Dự kiến xu hướng thị trường bảo hiểm tài sản và thiệt hại năm 2015

(Webbaohiem) – Nếu những tiến bộ khoa học công nghệ khiến các hang bảo hiểm phải định hình lại chiến lược khuếch trương sản phẩm của mình thì sự thay đổi lớn về cấu trúc kinh doanh buộc các doanh nghiệp trong ngành phải từ bỏ những tập quán kinh doanh đã lạc hậu nhiều thập kỷ nay.

Theo ông Imran Ilyas, thành viên góp vốn của Pricewaterhouse Coopers (PwC) tại Insurance Advisory Services: “Làn song chuyển đổi lớn đầu tiên trong vòng 5 năm qua là hiện đại hóa hệ thống. Các hang bảo hiểm và giới quản lý cấp cao hiện nay khá nhạy bén và đang nỗ lực vượt lên trong cạnh tranh nhờ việc chuyển đổi hệ thống kinh doanh cốt lõi”.

Và theo PwC, điều này sẽ làm thay đổi toàn diện ngành bảo hiểm tài sản và thiệt hại.

Trong vòng 5 năm tới, các công ty bảo hiểm sẽ tập trung chủ yếu vào việc nâng cấp lĩnh vực kinh doanh chính của mình, song sẽ vẫn có sự phát triển nhất định.

Ông Ilyas nói: “Các hãng bảo hiểm tiếp tục đầu tư mạnh cho việc chuyển đổi hệ thống kinh doanh chính, tuy nhiên họ cũng sẽ mở rộng nền tảng lõi nhằm tạo cơ sở cho hoạt động phân tích và chuyển đổi kỹ thuật số”.

Trong một nghiên cứu mới đây có tựa đề “Công nghệ di động trong bảo hiểm”, Earnst& Young nhấn mạnh sự tăng nhanh nhu cầu muốn được “tự phục vụ” của khách hàng khiến họ ngày càng có xu hướng chọn mua trực tiếp sản phẩm từ các hãng bảo hiểm thông qua các thiết bị di động của mình. Điều này là động lực buộc các hang bảo hiểm phải luôn bắt kịp những  tiến bộ về công nghệ. Không những thế, nhu cầu “tự phục vụ” sẽ ngày càng trở nên quan trọng đối với các công ty bảo hiểm vì theo khảo sát của PwC công bố năm 2012, sẽ có trên 50 tỷ thiết bị di động được sử dụng vào năm 2020.

Nhưng ông Ilyas cho rằng các công ty bảo hiểm cần cung cấp them dịch vụ trên thiết bị di động vì thông thường khách hàng muốn tìm hiểu về sản phẩm trước khi quyết định mua, đồng thời không nên tách khách hàng ra khỏi môi giới và đại lý.

“Thử nghĩ về việc mua một chiếc xe ô tô. Mặc dù khách hàng sẽ mua từ các đại lý bán xe nhưng họ vẫn muốn có them các kiến thức, thông tin liên quan trước khi ra quyết định”, ông Ilyas nói.

Bên cạnh đó, sự gia tăng sử dụng công nghệ của thế hệ Y (giới trẻ, sinh ra trong giai đoạn 1980-2000) là yếu tố mà các hang bảo hiểm đang tranh thủ để tiếp thị sản phẩm.

“Sự thay đổi trong thói quen tiêu dung của thế hệ này buộc các nhà bảo hiểm phải sử dụng cách tiếp cận định hướng khách hàng và định hướng công nghệ di động trong hoạt động kinh doanh của mình”.

Cũng theo ông Ilyas, nhiều ngành kinh doanh đang rất nỗ lực đổi mới công nghệ nhằm theo kịp nhu cầu thị trường. Tuy nhiên đối với ngành bảo hiểm, lịch sử cho thấy lĩnh vực này luôn luôn chậm hơn so với xu hướng công nghệ một vài năm.

“Vì vậy, mục tiêu đặt ra với ngành bảo hiểm trong các năm 2015, 2016 là phải bắt kịp các tiến bộ công nghệ của thị trường”, ông Ilyas khuyến cáo.

Thảo Phương (Theo Propertycasualty360)

{fcomment}

Comments are closed.