TIÊU ĐIỂM TUẦN 08 NĂM 2017

Zhong An bán tới 10% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược; Allianz kinh doanh tốt tại châu Á; FWD VN thay đổi danh mục loại trừ bảo hiểm

t8-1I. Tin trong nước

1. Tin bồi thường, tổn thất

Cháy lớn tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

t8-2(Dân trí) – Vào lúc gần 11h ngày 7/3, một vụ cháy đã xảy ra tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) khiến khói và lửa bốc lên nghi ngút tại cột ống khói của nhà máy.

Các nhân chứng vụ cháy là những người dân địa phương và các công nhân kể lại, thời điểm xảy ra sự việc, từ ống khói của nhà máy, lửa và khói đặc quánh cuồn cuộn phụt lên cao. Công nhân bỏ chạy tán loạn, gây nên khung cảnh hỗn loạn.

Hiện, khu vực xảy ra sự cố đã được lực lượng bảo vệ nhà máy, công an và lực lượng cơ quan chức năng địa phương phong toả.

Nguồn tin của phóng viên Dân trí cho biết có công nhân bị bỏng sau sự việc. Một vài người bị thương nhẹ không ảnh hưởng tới tính mạng.

Sau khi sự cố xảy ra, Tổng Công ty Phát điện 3 – Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhà thầu và các đơn vị thi công với sự giúp đỡ của lực lượng chữa cháy địa phương đã tập trung triển khai các biện pháp cô lập đám cháy. Đến hồi 11h30 sự cố đã được khống chế.

EVN cho biết, theo kế hoạch thử nghiệm, sau khi thông thổi lò, toàn bộ các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã ngừng vận hành thử nghiệm từ ngày 24/02/2017. Tại thời điểm xảy ra sự cố, chỉ có các đơn vị thi công đang thực hiện công tác lắp đặt và cân chỉnh các thiết bị gần khu vực ống khói.

Sau quá trình cô lập để tiến hành điều tra, nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định là do công nhân thi công của nhà thầu trong quá trình hàn lắp ghép thiết bị đường ống gần hệ thống khử SOx (FGD) trong đường khói thoát, đã làm tia lửa bắn vào các bảo ôn bao bọc hệ thống FGD, gây cháy bảo ôn. Theo đó, khói và lửa của đám cháy đã thoát ra ngoài theo đường ống khói nhà máy gây nên hiện tượng như trên.

“Sự cố cháy không có thiệt hại nào về người. Thiệt hại về thiết bị đang được Nhà thầu kiểm tra và xác định cụ thể. Tổng Công ty Phát điện 3 – Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân đang phối hợp với nhà thầu và các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân sự cố nêu trên và giải pháp khắc phục, ngăn ngừa lặp lại”, EVN cho biết.

2. Một vòng doanh nghiệp

Chubb Life thành lập 5 chi nhánh mới

t8-3(ĐTCK) – Nằm trong chiến lược mở rộng mạng lưới văn phòng trên phạm vi toàn quốc, Chubb Life chính thức thành lập 5 Chi nhánh tại các thành phố lớn trên cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Long Xuyên, Đồng Nai, Nha Trang, Hải Phòng.

Những Chi nhánh này được thành lập trên cơ sở nâng cấp và mở rộng từ các văn phòng hiện hữu. Việc thành lập Chi nhánh sẽ giúp Chubb Life nâng cao hơn nữa năng lực phục vụ khách hàng tại địa phương theo hướng nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Để trở thành Chi nhánh, các văn phòng này phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin, chất lượng đội ngũ nhân sự và lực lượng Đại diện Kinh doanh.

Hiện nay, Chubb Life Việt Nam cung cấp các sản phẩm bảo hiểm của mình chủ yếu thông qua đội ngũ hơn 20.000 đại diện kinh doanh tại 44 văn phòng trên khắp cả nước, cũng như thông qua một số ngân hàng được chọn lọc.

AIA Việt Nam giới thiệu mô hình AIA NEO

t8-4(ĐTCK) – AIA Việt Nam vừa chính thức khai thương Văn phòng Tổng đại lý theo mô hình mới – AIA NEO tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Khác biệt hoàn toàn với mô hình văn phòng đại lý truyền thống, AIA NEO được thiết kế theo hướng không gian mở, tương tự như các công ty ở Silicon Valley.

Đây là một trong 16 Văn phòng Tổng đại lý được AIA Việt Nam hỗ trợ và nằm trong giai đoạn đầu triển khai của dự án mở hoặc làm mới 165 Văn phòng Tổng đại lý dạng shophouse (nhà phố thương mại) của AIA Việt Nam. Dự án này dự kiến sẽ được triển khai rộng tại Việt Nam trong hai năm tới.

Ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ, AIA NEO là sáng kiến mới nhất trong chuỗi những mô hình thiết kế sáng tạo của AIA Việt Nam nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và các đại lý, bao gồm: Nest by AIA là một hình thức mới của trung tâm dịch vụ khách hàng và được hình thành dựa trên ý tưởng “one-stop shop” (cửa hàng một điểm đến) tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; AIA Exchange – mô hình văn phòng tuyển dụng và đào tạo chuyên viên hoạch địch tài chính chuyên nghiệp và AIA NEXT – mô hình Văn phòng Tổng đại lý mới tại những thành phố lớn.

Thông qua những mô hình sáng tạo này, AIA Việt Nam mong muốn làm mới toàn diện cách tiếp cận và kết nối với khách hàng và đại lý, qua đó thay đổi phương thức hoạt động truyền thống của bảo hiểm nhân thọ.

FWD Việt Nam bỏ rủi ro lặn biển, leo núi… khỏi danh mục loại trừ bảo hiểm

t8-5(ĐTCK) – Hãng bảo hiểm FWD Việt Nam vừa chính thức giới thiệu danh mục loại trừ bảo hiểm tối giản nhất với chỉ từ 2 đến 6 điều khoản loại trừ, áp dụng cho tất cả các sản phẩm của FWD.

Đây là danh mục loại trừ bảo hiểm ngắn nhất tại thời điểm hiện nay và là một bước đột phá trong ngành bảo hiểm Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng của FWD Việt Nam trên hành trình thực hiện tầm nhìn “thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm”.

Theo đó, rất nhiều điều khoản sẽ được FWD bỏ ra khỏi danh mục loại trừ bảo hiểm như rủi ro lặn biển, leo núi, tai nạn máy bay riêng, 1 số biến chứng khi mang thai, tiêm phòng (điều khoản loại trừ 1 số biến chứng mang thai và tiêm phòng vẫn được áp dụng đối với sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, chi trả viện phí)… Đối với tất cả các sản phẩm bảo hiểm của FWD điều khoản loại trừ sẽ chỉ còn các yếu tố: tự tử, tự gây thương tích, vi phạm pháp luật và những sự kiện gây tổn thất lớn như chiến tranh…

Ông Anantharaman Sridharan, Tổng giám đốc FWD Việt Nam cho biết, FWD là công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu danh mục loại trừ bảo hiểm ngắn nhất và đơn giản nhất, mang đến cho khách hàng phạm vi bảo vệ rộng hơn với mức phí bảo hiểm không đổi.

Việc áp dụng danh mục loại trừ tối giản nhất giúp khách hàng an tâm theo đuổi những đam mê và trải nghiệm cuộc sống trọn vẹn. Đây là một sự đột phá chưa từng được triển khai ở thị trường bảo hiểm Việt Nam và là minh chứng sinh động cho giá trị cốt lõi “dám tạo khác biệt” của FWD Việt Nam.

MIC Hùng Vương thúc đẩy đột phá Bancas năm 2017

t8-6(MIC) – Chiều ngày 27/02/2017 tại Hà Nội, Công ty Bảo hiểm MIC Hùng Vương trực thuộc Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC) phối hợp với 02 chi nhánh Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) là MB Hoàng Quốc Việt và MB Mỹ Đình tổ chức chương trình hội thảo “Đột phá Bancassurance năm 2017”.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Quốc Bình – Giám đốc MIC Hùng Vương cảm ơn sự hợp tác hiệu quả, xuyên suốt của MB trong thời gian qua và nhấn mạnh tầm quan trọng của kênh Bancassurance, là một kênh bán hàng mang lại doanh thu cao, hiệu quả và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu đối với các công ty bảo hiểm trên thị trường hiện nay. Tiềm năng khai thác qua kênh Bancas với MB còn rất lớn, mong muốn MIC Hùng Vương và 02 Chi nhánh MB cần phối hợp chặt chẽ để hoàn thành kế hoạch được giao.

Để đánh giá những khó khăn, hạn chế trong quá trình phối hợp, tìm ra các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác, 3 đơn vị cùng thảo luận về sản phẩm bảo hiểm, chất lượng dịch vụ sau bán hàng, cách thức tác nghiệp nhằm triển khai tốt hơn hoạt động Bancas trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, Ông Lê Quốc Ninh – Giám đốc MB Hoàng Quốc Việt ghi nhận những nỗ lực và đánh giá cao kết quả mà hai đơn vị đã thực hiện được trong năm 2016, đồng thời đề nghị MIC chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận, đánh giá tiềm năng và khai thác tệp khách hàng lớn của Chi nhánh. Giám đốc MB Mỹ Đình, ông Nguyễn Ngọc Linh khẳng định luôn ủng hộ MIC để hoàn thành mục tiêu chung của Tập đoàn MB.

Các ý kiến của Cán bộ, RM MB chủ yếu tập trung đề nghị MIC nâng cao chất lượng dịch vụ về bồi thường, cần có chính sách ưu tiên các khách hàng mua bảo hiểm qua kênh MB, đề nghị MIC nghiên cứu để tích hợp gói sản phẩm tín dụng Ngân hàng – Bảo hiểm, tích hợp công nghệ thông tin để chia sẻ hàng ngày dữ liệu khách hàng của hai bên nhằm tăng cường tỷ lệ tái tục và khai thác các khách hàng mua bảo hiểm ngoài MIC, nghiên cứu rút ngắn quy trình, thủ tục cấp đơn bảo hiểm để đảm bảo thời gian giải ngân của MB, áp dụng chính sách giảm phí cho cán bộ ngân hàng mua bảo hiểm.

MIC thành lập Công ty bảo hiểm thành viên thứ 55

t8-7(MIC) – Ngày 23/2/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Giấy phép điều chỉnh số 43/GPĐC23/KDBH cho phép Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội thành lập thêm 1 Công ty Bảo hiểm thành viên trực thuộc MIC. Cụ thể như sau:

Tên công ty: Công ty Bảo hiểm MIC Nam Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 127 đường Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng

Số điện thoại: 0236.366 23 55.

Tính đến nay MIC đã có 55 Công ty Bảo hiểm thành viên, gần 400 phòng kinh doanh, hơn 2.500 đại lý tại hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Bảo hiểm Bảo Việt và Kangaroo hợp tác toàn diện

t8-8(BVH) – Chiều ngày 01/3/2017 tại Hà Nội, Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt) và Tập đoàn Kangaroo đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, hướng tới mục tiêu trở thành đối tác toàn diện, lâu dài và bền vững, mang lại lợi ích song phương, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của hai doanh nghiệp trên thị trường.

Theo Thỏa thuận Hợp tác, Bảo hiểm Bảo Việt và Tập đoàn Kangaroo sẽ ưu tiên sử dụng và tăng cường giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của hai bên nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tạo hiệu quả kinh doanh, tăng vị thế và sức cạnh tranh của mỗi bên.

Cụ thể Tập đoàn Kangaroo ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ bao gồm không giới hạn các loại hình bảo hiểm của Bảo hiểm Bảo Việt và các công ty thành viên cung cấp như bảo hiểm tài sản, bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm quyền lợi nhân viên… Bảo hiểm Bảo Việt và các công ty thành viên cam kết cung cấp sản phẩm, dịch vụ với chất lượng cao, mức phí ưu đãi cho Kangaroo cùng các đơn vị thành viên.

Bảo hiểm Bảo Việt cũng ưu tiên giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với chính sách ưu đãi của Kangaroo tới các khách hàng và ưu tiên sử dụng cho các sự kiện cùng hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch, hệ thống đại lý của mình.

Tập đoàn Kangaroo là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thiết bị xử lý nước, thiết bị gia dụng tại thị trường Việt Nam và trong khu vực. Với 6 ngành hàng, Kangaroo đã phát triển hơn 700 model sản phẩm, phân phối rộng rãi trên 20.000 điểm bán và có mặt ở tất cả các hệ thống siêu thị, đại siêu thị tại Việt Nam cũng như các nước trong khu vực.

Kangaroo là đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng các công nghệ mới vào phục vụ cuộc sống, nổi bật với các sáng chế ứng dụng vì sức khỏe cộng đồng như công nghệ lọc nước, công nghệ kháng khuẩn trên các thiết bị gia dụng, vệ sinh.

Thông qua việc ký kết lần này, hai bên mong muốn tăng cường hợp tác sâu rộng trên quy mô toàn hệ thống, tận dụng thế mạnh của mỗi bên. Hai bên cùng thống nhất định hướng và tạo điều kiện cho các chi nhánh/đơn vị thành viên của mình ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ do bên còn lại cung cấp đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Đồng thời, hai bên cũng đa dạng hóa các hình thức quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của mỗi bên đưa thương hiệu của Bảo hiểm Bảo Việt và Kangaroo lan tỏa rộng khắp cùng mạng lưới phát triển của mình.

3. Quản lý thị trường bảo hiểm

Năm 2017 sẽ thanh tra 8 doanh nghiệp bảo hiểm

t8-9(TBTCO) – Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH) cho biết, thực hiện kế hoạch thanh kiểm tra năm 2016, Cục đã hoàn thành thanh tra đối với 7/7 doanh nghiệp bảo hiểm và kiểm tra đối với 13/13 doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

Theo đó, trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, đã xảy ra một số sai phạm của doanh nghiệp như: Lập dự phòng nghiệp vụ không chính xác, công tác chăm sóc, chi trả quyền lợi bảo hiểm không thống nhất, chưa phù hợp với quy tắc điều khoản sản phẩm…

Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, một số doanh nghiệp đã thực hiện thu phí bảo hiểm (bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm sức khỏe) chưa đúng quy định; công tác đào tạo, cấp chứng chỉ và quản lý đại lý, chi hoa hồng, hỗ trợ đại lý chưa đúng quy định; trích lập dự phòng nghiệp vụ không chính xác…

Đối với lĩnh vực môi giới bảo hiểm, qua thanh kiểm tra phát hiện một số doanh nghiệp hoạt động môi giới bảo hiểm ngoài địa bàn quy định; tư vấn cho khách hàng không đúng quy tắc, điều khoản bảo hiểm cháy nổ bắt buộc do Bộ Tài chính ban hành…

Qua thanh tra, Cục đã chấn chỉnh các doanh nghiệp bảo hiểm có sai phạm, kiến nghị xử lý tài chính (hạch toán tăng thu nhập chịu thuế TNDN 10,46 tỷ đồng; kê khai bổ sung thuế TNDN 1,17 tỷ đồng).

Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm kịp thời có biện pháp khắc phục những sai sót, hoàn thiện hệ thống quy trình, quy chế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, qua đó cũng tăng cường tính tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, năm 2017, cơ quan quản lý về bảo hiểm sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm; thanh tra 8 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó thanh tra chuyên đề 6 doanh nghiệp và thanh tra toàn diện 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ gồm Bảo Ngân và Samsung Vina.

4. Bảo hiểm với cộng đồng

Manulife Việt Nam trao tặng 2 phòng học từ thiện cho Mái ấm Thiên Bình

t8-10(ĐTCK) – Manulife Việt Nam vừa trao tặng 2 phòng học từ thiện trị giá tài trợ 300 triệu đồng cho Mái ấm Thiên Bình, tỉnh Đồng Nai, nhằm phục vụ cho việc học tập, sinh hoạt tập thể và rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho 143 trẻ em mồ côi tại cơ sở này.

Manulife Việt Nam cũng là đơn vị tài trợ chi phí học tiếng Anh trong 1 năm cho các em nhỏ tại đây.

Mái ấm Thiên Bình hiện là nơi sinh sống của 43 người già neo đơn và 143 trẻ em mồ côi. Trong đó, gần 100 em ở độ tuổi đến trường, đang phải học tập trong điều kiện khó khăn do cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế…

Song song với việc đầu tư và phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam, trong suốt thời gian hoạt động, Manulife Việt Nam luôn tích cực tham gia và tài trợ nhiều chương trình ý nghĩa trong các lĩnh vực giáo dục, sức khỏe và từ thiện.

Tiêu biểu là các hoạt động trao tặng học bổng cho học sinh nghèo, cho sinh viên các trường đại học vay học phí không lãi suất, tài trợ thiết bị giáo dục, thiết bị rèn luyện thể chất cho các trường học, hiến máu nhân đạo, chạy bộ từ thiện gây quỹ nghiên cứu bệnh ung thư và bệnh tim, xây nhà tặng tình thương, cứu trợ đồng bào lũ lụt, quyên góp hỗ trợ các nhà mở và đóng góp để khắc phục hậu quả của thiên tai tại các địa phương.

5. Tin quốc tế

Ngành bảo hiểm toàn cầu: Quy định quản lý mới dựa trên rủi ro

t8-11(IAN) – Hiệp hội Giám sát Bảo hiểm Quốc tế (IAIS) vừa bắt đầu thảo luận về khả năng đưa ra các quy định mới về bảo hiểm bắt đầu từ năm 2019 dựa trên rủi ro của các doanh nghiệp bảo hiểm.

IAIS đang cân nhắc việc đưa ra quy định về số vốn mà các doanh nghiệp bảo hiểm xuyên biên giới quy mô lớn cần phải nắm giữ để bảo vệ an toàn tài chính cho chủ hợp đồng.

Trong một phát ngôn gần dây, ông Victoria Saporta, Chủ tịch hội đồng điều hành IAIS, cho biết, kế hoạch này sẽ cho phép cơ quan quản lý tạo lập một khuôn khổ pháp lý toàn diện để đánh giá và giảm thiểu rủi ro hệ thống. IAIS cũng đã chốt lại yêu cầu về vốn đệm (capital buffers) đối với doanh nghiệp bảo hiểm căn cứ vào quy mô và mức độ phức tạp của từng doanh nghiệp. Quy định này sẽ có hiệu lực từ năm 2022.

Theo IAIS, chẳng hạn với các doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động trên phạm vi toàn cầu vào năm 2020 sẽ buộc phải có năng lực chấp nhận tổn thất cao hơn.

Mặc dù các doanh nghiệp bảo hiểm chủ chốt chưa đưa ra bình luận về vấn đề này, song họ cũng đồng quan điểm rằng rủi ro của ngành bảo hiểm không giống với rủi ro của hệ thống tài chính toàn cầu, chẳng hạn hệ thống ngân hàng.

MetLife cắt giảm 11.000 lao động trong năm 2016

t8-12(IAN) – Theo ông Steve Kandarian, Tổng Giám đốc MetLife – hãng bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Hoa Kỳ, hãng này vừa cắt giảm 11.000 nhân sự trong năm 2016 nhằm giảm thiểu chi phí và chuẩn bị cho việc chuyển hẳn một chi nhánh bán lẻ tại Mỹ sang công ty mới thành lập (hoạt động spin off).

Việc làm này khiến cho tổng lực lượng lao động của MetLife tại thời điểm 31/12/2016 giảm xuống còn 58.000 người.

Trong năm vừa qua, hãng đã bán lại hệ thống phân phối với hơn 4.000 tư vấn viên cho công ty bảo hiểm tương hỗ Massachusetts Mutual Life.

Bên cạnh đó, ông Kandarian cũng đã vạch ra kế hoạch cắt giảm thêm nhân sự do hoạt động thoái vốn tại Brighthouse Financial – chi nhánh kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và niên kim cho các khách hàng cá nhân tại Mỹ.

Như vậy, MetLife đã trở thành bạn đồng hành với AIG trong chiến lược cắt giảm nhân sự nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức.
Hồi tháng trước, AIG công bố cho biết lực lượng lao động của công ty đã giảm 15%, còn 56.400 người.

Nhật Bản: Doanh nghiệp bảo hiểm tăng đòn bẩy tài chính trong năm 2016

t8-13(IAN) – Các tập đoàn bảo hiểm phi nhân thọ Nhật Bản đã tăng đòn bẩy tài chính trong năm 2016 do việc mở rộng hoạt động kinh doanh hải ngoại.

Theo AM Best, các hãng bảo hiểm Nhật đã tăng đòn bẩy tài chính lên 6,1% trong năm 2016 so với 4,5% năm 2015. Hệ số khả năng thanh toán lãi vay cũng duy trì ở mức ổn định.

Trong một báo cáo tóm tắt, AM Best cho biết, ba công ty bảo hiểm phi nhân thọ đứng đầu thị trường Nhật Bản gồm MS&AD, Sompo và Tokio Marine đã tăng trưởng lợi nhuận trong 9 tháng năm 2016 (từ tháng 4 đến tháng 12). Điều này chủ yếu xuất phát từ số lượng tổn thất lớn giảm.

Đóng góp vào kết quả đó còn có sự cải thiện trong hoạt động đánh giá rủi ro và kết quả kinh doanh của khối hải ngoại đã bù đắp sự sụt giảm trong thu nhập tiền gửi và cổ tức.
Trong những năm gần đây, các hãng bảo hiểm phi nhân thọ Nhật Bản đã tiến hành thành công những thương vụ M&A lớn, qua đó thúc đẩy tăng thu nhập một cách tích cực.

AIA được cấp phép hoạt động tại Campuchia

t8-14(IAN) – Trong bản thông cáo báo chí gần đây, AIA cho biết, hãng vừa được cấp phép hoạt động tại Campuchia.

Cụ thể, Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia đã chính thức cấp giấy phép hoạt động cho công ty BHNT AIA (Campuchia) – thuộc sở hữu 100% vốn của Tập đoàn AIA niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông.

Theo kế hoạch, công ty sẽ khai trương hoạt động tại đất nước chùa tháp vào cuối năm nay.
Trong năm 2016, doanh thu ngành bảo hiểm Campuchia đã đạt mức tăng trưởng 113 triệu USD – đây là mức tăng trưởng kỷ lục từ trước tới nay.

Bản báo cáo từ Hiệp hội Bảo hiểm Campuchia cho thấy tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2016 tăng trưởng 35,6% so với mức 83,7 triệu USD năm 2015.

Mặc dù vậy, thị trường bảo hiểm Campuchia vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Điều này hứa hẹn những tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai.

Zhong An sẽ bán tới 10% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược

t8-15(IAN) – Công ty bảo hiểm tài sản và thiệt hại trực tuyến Zhong An – hãng bảo hiểm trực tuyến đầu tiên của Trung Quốc – dự định bán 5%-10% cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược nhằm tăng 10 tỷ Tệ (1,45 tỷ USD) vốn điều lệ trước khi triển khai kế hoạch IPO tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Hiện tại, các cổ đông lớn của Zhong An bao gồm 2 công ty bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc là Công ty tài chính Ant Financial (thuộc Alibaba Group) – sở hữu 16% cổ phần, và Tencent Holdings – nắm giữ 12% cổ phần.

Một số nguồn tin cho biết, hai cổ đông lớn kể trên đã mở kênh đối thoại với các nhà đầu tư tiềm năng.

Sau khi huy động đủ vốn, Zhong An sẽ mở rộng quy mô kinh doanh của mình, đồng thời chuẩn bị cho việc đệ trình lên cơ quan quản lý nhà nước thông qua kế hoạch IPO trong thời gian tới.

Một đại diện của Zhong An cho biết, đến thời điểm này, công ty đang kinh doanh hơn 300 sản phẩm bảo hiểm và hiện có 7,56 tỷ hợp đồng với trên 535 triệu khách hàng.

Allianz kinh doanh tốt tại châu Á

t8-16(IAN) – Allianz cho biết, kết quả kinh doanh năm vừa qua của hãng tại châu Á đạt kết quả tốt. Nếu loại trừ tác động của việc thay đổi tỷ giá thì lợi nhuận hoạt động của hãng tại thị trường này đạt 223 triệu Euro, tương đương với năm 2015.

Sự tăng trưởng mạnh tại các thị trường Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan đã giúp cho lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ của Allianz có được kết quả khả quan, theo đó lợi nhuận hoạt động BHNT tăng 3% lên 166 triệu Euro.

Với tư cách là kênh phân phối đứng đầu, kênh đại lý đã hoạt động rất tốt trong năm 2016, với hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng 2 con số, qua đó đem lại 20% tăng trưởng doanh thu khai thác mới so với năm 2015.

Tuy nhiên, giá trị khai thác mới toàn công ty đã giảm 7%, xuống còn 208 triệu Euro, phần lớn do doanh thu của nhóm sản phẩm liên kết đơn vị đạt thấp. Mặc dù có những khó khăn trong điều kiện thị trường song hiệu quả kinh doanh của danh mục đã tăng trưởng tốt hơn, theo đó lợi nhuận của hoạt động khai thác mới tăng 0,4% lên 4,8%. Trong tháng 12/2016, Allianz đã chấm dứt hoạt động kinh doanh BHNT tại Hàn Quốc.

Trong lĩnh vực bảo hiểm tài sản và thiệt hại, tổng doanh thu phí sụt giảm 4% còn 745 triệu Euro, trong khi tỷ lệ kết hợp tăng 3,3% lên 96,8% do tỷ trọng chi phí tăng.
Cũng trong năm 2016, Allianz đã đầu tư nhiều hơn vào châu Á, với việc thiết lập quan hệ đối tác phân phối với các ngân hàng Maybank và E-Sun tại Indonesia và Đài Loan, cũng như thỏa thuận với Standard Chartered tại 5 thị trường, qua đó làm tăng lên đáng kể sự hiện diện của hãng trong khu vực.

Swiss Re mở văn phòng tại Kuala Lumpur

t8-17(IAN) – Công ty Giải pháp doanh nghiệp Swiss Re vừa mở văn phòng tại Kuala Lumpur với chức năng kinh doanh tái bảo hiểm, tập trung vào phục vụ các doanh nghiệp Malaysia thông qua các đối tác moi giới và trung gian.

Văn phòng này do ông Juerg Stoll (ảnh) điều hành. Ông Juerg Stoll là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm tại Swiss Re với hơn 30 năm hoạt động trong ngành bảo hiểm. Gần đây nhất, ông là Giám đốc quốc gia tại Nhật Bản.

Tại vị trí này, ông Juerg Stoll sẽ báo cáo lên Giám đốc khu vực Đông Nam Á, ông Jonathan Rake.

Theo ông Fred Kleiterp, Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp doanh nghiệp Swiss Re khu vực châu Á-Thái Bình Dương: “Malaysia là thị trường then chốt của chúng tôi. Với việc đặt văn phòng tại đây, chúng tôi sẽ có điều kiện gắn bó chặt chẽ hơn với thị trường này”.

Về phần mình, ông Stoll nói: “Tôi rất hào hứng trong việc tạo lập sự hiện diện lâu dài tại Malaysia và sẽ góp phần hỗ trợ sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước với nguồn tài chính đảm bảo”.

BTV (tổng hợp).