TIÊU ĐIỂM BẢO HIỂM TUẦN 01 NĂM 2020

Sun Life tăng vốn điều lệ lên 5.070 tỷ đồng; Bảo Minh và Easy Credit hợp tác toàn diện;Tokio Marine thoái vốn tại RenRe

I. Tin trong nước

  1. Tin bồi thường, tổn thất

Hàng trăm chiến sĩ dập đám cháy lớn tại xưởng lốp

(Dân trí) – Ngày 11/1, thông tin từ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy – Cứu nạn Cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) cho biết đơn vị vẫn đang phối hợp với các lực lượng để xác định nguyên nhân vụ cháy lớn xảy ra vào đêm 10/1.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 20h ngày 10/1, tại kho chứa lốp xe, ắc quy của Nhà phân phối Thành Công của ông Nguyễn Thành Phong (trên đường Triệu Quang Phục, thuộc tổ 6, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) đã xảy ra một vụ cháy lớn. 

Ngọn lửa bùng lên dữ dội từ kho chứa hàng hóa và nhanh chóng lan qua các khu vực xung quanh. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy – Cứu nạn Cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, Công ty Công trình Đô thị tỉnh… với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy và sơ tán tài sản. 

Tuy nhiên, do trong kho đều là vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa đã bùng phát rất lớn, gây khó khăn cho lực lượng trong công tác dập lửa.

Bước đầu xác định vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã gây thiệt hại tài sản lên đến hàng tỷ đồng.

  1. Một vòng doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 5.070 tỷ đồng

(ĐTCK) – Sun Life Việt Nam vừa được Bộ Tài Chính chấp thuận tăng vốn điều lệ từ 2.570 lên 5.070 tỷ đồng.

Việc tăng vốn của Sun Life Việt Nam nằm trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có đầu tư hợp tác với Ngân hàng TPBank để phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng (bancassurance) trong 15 năm tại Việt Nam. Đây cũng là yếu tố quan trọng xây dựng niềm tin của Sun Life Việt Nam với khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Bên cạnh đó, Sun Life Việt Nam cũng đẩy mạnh đầu tư các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thông qua nhiều đối tác có tiềm năng, mở rộng mạng lưới văn phòng Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng trên toàn quốc, đầu tư vào hệ thống công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, marketing, và con người.

Ngoài các giải pháp về các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe, Sun Life Việt Nam cũng đóng góp tích cực cho cộng đồng với nhiều hoạt động, như tổ chức giải chạy thường niên Resolution Run, trao các trụ bóng rổ cho các trường học trên cả nước, tổ chức các chương trình về tài chính cho chị em phụ nữ, trao tặng học bổng cho học sinh…

PJICO đặt mục tiêu lãi tối thiểu 195 tỷ đồng trong 2020

(PJICO) – Tại Hội nghị tổng kết năm 2019 ngày 7/1/2020 mới đây, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã công bố kết quả kinh doanh của năm với sự tăng trưởng tại tất cả các chỉ tiêu tài chính, đồng thời đặt mục tiêu phát triển bền vững, hiệu quả cho năm 2020.

Cụ thể, PJICO đặt mục tiêu doanh thu bảo hiểm gốc đạt 3.200 tỷ đồng (không bao gồm doanh thu phí bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/CP), tăng trưởng 7% so với năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 195,7 tỷ đồng, mức chi trả cổ tức tối thiểu 12%. Ngoài ra, một số mục tiêu trọng tâm PJICO đặt ra như tập trung phát triển và ứng dụng công nghệ số hóa vào các hoạt động kinh doanh bảo hiểm; duy trì, cải thiện kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế của A.M.Best…

Chia sẻ kết quả kinh doanh năm 2019, đại diện PJICO cho biết, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc ước đạt 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 7,6% so với năm 2018. Tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 190 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với 2018 và đây là năm thứ 6 liên tiếp PJICO hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận.

Theo lãnh đạo PJICO, thị trường bảo hiểm năm qua đã đối mặt với nhiều khó khăn như phí tái bảo hiểm tăng, tổn thất bảo hiểm tàu cá đóng theo Nghị định 67/CP lớn và không rõ nguyên nhân, tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, khó dự đoán… Tuy nhiên, toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đã vượt qua mọi thách thức, ước thị trường tăng trưởng khoảng 13% doanh thu phí bảo hiểm gốc so với năm 2018, trong đó, PJICO giữ vững thị phần thuộc Top 5 công ty dẫn đầu thị trường.

Trong năm, PJICO vinh dự nằm trong Top 3 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam năm 2019 do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và Vietnamnet xét duyệt, đánh giá dựa trên các chỉ tiêu về quy mô vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, độ nhận biết, sự hài lòng của khách hàng và uy tín truyền thông. Công bố mới nhất của các tổ chức này vào tháng 12/2019, PJICO lọt vào Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2019.

Đáng chú ý, trong năm qua, PJICO đã hoàn thành và duy trì kết quả dự án xếp hạng tín nhiệm thường niên do AMBest xếp hạng giai đoạn 2019/2020 với năng lực tài chính B+, triển vọng ổn định. Để duy trì thứ hạng, PJICO đã nỗ lực hoàn thiện các dữ liệu đánh giá, điều chỉnh hệ thống quản trị tuân thủ theo các chuẩn mực khắt khe của tổ chức này. PJICO là một trong số ít công ty bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam được xếp hạng tín nhiệm bởi một tổ chức quốc tế như A.M.Best.

Bảo Minh và Easy Credit ký kết hợp tác toàn diện

(BMI) – Sáng ngày 08/01/2019, Tổng công ty cổ phần Bảo Minh đã chính thức ký kết hợp tác toàn diện với Easy Credit (thương thiệu cho vay tiêu dùng của công ty Tài chính Cổ phần Điện lực – EVN Finance) trong lộ trình hợp tác toàn diện trên lĩnh vực bảo hiểm – tài chính.

Nội dung văn bản ký kết hợp tác toàn diện hai đơn vị sẽ ra mắt gói bảo hiểm sức khỏe với nhiều lợi ích thiết thực để hỗ trợ người đi vay trước các rủi ro sức khỏe có thể gây ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính cá nhân. Cụ thể, không chỉ dừng lại ở điều kiện bảo hiểm trước các trường hợp rủi ro (bao gồm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn hoặc do ốm đau, bệnh tật bất ngờ trong thời hạn bảo hiểm hoặc mất tích), khách hàng vay tại Easy Credit còn được Bảo Minh bảo vệ quyền lợi cho các biến cố xảy ra với người thân (vợ/chồng) qua hình thức chi trả viện phí và hỗ trợ trả khoản nợ trong thời gian khách hàng bị thương tật.

Ông Hoàng Văn Ninh – Chủ tịch HĐQT Công ty Tài chính Cổ phần điện lực chia sẻ: “Easy Credit cam kết thực hiện đúng phương châm của mình là Điểm tựa khi cần cho khách hàng. Chúng tôi hợp tác với Bảo Minh để mang đến giải pháp hỗ trợ khách hàng trong những trường hợp bất trắc không mong muốn có thể xảy ra. Trong những trường hợp đó, với bảo hiểm tín dụng đi kèm, khách hàng không cần phải lo lắng về việc chi trả khoản vay cũng như lo lắng về việc để lại gánh nặng chi trả cho người thân của mình.”

Về phía Bảo Minh, ông Lê Văn Thành – Tổng giám đốc phát biểu: “Với quan hệ hợp tác được ký kết hôm nay, Bảo Minh tin tưởng rằng Công ty Tài chính Điện lực sẽ tiếp tục phát huy năng lực, kinh nghiệm của mình để cung cấp tới khách hàng các sản phẩm cùng các dịch vụ đi kèm với chất lượng tốt nhất theo đúng các điều khoản của hợp đồng đã được ký kết. Bảo Minh cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty Tài chính Điện lực và thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của mình trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng, bảo đảm đúng tiến độ thực hiện mà các bên đã thống nhất.”

 Bên cạnh việc hợp tác cung cấp gói bảo hiểm cho khoản vay, Easy Credit và Bảo Minh cam kết ưu tiên xem xét sử dụng sản phẩm, dịch vụ do hai bên cung cấp bằng cách giới thiệu và truyền thông sản phẩm, dịch vụ của Bảo Minh và Easy Credit cho nội bộ nhân viên và khách hàng của nhau.

Prudential Việt Nam và SeABank thiết lập quan hệ hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền

(ĐTCK) – Ngày 6/1/2020, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (“Prudential Việt Nam”) và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (“SeABank”) công bố chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác, phân phối bảo hiểm độc quyền trong vòng 20 năm.

Prudential Việt Nam sẽ trở thành nhà cung cấp bảo hiểm nhân thọ ưu tiên cho CTCP Tập Đoàn BRG (“Tập đoàn BRG”), tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam với khoảng 10 triệu khách hàng. Thỏa thuận hợp tác này sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2020.

SeABank là một trong những ngân hàng có tốc độ phát triển mạnh tại Việt Nam với hơn 1,2 triệu khách hàng và gần 170 điểm giao dịch trên toàn quốc. Áp dụng chiến lược hệ sinh thái tiên phong, SeABank thúc đẩy hợp tác với các công ty lớn trên thị trường trong đó bao gồm Tập đoàn BRG, các công ty trong lĩnh vực viễn thông, bưu chính và bán lẻ để tận dụng những thế mạnh sẵn có trong việc tiếp cận khách hàng. Chiến lược này được củng cố bởi cách tiếp cận hội tụ số tích hợp để thay đổi trải nghiệm của khách hàng, từ đó mang đến các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, hấp dẫn.

Prudential Việt Nam là công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu với nền tảng kinh nghiệm 20 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam. Đến nay, Prudential Việt Nam hiện đang phục vụ hơn 1,5 triệu khách hàng và tạo dấu ấn trên toàn quốc với hơn 360 văn phòng tổng đại lý trên khắp 63 tỉnh thành.

Theo quan hệ đối tác này, khách hàng sẽ có cơ hội được tiếp cận với hàng loạt các giải pháp bảo hiểm nhân thọ phân phối trực tiếp thông qua hệ thống công nghệ số, từ đó làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng.

Sự hợp tác giữa SeABank và Prudential Việt Nam được xây dựng dựa trên chiến lược của Prudential nhằm gia tăng phạm vi hoạt động tại châu Á, nơi có nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm sức khỏe, bảo vệ và quản lý tài sản, và điều này hoàn toàn phù hợp với mong muốn đặt khách hàng làm trọng tâm và đẩy mạnh hội tụ số trong thập kỷ mới của SeABank.

BSH Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập

(BSH) – Ngày 7 tháng 01 năm 2020, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Công ty Bảo hiểm BSH Hà Nội (BSH Hà Nội) đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty. Buổi lễ kỷ niệm diễn ra trang trọng nhằm ôn lại chặng đường 10 năm BSH Hà Nội và tăng tinh thần gắn kết tình cảm giữa BSH Hà Nội với Tổng Công ty, các Đơn vị thành viên và đối tác, khách hàng.

Tới dự buổi Lễ Kỷ niệm 10 năm BSH Hà Nội có: Ông Nguyễn Tất Thắng – thành viên HĐQT,  Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T Group; Ông Bùi Trung Kiên – thành  viên HĐQT, Tổng Giám đốc BSH; Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, cùng đại diện các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban ngành tại Hà Nội, cùng Ban Điều hành, lãnh đạo các Ban tại văn phòng Tổng Công ty BSH, lãnh đạo các Đơn vị thành viên, cùng các đối tác, khách hàng thân thiết của BSH Hà Nội. Đặc biệt là sự góp mặt của hai khách mời đến từ Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội (Hà Nội FC): Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh và cầu thủ Đỗ Hùng Dũng. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia của diễn giả Nguyễn Sơn Lâm.

Công ty Bảo hiểm BSH Hà Nội (BSH Hà Nội) trực thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH), được thành lập từ ngày 30/12/2009, tiền thân là SVIC Hà Nội. Thời kỳ đầu thành lập BSH Hà Nội chỉ có hơn 10 cán bộ. Đến tháng 8 năm 2014, ông Trần Hiếu Nhân được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc BSH Hà Nội. Kể từ khi đảm nhiệm chức vụ Giám đốc BSH Hà Nội, ông Trần Hiếu Nhân đã có những cải cách, thay đổi, đột phá và thành công. Ngày 30/12/2019, lần đầu tiên, BSH Hà Nội đạt doanh thu 100 tỷ đồng. Đây là sự kiện đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng, khẳng định vị thế là cánh chim đầu đàn của BSH Hà Nội. Với kết quả đạt được, BSH Hà Nội chính thức trở thành Công ty đầu tiên của hệ thống BSH lọt vào danh sách Câu lạc bộ doanh nghiệp 100 tỷ đồng. Có thể nói, đây là sự kiện tạo tiếng vang lớn trong ngành bảo hiểm, là niềm tự hào của hệ thống BSH nói chung và BSH Hà Nội nói riêng.

Hiện nay, BSH Hà Nội có 12 phòng kinh doanh với 54 cán bộ nhân viên. Với các thành tích đã đạt được, năm 2019, BSH Hà Nội vinh dự nhận được giải thưởng “Cống hiến” do Chủ tịch HĐQT – Ông Đỗ Quang Hiển trao tặng. Đây là giải thưởng của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm BSH dành cho các Đơn vị đã có thành tích vượt trội về quy mô doanh thu và phát triển mạng lưới hệ thống BSH.

Tại buổi lễ, ông Trần Hiếu Nhân – Phó Tổng Giám đốc BSH kiêm Giám đốc BSH Hà Nội đã có bài phát biểu súc tích làm nổi bật sức mạnh của BSH Hà Nội với vị thế là “cánh chim đầu đàn” trong hệ thống BSH.

Sau những nghi thức trang trọng, Ông Trần Hiếu Nhân cùng đại diện đại biểu đã thực hiện nghi thức khui sâm panh khai tiệc. Sau đó, buổi lễ được tiếp tục với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật vô cùng sôi động và đặc sắc.

Buổi Lễ Kỷ niệm 10 năm BSH Hà Nội là niềm vinh dự, tự hào để động viên, khích lệ tinh thần BSH Hà Nội tiếp tục phát triển bền vững, luôn xứng đáng là thương hiệu mạnh trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ và khẳng định vị thế là “cánh chim đầu đàn” trong hệ thống BSH.

VNI lọt vào TOP 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam và TOP 10 DNBH phi nhân thọ uy tín năm 2019

(VNI) – Ngày 9/1/2020 tại Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72, TP. Hà Nội, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (VNR) phối hợp với Báo Vietnamnet long trọng tổ chức Lễ công bố và tôn vinh TOP 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) năm 2019. Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) vinh dự trong TOP 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam và trong TOP 10 DNBH phi nhân thọ uy tín năm 2019.

Bảng xếp hạng VNR500 được xây dựng dựa trên tiêu chí doanh thu và tiêu chí khác như tổng tài sản, tổng số lao động, tốc độ tăng trưởng, lợi nhuận, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông cũng được tham chiếu để đánh giá hiện trạng sức mạnh tổng thế của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế với định hướng hoạt động trong năm 2019 của VNI là “Thượng tôn pháp luật, tăng trưởng có kiểm soát”, Hội đồng quản trị, Ban điều hành và toàn thể cán bộ nhân viên VNI đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành vượt mức kế hoạch mà Đại hội đồng cổ đông giao cho. Tổng doanh thu đạt hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm đạt hơn 1.200 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 29% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của VNI trong TOP đầu các DNBH phi nhân thọ, thị phần VNI bám sát TOP 10 và là một các trong DNBH có biên khả năng thanh toán cao nhất trên thị trường bảo hiểm tại Việt Nam. VNI mở nhiều kênh bán hàng như hợp tác với các ngân hàng, bán bảo hiểm qua trung tâm đăng kiểm, sàn thương mại điện tử, ví điện tử, website: ebhhk.com.vn, hợp tác với nhiều Garage, trung tâm cứu hộ giao thông, bệnh viện, triển khai giám định bồi thường online (My VNI) để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Với thành tích đạt được trong năm 2019, VNI cũng đã nhận nhiều phần thưởng xứng đáng như Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Thương hiệu mạnh Việt Nam, TOP 10 DNBH phi nhân thọ uy tín và Chủ tịch HĐQT nhận danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu do VCCI trao tặng.

Thời gian tới, VNI tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng nhằm tăng năng lực tài chính tham gia vào tất cả dịch vụ bảo hiểm trên thị trường, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp, ứng dụng hóa đơn, giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, chữ ký số, giám định, bồi thường online, đẩy mạnh dịch vụ call center, telesale, bán bảo hiểm online (ebhhk.com.vn) giúp khách hàng mua bảo hiểm mọi lúc mọi nơi và cam kết phục vụ khách hàng tốt nhất.

Đây là năm thứ 13 liên tiếp Bảng xếp hạng VNR500 được nghiên cứu và công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thông tin chi tiết về danh sách và thứ hạng của các doanh nghiệp được đăng tải trên website: www.vnr500.com.vn.

  1. Quản lý thị trường bảo hiểm

Nỗ lực để thị trường bảo hiểm phát triển nhanh và bền vững

(TBTCVN) – Năm 2019, thị trường bảo hiểm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; cơ chế, chính sách trong lĩnh vực bảo hiểm được tiếp tục hoàn thiện, nên về cơ bản, các chỉ tiêu lớn đều tăng trưởng khá tốt so với năm trước.

Năm 2020, với những nỗ lực trong việc hoàn thiện chính sách, cải cách hành chính, thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ thu hút được nhiều hơn nữa các nhà đầu tư có uy tín; từ đó, tiếp tục tăng trưởng cao, hiệu quả và bền vững.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, đến hết năm 2019, thị trường bảo hiểm duy trì tốc độ tăng trưởng cao, ổn định và hiệu quả. Thị trường bảo hiểm hiện có 66 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm (trong đó có 30 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ, 18 DNBH nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm và 16 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm) và 1 chi nhánh DNBH phi nhân thọ nước ngoài. 

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tính tới cuối năm 2019, tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt 454.379 tỷ đồng, tăng 15,03% (so với năm 2018); số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 376.555 tỷ đồng, tăng 16,36%. Tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm ước đạt 285.965 tỷ đồng, tăng 18,58%. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 89.345 tỷ đồng, tăng 9,34% và tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 160.180 tỷ đồng, tăng 20,54%. Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 44.006 tỷ đồng, trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 21.202 tỷ đồng, các DNBH nhân thọ ước đạt 22.804 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2019, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường pháp lý đồng bộ, minh bạch cho thị trường bảo hiểm.

Theo đó, trong năm 2019, Bộ Tài chính là đơn vị chủ trì xây dựng 6 văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, như: Luật số 42/2019/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí tuệ; Nghị định số 80/2019-N/-CP; Quyết định số 22/2019/QĐ-TTg; Quyết định số 242/QĐ/TTg; Thông tư số 01/2019/TT-BTC; Thông tư số 65/2019/TT-BTC.
Bên cạnh đó, một số đề án cũng đang được nghiên cứu để hoàn thiện là Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), nghị định về bảo hiểm vi mô, nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Cùng với đó, công tác phát triển thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm tiếp tục được chú trọng; đồng thời, năng lực tài chính của các DNBH cũng được tăng cường. Trong năm 2019, nhằm tăng cường năng lực tài chính và đáp ứng yêu cầu của việc mở rộng hoạt động kinh doanh, có 9 DNBH thực hiện tăng vốn điều lệ, trong đó có 5 DNBH nhân thọ và 4 DNBH phi nhân thọ, với tổng số tiền là 7.299 tỷ đồng (trong đó 5.773 tỷ đồng thuộc lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ; 1.526 tỷ đồng thuộc lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ). Tất cả các DNBH trên thị trường đều có biên khả năng thanh toán cao hơn so với biên khả năng thanh toán tối thiểu theo quy định của pháp luật (trừ 1 DNBH đang trong giai đoạn tái cơ cấu).

Ngoài ra trong năm qua, công tác giám sát, phân tích, đánh giá hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm, hoạt động tài chính, đầu tư, công tác quản trị của các DNBH được thực hiện thường xuyên, đối với các vụ việc phát sinh đều xử lý theo thẩm quyền. Mặt khác, qua công tác thanh tra, kiểm tra trong năm 2019 đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các doanh nghiệp có sai phạm, kiến nghị xử lý về tài chính; qua đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, giữ vững kỷ cương, góp phần làm cho thị trường bảo hiểm phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả.

Theo Bộ Tài chính, để thị trường tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, định hướng phát triển thị trường bảo hiểm trong năm 2020, bộ sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm tiếp cận các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; đồng thời, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của thị trường, dự kiến mức tăng trưởng 20%, tăng cường tính an toàn, bền vững và hiệu quả của thị trường và khả năng đáp ứng nhu cầu bảo hiểm đa dạng của các tổ chức, cá nhân; góp phần ổn định nền kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Theo ông Phùng Ngọc Khánh – Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong năm 2020, với những nỗ lực trong việc hoàn thiện chính sách, cải cách hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kỳ vọng thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ thu hút được nhiều hơn nữa các nhà đầu tư có uy tín; từ đó, tiếp tục tăng trưởng hiệu quả, bền vững, thực hiện tốt các mục tiêu của Chính phủ, nâng cao vai trò của thị trường bảo hiểm và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế. “Tôi kỳ vọng năm 2020, thị trường bảo hiểm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trên 20%” – ông Phùng Ngọc Khánh nhấn mạnh.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, năm 2020, cơ quan quản lý sẽ nghiên cứu hoàn thiện, trình Chính phủ quyết định xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung tổng thể Luật Kinh doanh bảo hiểm; đơn giản hóa các thủ tục hành chính; tăng cường kết nối với các cơ quan quản lý, hội nhập, hợp tác quốc tế. Song song với đó, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục nâng cao tính minh bạch thông tin của DNBH; mặt khác, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và hiệu quả thanh, kiểm tra, giám sát, xử phạt hành chính.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như phát triển và chuyên nghiệp hóa các kênh phân phối bảo hiểm theo kịp với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0; đa dạng hóa phương thức và sản phẩm; thiết lập hệ thống công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật; xây dựng cơ sở dữ liệu cho thị trường bảo hiểm.

Ngoài ra, “năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về bảo hiểm; tăng cường vai trò của các hội nghề nghiệp; tăng cường kết nối liên thông giữa bảo hiểm y tế xã hội với bảo hiểm y tế thương mại” – ông Khánh cho biết thêm.

  1. Bảo hiểm với cộng đồng

“Hơi ấm mùa đông” tại Vùng cao Tây Bắc

(XTI) – Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống của trẻ em vùng cao. Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành (XTI) đã phối hợp với Thời báo Kinh tế Việt Nam và các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Hơi ấm mùa đông” cho các cháu nhỏ tại huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng vào ngày 04, 05/01/2020.

Huyện nằm ở phía tây của tỉnh Cao Bằng, phía Bắc và Tây bắc giáp huyện Mèo Vạc (Hà Giang), người dân ở đây đang sống một cuộc sống cơ cực, bần hàn. Người già, trẻ em không có tấm chăn, manh áo ấm; các gia đình lay lắt bên những mái nhà xuống cấp không đủ che gió, che mưa; và có biết bao em bé vùng cao hàng ngày chân trần mong manh trong những chiếc áo mỏng, cầm theo gói cơm trong túi nilon  với muối đến trường.

Trong chương trình lần này, đoàn đã tổ chức trao quà là những tấm chăn, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, những chiếc cặp lồng giữ ấm để các em bé mang cơm đến trường, những đôi ủng để giữ ấm đôi chân đi cả quãng đường dài đến trường vào những ngày đông giá rét…

Aviva Việt Nam tham dự giải chạy “Sống khoẻ cùng VietinBank”

(Aviva) – Sáng 29/12/2019 tại Hà Nội, tập thể Aviva Việt Nam đã tham dự giải chạy “Sống khoẻ cùng VietinBank” do đối tác VietinBank tổ chức ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Đây là sự kiện nhằm mục đích gây quỹ ủng hộ các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV Nhi Trung ương. Giải chạy đã thu hút hơn 1.500 vận động viên tham dự.

Aviva Việt Nam cũng đã tài trợ giải thưởng rất thiết thực là sản phẩm BHNT của Công ty cho các vận động viên nam và nữ giành chiến thắng ở các hạng mục, góp phần khích lệ cuộc thi và thể hiện tinh thần “Care More” của Aviva.

  1. Tin quốc tế

Ping An tham gia nhóm chống biến đổi khí hậu

(IAN) – Ping An đã tham gia nhóm Climate Action 100+, một sáng kiến của nhà đầu tư được đưa ra vào năm 2017, để đảm bảo các nhà phát thải khí nhà kính doanh nghiệp lớn nhất thế giới có hành động cần thiết đối với biến đổi khí hậu.

Đây là công ty đầu tiên của Trung Quốc tham gia nhóm.

Climate Action 100+ có sự tham gia của hơn 420 nhà đầu tư trên toàn thế giới với hơn 38 nghìn tỷ đô la tài sản được quản lý.

Ping An cho biết họ cam kết cải tiến liên tục trong quản lý rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu, đây là một phần của chiến lược “tài chính + công nghệ” để phát triển và ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực khác nhau.

Ping An cũng đang áp dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo để theo dõi biến đổi khí hậu và chất lượng môi trường ở Trung Quốc.

Nhật Bản: các công ty bảo hiểm lớn tăng phí bảo hiểm xe cơ giới

(AIR) –Bốn công ty gồm Tokio Marine & Nichido Fire Insurance, Sompo Japan Nipponkoa Insurance, Mitsui Sumitomo Insurance, and Aioi Nissay Dowa Insurance đã quyết định tăng phí bảo hiểm xe cơ giới.

Lý do cho việc tăng giá bao gồm tăng thuế tiêu thụ vào tháng 10 năm ngoái và việc thực thi Bộ luật Dân sự sửa đổi vào tháng 4 tới, sẽ làm tăng mức bồi thường cần thiết cho các vụ tai nạn dẫn đến thương tích hoặc tử vong.

Trong Bộ luật Dân sự sửa đổi, lãi suất theo luật định sẽ được hạ từ mức 5% xuống còn 3% vào tháng Tư. Bồi thường cho những người bị thương hoặc thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông được tính bằng cách chiết khấu thu nhập tiềm năng của nạn nhân bằng lãi suất theo luật định, nghĩa là số tiền bồi thường sẽ tăng lên khi mức giá được hạ xuống, theo báo cáo của JiJi Press.

Philippines: Hầu hết công ty bảo hiểm phi nhân thọ không đáp ứng thời hạn tăng vốn

(AIR) – Theo Ủy ban Bảo hiểm Philippines (IC), phần lớn các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại thị trường Philippines đã không thể đáp ứng yêu cầu về vốn tăng lên trước hạn chót vào ngày 31 tháng 12 năm 2019.

BusinessWorld dẫn lời Ủy viên bảo hiểm Dennis Funa nói rằng cơ quan quản lý sẽ công bố trong quý đầu tiên của năm 2020 các công ty có thể đáp ứng các yêu cầu về vốn, báo cáo.

IC yêu cầu các công ty bảo hiểm phải có số vốn tối thiểu ít nhất là 900 triệu Peso (17,7 triệu đô la) vào cuối năm 2019, tăng so với PHP550m trước đó.

Hiện có 31 công ty bảo hiểm nhân thọ và 55 công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang hoạt động tại Philippines.

Ông Funa nói rằng hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ đều có thể tuân thủ yêu cầu mới, chỉ có một vài công ty không thể đáp ứng các yêu cầu đó. Ông cũng cho biết, một số công ty bảo hiểm sẽ hợp nhất để đáp ứng yêu cầu về vốn mới, nhưng cơ quan quản lý sẽ để các công ty này chủ động công bố một cách cụ thể.

Australia: doanh nghiệp bảo hiểm làm việc với Bộ trưởng Ngân khố về thảm họa cháy rừng

(IAN) –Một phái đoàn thị trường bảo hiểm đã gặp Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg hôm7/1 để thảo luận về phản ứng trước thảm họa cháy rừng đang diễn ra.

Kể từ tháng 9 đến nay, các công ty bảo hiểm đã nhận được gần 9.000 yêu cầu bồi thường bảo hiểm trị giá 700 triệu đô la Úc (484 triệu đô la Mỹ)từ các bang New South Wales, Queensland, South Australia và Victoria. Hội đồng Bảo hiểm Úc tuyên bố cho biết dự kiến sẽ còn có nhiều yêu cầu bồi thường nữa.

Cuộc họp có sự tham gia của các giám đốc điều hành và quản lý cấp cao từ các công ty bảo hiểm bao gồm Allianz, Commonwealth Bank, IAG, QBE, Suncorp và Westpac.

Ông Rob Whelan, người phát ngôn của Hội đồng Bảo hiểm Úc, cho biết: “Ngành bảo hiểmrất vui vì Cục Ngân khốthấu hiểu vấn đề và đã hoan nghênh sự cam kết 2 tỷ đô la Mỹ (1,38 tỷ USD) đối với các nỗ lực phục hồi”.

Khoảng 20% khiếu nại đã được xử lý và khoảng một nửa trong số này đã được giải quyết.

Các vụ hỏa hoạn không đáng có đã gây ra hậu quả tàn khốc cho đất nước chuột túi. Ít nhất 28 người và 500 triệu động vật đã bị giết. Trong khi đó hoạt động kinh doanh và du lịch đã bị gián đoạn.

Tổng diện tích của Úc đã bị đốt cháy là 8,4 triệu ha, một diện tích lớn hơn Scotland. Chỉ riêng ở New South Wales đã có tới 4,9 triệu ha đồng cỏ và rừng đã bị đốt cháy –đây là một kỷ lục mới.

Chris Townsend nghỉ việc tại AIG

(IAN) – Ngày 6/1, ông Chris Townsend đã từ chức Giám đốc điều hành bảo hiểm phi nhân thọ quốc tế AIG,nơi ông làm việc tại văn phòng Hồng Kông.

Trong một tuyên bố nội bộ, AIG cho biết Townsend đã nghỉ việc để theo đuổi các cơ hội kinh doanh. Trước đó, ông đã tái gia nhập gã khổng lồ bảo hiểm vào tháng 11 năm 2017 sau khi làm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc châu Á của MetLife.

Trong quá trình AIG tìm kiếm người kế vị cho ông Townsend, tạm thời ông Lex Baugh, Giám đốc bảo hiểm trách nhiệm và tài chính toàn cầu sẽ giám sát bộ phận quốc tế bên cạnh vai trò hiện tại của mình. Ông Baugh làm việc tại trụ sở New York.

Động thái này đã được xác nhận trong một bản ghi nhớ với các đồng nghiệp từ Peter Zaffino, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành toàn cầu, đồng thời là Tổng Giám đốc bảo hiểm phi nhân thọ AIG.

AIG từ chối bình luận về sự kiện này.

Guy Carpenter bổ nhiệm CEO khu vực Thái Bình Dương

(IAN) – Guy Carpenter đã bổ nhiệm ông Jeff Saper làm Giám đốc điều hành khu vực Thái Bình Dương.

Ông Saper (ảnh) sẽlàm việc tại trụ sở ở Sydney và báo cáo lên ông Tony Gallagher, Giám đốc điều hành Guy Carpenter Châu Á Thái Bình Dương, người đang làm việc tại trụ sở Hồng Kông.

Trong vai trò mới, ông Saper sẽlãnh đạo các hoạt động tái bảo hiểm bắt buộc và tạm thời khu vực Thái Bình Dương.

Ông sẽ vẫn kiêm nhiệm vai trò trước đây (từ năm 2014 tại Guy Carpenter) là Giám đốc tái bảo hiểm tạm thờibảo hiểm trách nhiệm Châu Á Thái Bình Dương và Úc.

Ông Saper đã có ba thập kỷ kinh nghiệm tái bảo hiểm trên thị trường. Ông gia nhập Guy Carpenter lần đầu tiên vào năm 1999. Trước đó, ông cũng đã giữ một vị trí cao cấp tại Beach and Associates, một hãng môi giới bảo hiểm tư nhân.

Ông Gallagher nhận xét: “Saper đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể trong toàn bộ hoạt động kinh doanh tái bảo hiểm tạm thời tại Úc và giúp chi nhánh này trở thành một trong những doanh nghiệp phát triển nhanh nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Với hơn 30 năm trong ngành tái bảo hiểm, ông đã tạo dựng được uy tín mạnh mẽ dựa trên kiến ​​thức thị trường sâu rộng của mình về khu vực Thái Bình Dương”.

Tháng 1 năm ngoái, Guy Carpenter đã bổ nhiệm chủ tịch châu Á Thái Bình Dương, ông Jeremy Fox.

China Life bổ nhiệm CEO Singapore

(IAN) –Ông Lin Xiangyang vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Bảo hiểm Nhân thọ China Life tại Singapore.

Ông Lin (ảnh) đang chuyển đến Singapore từ Phúc Kiến, Trung Quốc.

Trước khi được bổ nhiệm vào chức vụ này, ông Lin là Phó Giám đốc điều hành China Lifechi nhánh Phúc Kiến từ năm 2011. Ông cũng giữ một số vai trò cao cấp tại công ty, bao gồm cả giám đốc bán hàng tại cùng chi nhánh và trợ lý Giám đốc đại lý.

Ông có ba thập kỷ kinh nghiệm trong thị trường bảo hiểm nhân thọ. Đặc biệt, chuyên môn của ông là tạo ra các chiến lược phát triển kinh doanh, thúc đẩy các mối quan hệ đối tác phân phối mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, và lực lượng bán hàng và quản lý đại lý.

Theo China Life, ông Lin là một trong những nhân viên chủ chốt của công ty để phát triển hệ thống quản lý.

China Life Singapore là công ty con của Tập đoàn China Life (ở nước ngoài) và được thành lập vào năm 2015 trong khuôn khổ kế hoạch mở rộng China Life châu Á. China Life Singapore được đặt dưới sự quản lý của Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS).

China Life và China Taiping (Singapore) hiện là hai công ty bảo hiểm duy nhất của Trung Quốc được MAS cấp phép hoạt động kinh doanh tại đảo quốc Sư tử với tư cách công ty bảo hiểm trực tiếp. Các nhà phân tích nói rằng Singapore cung cấp một môi trường được quản lý tốt cho các doanh nghiệp Trung Quốc muốn mở rộng kinh doanh ở nước ngoài tại một địa điểm chiến lược trong khu vực.

Trong khi đó, hai đại gia Trung Quốc là Ping An và ZhongAn đã xâm nhập vào thị trường Singapore để cung cấp các giải pháp công nghệ.

Tokio Marine thoái vốn tại RenRe

(IAN) –Theo một tuyên bố của công ty tái bảo hiểmRenaissanceRe (RenRe) có trụ sở tại Bermuda, hãng bảo hiểm P&C Nhật Bản Tokio Marine sẽ thoái vốn toàn bộ cổ phần của mình (3,9%) tại công ty này.

Tuyên bố được đưa ra vào ngày 6 tháng 1 rằng một đợt chào bán thứ cấp công khai gồm 1.739.071 cổ phiếu phổ thông, với tất cả số tiền thu được từ việc chào bán thuộc về Tokio Marine. Quy mô thỏa thuận không được tiết lộ trong khi Morgan Stanley là đơn vị bảo lãnh duy nhất cho đợt chào bán này.

Tokio Marine đã mua lại cổ phần của RenRe vào tháng 10 năm 2018. Trong thời gian này, Tokio Marine bán công ty tái bảo hiểm chuyên biệt toàn cầu Tokio Millenium Re có trụ sở tại Bermuda cho RenRe trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD – bao gồm 1,22 tỷ USD tiền mặt và 250 triệu USD cổ phiếu phổ thông RenRe.

Cũng trong tuần này, Tokio Marine đã tuyên bố về mối quan hệ đối tác 20 năm trị giá 370 triệu USD với ngân hàng quốc doanh Brazil Caixa Economica Federal. Theo đó, Tokio Marine nắm giữ 50,01% cổ phần trong liên doanh, cho phép họ bán các sản phẩm bảo hiểm nhà ở thông qua các chi nhánh của ngân hàng Brazil.

Do các khoản chi trả bồi thường thảm họa tiếp tục xuất hiện trên thị trường Nhật Bản nên Tokio Marine tìm cách đa dạng hóa vượt ra ngoài thị trường trong nước thông qua tăng trưởng thị trường mới nổi.

Munich Re Malaysia bổ nhiệm Giám đốc điều hành

(IAN) –Cô Serena Thio,cựu Giám đốc Zurich đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Munich Re Malaysia kể từ ngày 6/1.

Cô Serena Thio làm việc tại trụ sở Kuala Lumpur và báo cáo lên ông Tobias Frenz, Giám đốc điều hành bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe của Munich Re khu vực Đông Nam Á. Cô sẽ lãnh đạo hoạt động kinh doanh tái bảo hiểm takaful toàn cầu (nhân thọ và sức khỏe) của công ty có trụ sở tại Malaysia.

Kinh nghiệm của Thio trải dài gần ba thập kỷ trêncác thị trường chính là bảo hiểm nhân thọ và tái bảo hiểm. Cô từng giữ vai trò cao cấp tại Zurich Malaysia và RGA.

Trước khi được bổ nhiệm tại Munich Re, vai trò gần đây nhất của cô là Giám đốc bảo hiểm nhân thọ, kỹ thuật và chăm sóc khách hàng của Zurich Malaysia. Tại vị trí này, cô quản lý các chức năng kỹ thuật và vận hành đồng thời giám sát các chương trình takaful chọn lọc. Cô là thành viên của Hiệp hội chuyên gia định phí Malaysia và là thành viên của Viện nghiên cứu và định phí Anh.

Bình luận về sự kiện này, ông Frenz nói: “Với sự gia nhập của cô Thio, chúng tôi sẵn sàng phục vụ các khách hàng takaful của mình. Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong các lĩnh vực đánh giá rủi ro và yêu cầu tự động hóa, phân tích dữ liệu và đổi mới sản phẩm đối với các khách hàng bảo hiểm nhân thọ thông thường – trong khi đây là những lĩnh vực vẫn chưa được áp dụng toàn bộ cho các khách hàng takaful. Cô Thio sẽ hỗ trợ khách hàng takaful của chúng tôi thu hẹp khoảng cách này.”

Munich Re là công ty nước ngoài đầu tiên triển khai hoạt động tái bảo hiểm takaful tại Malaysia vào năm 2008. Công ty hoạt động theo mô hình wakalah và hoàn toàn tuân thủ luật Shariah của Hồi giáo.

BTV (Tổng hợp).