, tránh tranh chấp giữa khách hàng và DN bảo hiểm, giúp DN bảo hiểm cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo an toàn tài chính.

Từ ngày 1/2/2015, khi hợp đồng bảo hiểm đã giao kết, DN bảo hiểm phi nhân thọ, DN chuyên kinh doanh bảo hiểm sức khỏe, chi nhánh nước ngoài phải thỏa thuận với bên mua bảo hiểm về thời hạn thanh toán phí bảo hiểm (bao gồm cả thời gian gia hạn).Thời hạn thanh toán phí bảo hiểm phải được quy định trong hợp đồng bảo hiểm.

Cụ thể, đối với trường hợp đóng phí bảo hiểm một lần thì thời hạn thanh toán phí bảo hiểm không vượt quá 30 ngày kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.Trường hợp thời hạn bảo hiểm cho khách hàng dưới 30 ngày thì thời hạn thanh toán phí bảo hiểm sẽ không vượt quá thời hạn bảo hiểm.Đối với trường hợp khách hàng đóng phí bảo hiểm theo kỳ: Thời hạn thanh toán phí bảo hiểm của kỳ đóng phí bảo hiểm đầu tiên không vượt quá 30 ngày kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

Theo đó, nếu không xảy ra sự kiện bảo hiểm trong thời hạn thanh toán phí bảo hiểm, DN bảo hiểm được hưởng doanh thu phí bảo hiểm tương ứng với thời hạn thanh toán phí bảo hiểm. Nếu xảy ra sự kiện bảo hiểm trong thời hạn thanh toán phí bảo hiểm, DN có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm và được phép thu toàn bộ số phí bảo hiểm phải đóng theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

Trường hợp bên mua bảo hiểm không đóng đủ phí bảo hiểm theo thời hạn thanh toán phí bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm sẽ tự chấm dứt hiệu lực khi hết thời hạn thanh toán phí bảo hiểm.

Đặc biệt, khi hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết và DN bảo hiểm có thoả thuận cho bên mua bảo hiểm nợ phí bảo hiểm, thì việc nợ phí phải được quy định trong hợp đồng bảo hiểm và chỉ được áp dụng khi bên mua bảo hiểm có tài sản bảo đảm, hoặc bảo lãnh thanh toán phí bảo hiểm. Trường hợp nợ phí có tài sản bảo đảm, DN và bên mua bảo hiểm thực hiện theo quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm…

Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Phùng Đắc Lộc chia sẻ, Thông tư 194/2014/TT-BTC quy định rất cụ thể về thời hạn thanh toán phí bảo hiểm, bao gồm cả thời gian gia hạn và trách nhiệm của các bên liên quan. Như vậy, sẽ hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN bảo hiểm bằng cách cho khách hàng nợ phí kéo dài để “giữ chân” khách hàng và giảm thiểu tranh chấp phát sinh khi sự kiện bảo hiểm xảy ra khách hàng đòi bồi thường, phía DN lại nói không.

Theo các chuyên gia trong ngành, quy định này sẽ khắc phục tình trạng nợ phí tồn đọng kéo dài. Đây cũng là công cụ để DN đàm phán với khách hàng, nếu khách hàng đề nghị nợ phí (trả chậm) phải có tài sản đảm bảo…

II. Tin quốc tế

Nguy cơ tấn công mạng: xứng đáng là mối quan tâm hàng đầu của HĐQT 

(Bloomberg) – Theo một khảo sát mới đây của KPMG, đối với các doanh nghiệp lớn tại Anh, nguy cơ tấn công mạng máy tính cần được HĐQT xem xét một cách nghiêm túc.

Báo cáo cho biết có dưới 40% số thành viên HĐQT các doanh nghiệp thuộc chỉ số FTSE 350 nhận định nguy cơ tấn công mạng nghiêm trọng hơn so với các rủi ro khác.

Ông Malcolm Marshall, Giám đốc an ninh mạng toàn cầu của KPMG, nói: “Đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy HĐQT doanh nghiệp cần có cách thức tiếp cận để hiểu được hậu quả của tấn công mạng đối với thương hiệu và lợi nhuận của mình”.

Theo bản báo cáo Rủi ro toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa phát hành tuần trước, gian lận dữ liệu, đánh cắp dữ liệu và tấn công mạng là 3 trong 10 nguy cơ lớn nhất đối với sự ổn định trên toàn cầu. Năm 2014, JPMorgan Chase & Co. đã bị tin tặc lấy cắp dữ liệu khách hàng còn Sony PicturesEntertainment bị nhóm hacker tự xưng là “Những kẻ bảo vệ hòa bình” (GOP) xâm nhập mạng và tung lên Internet các thông tin cá nhân của diễn viên như tình trạng sức khỏe, bảng lương, hòm thư cá nhân. Thậm chí GOP còn tung lên mạng 5 phim mới của Sony sản xuất dẫn tới hàng triệu lượt tải về trái phép.

Xấp xỉ 3/4 số doanh nghiệp tham dự khảo sát của KPMG cho biết HĐQT của mình đã xem xét vấn đề an ninh mạng một cách cẩn trọng. Có tới hơn 60% số thành viên HĐQT nói họ hiểu rõ về cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp.Tuy vậy, chỉ 24% số người được hỏi cho hay họ có tính tới yếu tố này trong quá trình quản lý rủi ro.

“An ninh mạng có thể sẽ được đưa vào lịch trình làm việc của HĐQT doanh nghiệp nhưng trên thực tế, các giao tiếp giữa HĐQT và ban điều hành vẫn còn rất chắp vá”, ông Marshall nói.

ACE bổ nhiệm Giám đốc toàn cầu Thăm dò và khai thác dầu khí

(ACE) – Trong nỗ lực nhằm tăng cường sự hiện diện trên thị trường bảo hiểm năng lượng thế giới, ACE Group vừa thông báo bổ nhiệm ông James Langdon, Trưởng phòng năng lượng của Lloyd’s tại Thị trường ACE Toàn cầu, vào chức danh Giám đốc toàn cầu Thăm dò và khai thác dầu khí.

Theo đó, ông Langdon sẽ phụ trách hoạt động bán lẻ bảo hiểm thăm dò và khai thác dầu khí của ACE trên phạm vi toàn cầu, đồng thời ông vẫn tiếp tục quản lý và phát triển khối bán buôn tại thị trường Luân đôn.

Ông Langdon làm việc tại Luân đôn, báo cáo lên ông Matthew Hardy, Phó Tổng Giám đốc cấp cao kiêm Giám đốc năng lượng Khối ACE quốc tế. Bên cạnh đó, ông Langdon sẽ phối hợp chặt chẽ với các trưởng phòng đánh giá rủi ro và đội ngũ kỹ sư trong khối năng lượng toàn cầu của ACE nhằm tìm kiếm và triển khai các cơ hội kinh doanh mới.

12 năm về trước, ông Langdon gia nhập ACE tại vị trí trợ lý đánh giá rủi ro về năng lượng và thăng tiến liên tục từ đó đến nay. Gần đây nhất, ông giữ chức Trưởng phòng năng lượng tại thị trường Lloyd’s với thành tích tốt trong việc mở rộng danh mục sản phẩm trong 2 năm vừa qua.

Bình luận về vấn đề này, ông Matthew Hardy, Phó Tổng Giám đốc cấp cao kiêm Giám đốc năng lượng Khối ACE quốc tế, nói: “Đây là chức danh mới trong hệ thống ACE, phản ánh nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về bảo hiểm và quản trị rủi ro đối với hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí. Điều này cũng khẳng định cam kết của ACE đáp ứng nhu cầu khách hàng đối với cả thị trường bán buôn Luân đôn và thị trường bảo hiểm năng lượng trong khu vực”.

Quyết định bổ nhiệm có hiệu lực ngay sau khi ký.

Trung Quốc: Tỷ lệ ung thư cao đe dọa nền kinh tế 

(Asiainsurancereview) – Theo các nhà nghiên cứu tại Trường Sức khỏe cộng đồng thuộc Đại học Havard, Trung Quốc là nước có số ca nhiễm bệnh và tử vong do ung thư nhiều nhất thế giới, phần lớn do cơ cấu dân số đang già đi nhanh chóng, môi trường ô nhiễm và lối sống thay đổi. Nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn, ung thư có thể khiến quốc gia này gánh chịu 5,6 nghìn tỷ USD thiệt hại trong giai đoạn 2014-2030.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hàng năm có khoảng 3,07 triệu ca nhiễm ung thư mới. Điều này có nghĩa là cứ 10 giây lại có một ca nhiễm mới và làm cho 2,2 triệu người chết mỗi năm.

Báo Bloomberg dẫn lời ông Huang Yanzhong, thành viên cấp cao sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ quốc tế, cho biết tỷ lệ ung thư tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong vòng 2 thập kỷ qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao.

Trong trường hợp có người nhà bị chẩn đoán ung thư, các gia đình tại Trung Quốc thường sẽ lâm vào tình trạng tán gia bại sản. Do bảo hiểm sức khỏe tư nhân chưa phổ biến và phần lớn người dân phải dựa vào bảo hiểm y tế của nhà nước nên gánh nặng chi phí chữa trị ung thư thường vượt quá sức chịu đựng của họ.

Mặc dù chính phủ nước này đã phổ cập bảo hiểm y tế đối với hầu hết người dân vào năm 2010 song bảo hiểm cho chi phí chữa trị nhiều bệnh hiểm nghèo còn rất hạn chế. Người dân phải cùng chi trả tại hầu hết các khâu của quá trình chăm sóc sức khỏe, như: chi phí tư vấn, chi phí khám bệnh, chiếu chụp, thuốc men và phẫu thuật.

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh bảo hiểm cho các bệnh nặng như ung thư. Bên cạnh việc tăng mức chi trả cho bệnh hiểm nghèo trong bảo hiểm y tế công, chính phủ cũng đang khuyến khích các doanh nghiệp bảo hiểm trong lĩnh vực này.

Hàn Quốc: 70% bệnh nhân ung thư không có BHNT

(Asiainsurancereview) –Theo Viện Phát triển bảo hiểm Hàn Quốc (KIDI), 7 trong số 10 ca bệnh nhân ung thư của Hàn Quốc không có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khiến gia đình họ phải đối mặt với gánh nặng chi phí điều trị và thuốc men rất lớn.

Thời báo Hàn Quốc dẫn lời KIDI cho biết trong năm 2012 đã có 73.000 bệnh nhân ung thư tử vong, trong số họ chỉ có 31,5% được bảo hiểm nhân thọ chi trả. Điều đó có nghĩa là xấp xỉ 70% số bệnh nhân phải tự mình trang trải các khoản chi phí hết sức tốn kém mà không có sự hỗ trợ từ các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Với những người già không có bảo hiểm, thường con cái họ sẽ cùng chung sức chia sẻ gánh nặng chi phí này, hình thành “cơ chế bảo hiểm gia đình”.

Theo các chuyên gia, hệ thống bảo hiểm y tế của nhà nước trang trải khoảng 70% chi phí y tế cho việc điều trị bệnh ung thư. Trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống năm 2012, bà Park Geun-hye hứa sẽ nâng mức chi trả lên 100%, nhưng sau đó đã buộc phải rút lại lời hứa do gánh nặng chi phí cho ngân sách tăng lên quá lớn.

Về xu hướng bệnh ung thư tại Hàn Quốc, Bộ Y tế và Phúc lợi cũng như Trung tâm Ung thư quốc gia đều cho biết tỷ lệ ung thư tại nước này đã giảm lần đầu tiên trong 12 năm qua. Cụ thể, số ca nhiễm ung thư năm 2012 giảm xuống còn 319,5 người trên 100.000 dân từ mức 323,1 người năm 2011. Tỷ lệ nam giới mắc ung thư giảm xuống còn 337.2 người trên 100.000 dân – thấp hơn 9,8 người so với năm 2011. Trước đó, tỷ lệ ung thư tại nước này tăng liên tục qua các năm, kể từ năm 2000.

Tiến sỹ Lee Kang Hyun, Tổng Giám đốc Trung tâm Ung thư Quốc gia, nói tín hiệu đáng mừng kể trên có thể xuất phát từ các chiến dịch cấm hút thuốc lá và chương trình quốc gia đẩy mạnh tiêm chủng vacxin viêm gan B.

Aviva bổ nhiệm Lãnh đạo bộ phận khách hàng thu nhập cao (HNW)

(Insuranceage) – Aviva vừa bổ nhiệm ông Owen Morris làm Giám đốc bảo hiểm thương mại bộ phận khách hàng thu nhập cao (HNW).Trước đó, ông Morris giữ chức Giám đốc đánh giá rủi ro và định phí bảo hiểm bán lẻ, thuộc Khối bảo hiểm cá nhân của Aviva Anh quốc.

Theo Aviva, đây là chức danh công việc mới được thiết kế nhằm khẳng định cam kết của mình với các nhà môi giới trong lĩnh vực bảo hiểm HNW rất quan trọng này.

Ông Steve Treloar, Giám đốc điều hành Khối bảo hiểm cá nhân Aviva, nói: “Tôi rất vui với việc ông Morris gia nhập bộ phận khách hàng thu nhập cao của Aviva. Là hãng bảo hiểm hàng đầu trong lĩnh vực HNW, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ khách hàng tốt nhất và chất lượng giải quyết bồi thường vượt trội”.

“Với bề dày kinh nghiệm của Owen về định phí và đánh giá rủi ro khách hàng cá nhân, ông ấy chắc chắn sẽ đóng góp quan trọng vào việc củng cố và phát triển các mối quan hệ có chất lượng cao với môi giới và khách hàng”.

Triển vọng của QBE được nâng lên mức “ổn định” 

(Insuranceage) – AM Best vừa điều chỉnh triển vọng của QBE từ mức “tiêu cực” lên “ổn định” và khẳng định xếp hạng tín nhiệm loại A cho QBE châu Âu hoạt động tại thị trường Anh.

Theo AM Best, xếp hạng mới này phản ánh năng lực tài chính của QBE đã trở về tình trạng tốt, sau khi công ty tiến hành một loạt các giải pháp như tăng vốn chủ sở hữu, tái cấu trúc các khoản nợ và bán các tài sản không then chốt.

Tuy nhiên, AM Best cho rằng khả năng QBE có thể nâng mức triển vọng lên “tích cực” trong tương lai gần là khó có thể xảy ra.

“Kết quả hoạt động ổn định của QBE, vốn hóa điều chỉnh bởi rủi ro và đòn bẩy tài chính đều ở mức vững mạnh sẽ là tiền đề để xếp hạng tín nhiệm của công ty tiếp tục đi lên trong dài hạn”, AM Best khẳng định.

ERV Anh quốc vàEye Airportsra mắt sản phẩm bán vào phút chót

(Insurance-business-review) – Công ty bảo hiểm du lịch ERV của Anh và công ty quảng cáo hàng không Eye Airports vừa phối hợp ra mắt sản phẩm mới dành cho thiết bị di động, cho phép khách hàng mua bảo hiểm du lịch vào những phút chót trước khi lên máy bay.

Sản phẩm có tên ERV Go được giới thiệu lần đầu tiên tại sân bay Gatwick, Luân đôn, vào tháng 12/2014 và sẽ được quảng bá trên toàn nước Anh. Chiến dịch truyền thông cho sản phẩm này đang được tiến hành tại các sân bay Gatwick, Belfast, Newcastle, East Midlands, Stansted, Bournemouth và Southampton.

ERV Go được thiết kế với mục tiêu giảm chi phí liên quan đến quá trình mua bảo hiểm bằng cách bỏ điều khoản cân nhắc hủy hợp đồng trong vòng 14 ngày, bởi lẽ điều khoản này là không cần thiết với những khách hàng mua bảo hiểm vào phút chót trước khi lên máy bay.

Theo ERV Anh, vì sản phẩm được mua vào phút chót nên khách hàng sẽ giảm thiểu được việc mua bảo hiểm không cần thiết trong trường hợp họ hủy chuyến đi dự kiến.

Ông Steve Dodd, Trưởng phòng thương mại điện tử của ERV Anh, nói: “ngay từ khi nảy sinh những ý tưởng đầu tiên, ERV Go đã mang đậm những dấu ấn sáng tạo của công ty, không chỉ thể hiện qua đặc tính sản phẩm mà còn ở kênh phân phối và các điểm bán hàng”.

“Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ khách hàng, vì vậy việc cung cấp dịch vụ mua bảo hiểm du lịch vào những phút chót thông qua thiết bị di động càng khẳng định cam kết đó”.

BTV (tổng hợp).

{fcomment}

Comments are closed.