TIÊU ĐIỂM TUẦN 47 NĂM 2016

Doanh nghiệp vừa và nhỏ lo ngại rủi ro mạng máy tính; AIG lỗ trong thương vụ bán Fuji Life; Ngành bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế 186.013 tỷ đồng

47-1I. Tin trong nước

1. Tin bồi thường, tổn thất

Tp. HCM: Biển lửa bao trùm xưởng sản xuất mũ bảo hiểm rộng hơn 1.000 m2

47-2(Dân trí) – Lúc 11h30 trưa ngày 23/11, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại xưởng sản xuất mũ bảo hiểm nằm trên đường Võ Văn Vân, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM khiến cả khu dân cư náo loạn.

Cụ thể, vào thời điểm kể trên, khi công nhân đang nghỉ trưa thì phát hiện khói lửa bùng lên ở phía góc nhà xưởng nên hô hoán nhau. Tuy nhiên, do bên trong nhà xưởng chứa nhiều vật liệu dễ bén lửa như nhựa, keo, xốp… khiến đám cháy bùng phát mạnh và lan rất nhanh.

Mặc dù các công nhân và bảo vệ công ty đã dùng nước, bình chữa cháy mini tại chỗ để dập lửa nhưng không có kết quả. Và chỉ trong ít phút, ngọn lửa bùng phát lớn và lan ra cả nhà xưởng.

Nhận được tin báo về vụ hỏa hoạn, Cảnh sát PCCC TPHCM đã điều động nhiều đội hình chữa cháy của Bình Chánh, Bình Tân, Tân Phú, quận 12, Đội chữa cháy khu vực 1, Đội chữa cháy khu công nghiệp Vĩnh Lộc… với hàng trăm chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa.

Tuy nhiên, do hiện trường vụ cháy nằm sâu trong khu dân cư và đường vào nhỏ khiến xe chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường.

Đến 14h cùng ngày, đám cháy đã được khống chế, tuy nhiên lính cứu hỏa vẫn đang nỗ lực phun nước để dập lửa tàn. Hậu quả của vụ hỏa hoạn là toàn bộ hệ thống mái tôn nhà xưởng bị đổ sập, nhiều máy móc, tài sản bên trong nhà xưởng bị thiêu rụi.

Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

Cháy lớn tại Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả

47-3(Dân trí) – Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra lúc 5h sáng ngày 22/11 tại Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả (phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh).

Theo một số người dân sinh sống gần khu vực nhà máy, vào thời điểm trên, họ thấy một ngọn lửa bốc lên từ một góc nhà máy. Sau đó ngọn lửa ngày càng bùng phát dữ dội cùng với khói bốc lên ngùn ngụt.

Ngay sau đó lực lượng PCCC thuộc Cẩm Phả đã điều nhiều xe cứu hỏa cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến tổ chức dập lửa. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế. Rất may không có thiệt hại về người.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, một lãnh đạo TP Cẩm Phả cho biết, ngọn lửa bùng phát tại một góc kho chứa ắc quy của nhà máy này, sau đó cháy lan ra toàn bộ khu vực kho. Tuy nhiên cũng do đó mà công tác dập lửa thuận lợi hơn do có các bức tường của nhà kho cản nên lửa chưa kịp lan ra các khu vực khác đã bị dập tắt.

Cũng theo vị lãnh đạo này, vụ cháy gây ảnh hưởng tới sản xuất của nhà máy vì tại kho các bình ắc quy đang được nạp.

2. Một vòng doanh nghiệp

Dai-ichi Life Việt Nam khai trương văn phòng thứ 3 tại tỉnh Quảng Nam

47-4(ĐTCK) – Dai-ichi Life Việt Nam vừa hợp tác cùng Công ty TNHH một thành viên Đại Phú Hưng Thịnh chính thức khai trương Văn phòng Tổng Đại lý tại tổ 2, thôn Liễu Trì, xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Đây là văn phòng thứ 3 trong hệ thống tổng đại lý tại Quảng Nam.

Đây là văn phòng thứ 3 trong hệ thống tổng đại lý tại Quảng Nam, thứ 146 trong hệ thống Tổng đại lý của Dai-ichi Life, nâng tổng số lên 195 văn phòng và tổng đại lý được Công ty đưa vào hoạt động trên phạm vi toàn quốc.

Như vậy, trong năm 2016, Dai-ichi Life Việt Nam đã đưa vào hoạt động thêm 27 văn phòng giao dịch và Tổng đại lý tại TP. HCM, Hà Nội và các tỉnh Ninh Thuận, Pleiku, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Quảng Ninh…

Được biết, 9 tháng đầu năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Dai-ichi Life Việt Nam đã tăng 64% so với cùng kỳ năm 2015, tổng doanh thu phí bảo hiểm cũng tăng 49% so với cùng kỳ năm 2015, đạt hơn 10% thị phần về tổng doanh thu phí bảo hiểm.

PJICO Bến Thành kỷ niệm 10 năm thành lập

47-5(PJICO) – Ngày 25/11/2016 Công ty Bảo hiểm PJICO Bến Thành tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (25/06/2006 – 25/06/2016) với sự góp mặt của gần 300 khách mời là khách hàng, ban lãnh đạo Tổng công ty PJICO cùng nhiều cơ quan, đối tác.

Được thành lập vào năm 2006 với chỉ 25 cán bộ công nhân viên ban đầu, sau 10 năm xây dựng và phát triển, nay PJICO Bến Thành đã có quy mô lên đến hàng trăm cán bộ công nhân viên, doanh thu hàng năm lên đến 200 tỷ đồng và trở thành một trong những đơn vị kinh doanh hiệu quả trong hệ thống Tổng công ty PJICO nói riêng cũng như trên địa bàn nói chung.

Phát biểu khai mạc tại buổi Lễ, Giám đốc PJICO Bến Thành – Ông Trần Nam Phong đã điểm qua những dấu mốc quan trọng trong suốt chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển. Từ tầm nhìn và sứ mệnh của Tổng công ty, ngay từ những ngày đầu thành lập, đơn vị đã nhanh chóng đưa hoạt động kinh doanh đi vào ổn định, tạo ra những giá trị thực cho cộng đồng bằng các sản phẩm phù hợp và có chất lượng.

Trong các năm tiếp theo, PJICO Bến Thành đặt mục tiêu phát triển doanh thu mạnh mẽ và chú trọng công tác phục vụ khách hàng. Để đạt được như vậy, tập thể PJICO Bến Thành đã quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng cao nhằm đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh trong giai đoạn mới.

Trong khuôn khổ buổi Lễ, đại diện khách hàng ông Nguyễn Văn Cảnh – Chủ tịch HĐQT Cty Xăng dầu KV II phát biểu chúc mừng PJICO Bến Thành, ông cũng đánh giá cao về uy tín cũng như chất lượng dịch vụ của PJICO và mong muốn đồng hành, hợp tác lâu dài với PJICO.

Có thể nói 10 năm là một chặng đường dài với nhiều khó khăn thử thách nhưng cũng là chặng đường đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của tập thể PJICO Bến Thành, những năm gần đây đơn vị luôn là một trong số công ty có doanh thu dẫn đầu trong hệ thống 59 công ty thành viên PJICO trên toàn quốc.

Hội nghị “Cùng VietinAviva bứt phá để dẫn đầu”

47-6(VietinAviva) – Ngày 12/11/2016, tại GEM Center (TP. HCM), VietinAviva vui mừng chào đón hơn 200 đại biểu đến từ các chi nhánh tại khu vực TP. Hồ Chí Minh đến tham dự hội nghị phát triển kinh doanh ” Cùng VietinAviva bứt phá để dẫn đầu”.

Về phía Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), hội nghị rất vinh dự có sự xuất hiện của ông Phùng Duy Khương – Giám đốc Khối bán lẻ, bà Lê Thị Mỹ Linh – Trưởng phòng phát triển sản phẩm và huy động phí, bà Lê Thị Thanh Mai – Phó Phòng Phát triển Kinh doanh –Khối bán lẻ miền Nam và ông Đào Duy Lực – Phó phòng Khách hàng ưu tiên. Về phía Vietin Aviva, đại diện Ban điều hành tham gia gồm có ông Randy Lianggara – Tổng giám đốc điều hành, bà Mai Hương Thảo – Phó TGĐ và ông Phạm Văn Minh – Giám đốc kênh phân phối Bancassurance.

Tại hội thảo lần này, ông Phùng Duy Khương đã đưa ra thông điệp về sự hợp tác phát triển bền vững giữa hai bên, cùng phối hợp đẩy mạnh dịch vụ cung cấp tới khách hàng, đặc biệt là Khách hàng ưu tiên của VietinBank hiện đang là đối tượng được quan tâm.

Bên cạnh đó, ông Randy Lianggara cũng có những đóng góp tâm huyết tới các đại biểu về những kinh nghiệm lâu năm trong việc phát triển sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tại một thị trường tương tự như Việt Nam là Indonesia. Ông nhấn mạnh để thành công trong việc phát triển kinh doanh là nhờ có mối quan hệ chiến lược với đối tác ngân hàng cũng như xây dựng giỏ sản phẩm đầu tư linh hoạt vốn đang là xu thế do phù hợp với tất cả các đối tượng khách hàng.

Kết thúc hội nghị, đại diện VietinAviva và đối tác VietinBank cùng lên trao tặng kỷ niệm chương cho đại diện các chi nhánh và cam kết cùng nhau nỗ lực bứt phá để đạt mục tiêu kinh doanh cuối năm 2016 đã đề ra.

Giải quần vợt giao hữu ngành bảo hiểm Việt Nam năm 2016

47-7(AVI) – Ngày 19/11/2016, tại sân quần vợt Quan Hoa – Cầu Giấy – Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã phối hợp cùng với Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tổ chức giải quần vợt giao hữu ngành bảo hiểm Việt Nam chào mừng ngày Truyền thống ngành Bảo hiểm.

Giải đấu đã thu hút sự tham gia tranh tài của các lãnh đạo và cán bộ đến từ 17 doanh nghiệp bảo hiểm và nhiều đơn vị khách mời như: Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cục Cảnh sát Giao thông, Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Với 33 đôi nam cán bộ và 15 đôi nam lãnh đạo, tổng số vận động viên tham gia giải đấu giao hữu lên tới 96 vận động viên.

Kết quả, với nội dung đôi nam lãnh đạo, giải nhất thuộc về vận động viên Nguyễn Minh Đức – Vũ Chí Dũng (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước); Giải nhì thuộc về đôi: Chu Long – Nguyễn Gia Hưng (VNI); Đồng giải ba thuộc về đôi vận động viên Wayne Besant – Hoàng Đình Cầm (AIA) và vận động viên Nguyễn Bảo – Graurav Sharma (BIDV Metlife).

Ở nội dung đôi nam cán bộ, giải nhất thuộc về đôi vận động viên Nguyễn Gia Hào – Vũ Hữu An (Bảo hiểm Bảo Việt); Giải nhì thuộc về đôi vận động viên Nguyễn Thành Trung – Mai Thanh Tùng (PVI); Đồng giải ba thuộc về 2 đôi vận động viên Phùng Hoàng Vũ – Nguyễn Tuấn Hoàng Anh (MIC) và Nguyễn Nam Sơn – Nguyễn Tiến Việt (BIDV Metlife).

Ngoài ra Ban tổ chức đã trao một số giải phụ như: Giải siêu cup, giải cặp vận động viên chơi đẹp nhất, cặp vận động viên lên lưới đẹp nhất, …

Tại lễ bế mạc, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã trao Cờ luân lưu cho BIDV Metlife – đơn vị sẽ đăng cai tổ chức Giải quần vợt giao hữu năm 2017.

Giải quần vợt thường niên là dịp để các vận động viên là lãnh đạo, cán bộ đến từ doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe, phát huy tinh thần đoàn kết hướng tới lễ kỷ niệm Ngày Truyền thống của Ngành Bảo hiểm Việt Nam.

3. Nhịp đập thị trường

10 tháng, bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế 186.013 tỷ đồng

47-8(ĐTCK) – Nguồn tin của Đầu tư Chứng khoán cho biết, tính đến hết tháng 10 năm 2016, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 69.048 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng thời gian năm ngoái, trong đó doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 30.665 tỷ đồng (tăng 14%); doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 38.383 tỷ đồng (tăng 30%).

Tổng tài sản của thị trường bảo hiểm đạt 237.426 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng thời gian năm ngoái, trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ là 67.796 tỷ đồng (tăng 7,52%), các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là 169.630 tỷ đồng (tăng 29,5%).

Cũng trong 10 tháng, tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế đạt 186.013 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng thời gian năm trước.

Hội thảo thường niên ngành bảo hiểm 2016: Hướng tới hoạt động ưu việt

47-9(ĐTCK) – Ngày 25/11, tại Khách sạn Pan Pacific, Hà Nội, EY Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo bảo hiểm (Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm- Bộ Tài chính) tổ chức hội thảo thường niên với chủ đề “Hướng tới hoạt động ưu việt”.

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế liên quan đến vai trò và ứng dụng phân tích dữ liệu phục vụ hoạt động kinh doanh bảo hiểm theo Phương pháp Six Sigma.

Các chuyên gia đến từ EY Việt là ông Prajeesh Mukundan, Phó tổng giám đốc phụ trách Tư vấn ngành bảo hiểm, EY Ấn Độ và ông Saman Bandara, Phó tổng giám đốc, Lãnh đạo dịch vụ ngành bảo hiểm, EY Việt Nam sẽ chia sẻ về những hoạt động chuyển đổi tinh gọn, phân tích dữ liệu thông tin trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Hội thảo dự kiến thu hút gần 60 doanh nghiệp bảo hiểm trên toàn thị trường đến từ 4 khối: nhân thọ, phi nhân thọ, tái bảo hiểm và môi giới bảo hiểm.

4. Tin đào tạo

Tổ chức Khóa đào tạo cơ bản về bảo hiểm phi nhân thọ cho BIC

47-10(IRT) – Từ ngày 23 đến 27/11/2016, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo bảo hiểm tổ chức khóa đào tạo cơ bản về bảo hiểm phi nhân thọ cho 60 học viên là cán bộ của Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Trong thời gian 5 ngày đào tạo, khóa học trang bị cho các học viên những kiến thức liên quan tới lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ như: Tổng quan về bảo hiểm, Hợp đồng bảo hiểm; Bảo hiểm con người, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tàu thuyền, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm trách nhiệm.

Đây là khóa đào tạo được tổ chức do nhu cầu riêng của doanh nghiệp bên cạnh các khóa đào tạo Trung tâm tổ chức chung cho toàn thị trường. Trong năm 2016, Trung tâm đã tổ chức liên tục các khóa đào tạo PNT cơ bản ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tổ chức Khóa đào tạo cơ bản về bảo hiểm phi nhân thọ cho MIC

47-11(IRT) – Từ ngày 21 đến 25/11/2016, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo bảo hiểm tổ chức khóa đào tạo cơ bản về bảo hiểm phi nhân thọ cho 30 học viên là cán bộ của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Quân Đội.

Trong thời gian 5 ngày đào tạo, khóa học trang bị cho các học viên những kiến thức liên quan tới lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ như: Tổng quan về bảo hiểm, Hợp đồng bảo hiểm; Bảo hiểm con người, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tàu thuyền, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm trách nhiệm.

Đây là khóa đào tạo được tổ chức do nhu cầu riêng của doanh nghiệp bên cạnh các khóa đào tạo Trung tâm tổ chức chung cho toàn thị trường. Trong năm 2016, Trung tâm đã tổ chức liên tục các khóa đào tạo PNT cơ bản ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

5. Bảo hiểm với cộng đồng

“Mái ấm công đoàn” nghĩa tình PJICO

47-12(PJICO) – Ngày 23/11/2016, Công ty bảo hiểm PJICO Bình Thuận phối hợp cùng Liên đoàn lao động tỉnh Bình Thuận, Chi nhánh Xăng dầu Bình Thuận – công ty TNHH MTV XD Bà Rịa Vũng Tàu tiến hành trao tặng mái ấm công đoàn tại huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Nằm trong chuỗi chương trình hoạt động cộng đồng và chương trình PJICO đồng hành xây dựng nông thôn mới, Tổng công ty bảo hiểm PJICO đã trích lập 80 triệu đồng để giúp đỡ 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tánh Linh tỉnh Bình Thuận.

Tham gia buổi lễ trao nhà có đại điện của Chi nhánh Xăng dầu Bình Thuận – công ty TNHH MTV XD Bà Rịa Vũng Tàu và PJICO Bình Thuận, cùng sự góp mặt của đại diện Liên đoàn lao động tỉnh và tập thể cơ quan, tổ chức tại địa phương.

Được biết 2 gia đình nhận được sự hỗ trợ lần này đều là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong đó bà Lương Thị Biểu sinh năm 1964 là nhân viên thư viện Trường THPT Tánh Linh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, trước đây bà phải sống nhờ nhà công vụ đã xuống cấp của trường, nay bà Biểu đã được ở trong căn nhà khang trang từ chương trình phúc lợi xã hội của PJICO trao tặng. Vui mừng trước sự hỗ trợ của PJICO, bà Biểu đã gửi lời cảm ơn đến PJICO và Liên đoàn lao động tỉnh.

Cũng thuộc huyện Tánh Linh, chị Nguyễn Thị Thủy sinh năm 1982 là nhân viên công tác tại trường THCS – xã Măng Tố, huyện Tánh Linh, hoàn cảnh khó khăn với mong ước có được căn nhà để che mưa che nắng nay mơ ước đó thành hiện thực, chị Linh vô cùng xúc động bày tỏ lòng biết ơn đến PJICO cùng tổ chức cá nhân đã ủng hộ giúp đỡ gia đình chị.

Ngoài trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa, đại diện các cơ quan, đoàn thể, cá nhân tổ chức còn tặng thêm nhiều vật dụng, đồ dùng gia đình cho hai hộ trên, hoạt động này càng thêm ý nghĩa khi diễn ra vào đúng thời điểm kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam. Sau Bình Thuận, Tổng công ty PJICO sẽ tiếp tục trao tặng nhà tình nghĩa tại tỉnh Đồng Tháp và An Giang.

6. Tin quốc tế

Các thị trường mới nổi châu Á sẽ chặn đà suy giảm phí bảo hiểm

47-13(IAN) – Theo báo cáo mới đây của Swiss Re có tựa đề “Nhìn lại thị trường bảo hiểm toàn cầu và Triển vọng năm 2017/18”, tại thời điểm mà thu nhập đang trên đà giảm xuống, ngành bảo hiểm toàn cầu sẽ đặt nhiều hy vọng vào các thị trường mới nổi tại châu Á.

Bản báo cáo cho biết, tỷ lệ tăng trưởng phí bảo hiểm phi nhân thọ toàn cầu dự kiến giảm nhẹ từ mức 2,4% năm 2016 xuống còn 2,2% năm 2017 và tăng trở lại 3% vào năm 2018.
Swiss Re cũng nhận định, động lực chính cho tăng trưởng cả hai lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ sẽ là các quốc gia mới nổi, đặc biệt là tại châu Á.

Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, phí bảo hiểm toàn cầu dự kiến tăng 4,8% năm 2017 và 4,2% năm 2018.

Phí bảo hiểm tại các thị trường mới nổi dự kiến tăng ổn định từ mức 5,3% năm 2016 lên 5,7% năm 2017 và 6,7% năm 2018.

Trong đó, các thị trường mới nổi châu Á có thể sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất trong khối bảo hiểm phi nhân thọ, dự kiến 8% năm 2017 và 9% năm 2018.

Anbang dự kiến đầu tư 2,3 tỷ USD vào bất động sản Nhật Bản

47-14(IAN) – Các bất động sản dân dụng do Tập đoàn Blackstone quản lý đang là mục tiêu thâu tóm tiếp theo của hãng bảo hiểm Anbang, Trung Quốc.

Theo nguồn tin nội bộ, Anbang đang trong quá trình đàm phán với Blackstone để mua lại các tài sản dân dụng tại Nhật Bản với tổng trị giá 2,3 tỷ USD.

Nguồn tin cho biết, Blackstone đang xem xét việc bán các tài sản trên, bao gồm cả những bất động sản mua lại từ General Electric năm 2014. Quá trình đàm phán hiện đã bước vào giai đoạn sâu hơn.

Nếu giao dịch này được thông qua, nó sẽ là giao dịch bất động sản lớn nhất kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đồng thời, đây cũng sẽ là thương vụ đầu tư đầu tiên của Anbang vào thị trường bất động sản xứ mặt trời mọc.

Năm 2015, Anbang, với mong muốn tìm kiếm cơ hội đa dạng hóa danh mục tài sản toàn cầu, đã thua cuộc trước hãng phát triển bất động sản Nhật Bản Hulic khi đấu giá mua lại công ty quản lý tài sản Simplex Investment.

Gian lận bảo hiểm sức khỏe tăng kỷ lục tại Đài Loan

47-15(IAN) – Theo thông báo của Cơ quan quản lý Bảo hiểm sức khỏe quốc gia (NHIA) Đài Loan, tiền bồi thường cho gian lận bảo hiểm tại hòn đảo này (bao gồm chương trình Bảo hiểm sức khỏe quốc gia) trong năm 2015 đã đạt mức kỷ lục 221,19 triệu Đài tệ (6,92 triệu USD).

NHIA đã tăng cường nỗ lực điều tra vào năm ngoái nhằm đối phó với sự cấu kết ngày càng gia tăng giữa các bác sỹ chăm sóc sức khỏe với cộng đồng trong việc sử dụng các giấy tờ y tế giả mạo để khiếu nại bồi thường bảo hiểm.

Theo ông Kao Shih-hao, chuyên gia cao cấp của NHIA, các khiếu nại gian lận bảo hiểm sức khỏe theo chương trình NHI đã tăng từ mức 68,2 triệu Đài tệ năm 2013 lên 83,16 triệu Đài tệ năm 2014 và xấp xỉ gấp 3 lần vào năm 2015.

Ông Kao tiết lộ, trong số 2.285 trường hợp bảo hiểm y tế được điều tra 3 năm vừa qua, có tới 1.108 trường hợp vi phạm quy định.

NHIA cũng cho biết tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc có một phòng khám tai mũi họng do người Đài Loan điều hành, được phép cấp giấy chứng nhận sức khỏe tại Trung Quốc chứ không phải Đài Loan. Phòng khám này đã cấp hơn 9.000 giấy chứng nhận sức khỏe cho hơn 2.400 người Đài Loan. Số giấy chứng nhận này được dùng để khiếu nại đòi bồi thường chi phí y tế hải ngoại trong vòng 2 năm qua.

Trung Quốc cải thiện hệ thống bảo hiểm sức khỏe

47-16(IAN) – Trung Quốc sẽ cải thiện hệ thống bảo hiểm sức khỏe để cung cấp bảo hiểm cho toàn dân. Đó là nội dung chính bài phát biểu khai mạc của Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Hội thảo toàn cầu lần thứ 9 về Sức khỏe tại Thượng Hải.

Việc nâng cao chất lượng hệ thống bảo hiểm sức khỏe là một trong các mục tiêu cải cách chính mà Trung Quốc đề ra cho những năm sắp tới.

Theo ông Lý, quá trình cải cách này sẽ áp dụng đối với cả người dân ở nông thôn và thành thị, bao gồm việc cải thiện hệ thống bảo hiểm y tế cho toàn dân, tái cấu trúc hệ thống chăm sóc y tế và khuyến khích, đãi ngộ tốt hơn cho nhân viên ngành y.

Ông cũng cho biết, Trung Quốc đã khởi đầu lộ trình cải cách chăm sóc y tế từ năm 2009, khi nước này hứa sẽ tìm kiếm con đường cho riêng mình để giải quyết thách thức mang tính toàn cầu về hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Tuổi thọ trung bình của người dân nước này hiện là 76,3 tuổi.
Tỷ lệ tử vong trong quá trình sinh đẻ đã giảm xuống còn 20,1 người trên 100.000 người và tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh giảm xuống còn 8,1/1000 người – tốt hơn so với nhiều nước có thu nhập cao và trung bình trên thế giới, theo ông Lý.

AIG lỗ trong thương vụ bán Fuji Life

47-17(IAN) – AIG dự kiến sẽ thua lỗ 30 triệu USD trong giao dịch bán lại công ty bảo hiểm Fuji Life Insurance tại Nhật Bản.

Tuy vậy, nhờ vào giao dịch khác của AIG về việc bán Trung tâm Tài chính quốc tế tại Seoul, Hàn Quốc, khoản lỗ này đã phần nào được bù đắp.

Gần đây, AIG đã hoàn tất thương vụ bán trung tâm tài chính tại Hàn Quốc với khoản lãi ước tính 300 triệu USD.

Hãng không tiết lộ giá bán trong các giao dịch khác.

Ngoài ra, AIG cũng đã bán bớt tài sản của mình để thu tiền về phục vụ cho việc mua lại cổ phần.

Tổng Giám đốc AIG, ông Peter Hancock, đang có kế hoạch mua lại cổ phần trị giá 25 tỷ USD trong 2 năm – từ nay đến cuối năm 2017.

Trong năm nay, số cổ phần dự kiến mua lại trị giá 11,6 tỷ USD và AIG đã thông báo quyền mua lại cổ phần vẫn còn 3,6 tỷ USD.

Bên cạnh đó, hãng cũng sẽ thu về ít nhất 4 tỷ USD vào cuối năm 2017 nhờ việc bán tài sản, nhờ các quỹ bổ sung thông qua giao dịch tái bảo hiểm, cũng như từ các giao dịch nội bộ trong công ty.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ lo ngại về rủi ro mạng máy tính

47-18(IAN) – Điều tra mới đây của Zurich cho thấy, mối lo ngại về rủi ro từ tội phạm mạng đang ngày càng tăng cao tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Kết quả điều tra cho thấy chỉ có 10% doanh nghiệp vừa và nhỏ nghĩ rằng họ quá nhỏ để tội phạm mạng quan tâm. Năm 2015, tỷ lệ này là 17%.

Về phân loại rủi ro, ăn cắp dữ liệu khách hàng (27%) và tổn hại danh tiếng (20%) được xem là những rủi ro lớn nhất đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chỉ có 5% số doanh nghiệp được khảo sát tự tin rằng họ có các giải pháp công nghệ thông tin đầy đủ và cập nhật để bảo vệ trước rủi ro tấn công mạng máy tính, so với con số 8% năm 2015.

Đây là bản điều tra hàng năm lần thứ tư của Zurich đối với các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ trên toàn cầu. Đối tượng tham gia bao gồm 2.600 cán bộ quản lý cấp cao và cấp trung tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại 13 nước châu Âu, châu Mỹ và châu Á-Thái Bình Dương.

Phí bảo hiểm ASEAN năm 2015 tăng 2,9%

47-19(IAN) – Campuchia, Việt nam và Philippines là các nước ghi nhận tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm cao nhất trong số các quốc gia ASEAN trong năm 2015.

Trong khi đó, Singapore, Thái Lan và Malaysia tiếp tục duy trì là các thị trường bảo hiểm phát triển nhất, đóng góp lần lượt 33%, 23% và 21% vào tổng doanh thu phí bảo hiểm khối ASEAN.

Số liệu thống kê trên được Hội đồng bảo hiểm ASEAN (AIC) công bố trong Báo cáo Thống kê bảo hiểm ASEAN 2016 vào phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh bảo hiểm ASEAN (AIS) lần 2 tại Yogyakarta, Indonesia.

Các nhà bảo hiểm ASEAN đã nỗ lực tăng tổng doanh thu phí bảo hiểm 2,9% và đạt 963 triệu USD vào năm 2015.

Tỷ lệ xâm nhập bảo hiểm nói chung cũng tăng 0,4% điểm, đạt 3,8% vào cùng kỳ.
Tổng Thư ký AIC, bà Evelina Pietruschka, nhận định, tỷ lệ xâm nhập bảo hiểm ở mức 3,8% có nghĩa là vẫn còn nhiều khoảng trống cho các doanh nghiệp bảo hiểm có thể tăng trưởng tại khu vực ASEAN.

Theo bà, ngành bảo hiểm có mức độ ổn định cao và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và duy trì sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế trong khu vực.

Liberty Mutual: lợi nhuận quý III tăng trưởng tốt

47-20(INN) – Công ty bảo hiểm tương hỗ Liberty Mutual Holding vừa công bố kết quả kinh doanh quý III vượt trội với mức lợi nhuận 455 triệu USD so với khoản lỗ 427 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Ông David Long, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, cho biết mỗi khối kinh doanh chiến lược của Tập đoàn đều có kết quả hoạt động tốt hơn dự kiến, với tổng doanh thu phí thuần tăng 6,1% lên 9,31 tỷ USD.

Tỷ lệ kết hợp tăng 2,2% điểm cơ bản, lên mức 97,8% do tổn thất thảm họa tăng cao và tổn thất thuần từ năm trước chuyển sang.
Thu nhập thuần đạt 659 triệu USD, giảm so với mức 759 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Talanx nâng cao chỉ tiêu kế hoạch năm 2016

47-21(INN) – Hãng bảo hiểm Talanx của Đức đã tăng mức thu nhập kế hoạch năm nay, tuy nhiên dự kiến lợi nhuận năm tới sẽ không tăng cao do điều kiện thị trường vẫn tiếp tục khó khăn.
Talanx cho biết thu nhập thuần tăng 30% lên mức 635 triệu Euro trong 9 tháng đầu năm 2016 và dự kiến cả năm sẽ đạt “ít nhất” 750 triệu Euro.

Ông Herbert Haas, Tổng Giám đốc, nói: “Mặc dù môi trường kinh doanh tiếp tục có nhiều thách thức, song 9 tháng đầu năm nay công ty vẫn đạt kết quả tốt”.

“Chúng tôi đã tiếp nhận số lượng khiếu nại bảo hiểm thấp một cách đáng ngạc nhiên, đồng thời cũng đạt được bước tiến đáng kể trong việc quốc tế hóa các dòng sản phẩm công nghiệp và tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ trên quốc tế”.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm (GWP) năm 2015 giảm 2,5% xuống còn 23,7 tỷ Euro, tuy nhiên mức phí năm tới khá ổn định. Tỷ lệ kết hợp cải thiện về mức 96,6%.

Đối với khối sản phẩm công nghiệp, phí bảo hiểm tăng trưởng tại các thị trường Anh, Đan Mạch, Thụy Sỹ, Brazil và Hoa Kỳ. Tỷ lệ kết hợp của khối này cải thiện 2,2%, xuống còn 98%.
Kết quả kinh doanh Qúy II cho thấy tổng doanh thu phí bảo hiểm giảm 2,7% còn 7,3 tỷ Euro.

Tỷ lệ kết hợp của khối cải thiện còn 96,4% so với mức 98% năm trước do ít xuất hiện các tổn thất lớn.

Năm 2017, Talanx đặt mục tiêu thu nhập ròng đạt ít nhất 750 triệu Euro cho dù trong bối cảnh lãi suất thấp. Tổng doanh thu phí bảo hiểm dự kiến tăng 1% trong điều kiện tỷ giá ổn định, hệ số thu nhập thuần trên vốn đầu tư đạt ít nhất 3%.

BTV (tổng hợp).