TIÊU ĐIỂM TUẦN 18 NĂM 2017

AIG hoàn tất giao dịch bán Fuji Life; Đầu tư vào khởi nghiệp Insurtech giảm mạnh; PJICO bán 20% vốn cho Samsung Fire & Marine

18-1

I. Tin trong nước

1. Tin bồi thường, tổn thất

Bảo hiểm Bảo Việt hỗ trợ nạn nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Gia Lai

18-2(BVH) – Vào lúc 4h35’ ngày 07/5/2017 tại KM 1632+100, đường Hồ Chí Minh, địa phận thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã xảy ra vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách BKS 18B-018.32 với xe ô tô tải mang BKS 77C-139.37. Vụ tai nạn đã gây tổn thất rất lớn về người và tài sản, khiến 13 người tử vong và 32 người khác bị thương nặng.

Xe ô tô khách và xe ô tô tải trong vụ việc nêu trên đều đã tham gia bảo hiểm tại Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt), bao gồm các loại hình bảo hiểm: Bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm tai nạn hành khách và bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe.

Ngay sau khi xác nhận thông tin về vụ tai nạn, Công ty Bảo Việt Gia Lai – đơn vị thành viên thuộc hệ thống Bảo hiểm Bảo Việt đã cử đoàn đại diện đến Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Gia Lai để thăm hỏi, nắm bắt tình hình và thực hiện hỗ trợ tạm ứng cho gia đình các nạn nhân gặp nạn; đồng thời, cử đại diện trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn để hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả sau tai nạn.

Tính đến tối ngày 07/5/2017, chưa đầy 24 giờ kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, Bảo Việt Gia Lai đã chi hỗ trợ tạm ứng 10 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong, từ 03 triệu đồng đến 05 triệu đồng cho mỗi trường hợp bị thương. Tổng số tiền hỗ trợ ban đầu cho gia đình các nạn nhân là 250 triệu đồng.

Tuy sự việc diễn ra vào ngày nghỉ song Bảo hiểm Bảo Việt đã xử lý nhanh, kịp thời hỗ trợ nhằm giảm bớt khó khăn cho nạn nhân và gia đình người bị nạn. Nhà xe, nạn nhân và gia đình người bị nạn rất cảm kích trước sự chia sẻ kịp thời của Bảo hiểm Bảo Việt.

Bảo hiểm Bảo Việt sẽ tiếp tục khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng và hướng dẫn, hỗ trợ người được bảo hiểm nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để có thể chi trả bảo hiểm đúng quy định, chính xác; giúp người được bảo hiểm giảm nhẹ một phần gánh nặng tài chính sau những tổn thất, mất mát vừa qua.

170 cảnh sát khống chế vụ cháy cực lớn tại công ty bao bì

18-3(Dân trí) – Ngọn lửa bùng lên từ công ty sản xuất bao bì, sau đó lan rộng ra toàn cơ sở. Lực lượng Cảnh sát PCCC TPHCM phải huy động tới 170 chiến sĩ đến khống chế đám cháy.

Vụ cháy xảy ra khoảng 4h sáng 8/5, tại Công ty sản xuất bao bì, nhựa Phước Kim Long, lô 526 khu công nghiệp Bình Đăng, đường Tạ Quang Bửu, phường 6, quận 8, TPHCM.

Theo các nhân chứng tại hiện trường, thời điểm trên, bảo vệ Công ty Phước Kim Long phát hiện lửa bùng phát ở dãy cuối của nhà xưởng nên hô hoán nhau.

Nhiều người sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa nhưng không hiệu quả. Chỉ sau vài phút, đám cháy bùng phát mạnh và lan rộng khiến mọi người phải tháo chạy ra ngoài.
Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC TPHCM đã huy động 7 đội hình chữa gồm: Phòng Cứu nạn cứu hộ, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy, Phòng Cảnh sát PCCC quận 1, 6, 7, 8, Bình Chánh với 29 xe các loại cùng 170 chiến sĩ đến hiện trường, triển khai công tác dập lửa.

Ngay khi có mặt, lính cứu hỏa chia làm nhiều mũi tiếp cận hiện trường, liên tục phun nước để dập lửa. Nhiều bức tường của công ty được phá bỏ để chiến sĩ phun nước vào bên trong.
Đến khoảng 6h sáng cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Ghi nhận tại hiện trường, khung nhà xưởng, mái tôn của công ty bị đổ sập, nhiều nguyên vật liệu bên trong đã bị thiêu rụi.

Đại diện lãnh đạo PCCC quận 8 cho biết, vụ cháy không gây thiệt hại về người; tuy nhiên nhiều tài sản cùng 1.200 m2 nhà xưởng bị thiêu cháy, hư hỏng.
Nguyên nhân vụ cháy đang được làm rõ.

2. Một vòng doanh nghiệp

PJICO bán 20% vốn cho Samsung Fire & Marine Insurance Co, Ltd

18-4(ĐTCK) – Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) vừa quyết định thông qua giá phát hành hơn 17,7 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương ứng 20% vốn điều lệ (sau phát hành) cho Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là Samsung Fire & Marine Insurance Co, Ltd (SFMI) với giá 30.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, số lượng cổ phiếu sau đợt phát hành này của PGI tăng lên tương ứng là hơn 88,71 triệu cổ phiếu, trong đó Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vẫn nắm giữ lượng cổ phiếu PGI lớn nhất với hơn 36,3 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 40,95%, và ngay sau đó là SFMI với tỷ lệ nêu trên.
Đứng thứ 3 và thứ 4 trong danh sách các cổ đông lớn còn lại của PGI lần lượt là Vietcombank (8,03%) và Tổng công ty Tái bảo hiểm Việt Nam – VNR (7,03%).

PGI cho biết thêm, toàn bộ số cổ phiếu phát hành riêng lẻ cho SFMI lần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 05 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Cùng với đó, số tiền thu được tương ứng khoảng trên 531 tỷ đồng, Công ty sẽ dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh để tăng cường năng lực tài chính, nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng khả năng giữ lại phí Bảo hiểm; Đầu tư mở rộng mạng lưới, phát triển hệ thống Công nghệ thông tin và Đầu tư tài chính; và Đầu tư trụ sở Pjico tại Hà Nội.

Ông Đào Nam Hải, Tổng giám đốc PJICO, cho biết: “Thương vụ hợp tác góp vốn cổ phần của SFMI vào PJICO đánh dấu thành công bước đầu của PJICO trong việc thu hút vốn đầu tư từ thị trường quốc tế, đặc biệt là từ nhà đầu tư chiến lược cùng ngành, khẳng định sức hấp dẫn của thương hiệu PJICO với tiềm năng phát triển bền vững và vượt trội. PJICO cam kết mang đến các sản phẩm dịch vụ, các giải pháp bảo hiểm tổng thể và hiệu quả hơn nữa dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại cho các cổ đông và khách hàng”.

Ông Ahn Min Soo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc SFMI cho biết: “Với kinh nghiệm hơn 60 năm trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ cùng mạng lưới toàn cầu và vị thế hàng đầu tại thị trường Hàn Quốc (mức xếp hạng năng lực tài chính A++ theo tổ chức xếp hạng AM. Best và AA- theo tổ chức xếp hạng S&P), SFMI sẽ đem đến những kinh nghiệm thiết thực và quý giá đóng góp cho sự phát triển của PJICO”.

Tư vấn cho các bên trong thương vụ này là Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS), Công ty Luật TNHH Tầm nhìn và Liên danh (Vision & Associates Legal), Công ty luật TNHH YKVN, Công ty Horizon Capital Vietnam và Công ty Russin & Vecchi Vietnam.

Hanwha Life Việt Nam mở rộng mạng lưới tại Quảng Nam

18-5(TBTCO) – Công ty TNHH Bảo Hiểm Hanwha Life Việt Nam vừa chính thức mở rộng thêm hoạt động kinh doanh tại tỉnh Quảng Nam bằng việc khai trương Tổng đại lý Quế Sơn, tại địa chỉ 28 Đỗ Quang, thị trấn Đông Phú, Quế Sơn, Quảng Nam.

Sự kiện khai trương Văn phòng Tổng đại lý Quế Sơn nằm trong kế hoạch phát triển mạng lưới mạnh mẽ của Hanwha Life Việt Nam trong năm 2017, góp phần nâng tổng số trung tâm phục vụ khách hàng của Hanwha Life Việt Nam lên 86 điểm trên toàn quốc. Như vậy chỉ tính riêng trong quý 1/2017, Hanwha Life đã mở được 11 tổng đại lý mới.

Được biết, Quảng Nam là một trong những thị trường nhiều tiềm năng tại khu vực miền Trung. Vì vậy, Hanwha Life Việt Nam mong muốn tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ tư vấn tài chính có thể phục vụ tốt hơn cho khách hàng địa phương và các khu vực lân cận.

Phát biểu về việc này, ông Back Jong Kook- Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam cho biết: “Với việc khai trương Văn phòng Tổng đại lý Quế Sơn, Hanwha Life Việt Nam sẽ giúp khách hàng trên địa bàn này có thêm địa chỉ tin cậy để được tư vấn và cung cấp các sản phẩm tài chính tiên tiến, đồng thời đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế cho Quế Sơn và mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người dân nơi đây”.

Theo báo cáo tài chính năm 2016, Công ty TNHH Hanwha Life đã kết thúc năm 2016 với những kết quả kình doanh hết sức khả quan. Tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng 48%, trong đó doanh thu khai thác mới tăng 41% so với năm 2015. Đặc biệt năm 2016 là năm đầu tiên công ty có lãi sau 8 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, lợi nhuận trước thuế đạt 12 tỷ đồng.

Quy mô tổng tài sản của Hanwha Life tính đến 31/12/2016 đạt 2.997 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2015. Những thành công vượt bậc này sẽ là nền tảng giúp Hanwha Life phát triển mạnh mẽ trong năm 2017 và những năm tới.

Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam được trao tặng Giải thưởng “Best Life Insurance CEO Vietnam 2017”

18-6(Manulife) – Tổng Giám đốc Paul Nguyễn của Manulife Việt Nam vừa được trao tặng Giải thưởng “Best Life Insurance CEO Vietnam 2017”. Đây là giải thưởng cao quý của Tạp chí International Financial Magazine (IFM) của Anh quốc trao tặng, được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp trên toàn thế giới đã có những thành tích và mang lại những đóng góp giá trị, tạo sự khác biệt cho ngành tài chính tại mỗi quốc gia.

Tại Việt Nam, ông Paul Nguyễn là người đầu tiên được trao tặng giải thưởng này. Đây là một niềm vinh dự rất lớn không chỉ cho Tổng Giám đốc Paul Nguyễn mà còn của Manulife Việt Nam.

3. Nhịp đập thị trường

Bảo hiểm phi nhân thọ, cổ đông “chê” hiệu quả kinh doanh

18-7(ĐTCK) – Ghi nhận chung về mùa đại hội đồng cổ đông năm nay của khối công ty bảo hiểm, vẫn có nhiều cổ đông chất vấn lãnh đạo doanh nghiệp về tính hiệu quả của hoạt động đầu tư.
Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP PVI hôm 27/4 đã chốt tỷ lệ cổ tức 2016 bằng tiền mặt ở mức 20% (cao gấp 1,7 lần kế hoạch được thông qua hồi đầu năm ngoái là 12%), nhưng vẫn có cổ đông than thở: “Hoạt động đầu tư của PVI vài năm gần đây không hiệu quả”.

Trước đó, cổ đông nhỏ của Bảo hiểm PTI cũng than kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp trong năm 2017 còn thận trọng, tỷ lệ sinh lời không cao. Ngay cả cổ đông lớn của PTI là ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng cho rằng, kênh đầu tư của PTI cần có thêm những giải pháp mới để góp phần cải thiện chỉ tiêu lợi nhuận.

Tình hình cũng tương tự tại Đại hội đồng cổ đông của Bảo hiểm Bảo Long, khi cổ đông nhỏ đề nghị Hội đồng quản trị, Ban điều hành nâng cao hiệu quả đầu tư cho cổ đông.

Tại đại hội đồng cổ đông của một số doanh nghiệp bảo hiểm khác, vẫn có những ý kiến chất vấn từ cổ đông nhỏ về hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp. Bởi đầu tư chính là hoạt động mang lại lợi nhuận chủ yếu cho doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay.

Trước những chất vấn của cổ đông, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT PVI đặt câu hỏi: “Hoạt động đầu tư mang lại lợi nhuận chính cho PVI trong năm qua. Khoản đầu tư 51% vào PVI Sun Life thu về khoản lãi khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm qua, đó không phải là đầu tư hiệu quả thì là gì”.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp bảo hiểm nào cũng tự tin như PVI. Lãnh đạo Bảo hiểm Bảo Long thừa nhận, năm 2016, Công ty lựa chọn chiến lược nhanh, bền vững, quản lý tốt rủi ro, do đó tỷ suất lợi nhuận chưa đáp ứng được yêu cầu của cổ đông do ảnh hưởng từ việc trích lập dự phòng.

Trong khi đó, lãnh đạo PTI cho biết, mục tiêu lợi nhuận từ hoạt động đầu tư và hoạt động khác của PTI năm 2017 là 131 tỷ đồng. Việc đặt chỉ tiêu lợi nhuận thấp từ hoạt động đầu tư xuất phát từ việc trong năm nay, Tổng công ty phải trích lập dự phòng cho các khoản đầu tư chưa thực sự hiệu quả tồn đọng từ những trước đây.

Chưa kể, do đặc thù của doanh nghiệp bảo hiểm là hoạt động kinh doanh rủi ro nên PTI luôn phải chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để phục vụ cho việc chi trả bồi thường, nên chỉ tập trung đầu tư vào những khoản đầu tư ít rủi ro, nhưng tỷ suất lợi nhuận không cao như tiền gửi ngân hàng, trái phiếu chính phủ…

Dẫu không bị cổ đông nhỏ “chê”, nhưng lãnh đạo Vinare tự thừa nhận hoạt động đầu tư của Tổng công ty chưa đạt kỳ vọng của Ban lãnh đạo. Doanh thu từ hoạt động đầu tư của Vinare năm qua chỉ đạt 239 tỷ đồng.

Câu chuyện giảm sút hiệu quả đầu tư không chỉ diễn ra ở một số doanh nghiệp đơn lẻ, mà đang là câu chuyện chung của toàn thị trường bảo hiểm. Năm 2016, lãi từ hoạt động đầu tư tài chính của khối doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ giảm 8,8%, đạt 1.353 tỷ đồng, kéo theo lãi trước thuế toàn khối giảm 1%, đạt 1.405 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận kế toán trước thuế trên vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp trong khối này giảm từ mức 6,5% trong năm 2015 về 6% trong năm qua.

Với đặc thù hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, tính thận trọng, an toàn trong hoạt động đầu tư luôn được được đặt lên hàng đầu. Do vậy, các khoản đầu tư của doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chủ yếu nằm ở kênh tiết kiệm ngân hàng (thường duy trì ở mức trên 70% tổng giá trị đầu tư).

Tất nhiên, vẫn có những doanh nghiệp bảo hiểm có công ty mẹ có tiềm lực tài chính mạnh, hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư, đứng đằng sau hỗ trợ nên hoạt động đầu tư cũng có phần linh hoạt hơn. Vài năm trở lại đây, mặt bằng lãi suất tiết kiệm được đưa về mức thấp nên khoản thu nhập từ gửi tiết kiệm của các doanh nghiệp bảo hiểm cũng giảm sút mạnh.

Trước kết quả đầu tư chưa theo kỳ vọng cùng với nhận định năm 2017 mặt bằng lãi suất tiền gửi ngân hàng tiếp tục ổn định, dao động trong khoảng 6,5 – 7%/năm với kỳ hạn 12 tháng, một số doanh nghiệp bảo hiểm như Vinare, PJICO đang lên kế hoạch chuyển hướng chiến lược đầu tư theo hướng đầu tư an toàn, nhưng cho hiệu quả sinh lời cao hơn lãi suất tiền gửi…

4. Bảo hiểm với cộng đồng

Bảo hiểm Xuân Thành tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện 2017

18-8(XTI) – Trong không khí sôi nổi của tuổi trẻ Thủ đô đang ra sức đẩy mạnh các hoạt động chào mừng kỷ niệm 154 năm Ngày quốc tế Chữ thập đỏ (08/05/1863 – 08/05/2017), sáng ngày 06/05/2017, Đoàn viên khối văn phòng trụ sở chính, trung tâm kinh doanh 1 và Công ty bảo hiểm Xuân Thành Hà Nội – Tổng công ty Bảo hiểm Xuân Thành đã tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2017 do Ban Thường vụ Quận đoàn Nam Từ Liêm phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Quận tổ chức tại UBND quận Nam Từ Liêm -127 Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ Bảo hiểm Xuân Thành trong việc xung kích tình nguyện tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, qua đó góp phần nuôi dưỡng và nhân lên truyền thống nhân ái, tình yêu thương con người trong xã hội.

5. Tin quốc tế

Đầu tư vào khởi nghiệp Insurtech giảm mạnh

18-9(IAN) – Trong 3 tháng đầu năm nay, các dự án khởi nghiệp InsurTech (công nghệ bảo hiểm) nhận được tổng số 238 triệu USD đầu tư, giảm mạnh so với mức 783 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Đây là số liệu do Willis Towers Watson và CB Insights công bố mới đây.
Theo ông Andrew Sagon, Phó Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Willis Towers Watson, số liệu khảo sát cho thấy số lượng doanh nghiệp thu hút được vốn đầu tư trong Quý I cũng giảm thấp hơn, báo hiệu khả năng thị trường InsurTech có thể đã bước vào giai đoạn bão hòa.

Mặc dù vậy, số liệu trong Quý I năm nay vẫn cao hơn 2-3 năm trước do sức hấp dẫn của InsurTech tăng lên.

Một số khởi nghiệp gọi vốn thành công trong quý trước đã chuyển sang giai đoạn giới thiệu sản phẩm trong Quý I, chẳng hạn Ladder Financial và Jetty.

10 doanh nghiệp bảo hiểm Nhật Bản nâng triển vọng tín nhiệm

18-10(IAN) – Sự cải thiện triển vọng kinh tế Nhật Bản đã làm giảm rủi ro của các khoản nợ công. Điều này khiến Fitch Ratings nâng triển vọng tín nhiệm của 10 công ty bảo hiểm nước này từ mức tiêu cực lên ổn định.

Bên cạnh việc cải thiện triển vọng kinh tế, Fitch cũng dẫn chiếu tới nhu cầu từ bên ngoài đã vượt trên mức dự kiến, đồng thời những số liệu chính từ tài khoản quốc gia của Nhật Bản trong tháng 12/2016 là những nhân tố chính đóng góp vào sự thay đổi này.

Theo Fitch, triển vọng tăng trưởng đã được cải thiện và sự phục hồi sức tiêu dùng cho thấy nền kinh tế có thể vượt qua được làn sóng sáp nhập.

10 công ty bảo hiểm có tên trong danh sách nâng triển vọng tín nhiệm bao gồm: Dai-ichi Life, Daido Life, Fukoku Mutual Life, Meiji Yasuda Life, Mitsui Sumitomo, Nippon Life, Sompo Japan Nipponkoa, Sumitomo Life, Taiyo Life và Tokio Marine & Nichido Fire.

Tuy vậy, Fitch vẫn duy trì quan điểm của mình rằng trong số 10 công ty bảo hiểm nói trên, chỉ có Dai-ichi Life và Tokio Marine đạt được sự đa dạng hóa cần thiết trên phạm vi quốc tế để có thể cân bằng được danh mục trái phiếu chính phủ Nhật Bản mà họ đang nắm giữ.

Hai hãng BHNT mới gia nhập thị trường Campuchia

18-11(IAN) – Thị trường bảo hiểm nhân thọ Campuchia đang tiếp tục tăng trưởng, với sự tham gia của các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài vào thị trường còn khá mới mẻ này.

Tuần vừa rồi, hai hãng bảo hiểm nhân thọ là Bangkok Life và AIA đã khai trương hoạt động tại Campuchia, nâng tổng số công ty BHNT tại nước này lên con số 6.

Tại lễ khai trương Bangkok Life, ông Nguon Sokha, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính, cho biết doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2016 chiếm 31% trên tổng số 120 triệu USD doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm.

Cụ thể, doanh thu phí BHNT năm 2016 đạt 43 triệu USD, tổng số tiền bảo hiểm đạt trên 1 tỷ USD.

Ông Sokha nhận định, đà tăng trưởng này cho thấy lòng tin của người dân với các sản phẩm tài chính mới đang tăng lên.

Theo ông Robert Elliott, Tổng Giám đốc Manulife Campuchia, tỷ lệ xâm nhập bảo hiểm tại nước này vẫn ở mức rất thấp, khoảng 0,2% tổng sản phẩm quốc nội, so với tỷ lệ xâm nhập trung bình 4% của các nước châu Á còn lại.

Philippines: ngành BHNT tăng trưởng mạnh

18-12(IAN) – Theo báo cáo “Triển vọng Thị trường Bảo hiểm 2017/2018” mới đây của Munich Re, ngành bảo hiểm nhân thọ Philippines dự kiến sẽ trở thành một trong 9 thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu trong vòng 9 năm tới.

Từ năm 2017 đến 2025, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ thị trường này dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ cộng gộp (CAGR) 9,1%/năm.

Như vậy, Philippines sẽ là 1 trong 3 thị trường mới nổi có tỷ lệ tăng trưởng BHNT cao nhất thế giới, chỉ đứng sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) với tốc độ tăng 10% và bằng Indonesia cũng với 9,1%.

Trung Quốc cũng là thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng tốt với 8,8% trong cùng kỳ.
Sau đó là đến các nước Thái Lan (6,9%), Ấn Độ (6,2%) và Malaysia (4,7%).

AIG hoàn tất giao dịch bán Fuji Life cho FWD

18-13(IAN) – Thương vụ bán công ty bảo hiểm nhân thọ Fuji Life của AIG cho FWD – đơn vị thành viên của Pacific Century – đã thực hiện thành công vào ngày 30/4 vừa qua.

Giờ đây, Fuji Life trở thành công ty con có vốn 100% của FWD và sẽ tiếp tục hoạt động dưới thương hiệu hiện tại sau khi được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt.

Theo các điều khoản của giao dịch, các hợp đồng bảo hiểm đang có hiệu lực sẽ không bị ảnh hưởng từ việc chuyển giao sở hữu này. FWD cũng sẽ duy trì thỏa thuận phân phối bảo hiểm nhân thọ hiện tại với các công ty của AIG tại Nhật Bản.

Đổi lại, AIG sẽ hợp tác với FWD nhằm thúc đẩy tăng trưởng hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại đất nước mặt trời mọc.

AIG bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản từ năm 1946. Nhật Bản là thị trường bảo hiểm cá nhân lớn nhất và là thị trường bảo hiểm thương mại lớn thứ ba của công ty trên thế giới.
Lần đầu tiên AIG công bố bán Fuji Life là vào tháng 11/2016.

Lợi nhuận thuần của Swiss Re đạt 656 triệu USD

18-14(IAN) – Trong Quý I/2017, Swiss Re đã đạt lợi nhuận sau thuế 656 triệu USD.
Kết quả này bị ảnh hưởng của các khiếu nại bồi thường từ hậu quả cơn bão Debbie. Thêm vào đó, một số khoản lợi nhuận bất thường của công ty Life Capital không lặp lại trong năm nay.

Nhìn chung, Swiss Re dự kiến tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm từ cơn bão Debbie vào khoảng 350 triệu USD, trong đó 320 triệu USD thuộc phạm vi bảo hiểm P&C và khoảng 30 triệu USD thuộc khối Bảo hiểm doanh nghiệp.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm trong Quý I giảm 10,5% xuống còn 10,2 tỷ USD do hãng đã áp dụng cách tiếp cận đánh giá rủi ro theo nguyên tắc và cẩn trọng lựa chọn rủi ro bảo hiểm.

Ông David Cole, Giám đốc Tài chính Swiss Re, bình luận: “Kết quả đáng phấn khởi của Quý I cho thấy khả năng điều hành kinh doanh của chúng tôi trong điều kiện thị trường khó khăn, đồng thời công ty vẫn tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng giá trị dài hạn cho hoạt động kinh doanh”.

“Vị thế tài chính của công ty tiếp tục duy trì vững mạnh và các quỹ dự phòng vẫn dồi dào. Việc đánh giá rủi ro dựa trên nguyên tắc cho phép công ty phân bổ nguồn vốn cho các cơ hội kinh doanh được lựa chọn với tin tưởng rằng sẽ thúc đẩy sự thành công của công ty trong dài hạn”.

Lợi nhuận thuần của Ping An tăng 11%

18-15(IAN) – Trong Quý I/2017, lợi nhuận thuần của công ty bảo hiểm Ping An (Trung Quốc) tăng 11% nhờ doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng tốt.

Cụ thể, lợi nhuận thuần của hãng trong quý tăng lên 23,05 tỷ Tệ (3,34 tỷ USD) so với 20,7 tỷ Tệ cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chủ yếu của kết quả này là nhờ có sự tăng trưởng 34% phí thuần trong quý I, đạt 197,2 tỷ Tệ.

Giá trị hợp đồng khai thác mới của Ping An tăng 60% lên mức 21,26 tỷ Tệ.
Năm 2016, lợi nhuận thuần của hãng đạt 2,4 tỷ Tệ, tương đương 3,5 Tệ/cổ phần, tăng so với mức 54,2 tỷ Tệ năm 2015.

Kết quả nói trên vượt so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 11,7% nhưng vẫn thấp hơn tỷ lệ tăng trưởng 38% năm 2015.

Ping An bổ nhiệm Giám đốc Quỹ FinTech tỷ USD

18-16(IAN) – Ông Jonathan Larsen, nguyên Giám đốc toàn cầu khối bán lẻ và cho vay bất động sản tại ngân hàng Citi, sẽ là người điều hành quỹ đầu tư mới của Ping An trị giá 1 tỷ USD chuyên về FinTech (tài chính ngân hàng).

Trong một phát biều gần đây, ông Peter Ma Mingzhe, Chủ tịch Ping An, cho biết, ông Larsen sẽ trở thành Giám đốc sáng tạo của hãng và sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các công nghệ mới nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính.

Ông Larsen, sẽ dẫn dắt chiến lược của Ping An hướng tới mục tiêu quốc tế hóa và đổi mới mô hình kinh doanh.

Ping An không chỉ được biết đến là nhà kinh doanh bảo hiểm mà còn là một đế chế tài chính lớn. Mới đây, hãng công bố việc hàng năm sẽ dành 1 tỷ USD cho các quỹ chỉ nhằm phát triển các công nghệ liên quan đến Internet.

Phí bảo hiểm toàn cầu tăng trưởng nhanh hơn nền kinh tế

18-17(IAN) – Theo báo cáo mới công bố của Munich Re, tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm toàn cầu dự kiến sẽ cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn cầu trong các năm 2017-2018 dự kiến tăng trưởng bình quân 4,5% và tỷ lệ tăng trưởng thực là 3%. Đạt được tỷ lệ này, phần lớn do tốc độ tăng trưởng mạnh của các thị trường mới nổi tại các khu vực châu Á và Mỹ Latinh.

Tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm nhân thọ dự kiến cao hơn phí bảo hiểm tài sản và thiệt hại (P&C) với 4% (tăng trưởng thực 2,5%). Phần lớn tăng trưởng của khối bảo hiểm P&C đến từ các thị trường mới nổi tại Trung Đông và Bắc Phi.

Theo Munich Re, triển vọng tăng trưởng doanh thu phí tại các nước công nghiệp tiếp tục ảm đạm do tình trạng lãi suất thấp kéo dài. Tuy nhiên điều này sẽ được bù đắp lại bởi tốc độ tăng trưởng của các thị trường mới nổi trên toàn cầu.

BTV (tổng hợp).