Bảo hiểm nhân thọ ghi dấu ấn 2010

(ĐTCK-online) Năm 2010 được xem là một năm thành công của ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT), với tốc độ tăng trưởng cao và sự xuất hiện của những hợp đồng kỷ lục.

10 tháng đầu năm 2010, tổng doanh thu phí BHNT khai thác mới đạt 2.804 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước (trong đó, doanh thu phí hợp đồng bảo hiểm chính đạt 2.629 tỷ đồng, tăng 24,8%).

Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, hầu hết DN bảo hiểm đều có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu phí so với cùng kỳ năm trước, điển hình là Dai-ichi Life Việt Nam, Korea Life và ACE Life. Chỉ có Prevoir và Great Easern tiếp tục có sự giảm sút về doanh thu phí khai thác mới, cụ thể Prevoir giảm 24,8% và Great Easern giảm 75,8%.

Thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới không có sự thay đổi tại nhóm dẫn đầu thị trường, Prudential vẫn là số 1 với thị phần 29,8%, tiếp đến là Bảo Việt nhân thọ 24,9%, Manulife 11,3%, ACE Life 10,3%, Dai-ichi Life Việt Nam 10,2%…

Thay vì mua BHNT để ủng hộ người thân hay bạn bè làm đại lý bảo hiểm như thời gian đầu, khách hàng hiện nay quan tâm nhiều đến lợi ích thực sự của họ như sự an tâm, ổn định tài chính trong cuộc sống. Khi nhận thức của người dân về bảo hiểm được nâng cao thì giá trị hợp đồng bảo hiểm được khách hàng ký kết với các công ty bảo hiểm cũng tăng “chóng mặt”. Hợp đồng bảo hiểm với số tiền lên đến vài chục tỷ đồng ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường BHNT.
Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cho biết, đến hết tháng 10/2010, tổng doanh thu phí BHNT đạt 10.423 tỷ đồng, tăng 14,16% so với cùng kỳ năm 2009. Tính theo doanh thu phí bảo hiểm, nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn cả (81%), tiếp theo là nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư (15,7%).

Thị phần doanh thu phí bảo hiểm của các hợp đồng có hiệu lực của các DN về cơ bản không khác biệt nhiều so với cùng kỳ năm 2009, Prudential vẫn chiếm 38,6%, Bảo Việt nhân thọ 30,6%, Manulife 11%, AIA 6,9%, Dai-ichi Life Việt Nam 6,8%, ACE Life 4,8%… Nghiệp vụ bảo hiểm tử kỳ và liên kết đầu tư duy trì đà tăng trưởng nhanh về số lượng hợp đồng khai thác mới, lần lượt là 80% và 58% so với cùng kỳ năm trước.

Các nghiệp vụ khác đều có kết quả sụt giảm, giảm nhiều nhất là nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ, giảm 74% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng số lượng hợp đồng khai thác mới của nghiệp vụ bảo hiểm tử kỳ và bảo hiểm liên kết đầu tư 10 tháng đầu năm 2010 tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, bảo hiểm tử kỳ khai thác mới tăng từ 22% lên 32%; bảo hiểm liên kết đầu tư tăng từ 20% lên 26%.

Song song với số lượng hợp đồng khai thác mới tăng, doanh thu khai thác mới của các nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư và bảo hiểm tử kỳ cũng tăng so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 75% và 30%. Tuy nhiên, do phí của bảo hiểm tử kỳ thấp nên tỷ trọng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới vẫn chủ yếu là bảo hiểm hỗn hợp (hơn 54%) và bảo hiểm liên kết đầu tư (42%)…

Tuy vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhưng thị trường khai thác bảo hiểm của các DN BHNT hiện có sự vênh nhau khá lớn. Các công ty bảo hiểm vẫn tập trung khai thác ở các thành phố lớn. Bảo hiểm dành cho thị trường nông thôn, người nghèo vẫn gần như bỏ ngỏ.

Năm 2011 có thể có sự thay đổi lớn khi đã có những công ty bảo hiểm tuyên bố bắt đầu nghiên cứu và sẽ tập trung vào phân khúc bảo hiểm vi mô, tập trung phát triển sản phẩm mới, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng ở từng thời điểm, từng giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, khác với chiến lược “trải dài, trải rộng” nhằm cung cấp đầy đủ sản phẩm cho mọi đối tượng khách hàng, cũng có những DN bảo hiểm vẫn tiếp tục trung thành với chiến lược tập trung nguồn lực để trở thành nhà bảo hiểm hàng đầu trong một vài phân khúc sản phẩm.

Dù khác nhau về chiến lược thâm nhập thị trường, nhưng các DN bảo hiểm đều đang phải đối mặt với vấn đề chung là nhân lực. Vấn đề “muôn thủa” vẫn là sự khan hiếm nhân sự cấp cao am hiểu nghề và sự “chảy máu” đội ngũ đại lý, tư vấn bảo hiểm. Chính vì thế, trong kế hoạch năm 2010, nhiều DN, cả mới và “gạo cội”, vẫn phải chú trọng công tác tuyển dụng, đào tạo và giữ chân nhân sự.

Ngọc Lan
Đầu tư Chứng khoán điện tử

Comments are closed.